Các cách xử lý âm thanh trong phòng nghe nhạc

Thảo luận trong 'Rao Vặt Toàn Quốc' bắt đầu bởi hungvietuc1, 30/8/16.

  1. hungvietuc1

    hungvietuc1

    Vip Member

    Tham gia ngày:
    10/3/14
    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Phản xạ âm sàn ít ảnh hưởng tới sự nghe hơn phản xạ từ trần vì khoảng cách giữa loa đến sàn nhỏ hơn giữa loa và trần. Nếu trần hơi nghiêng thì đặt loa phía trần bị nghiêng sẽ có lợi hơn. bình thường , góc nghiêng c ủa trần sẽ hướng âm thanh phản xạ từ trần đi chệch khỏi tai người nghe. Thế nhưng , việc xử lý âm thanh phản xạ từ trần khá dễ làm : chỉ cần đặt một vật tán. Xử lý phản xạ sàn còn dễ hơn nhiều: một tấm thảm đặt trên sàn sẽ hấp thu hầu hết âm dội. Theo kinh nghiệm dân chơi âm thanh thảm len sẽ giúp sức âm thanh cân bằng và tự nhiên hơn thảm làm từ dây tổng hợp, do các cái sợi trong thảm len có chiều dài và độ dày khác nhau, do đấy hấp thu được các tần số lượng khác nhau. ngược lại , thảm tổng hợp được dệt từ các cái dây có hình dáng và kích cỡ giống y như nhau nên chỉ hấp thụ dải tần chật . nếu thái quá lại gợi cảm giác rõ rệt về khoảng cách giữa các loa karaoke chuyên nghiệp , xóa nhòa ranh giới giữa các âm hình và khiến cho sàn diễn âm thanh sự đóng góp lớn lao tụ tập và hợp lý.
    [​IMG]
    Sự cố thường gặp và cũng nghiêm trọng nhất trong phòng nghe là các bức tường song song, không được xử lý. Hai bức tường nhẵn đối diện nhau có thể gây ra hiện tượng âm thanh dội đi dội lại nhiều lần ngay cả khi âm thanh phát ra trực tiếp từ loa đã ngưng hẳn. Hiện tượng này tương tự như khi tôi đứng trong một căn phòng trống không có thảm treo trên tường và vỗ tay, tôi có nhận thấy âm thanh ghi nhớ trong trong không gian một lúc lâu sau khi hành động vỗ tay đã dứt . Hiện tượng dội âm gây những cảm giác sai lệch về âm thanh, khiến chúng bị méo mó , khác hẳn với âm thanh gốc.
    Một điều chẳng thể tránh khỏi là các gia đình chơi âm thanh mà không có không gian thì thường phải để loa gần tường và sát với trần nhà nên âm thanh nghe được không chỉ phát ra trực tiếp từ loa mà còn bị phản xạ từ tường, sàn và trần.Âm thanh toa phản xạ không đúng đắn như âm thanh trực tiếp phát ra từ mặt trước kia loa. Rồi cả việc , khi âm thanh trực tiếp tục và âm thanh phản xạ liên kết với nhau, ta sẽ được một mớ âm thanh hỗn hợp từ hai nguồn âm này. Âm phản xạ đi tới tai nghe thường chậm trễ hơn âm trực tiếp chuyện , sinh ra hiện tượng lệch pha, khiến cho âm thanh bị méo. Chính vì vậy mà phản xạ âm từ hai bên tường là một trong những căn nguyên lý giải vì sao cùng một cặp loa nhưng đặt trong các căn phòng khác nhau thì tiếng cũng rất khác.
    Một số thông tin: micro không dây giá rẻ
    Tiếng bass nặng đây là vấn đề nan giải mà nguyên cớ thường là do sự bất hợp lý về chế độ cộng hưởng của phòng, về chỗ đứng và chất lượng của loa, hoặc độ hấp thu tiếng bass của phòng quá thấp. Ngay cả vị trí ngồi nghe cũng có liên quan đến độ dày và nặng của tiếng bass. Thông thường, mình đều có khắc phục bằng cách đơn giản mà hiệu Quả là dịch chuyển loa, nhưng nếu làm vậy mà chưa cải thiện được tình hình thì nên lắp các tấm tiêu âm bass. Chúng sẽ hút các tần số thấp và biến các tần số này thành nhiệt truyền vào trong các vật liệu sợi nơi bên trong các tấm tiêu này. mình cũng nên làm thêm các cột "chân voi" đặt ở góc phòng để triệt tiêu sóng âm tần số thấp. Trong trường hợp tiếng bass quá dội, mình có thể làm các hộp cộng hưởng Hemholtz là tốt nhất nhất.
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Các cách xử lý âm thanh trong phòng nghe nhạc

    Đang tải...


Like và Share ủng hộ ITSEOVN