3 cạm bẫy khi sử dụng xã hội như là một tín hiệu xếp hạng

Thảo luận trong 'Tin mới từ bộ máy tìm kiếm' bắt đầu bởi longluxi, 5/4/14.

  1. longluxi
    Tham gia ngày:
    14/3/14
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Ngành công nghiệp SEO đã và đang phát triển một cách nhanh chóng. Tất cả những người làm việc trong ngành công nghiệp này luôn cố gắng để thích ứng và theo kịp với thực tiễn tốt nhất.

    Ngay bây giờ, có rất nhiều các cuộc thảo luận về vấn đề Google sử dụng tín hiệu xã hội như một yếu tố để xếp hạng. Tuy nhiên, sự thật là tín hiệu xã hội lại dễ thao tác hơn so với các liên kết. Trong khi các thước đo xã hội là quan trọng và chúng cung cấp các giá trị bên ngoài của SEO nhưng cũng có một số cạm bẫy về việc sử dụng chúng như là một tín hiệu xếp hạng cho tìm kiếm. Do những cạm bẫy liên quan đến việc sử dụng xã hội như là một tín hiệu để xếp hạng nên các liên kết vẫn là yếu tố tốt nhất để xác định khả năng hiển thị trực tuyến.

    3 cạm bẫy khi sử dụng xã hội như là một tín hiệu xếp hạng


    Trước hết, chúng ta phải hiểu rằng Google không sử dụng các thước đo xã hội để xếp hạng tìm kiếm. Matt Cutts đã giải thích điều này trong một đoạn video Google Webmaster Help gần đây.

    Hơn nữa, Amit Singhal - giám đốc của Google Search đã có bài phát biểu của mình tại SMX 2014. Một lần nữa có thể khẳng định rằng các thước đo xã hội (như +1s, retweets, likes...) là rất hữu ích và có giá trị nhưng bên cạnh đó chúng cũng ẩn chứa đầy những cạm bẫy tiềm năng khi sử dụng chúng như là một yếu tố xếp hạng. Những cạm bẫy này bao gồm:

    • Các thước đo xã hội là dễ dàng để thao tác
    • Google không có hoặc có thể mất quyền truy cập để thu thập dữ liệu của các nền tảng xã hội bên ngoài.
    • Thiếu tính phổ biến trên nền tảng của riêng mình (Google+).
    1. Các thước đo xã hội là dễ dàng để thao tác

    • Một trong những lý do lớn nhất mà các thước đo xã hội không được sử dụng như một yếu tố xếp hạng là do chúng có thể thao tác một cách dễ dàng.
    • Trong khi các liên kết tiếp tục là yếu tố xếp hạng chính được Google sử dụng thì thao tác đã là một vấn đề đang diễn ra khá dễ dàng. Cutts liên tục chiến đấu với spammer và SEO mũ đen làm cho các trang web bị ô nhiễm và mang tiếng xấu cho những người xây dựng liên kết mũ trắng.
    • Sử dụng các liên kết giống như các yếu tố xếp hạng chính để lại khoảng trống cho việc thao tác nhưng vấn đề với các thước đo xã hội thì chúng còn dễ dàng để thao tác hơn so với các liên kết.
    Vậy làm thế nào để nó tạo ra một hồ sơ xã hội giả?

    • Vào năm 2012, người ta ước tính rằng Facebook có khoảng 83 triệu tài khoản ảo hoặc các tài khoản bị trùng nhau và các nhà nghiên cứu gần đây cho rằng trong 10 tài khoản Twitter thì sẽ có 1 tài khoản là giả.
    • Điều này để lại rất nhiều khoảng trống cho việc thao tác.
    • Cùng với việc tạo hồ sơ giả mạo, nó cũng có thể thao tác dữ liệu xã hội thông qua bots hoặc các công cụ tự động. Sử dụng phần mềm tự động, spammer có thể tạo ra hàng nghìn like, +1, favorites... chỉ trong một vài phút.
    • Khi Google liên tục chiến đấu với các liên kết spam và thêm vào tài liệu chương trình liên kết của họ, khó có thể tin rằng họ sẽ muốn triển khai yếu tố xếp hạng mà thậm chí còn dễ dàng hơn là chơi một trò chơi.

    2. Google không truy cập đầy đủ vào các nền tảng xã hội bên ngoài

    • Một thách thức khác để sử dụng các thước đo xã hội để xếp hạng là Google không có quyền truy cập đầy đủ vào việc thu thập dữ liệu trên các nền tảng xã hội bên ngoài.
    • Hiện nay, chúng tôi không sử dụng [các tín hiệu xã hội từ Twitter hoặc Facebook]. Singhal cho biết: "Chúng tôi không có quyền truy cập vào dữ liệu Twitter, vì vậy bạn có thể tưởng tượng làm thế nào để xây dựng một hệ thống dựa trên các tín hiệu".
    • Rõ ràng là Google không tự tin khi sử dụng dữ liệu mà họ không có đầy đủ quyền truy cập để thu thập thông tin giống như là một tín hiệu xếp hạng. Ngay cả khi Google được truy cập đầy đủ, sử dụng dữ liệu xã hội cho bảng xếp hạng thì nó vẫn đang gặp một số vấn đề rắc rối - như Google có thể mất quyền truy cập vào thông báo tại một thời điểm.
    • Trong thực tế, điều này đã thực sự xảy ra trước đây.
    • Chúng ta hãy cùng trở lại vào năm 2011, Google đã bị chặn không cho nguồn cấp dữ liệu của họ đến dữ liệu Twitter sau khi họ có thỏa thuận với Twitter nhưng đã bị hết hạn. Google đã dành rất nhiều thời gian cho vấn đề kỹ thuật cho dữ liệu đó và một khi chúng bị chặn thì tất cả các công việc của họ sẽ trở nên vô dụng.
    • Nguy cơ bị chặn lại một lần nữa đã làm cho Google do dự khi đầu tư nhiều thời gian và nỗ lực vào việc sử dụng các thước đo xã hội cho bảng xếp hạng. Cutts thực sự không chắc chắn về khía cạnh này.
    • Chúng ta phải thu thập dữ liệu web để tìm các trang có 2 thuộc tính web và chúng tôi đã bị chặn việc thu thập dữ liệu trong một tháng rưỡi. Do đó, ý tưởng để cố gắng trích xuất một số dữ liệu từ các trang web khi chúng ta có thể bị chặn vì việc thu thập các trang web trong tương lai, nó là một cái gì đó mà các kỹ sư cần phải thận trọng để làm.
    • Đây là một số dấu hiệu khá rõ ràng cho thấy các nhân viên xuất sắc của Google họ đã thiếu khả năng tiếp cận cần thiết để tự tin sử dụng các thước đo từ các nền tảng xã hội bên ngoài để được xếp hạng. Trong thực tế, họ cũng có một vài vấn đề ngay cả với nền tảng xã hội của chính mình (Google+).
    3. Google+ thiếu tính phổ biến

    • Cùng với những mối quan tâm liên quan đến dữ liệu xã hội bên ngoài, Google cũng phải đối mặt với một số thách thức với nền tảng xã hội của chính mình.
    • Vấn đề chính về việc sử dụng các thước đo từ Google+ là thiếu nền tảng áp dụng. Mặc dù Google+ đã được chấp nhận rộng rãi trong ngành công nghiệp SEO nhưng những người sử dụng Internet thì họ ít nhiệt tình. (Mặc dù Google+ là nền tảng xã hội thứ năm lớn nhất, phần lớn điều này có liên quan với việc Google+ profile được tạo ra tự động với tất cả các tài khoản Gmail).
    • Mặc dù Google có quyền truy cập tự do vào dữ liệu này, vấn đề ở đây là rất ít người sử dụng Google+ để xác định thứ hạng. Điều đó không có nghĩa là điều này không thể thay đổi trong tương lai. Google không sử dụng các thước đo từ Google+ cho kết quả cá nhân.
    • "Chúng tôi nghĩ về nó dựa trên quan điểm người dùng. Singhal cho biết họ đang tìm kiếm nội dung chất lượng được tạo ra bởi những người có thẩm quyền. Chúng tôi có chương trình authorship cho phép điều đó xảy ra. Họ cũng đang tìm kiếm nội dung từ những người mà họ biết và chúng tôi có kết quả cá nhân đó.
    Tại sao Google không sử dụng thêm tín hiệu từ Google+?

    • "Chúng tôi nhận thấy rằng việc sử dụng các tín hiệu xã hội trong chế độ cá nhân là nhiều hơn, tích cực hơn so với việc sử dụng các kết quả non-personal".
    • Thực tế là Google đang sử dụng những tín hiệu để xếp hạng cá nhân cho thấy họ muốn đưa yếu tố tín hiệu xã hội vào bảng xếp hạng. Tuy nhiên, chúng chưa cần thiết để làm như vậy.
    • Các liên kết vẫn là yếu tố xếp hạng tốt nhất
    • Trong khi xã hội vẫn còn có giá trị thì các liên kết tìm kiếm là tín hiệu mạnh để xác định khả năng nhìn thấy. Xã hội cung cấp kênh tiếp thị đáng giá nhưng từ góc độ SEO thì nó hoàn toàn không có giá trị trực tiếp. Liên kết VẪN quan trọng bởi chúng vẫn là yếu tố xếp hạng tốt nhất trong tìm kiếm.
    • Các thuật toán của Google được xây dựng dựa vào các liên kết. Cho đến thời điểm này, chúng vẫn là yếu tố xếp hạng chính vì chúng cung cấp và kết quả tìm kiếm tốt nhất. Gần đây, Cutts khẳng định điều này trong một video Google Webmaster Help.
    • Trong video này, Cutts nói rằng backlinks "vẫn là một chiến thắng thực sự lớn về chất lượng đối với kết quả tìm kiếm".
    • Singhal cũng nhắc lại tầm quan trọng của các liên kết tại SMX.
    • "Rõ ràng các liên kết là một tín hiệu quan trọng khi nói đến tầm quan trọng của nội dung. Chúng vẫn còn rất có giá trị. Vào cuối ngày, chúng tôi có một cái nhìn tổng thể về giá trị của trang web. Chúng tôi đang tìm kiếm để xây dựng các thuật toán mà cung cấp cho người dùng những gì họ muốn".
    • Miễn là các liên kết được cung cấp kết quả tốt nhất về chất lượng, chúng vẫn là yếu tố chính trong việc xác định thứ hạng trong SERPs.
    • Tín hiệu xã hội kết hợp với các liên kết
    • Như tôi vừa nói, nó có giá trị trong xã hội và rõ ràng là Google muốn tính luôn chúng vào bảng xếp hạng. Trong khi hiện tại có quá nhiều cạm bẫy để sử dụng chúng như là một yếu tố xếp hạng chính, có thể là Google đang làm việc hướng tới việc sử dụng chúng như một loại tín hiệu thứ cấp kết hợp với các liên kết trong tương lai.
    • Ví dụ, nếu một phần nội dung cũng nhận được một số lượng lớn các liên kết inbound nhưng lại có rất ít các chia sẻ xã hội thì điều này có thể làm tăng sự nghi ngờ.
    • Mặt khác, nếu một cái gì đó đang nhận được một số lượng lớn các liên kết và được chia sẻ rộng rãi thông qua xã hội thì nó cung cấp nhiều bằng chứng cho thấy đó là chất lượng nội dung. Có khả năng Google sử dụng các thước đo xã hội để tiếp tục xác nhận chất lượng và biện minh cho một vị trí cao hơn trong SERPs nhưng một lần nữa điều này rõ ràng là không khả thi từ một quan điểm kỹ thuật tại thời điểm này.
    • Mặc dù nó không phải là khả thi để sử dụng các tín hiệu xã hội như một yếu tố xếp hạng chính của mình nhưng chúng có thể được sử dụng cùng với các liên kết trong tương lai.
    • Trong ngành công nghiệp SEO, dường như chúng tôi không ngừng tìm kiếm để thay thế các liên kết. Tuy nhiên, Google xây dựng thuật toán liên kết của họ xung quanh các liên kết và chúng vẫn là tín hiệu xếp hạng mạnh nhất. Có thể nó là hữu ích để tham khảo thước đo xã hội cùng với các liên kết trong tương lai nhưng hiện tại có quá nhiều cạm bẫy để sử dụng chúng cho bảng xếp hạng.
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    3 cạm bẫy khi sử dụng xã hội như là một tín hiệu xếp hạng

  2. anhlucky2
    Tham gia ngày:
    9/2/14
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    MXH chỉ để quảng cáo chủ yếu chứ seo thấy cũng ko hiệu quả mấy. G+ vô toàn là quảng cáo chẳng muốn vào, fb thì bão hào rồi, twitter, printest ở vn ít ai dùng
     
  3. phuongphuongminh
    Tham gia ngày:
    6/4/14
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    mạng xã hội là đi quảng bá sản phẩm của mình, nó hỗ trợ cho seo nhiều mà
     
  4. admin
    Tham gia ngày:
    22/5/13
    Bài viết:
    4,894
    Đã được thích:
    1,198
    Điểm thành tích:
    113
    Giới tính:
    Nam
    Không bạn ah, mạng xã hội chỉ hỗ trợ quảng cáo sản phẩm thu hút lượng view thôi, nó không được tính trong kết quả tìm kiếm nhé. Nên mọi người đừng spam link làm gì cho mệt.
     
  5. msweb.vn
    Tham gia ngày:
    11/3/14
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    trước giờ mình cũng chỉ coi mạng xã hội là công cụ để tăng traffic chứ chưa bao giờ coi là điểm cộng cho SEO :D
     
  6. pvdangquang
    Tham gia ngày:
    21/8/14
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    6
    ad nói đúng, nhưng quảng cáo ư thấy thì quảng làm gì cho mệt, giờ fb như 1 bãi rác ý trên đó quá nhiều rác, và hơn nữa fb là nơi lộ rất nhiều thông tin và từ đây có thể nói là nơi để các hacker hoạt động vậy.
     
  7. seobynct01
    Tham gia ngày:
    26/8/14
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    G+ tòa rác thải của SEO @.@ Vào G+ chán.
     
  8. admin
    Tham gia ngày:
    22/5/13
    Bài viết:
    4,894
    Đã được thích:
    1,198
    Điểm thành tích:
    113
    Giới tính:
    Nam
    Chính xác, G++ rác thải giờ quá nhiều, vào riết cũng chán !
     
  9. ongtrumsq
    Tham gia ngày:
    18/10/14
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    xã hội thì biết bao nhiêu là cạm bẫy đây @@ nó sẽ rất nhiều đó tránh cũng khó
     
  10. pvdangquang
    Tham gia ngày:
    21/8/14
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    6
    Thì đúng g+ dân seo nhiều, nhưng cũng không ít người dùng g+ làm mxh chính đâu, hiện do fb thông dụng quá nên muốn cập nhật thôn tin bạn bèlại phải mò lên fb thui chứ giờ cũng không buồn vào fb. G+ thì với hiện nay chủ yếu là toàn seo vào làm ăn, nhưng với google cũng vào nhưng cũng là nơi tốt mà.
    Cạm bẫy thở đâu chả có mà bạn.
     
  11. anhphamthe
    Tham gia ngày:
    2/6/14
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ít người dùng thật sự quan tâm đến G+
     
  12. lethienbao
    Tham gia ngày:
    27/10/14
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Mạng XH chỉ để tăng view + trafic và quảng bá website thôi. ngoài ta cũng không có công dụng gì mấy
     
  13. xetainhapkhau
    Tham gia ngày:
    29/10/14
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    mình thấy mạng xã hội G+ hoặc facebook hỗ trợ nhiều mà
     
  14. DienDanRaoVat
    Tham gia ngày:
    14/2/14
    Bài viết:
    182
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    18
    hỗ trợ nhiều nhưng link out nó ko đc tính là backlink bạn ah.
     
  15. land24h
    Tham gia ngày:
    6/7/14
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    G+ vẫn hỗ trợ cho seo không nhiều rác thải như các bác nói đâu ạ. Mạng xã hội dùng để quáng bá xã hội khá là hiệu quả chứ. Nhất là fãebôk