CEO Google thích cà phê Việt Nam

Thảo luận trong 'Tin tức CNTT' bắt đầu bởi phuongnd2891, 24/12/15.

  1. phuongnd2891
    Tham gia ngày:
    29/10/15
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Giám đốc điều hành Sundar Pichai của Google đang có buổi gặp mặt với 120 khách mời tại Hà Nội. Trước đó ông gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng để nói về công nghệ.

    Vị CEO của Google có buổi nói chuyện gần một tiếng đồng hồ với các startup và người làm trong lĩnh vực công nghệ ở Việt Nam buổi chiều ngày hôm nay.

    Xuất hiện trong bộ đồ màu tối, Sundar Pichai tỏ ra khá linh hoạt. Ông cho biết, mình vừa gặp Nguyễn Hà Đông, người viết phần mềm Flappy Bird.

    Khi giới thiệu về mình, Pichai cho biết, ông là người Ấn Độ. Trước khi đến đại học Standford, ông chưa từng đi máy bay. Bố ông đã dành dụm rất nhiều tiền để sang Mỹ học. "Thời điểm đó, tôi rất quan tâm đến công nghệ và muốn làm việc tại Silicon. Tôi rất vui khi biết nhiều lập trình viên Việt Nam thành công ở Silicon".



    Khi một vị khách hỏi về thói quen của mình, Sundar Pichai cho biết, ông uống rất nhiều cà phê. "Tôi đã uống và thích cà phê Việt Nam, nhưng chỉ chịu nổi một ly", ông nói.

    Về thói quen, ông cho biết, mình thường ngủ vào lúc nửa đêm, thức dậy lúc 7-8h sáng. "Hãy bận rộn và làm việc cần làm. Bạn hãy tạo ra thói quen luôn nghĩ về 3 việc mình cần làm, hoàn thành trong 3 tháng tới và tập trung vào điều đó", ông nói. Theo Pichai, thực hiện những điều trên rất khó, không phải lúc nào cũng thành công nhưng đáng để thử.

    [​IMG]

    Trả lời câu hỏi của CEO công ty VNG gửi đến về việc, một doanh nghiệp Internet trong nước cạnh tranh như thế nào với Google, Pichai nói: Chúng tôi đã rất chăm chỉ ban đầu khi là startup. Nhìn vào lịch sử công nghệ, có các công ty đột ngột thành công và giành thị phần. Google là ví dụ. Mô hình này rất phổ biến, nó cần giải quyết các vấn đề kinh tế – xã hội lớn. Startup có lợi thế như làm những điều chưa ai làm, như một công ty làm phần mềm cho smartphone, dù lớn hay nhỏ đều có thể cạnh tranh.

    Trao đổi với một khách mời tại sự kiện, về việc làm thế nào để có sản phẩm hay, Pichai cho rằng, nên quan sát cuộc sống hằng ngày để tìm ra giải pháp. "Không phải hỏi người dùng muốn gì, mà hãy tìm kiếm", ông nói.

    Cũng theo CEO Google, ông đọc nhiều sách. "Vài tuần trước tôi đọc một cuốn sách về hai người Mỹ. Họ cố gắng bay lên trong vòng 10 năm, trong lúc mọi người cười nhạo, họ tự làm máy bay và cuối cùng thành công. Điều đó truyền cảm hứng cho tôi rằng, nhóm nhỏ nhưng vẫn thay đổi được thế giới. Tôi thường trì hoãn mọi việc, nên tôi rất muốn đúng giờ và không trì hoãn gì cả".

    [​IMG]

    Trả lời câu hỏi, startup Việt Nam làm thế nào để hợp tác với Google, Sundar Pichai cho rằng, họ cũng muốn tham gia vào các thị trường khởi nghiệp công nghệ khác, như Việt Nam. "Chúng tôi muốn hiếu thị trường và đã làm việc ở nhiều nơi. Chúng tôi muốn đến đây và học hỏi cách hợp tác các bạn trước đã", ông nói.

    "Chúng tôi luôn muốn làm hợp tác các công ty bản địa", Pichai nhấn mạnh. "Năm trước Google đã hợp tác 3 starup ở Ấn Độ. Các quốc gia châu Á đang làm tốt, chúng tôi muốn theo xu hướng đó, và tất nhiên rất muốn làm việc ở Việt Nam".

    Cũng theo Pichai, thị trường Việt Nam đang rất phát triển, đó là mấu chốt. Mỗi thị trường có những điểm khác nhau. Ở Ấn Độ, smartphone cho phép kết nối với 200-300 triệu người. Ở Việt Nam không có thị trường 100 triệu người, nhưng các bạn có thể xác lập vị thế của mình ở đây. Từ đó, hãy nghĩ cách bước ra thế giới. "Các bạn cần đi tiếp hành trình và kiên nhẫn", CEO Google đưa ra lời khuyên.

    Theo Sundar Pichai, Google muốn gây ảnh hưởng đến giới startup, và cũng muốn tìm kiếm thêm tài năng cho Google. Ở Việt Nam, họ có các chương trình hỗ trợ tài năng, thuê học làm việc cho Google. Ông cho biết, hãng sẽ đẩy mạnh trong thời gian tới.

    "Với một thị trường gần 100 triệu người, Việt Nam có một tiềm năng rất lớn. Theo chúng tôi được biết, thị trường Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh và sẽ trở thành một thị trường lớn trong tương lai. Người làm khởi nghiệp tại Việt Nam nên tập trung vào thị trường trong nước trước khi nghĩ đến chuyện xuất ngoại", CEO Google đưa ra lời khuyên cho các startup trong nước.

    [​IMG]

    CEO Google đã có mặt tại hội trường, chuẩn bị cho cuộc nói chuyện với giới công nghệ trong nước. Ảnh: Tuấn Mark.

    Trước đó vào buổi sáng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi gặp mặt vị CEO này. Thủ tướng đề nghị Google hợp tác với Việt Nam bảo vệ an ninh quốc gia cũng như các giá trị văn hoá trên mạng Internet.

    CEO Google cũng chia sẻ một số thông tin thú vị về thị trường Việt Nam, chẳng hạn nhu cầu tìm sử dụng công cụ tìm kiếm để lấy thông tin của người dùng Việt Nam cao gấp 3 lần mức trung bình thế giới.

    Thành Duy – Lê Phát

    Theo Zing
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    CEO Google thích cà phê Việt Nam

    Last edited by a moderator: 2/1/16