5 hiểm họa về sức khỏe vì thiếu ngủ và mất ngủ

Thảo luận trong 'Rao Vặt Miền Bắc' bắt đầu bởi ngocchay1, 3/6/16.

  1. ngocchay1

    ngocchay1 Thành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    23/2/16
    Bài viết:
    90
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Khó ngủ và mất ngủ làm cho bạn khó chịu, những đêm mất ngủ kéo dài có thể gây hại nghiêm trọng đến quá trình chăm sóc tinh thần và sức khỏe của bạn. Giấc ngủ được coi là một chức năng sinh học quan trọng ảnh hưởng đến các quá trình sinh lý. Giấc ngủ thiếu hụt có thể ảnh hưởng đến tính cách tâm lý, khả năng học tập và kiểm soát trí nhớ, bên cạnh đó còn ảnh hưởng đến khả năng trao đổi chất, huyết áp, thèm ăn, mức độ viêm trong cơ thể và ngay cả các phản ứng miễn dịch. Bởi vậy, chúng ta cần phải tìm cách giảm mất ngủ và mệt mỏi hiệu quả nhất.

    Chuyên gia về bệnh mất ngủ tại Bệnh viện Phụ nữ Brigham ở Boston (Mỹ), Tiến sĩ Susan Redline cho rằng, thiếu ngủ ngoài những tác động trên còn dẫn tới đột qụy, âu lo, béo phì, trầm cảm và là kẻ thù số 1 của bệnh ung thư và tim. Dưới đây là 5 hiểm hoạ sức khỏe hình thành từ việc mất ngủ, thiếu ngủ :



    1. Tai biến mạch máu não


    Một cuộc nghiên cứu mới đây đã áp dụng với hơn 5.000 người đã phát hiện ra rằng những người ngủ dưới 6 giờ/đêm sẽ có nhiều nguy cơ bị đột qụy hơn so với những người nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc. Cuộc nghiên cứu đã được công bố vào ngày 12/6/2012 tại Hội nghị thường niên lần thứ 25 của Hội Liên đới (APSS) ở Massachusetts (Mỹ). Nguy cơ đột qụy cũng xảy ra cao hơn ở những người tiểu đường, thừa cân hay tăng huyết áp - tất cả đều liên quan đến sức ngủ ít.


    2. Đái tháo đường và béo phì



    Ít ngủ hoặc không ngủ thường xuyên có thể làm gia tăng lượng đường có ở trong máu và làm chậm đi quá trình trao đổi chất của cơ thể, gia tăng nguy cơ bệnh đái tháo đường và béo phì. Kết luận trên dựa theo một cuộc nghiên cứu được đăng tải trên tờ Y học tịnh tiến khoa học số ra tháng 5/2012. “Bằng chứng rõ ràng rằng ngủ đủ giấc rất cần thiết cho sức khỏe”, Orfeu Buxton tác giả của cuộc nghiên cứu. Giấc ngủ giảm sút đi cũng dẫn đến lựa chọn thực phẩm không ngon, cho thấy tầm nhìn về thực phẩm bị che mờ trong vùng trung tâm của não ở những người có giấc ngủ kém.







    3. Lo âu và trầm cảm



    Mắc chứng trầm cảm và lo âu do chứng mất ngủ

    Chắc chắn đêm mất ngủ sẽ làm cho buổi sáng của mình sẽ bị phá vỡ hoàn toàn vì cơ thể uể oải. Giấc ngủ thiếu hụt kinh niên cũng dẫn đến trầm cảm và lo âu - cả hai đều nguy hại như nhau. Giám đốc Trung tâm Bệnh ngủ học, TS. Mark Dyken quả quyết: “Người ta sẽ cảm thấy khó chịu, lo âu, bồn chồn và không hài lòng. Bên cạnh đó, thiếu ngủ ảnh hưởng tới các mối quan hệ và sự nghiệp ”, TS Mark Dyken nói thêm: “Họ gặp khó khăn trong việc tập trung và đôi khi cảm thấy không muốn chú ý đến việc gì nữa”.

    >>> Bác Hạnh đã nói gì khi hoàn toàn biến mất chứng mất ngủ kéo dài : Bonihappy

    4. Ung thư



    Thiếu ngủ cũng chính là thủ phạm làm gia tăng nguy cơ ung thư. Một cuộc nghiên cứu vào năm 2008 được đăng tải trên tờ Ung thư của Hoa Kỳ cho biết, phụ nữ có thói quen ngủ ít hơn 6 tiếng đồng hồ/đêm sẽ có nguy cơ phát triển bệnh ung thư vú, đồng thời sẽ phát triển khối u đại trực tràng dẫn đến ung thư ruột kết. Dù cơ chế sinh học không rõ ràng nhưng thiếu ngủ đã dẫn đến tăng mức độ sưng viêm trong cơ thể và tác động vào các phản ứng trong cơ thể.



    5. Tim mạch



    Giấc ngủ ngắn và không thường xuyên cũng làm gia tăng khả năng bệnh tim mạch. Có đến 48% những người có giấc ngủ ngắn hoặc mất ngủ sẽ phát triển bệnh tim mạch hoặc qua đời vì các chứng bệnh về tim. Các nhà khoa học cũng tìm thấy mức độ sưng viêm trong cơ thể, chứng tăng cholesterol và huyết áp ở những người thiếu ngủ.



    Lời khuyên về giấc ngủ


    Với khối lượng khổng lồ về công việc và gia đình, để tận hưởng một giấc ngủ ngon là không hề dễ dàng. Nhưng nếu bạn có một kế hoạch bạn hoạch hợp lý, có thể là một chuyến đi chơi xa giúp bạn cảm thấy mới mẻ vào sáng hôm sau. Ở đó một vài hôm tận hưởng không khí rồi mới quay trở về công viẹc. Hãy chắc chắn rằng căn phòng của bạn đủ yên tĩnh và tối, tránh đọc bất kỳ thứ gì gây lo lắng hoặc kích thích. Không tập thể dục hoặc ăn uống quá no nê khoảng trước 3 tiếng đồng hồ khi bạn chuẩn bị đi ngủ, cũng không nên để bụng đói khi ngủ. Không dùng các chất kích thích gây nghiện vì nó sẽ làm bạn mất ngủ. Người trưởng thành phải có ít nhất là 7,5 giờ ngủ trong một ngày và bạn bắt buộc phải thực hiện nghiêm túc các nhu cầu về giấc ngủ của chính mình.



    >>> Bác Tôn đã nói gì khi hoàn toàn biến mất chứng mất ngủ kéo dài : Bonisleep
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    5 hiểm họa về sức khỏe vì thiếu ngủ và mất ngủ

    Đang tải...


Like và Share ủng hộ ITSEOVN