Có hay không bắt buộc 'câu khách' qua đề thi

Thảo luận trong 'Rao Vặt Toàn Quốc' bắt đầu bởi nguavang, 23/4/16.

  1. nguavang

    nguavang Thành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    6/1/16
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Ông nhìn nhận thế nào về tầm quan trọng của việc thay đổi phương pháp đánh giá học sinh (HS) thông qua đổi mới phương pháp ra đề thi? Đề thi theo hướng mở, gắn sở hữu các sự kiện thời sự với bắt buộc là 1 bí quyết ra đề được khuyến khích áp dụng?
    >>Cao đẳng Y Dược
    Sau Nghị quyết 29 của T.Ư, ngành giáo dục dần chuyển từ dạy học theo hướng chế tạo kiến thức, kỹ năng và thái độ sang tăng trưởng phẩm chất, năng lực của người học. Ở đây năng lực được hiểu là năng lực thực hiện, HS vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học được cộng có kinh nghiệm của bản thân để giải quyết một vấn đề nào ấy trong bối cảnh của đời sống thực chứ không hề chỉ các kiến thức hàn lâm trong sách giáo khoa. Để thực hiện các hoạt động cụ thể trong “đời sống thực” thì HS sẽ cần vận dụng những gì mình học được chứ không hề chỉ các gì được học từ sách vở. Như vậy, việc học sẽ không gói gọn trong sách vở nữa mà khuyến khích HS tự học trong thực tế cuộc sống, qua người thân, bạn bè, các kênh thông tin khác nhau…
    [​IMG]
    Để thay đổi cách đánh giá theo hướng kiểm tra năng lực của người học thì đề ra ko thể theo một khuôn cái với sẵn mà phải dựa vào các bối cảnh thực của đời sống luôn thay đổi. bởi vậy việc đưa ra những đề mở để HS có cơ hội thể hiện được quan điểm, chính kiến và bí quyết giải quyết của mình cho 1 vấn đề nào ấy của cuộc sống là phù hợp có mục tiêu giáo dục nhằm lớn mạnh phẩm chất, năng lực của HS. một đề mở cũng sẽ mang đáp án linh hoạt, không đóng theo một chuẩn mực cố định.
    Tuy nhiên, đề mở cũng cần có các đề nghị nhất định. Dù đề mở nhưng chiếc đích cuối cộng là để kiểm tra được năng lực, khả năng sáng tạo của HS theo độ tuổi và quy định của chương trình giáo dục.
    ko chạy theo những trào lưu nhất thời
    mang ý kiến cho rằng, phải tránh khuynh hướng cực đoan: “mở” 1 phương pháp tùy tiện, không biên giới, phi thẩm mỹ, phản giáo dục. Vậy, theo ông làm cho thế nào để với thể giảm thiểu được khuynh hướng này?
    Đề mở hay đóng cũng buộc phải với nguyên tắc nhất định, không thể khiến cho 1 bí quyết tùy tiện được. Trước hết là buộc phải kiểm tra được năng lực theo đúng trình độ nhận thức của lứa tuổi; trang bị hai là bắt buộc bảo đảm tính giáo dục và sát sở hữu đời sống thực của HS và thứ ba là gắn với truyền thống văn hóa, đời sống chính trị, xã hội của đất nước. Trên cơ sở ấy tạo điều kiện cho HS thể hiện được chính kiến của mình về một vấn đề cụ thể chứ chẳng hề “học gạo” rồi nhắc lại lời của thầy, cô hay của sách vở.
    những đề thi trong những kỳ thi to ở các môn khoa học xã hội đã đáp ứng được bắt buộc ấy. Dư luận hài lòng khi vấn đề nóng của đất nước như chủ quyền biển đảo được đưa vào đề thi cấp quốc gia. Tuy nhiên, đã là vấn đề thực tế, đời sống thì siêu phổ biến nên các sự kiện xã hội cũng bắt buộc tìm lựa thời điểm và mức độ ưng ý khi đưa vào đề.
    HS sống đời sống siêu đa dạng cần với thể đưa phổ biến vấn đề đa dạng nhưng không gượng ép, gây ức chế cho HS khi làm bài. Ngược lại, cũng ko mang nghĩa dòng gì đang là trào lưu, đang gây “hot” thì cũng đưa vào đề thi chỉ vì người ra đề hay một số HS thích thú hoặc để gây sự để ý của dư luận. Mục tiêu của giáo dục không chạy theo những trào lưu nhất thời, những gì chỉ vừa mới xảy ra, chưa được kiểm chứng, mang thể nó “sống động”, nhưng lại ko phải ưng ý với HS phổ thông.
    >>Tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội
    Đề mở siêu cần, thực tế cuộc sống đưa vào cực kỳ cần nhưng cần với một chiếc “khung” nhất định chứ chẳng hề “mở tung” tùy hứng, tùy thích mà không ăn nhập với mục tiêu giáo dục của HS trong chương trình giáo dục hiện hành và cũng ko ăn nhập mang truyền thống văn hóa của dân tộc...
    Trong phổ biến cuộc thi hiện nay các giáo viên, nhà trường, ngành GD-ĐT ở các địa phương đã áp dụng bí quyết ra đề mở. Ông với thể đánh giá về thực tế này dưới góc độ của 1 nhà chuyên môn, việc ra đề mở đã được hiểu và áp dụng một cách đúng đắn hay chưa?
    Cũng giống như thời kỳ chúng ta mới kiểm tra, đánh giá bằng hình thức trắc nghiệm khách quan, lúc mà các nhà trường còn chưa bắt kịp được thì đã ko tránh khỏi bí quyết hiểu sai lệch, lạm dụng, dẫn tới phương pháp khiến sai, gây ra những chuyện cười ra nước mắt. cách ra đề mở, đưa những sự kiện thời sự vào đề thi cũng vậy, tôi nhận thấy là những nhà trường, giáo viên, HS vô cùng hào hứng, rất muốn làm cho và sở hữu các cá nhân, các cơ sở đã làm rất phải chăng, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm hay. Tuy nhiên, vấn đề hướng dẫn, triển khai, cung ứng phương pháp thức làm đối mang những nhà quản lý giáo dục, giáo viên chưa đầy đủ phải mới xảy ra hiện tượng lạm dụng đề mở một cách thái quá và đi chệch mục tiêu.
    Trong môi trường giáo dục, đối mang 1 việc vô cùng nghiêm túc là thi, kiểm tra, đánh giá thì việc “câu khách” là hoàn toàn ko cần.
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Có hay không bắt buộc 'câu khách' qua đề thi

    Đang tải...


Like và Share ủng hộ ITSEOVN