5 lời khuyên hay của Hemingway cho anh em SEO content

Thảo luận trong 'Thảo luận trò chuyện tin SEO' bắt đầu bởi phuongxoan, 22/7/15.

  1. phuongxoan

    phuongxoan

    Moderator

    Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    7/4/15
    Bài viết:
    190
    Đã được thích:
    40
    Điểm thành tích:
    28
    Ai tốt hơn?

    Chắc hẳn là lúc này các bạn cũng đang tò mò lắm phải không? Bởi vì các bạn vẫn đang chưa rõ là tôi đang nhắc đến vấn đề gì. Vậy còn Hemingway, các bạn có biết ông ta không?

    "Tất nhiên rồi!"

    Đó là một nhà văn đại tài và vô cùng nổi tiếng với tác phẩm: "Ông già và biển cả". Hemingway có sự khác biệt so với những nhà văn cùng thời đại lúc bấy giờ trong văn phong của ông. Không đi theo lối văn hoa, ông lựa chọn cho mình phong cách đơn giản nhưng rõ ràng. Vậy ai tốt hơn? Câu hỏi này, tin tôi đi, sau khi kết thúc câu chuyện của ngày hôm này thì các bạn cũng sẽ tự đưa ra được cho mình câu trả lời.

    Nhiều người phải viết rất nhiều, đó là công việc của họ. Nhưng không ít trong số đó sẽ phải thốt lên:

    "Tôi đâu phải là Hemingway!"

    BRAND_FYI_BSFC.jpg

    Đừng lo, bởi vì hôm nay chúng ta sẽ được nghe 5 lời khuyên từ Hemingway. Và các bạn sẽ viết tốt hơn nhiều sau khi đọc 5 lời khuyên này.

    1. Sử dụng những câu ngắn gọn

    Hemingway nổi tiếng với việc sử dụng những câu ngắn gọn trong những câu chuyện của ông. Sự ngắn gọn đến tối giản, nhưng bù lại, nó luôn đi thẳng vào vấn đề một cách rất rõ ràng. Thực tế, Hemingway có lẽ là thiên tài trong việc sử dụng những câu từ ngắn.

    Nhìn sang lĩnh vực Copywriter, bạn không viết lên một tác phẩm văn học để đời, chắc chắn rồi! Vì vậy, sự rườm rà hay hoa mỹ trong câu chữ trong lĩnh vực này sẽ mang tính phản tác dụng. Sự ngắn gọn, xúc tích và quan trọng là đi thẳng vào vấn đề sẽ là phát huy hiệu quả hơn hẳn.

    Ví dụ nhé. Khi bạn viết về một chiếc xe ô tô với khả năng tiết kiệm xăng vượt trội. Bạn sẽ phải viết như thế nào?

    Rườm ra 1 chút: "Chiếc xe ô tô với những thiết kế tinh xảo giống như một bức tranh hoàn hảo của một bậc nghệ sỹ đại tài vẽ ra. Bạn sẽ hoàn toàn cảm thấy hài lòng ngay khi bạn đặt một chân lên chiếc xe đó. Thậm chí, bạn cũng sẽ phải thốt lên ngạc nhiên khi nhận ra rằng, chiếc xe này có khả năng tiết kiệm xăng thật kinh ngạc."

    Ngắn gọn 1 chút: "Chỉ mất ... lít xăng trong ...km cùng với ...(loại xe)"

    2. Sử dụng đoạn văn đầu tiên thật ngắn gọn.

    Xem lại mở đầu bài viết này của tôi đi!

    3. Sức mạnh của ngôn từ

    Chúng ta vẫn thường nói với nhau là "phong ba bão táp không bằng bút phát Việt Nam". Cơ bản là chính xác.

    Ngôn từ giống như là cơ bắp của bài viết vậy. Đặc biệt trong việc viết quảng cáo, ngôn từ là rất quan trọng. Bài viết quảng cáo chính là cầu nối để đưa người đọc đến với sản phẩm mà bên bạn cung cấp. Hãy tưởng tượng, nhu cầu mua hàng của khách hàng sẽ là phần chìm của tảng băng trôi. Ngôn từ mà bạn sử dụng sẽ chính là cơ bắp để nhằm đẩy phần nổi đó lên.

    Một ví dụ cơ bản nhất nhé. Với tiếng Anh, đại từ nhân xưng của họ chỉ là I và YOU. Còn với tiếng Việt, chúng ta sẽ có thể vận dụng đa dạng hơn rất nhiều. Khi bạn nói chuyện cùng khách hàng, bạn sẽ xưng hô như thế nào?
    • Tôi, chúng tôi, mình, hoặc các bạn sẽ dùng tên riêng, v.v...
    • Các bạn, quý khách hàng, anh/chị, v.v...
    Đó chính là sự đa dạng của tiếng Việt mà nếu như vận dụng khéo léo. Các bạn cũng sẽ tạo ra một sự khác biệt rất lớn!

    4. Hãy tích cực, thôi tiêu cực!

    Hemingway không phải là người vui vẻ nhất thế giới. Nhưng ông luôn tỏ ra mình là một người có xu hướng suy nghĩ tích cực. Về cơ bản, hướng suy nghĩ tích cực sẽ là một cách rất tốt để chuẩn bị tâm lý cho bản thân bạn trước khi gặp bất cử chuyện gì. Suy nghĩ tích cực sẽ tạo một hiệu ứng tốt cho cả những người xung quanh bạn nữa.

    Đối vời viết quảng cáo, Michel Fortin cũng đã từng nói về cách sử dụng ngôn từ để kích thích người dùng suy nghĩ theo hướng tích cực:

    Khi bạn nói nhưng điều không thể xảy ra thì thường nó lại mang tính phản tác dụng lại. Giống như việc bạn đi làm răng vậy. Bác sỹ sẽ luôn mồm nói với bạn rằng sẽ "không đau". Nhưng khi đó bạn sẽ tập trung vào "nỗi đau" ở trong sự "không đau" đó. Nói túm lại, bạn có tin là sẽ "không đau" không? Vậy thì:
    • Thay vì nói là "rẻ tiền", bạn hãy nói rằng nó "kinh tế"
    • Thay vì nói "không đau", bạn hãy nói rằng nó "có chút khó chịu", hay "tương đối thoải mái"
    • Thay vì nói "phần mềm không có lỗi", bạn hãy nói rằng nó "ổn định"
    5. Không bao giờ dừng lại chỉ ở 4 quy tắc

    Trên thực tế, nhưng lời khuyên mà Hemingway chia sẻ cùng với các phóng viên báo chí tại một câu lạc bộ ở thành phố Kansas, năm 1917, chỉ dừng lại ở con số 4 mà thôi.

    Thế nhưng, để có được lời khuyêncuối cùng, chúng ta sẽ cùng lắng nghe một lời tâm sự của ông cùng F. Scott Fitzgerald vào năm 1934 nhé:

    "Để có được một trang trong cuốn kiệt tác, tôi đã phải vò nát 91 trang giấy. Và tôi luôn cố gắng ném chúng vào sọt rác!"

    Vậy các bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi đầu tiên chưa?

    Chúc các bạn luôn thành công trong công việc!

    Nguồn: blog thaimeo​
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    5 lời khuyên hay của Hemingway cho anh em SEO content

    Last edited by a moderator: 22/7/15
    Đang tải...


Like và Share ủng hộ ITSEOVN