Bé nói, bố mẹ không hiểu!

Thảo luận trong 'Rao Vặt Miền Bắc' bắt đầu bởi phongkhamkt1, 6/8/16.

  1. phongkhamkt1

    phongkhamkt1 Thành Viên Thường

    Tham gia ngày:
    27/7/15
    Bài viết:
    213
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    Trên thực tiễn, các chuyên gia nghiên cứu về nhi khoa phát triển đều khuyên không nên cho các bé lọt lòng (1 tuổi trở xuống) và các bé ở tuổi lẫm chẫm (1-2 tuổi) xem tivi.

    [​IMG]
    Ở lứa tuổi này, bé cần học hỏi trực tiếp từ cha mẹ và môi trường xung quanh, điều này sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện hơn. Trong quá trình tương tác với ba má, người lớn, trẻ sẽ dần dần học cách dùng từ để tả những gì mà trẻ nhìn - nghe - sờ - cảm thấy cũng như các nghĩ suy của mình, từ đó trẻ có những bước nhảy vọt về trí óc, tình cảm và hành vi xử sự.

    Rối loạn vốn từ

    Như chúng ta đã biết lời nói được xem như một chuỗi âm thanh liên tiếp. Chỉ khi chúng ta có vốn từ, nhận ra trật tự các từ trong câu rồi phối hợp với văn cảnh cũng như các nguyên tố phi tiếng nói khác, chúng ta mới hiểu đúng thông báo vừa hấp thu. trái lại, nếu chúng ta nghe một câu mà chưa được học thứ tiếng đó, chúng ta chỉ có thể đoán ý nghĩa của câu và để hiểu một cách xác thực, nói lại hay sử dụng nó vào tình huống khác dường như không phải dễ dàng. Nhà cugn cấp: mua tinh dau xa

    Chính thành thử, khi trẻ em từ lọt lòng đến 2 tuổi xem tivi càng sớm và càng nhiều, vốn từ và âm vị của trẻ dễ bị rối loạn. Trẻ không đi từ việc cảm nhận, bắt chước từng âm, từng từ để tạo thành câu, mà Ngược lại, từ đầu trẻ tri giác cả câu vốn liếng là chuỗi âm thanh bất nghĩa (vì trẻ chưa có vốn từ nên không xử lý được thông báo đó).

    Những trẻ bộc trực xem quảng cáo, phim hoạt hình, chương trình tiếng nước ngoài càng gặp khó khăn vì tốc độ lời nói trẻ nghe được rất nhanh, khác với ngôn ngữ đời thường, lại không nhìn thấy hình miệng cho từng âm nên có thể nói tiếng nói mà trẻ đang tri giác và ghi nhận chỉ là một chuỗi âm thanh liên tục. Trẻ chẳng thể phân đoạn dòng âm thanh này thành những đơn vị tách biệt và nhận dạng chúng là những từ riêng biệt được phối hợp lại. Tivi chỉ phát ra âm thanh một chiều, trẻ tiếp thụ quơ không tuyển lựa và không phản hồi. Điều này gây khó khăn cho việc hiểu cũng như mô tả ngôn ngữ ở trẻ về sau.

    Một tràng âm thanh

    luận bàn với chúng tôi, nhiều ba má than phiền con của họ nói thứ tiếng gì đó mà họ chẳng thể hiểu, hoặc trẻ có thiên hướng tái diễn hoàn toàn những gì mình nghe được như một tràng âm thanh (nhờ việc kết hợp các âm trẻ đã lưu trữ trong bộ não), hay trẻ thích bắt chước ngữ điệu và lời nói của các nhân vật trong phim như Tom và Jerry...

    Trong khi đó, những từ ngữ đơn giản, hệ trọng đến cuộc sống bình thường, mối quan hệ trong gia đình thì trẻ chừng như không nói hoặc chỉ lặp lại khi người lớn dạy và ép trẻ nói. Nhiều trường hợp tệ hơn, trẻ có thể nghe nhưng chẳng thể xử lý được điều người khác nói vì không có vốn từ, nên trẻ không có phản ứng thích hợp với những cảnh huống đó.

    Tóm lại, chúng ta thấy rằng việc trực tiếp chơi, phát ra những âm đơn giản để trẻ bắt chước là thời cơ để trẻ tập luyện cơ quan tạo âm của trẻ (như môi, răng, lưỡi...) và làm quen với những tượng trưng tiếng nói trước hết. Những hoạt động khác như trò chuyện, đọc truyện, chỉ và gọi tên những vật xung quanh sẽ làm phong phú tượng trưng hình ảnh, vốn từ cho trẻ. Đây là những cách thức cơ bản giúp trẻ phát triển tiếng nói hiệu quả mà ba má có thể dành cho con, thay vì đặt trẻ trước màn hình tivi hay mua thật nhiều đĩa CD quảng cáo cho trẻ xem và an tâm đấu công việc của mình.

    Chúng ta nhớ rằng sự phát triển ngôn ngữ là nhân tố quan yếu giúp trẻ hoàn thiện các khả năng khác như giao du, nhận thức, miêu tả xúc cảm, kiểm soát hành vi và xử sự của trẻ. Việc bác mẹ chuyện trò với trẻ khi còn nhỏ sẽ làm phong phú vốn từ của trẻ, và trẻ sẽ có chỉ số sáng dạ cao hơn so với các bé khác ít được bác mẹ quan tâm, trò chuyện và chơi đùa.
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Bé nói, bố mẹ không hiểu!

    Đang tải...


Like và Share ủng hộ ITSEOVN