Cảnh sát tuần tra bằng xe đạp: Thoái trào và hồi sinh

Thảo luận trong 'Rao Vặt Miền Bắc' bắt đầu bởi huongngo4695, 21/9/16.

  1. huongngo4695

    huongngo4695 Thành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    2/8/16
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Hình ảnh những chiến sĩ công an tuần tra bằng xe đạp mới xuất hiện ở Việt Nam nhưng trên thế giới, lực lượng tương tự đã xuất hiện từ nửa sau thế kỷ 19 tại Vương quốc Anh và Mỹ.
    Trong thời gian vừa rồi, người dân Việt Nam tương đối lạ lẫm với hình ảnh chiến sĩ công an tuần tra bằng xe đạp độc quyền dụng. Theo những nhà lãnh đạo, tuần tra bằng xe đạp giúp tăng tính cơ động khi môi trường đô thị có nhiều ngõ ngách, vốn gây cản trở cho những phương tiện cơ giới hoạt động. Tuy nhiên, việc hình ảnh những phương tiện tuần tra này bị xếp xó mặc cho bụi phủ trắng khiến dấy lên câu hỏi về hiệu quả của lực lượng này.
    Sự có mặt trên thị trường của cảnh sát tuần tra bằng xe đạp
    Khái niệm cảnh sát tuần tra xuất hiện lần đầu tại Vương quốc Anh năm 1818 trong bối cảnh cuộc sống đô thị đòi hỏi lực lượng thực thi pháp luật nên năng động hơn. Vào thời điểm đó, trung bình mỗi ngày các sĩ quan bắt buộc đi bộ tới 32 km để đảm bảo trận tự. Thiếu nhân lực làm cảnh sát nên làm việc liên tục mà không có ngày nghỉ. Vai trò của lực lượng cảnh sát tuần tra ở Anh khiến cho Mỹ học theo năm 1844 dù họ chưa thể giải quyết ngay lập tức bài toán hiệu quả của lực lượng này.
    Sự thay đổi xảy ra năm 1869, khi một sĩ quan cảnh sát ở Illinois, Mỹ sử dụng xe đạp của mình để thực hiện tuần tra. Tuy nhiên, đường xấu và gồ ghề khiến cho những chiếc xe đạp bằng sắt và gỗ vươn lên là nặng nề, thiếu linh hoạt và dễ hỏng. Cuối những năm 1880, cảnh sát Anh tuần tra bằng xe đạp 3 bánh trong khi cảnh sát ở Boston, Mỹ tuần tra bằng loại xe đạp một bánh lớn, một bánh nhỏ.
    Cuộc cách mạng thực sự chỉ đến vào tháng 9/1892, khi lực lượng cảnh sát ở New Jersry được cung cấp loại xe đạp đương đại và đào tạo tuần tra chu đáo. Trong công đoạn này, bánh gỗ cứng đề cập của xe đạp đã được thay thế bằng bánh khá, giúp chúng hoạt động linh hoạt hơn. Cùng năm, cảnh sát Connecticut, Mỹ chính thức có mặt trên thị trường lực lượng tuần tra bằng xe đạp.
    Theo sau Connecticut, hàng loạt bang của Mỹ cũng ra đời lực lượng tuần tra bằng xe đạp. Từ năm 1894, nhiều quốc gia trên thế giới cũng bắt đầu có mặt trên thị trường lực lượng tương tự bởi những lợi ích to lớn trong việc tuần tra, truy quét tội phạm. Đầu thế kỷ 20, lực lượng tuần tra này tiếp tục được trọng dụng trong việc đảm bảo an ninh đô thị ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, thoái trào của việc sử dụng xe đạp tuần tra xảy ra sau sự thành lập của xe cơ giới.
    Cảnh sát Mỹ bắt đầu tuần tra bằng xe gắn máy năm 1908. Tính cơ động và lợi thế tốc độ giúp phương tiện tuần tra mới nhanh chóng thay thế vai trò của xe đạp. Kỷ nguyên của lực lượng tuần tra bằng xe gắn máy kéo dài tới sau Thế chiến II trước khi lực lượng tuần tra bằng xe tương đối được trọng dụng. Sự tăng trưởng và phát triển mẽ của các đô thị cũng như mức độ phổ dụng của xe khá khiến cho việc tuần tra bằng ôtô là cần thiết.
    Sự hồi sinh của lực lượng tuần tra bằng xe đạp
    Những tưởng việc tuần tra bằng xe đạp đã vĩnh viễn bị xóa sổ nhưng đầu những năm 1970, cảnh sát Mỹ bắt đầu sử dụng lại phương tiện này trong những môi trường đặc trưng như trung tâm thành phố hay những trường đại học. Năm 1985 đánh dấu sự hồi sinh của loại phương tiện tuần tra này. Lực lượng tuần tra bờ biển ở San Diego, California, Mỹ sử dụng xe đạp tuần tra những bãi biển, nơi nhiều du khách tới để nghỉ ngơi. Không lâu sau sự hồi sinh ở Mỹ, lực lượng tuần tra bằng xe đạp cũng tái xuất hiện trên khắp thế giới.
    Ở thời điểm bây giờ, tuần tra bằng xe đạp là giải pháp hữu hiệu đang được nhiều quốc gia dùng. Không chỉ ở phương Tây, cảnh sát những nước châu Á như Trung Quốc, Singapore... cũng dùng cách tuần tra này. ngoài những lợi thế vốn có, bí quyết tuần tra bằng xe đạp còn được coi là biện pháp hữu hiệu để tuyên truyền, nâng lên ý thức của người dự thông cũng như tạo dấu hiệu tốt về lực lượng thực thi pháp luật.
    Tại Singapore, việc tuần tra bằng xe đạp cũng được trọng dụng. Đảo quốc Sư tử nức tiếng khắp thế giới bởi sự sạch sẽ và trong lành cần việc tuần tra bằng xe đạp được coi là biện pháp để giảm thiểu sự ô nhiễm của đô thị. hiện nay, người dân đang được kêu gọi tình nguyện tham dự vào những hoạt động tuần tra ngoài giờ bằng xe đạp để tăng cường an ninh, Straits Times đưa tin.
    Tuy nhiên, để tham gia lực lượng tuần tra bằng xe đạp, họ cần trải qua đào tạo kéo dài 26 tuần. Những người không đạt tiêu chuẩn sẽ bị loại. Đối với những người trúng tuyển, họ cần thực hiện tối thiểu 16 giờ tuần tra mỗi tháng. Việc tuần tra diễn ra sau khi họ hoàn tất công việc tại nhiệm sở. Chương trình này được khởi động năm 2012 và đang phát huy hiệu quả mạnh mẽ.
    Trước thời điểm năm 2012, lực lượng cảnh sát tuần tra bằng xe đạp của Singapore là nhân viên toàn thời gian. Việc bổ sung thêm lực lượng tình nguyện viên giúp tăng cường sự hiện diện của cảnh sát cũng như xây dựng mối quan hệ gắn kết với người dân. Nó cũng góp phần tăng cường ý thức thực thi pháp luật của người dân Singapore.
    Theo Tân Hoa Xã, tại Trung Quốc, việc tuần tra bằng xe đạp cũng được dùng trong vai trò tuyên truyền và bảo đảm an ninh. Ở khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc sử dụng lực lượng nữ cảnh sát để thực hiện tuần tra đảm bảo an ninh. Bắc Kinh đang nỗ lực tăng cường số lượng cảnh sát nữ để đối phó tới những loại tội phạm liên quan tới phụ nữ.
    Tại thành phố du lịch Hàng Châu, Trung Quốc cũng ra đời những lực lượng tuần tra bằng xe đạp để bảo đảm an ninh. Bên cạnh, Bắc Kinh cũng dùng sản phẩm xe đạp điện để thực hiện nhiệm vụ tương tự. dùng năng lượng sạc, xe đạp điện giúp tăng tốc độ tuần tra đồng thời giảm thiểu quá trình dùng sức của những sĩ quan. Lực lượng tuần tra ở Hàng Châu gồm cả nam và nữ.
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Cảnh sát tuần tra bằng xe đạp: Thoái trào và hồi sinh

    Đang tải...


Like và Share ủng hộ ITSEOVN