Các lỗi hay gặp khi nấu nướng

Thảo luận trong 'Rao Vặt Toàn Quốc' bắt đầu bởi everyone, 23/12/15.

  1. everyone

    everyone Thành Viên Thường

    Tham gia ngày:
    13/6/15
    Bài viết:
    493
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    Để giúp công việc nấu nướng của các chị em nội trợ được trở nên hiệu quả và tốt nhất thì chúng tôi xin tổng hợp các lỗi hay gặp khi nấu nướng để các bạn tham khảo và tránh.
    - Không nếm thử khi nấu: Đây là lỗi thiếu sót của khá nhiều người nấu. Để món ăn được ngon và chín tới bạn nên nếm thử trong khi nấu nướng để điều chỉnh cho hiệu quả nhất.
    - Chảo chưa nóng đã cho dầu ăn vào
    Điều này hay xảy ra với những người thiếu kinh nghiệm, vội vàng hấp tấp trong quá trình nấu ăn. Khi cho dầu ăn vào lúc chảo chưa đủ độ nóng sẽ dẫn đến việc đồ ăn bị dính chảo, đặc biệt là các món rán thị xém cạnh mất thẩm mỹ.
    Để biết rõ khi nào là thích hợp, theo lời khuyên của chuyên gia ẩm thực: “Khi bạn nghĩ rằng chảo đã đủ nóng, hãy lùi lại và đếm từ 1 đến 100 rồi mới cho dầu ăn vào”.
    - Trước khi bắt đầu công việc nấu nướng bạn không đọc kỹ công thức nấu.
    Thường bạn chỉ xem và lướt qua xem món ăn cần những gì và bắt tay vào chế biến, nấu nướng Khi thiếu một gia vị nào đó, bạn không thể đi mua thêm và bạn tặc lưỡi: chắc cũng không sao! Và món ăn ra đời không được như ý bạn, nó có mùi vị chẳng hề hấp dẫn như trong công thức đã mô tả.
    Để tránh lỗi nấu ăn này và đem lại hiệu quả tốt nhất cho món ăn, bạn nên tập một thói quen của các đầu bếp chuyên nghiệp: đọc và nắm kỹ công thức, tưởng tượng ra quy trình nấu và chuẩn bị mọi nguyên liệu sẵn sàng theo định lượng trước khi nấu.
    - Xào nấu tỏi ngay sau khi giã
    Trước khi xào, nấu hay pha chế các món ăn có tỏi, bạn nên đập dập, giã hay băm tỏi trước đó 10 phút. Bởi khi tỏi được đập dập nó sẽ “khởi động” một phản ứng enzym giải phóng một hợp chất chứa lưu huỳnh rất có lợi cho sức khoẻ. Do vậy, nếu có thêm thời gian thì hợp chất tạo thành bep dien tu Faster sẽ hoàn chỉnh hơn và do đó tác dụng của chúng lên cơ thể cũng toàn diện hơn. Điều này khá tốt cho sức khỏe.
    - Cho món ăn vào xào nấu khi dầu bốc khói
    Đây là một thói quen tai hại của rất nhiều các chị em nội trợ. Khi dầu bốc khói đồng nghĩa với nhiệt độ của dầu đã trên 200 độ C. Lúc này cho món ăn vào xào rán sẽ làm tăng nguy cơ sinh ra các chất ung thư. Bên cạnh đó, ở mức nhiệt này, rất nhiều dinh dưỡng trong rau cũng bị phá hủy như vitamin, axit béo.
    Cách đơn giản nhất kiểm soát nhiệt độ của dầu mỡ là cho đũa vào chảo, thấy bọt nhỏ bám xung quanh đũa là cho thực phẩm vào rán, xào luôn. Bạn cần đặc biệt chú ý điều này.

    [​IMG]
    Các lỗi hay gặp khi nấu nướng

    - Dùng dầu rán thừa nấu món khác
    Cần đặc biệt để ý điều này, bởi vì dầu đã qua rán sẽ sẽ sinh ra acid béo và các chất ô xy hóa độc hại, từ đó tăng nhanh số lượng chất gây ung thư.
    Chuyên gia khuyến nghị, những loại dầu xào nấu thừa lại nên tránh tiếp tục làm nóng ở nhiệt độ cao, nếu muốn tiếp tục sử dụng, có thể dùng để hầm hoặc trộn các món ăn nguội như salad, mỳ trộn…
    - Tra gia vị quá tay
    Trong quá trình chế biến món ăn sẽ không tránh khỏi những lúc gặp phải tính huống món ăn được nêm nếm quá mặn khiến hương vị thơm ngon, hấp dẫn của món ăn giảm sút đi rất nhiều.
    Đối với những món canh, món súp, món kho nhiều nước mà chẳng may bị mặn, bạn có thể cứu nguy món ăn bằng cách cho thêm vào món ăn một lượng nước vừa đủ để trung hòa vị mặn rồi nêm nếm thêm một vài gia vị cần thiết khác như bột ngọt, tiêu, ớt bột để món ăn vẫn đảm bảo thơm ngon, hấp dẫn. Ngoài ra bạn có thể dùng lòng trắng trứng gà, trứng vịt còn nguyên, không bị đánh tan thả vào nồi để sôi trong 5 phút rồi vớt ra, vị mặn của món ăn sẽ được hút đi đáng kể.
    - Để vitamin và khoáng chất sôi sùng sục và bay hơi
    Quá trình đun sôi khiến cho lượng dưỡng chất, khoáng chất như kali, vitamin C, B trong rau có thể giảm tới 90%. Để giữ cho các chất dinh dưỡng trong rau không bị mất đi trong quá trình đun nấu, bạn có thể hấp rau cách thuỷ với lượng nước ít hơn, xào hoặc luộc bằng lo vì sóng cũng là cách giữ chất dinh dưỡng quý giá trong rau.
    Thậm chí với những loại rau sẫm màu hay rau họ cam chanh, lượng dưỡng chất còn tăng lên khi xào; đồng thời lượng chất chống ôxy hoá cơ thể hấp thu tăng thêm 63 %. Tuy nhiên cần lưu ý là bạn không nên dùng nhiều dầu khi xào nấu (chỉ cần 1 thìa là đủ) .
    - Rửa rau quá kỹ, ngâm thịt quá lâu
    Cách rửa và cắt ảnh hưởng khá nhiều đến sự bổ dưỡng của rau, củ, thịt, cá. Bạn nên rửa rau thật sạch nhưng đừng ngâm lâu trong nước, tránh thái nhỏ rau trước khi rửa. Ngoài ra, không nên ngâm thịt, cá vào chậu nước vì sẽ làm giảm đi một lượng khoáng chất đáng kể, trước khi chế biến mới được rửa.
    - Gọt sạch vỏ trái cây
    Hầu hết các chất chống ôxy hoá và polyphenol đều nằm ở gần hoặc ngay trong vỏ trái cây. Riêng hàm lượng chất chống ôxy hóa ở phần vỏ nhiều gấp từ 2 đến 27 lần ở phần thịt, do đó bạn nên cố gắng tận dụng phần vỏ trái cây.
    Với những trái cây có hàm lượng chất chống ôxy hóa và chất xơ ở phần vỏ cao như cà chua, ớt chuông, táo, đào… thì bạn nên rửa thật sạch và ăn cả vỏ. Với những loại củ như cà rốt, khoai tây, khoang lang, củ cải đỏ… nên dùng dao cạo vỏ thay vì gọt. Những loại quả cần gọt vỏ như bí, bầu có thể dùng dao nạo mỏng để hạn chế phần vỏ bị bỏ đi.
    - Không nên dùng thịt ngay sau khi chế biến: Với một số loại món ăn chế biến từ thịt, đặc biệt là những món ninh, hầm, nướng… không nên ăn ngay sau khi nấu vì những gia vị trong đó chưa kịp ngấm vào. Bạn nên giữa ấm khoảng 20-30 phút để những gia vị có thể ngấm vào làm thịt thêm đậm đà và ngon hơn.
    Đó là các lỗi hay gặp khi nấu nướng của rất nhiều các chị em nội trợ, các bạn hãy chú ý để giúp hiệu quả nhất cho việc nấu nướng.
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Các lỗi hay gặp khi nấu nướng

    Đang tải...


Like và Share ủng hộ ITSEOVN