Đánh giá 7 kiến thức điều chỉnh âm thanh hiệu quả nhất

Thảo luận trong 'Rao Vặt Miền Bắc' bắt đầu bởi baosamac, 9/6/16.

  1. baosamac

    baosamac Thành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    7/4/16
    Bài viết:
    65
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Công nghệ căn Chỉnh Audio cho sân khấu biểu diễn nhiều năm kinh nghiệm siêu quan trọng. Chất lượng Audio không chỉ khiến ảnh hưởng tới buổi biểu diễn mà còn ảnh hưởng siêu rộng rãi tới uy tín của một sân khấu như ý một chương trình nào đó . bởi vậy vấn đề căn Điều khiển he thong am thanh hoi truong siêu quan trọng

    [​IMG]

    Về mặt chuẩn bị vật dụng

    một . Mỗi căn phòng to nhỏ đều sở hữu 1 những tần số riêng dễ cùng hưởng có Audio phát ra từ Speaker , khiến cho âm thanh ở một tần số nào đấy bị hú và đó là 1 trong một số nguyên nhân chính của hiện tượng (ù,hú ) feedback. Nhiệm vụ quan trọng thứ 1 của người Điều chỉnh âm thanh ấy là khi setup thì buộc phải lựa chọn Loa hoi truong ra một số tần số đó và hiệu Chỉnh trên EQ trước khi trình diễn.

    hai . Mỗi bộ Speaker hay Micro đều sở hữu sơ đồ đáp tuyến khác nhau, khiến âm thanh to nhỏ khác nhau ở tần số khác nhau. ko thể có những bộ loa hay mic có sơ đồ đáp tuyến bằng phẳng tuyệt đối cả (loa Monitor sử dụng trong phòng thâu thể hiện Audio hơi bằng phẳng, trung thực nhất và cũng đắt tiền hơn loa của những bộ dàn Hi-fi). Thường thì dòng Speaker ko phải chăng sẽ ra âm bass và treble yếu tuy nhiên Middle lại mạnh. Điều này cũng tương đối quan trọng và cũng là 1 nguyên nhân của hiện tượng feedback (chủ yếu nằm ở tầm middle sắp bass 250Hz – 750Hz). Màng Speaker to thì thể hiện bass tốt hơn, nhắc cả vài Audio trầm nhất, Ngược lại Speaker nhỏ thì âm treble rõ hơn.

    ba . Âm Bass Vì lí do bước sóng dài buộc phải phát ra được ở một khoảng cách xa cho nên người ngồi ở xa vẫn nghe đủ tiếng Bass, bởi thế người ta chỉ buộc phải lựa chọn vị trí đặt Speaker bass sao nghe hay là được. Âm Bass mang rộng rãi năng lượng cơ học và thường được để sát đất hoặc tường, đề truyền âm qua vật chất chứ ko nhất thiết qua không khí. loa cho âm Treble thường sở hữu tính chất định hướng cao bắt buộc phương pháp sắp xếp Speaker rẻ là khi tất cả người ngồi ở vị trí nào cũng phải trông thấy loa là phải chăng nhất. giả dụ phòng sở hữu chiều dài lớn người ta mang thể đặt thêm bộ Speaker khác để hỗ trợ người ngồi đằng sau nghe rõ hơn.

    4 . Việc người ngồi chính giữa thường bị nghe thiếu âm hoặc lớn quá là thường thấy do hiện tượng khử âm và cộng hưởng do Audio cộng tần số và cùng pha (hoặc lệch 180°) phát ra từ hai đúng ý đa dạng hướng. Điều này cũng giống như hiện tượng giao thoa của sóng ánh sáng đúng ý sóng trên mặt nước. âm thanh lệch pha thì sẽ tạo nến tiếng nhẽo đúng ý rít nhỏ và gây khó chịu khi nghe lâu , điều này đa dạng người không chú ý .

    năm . Công suất của Speaker và bộ khuếch đại là 1 chỉ số quan trọng khi xác định độ chắc chắn về chất lượng Audio lúc chơi live. Do tính chất khuếch đại cơ bản mạch bán dẫn là ko thẳng (ko đều) buộc phải khi Audio đầu vào hoặc ra vượt quá 1 ranh giới nào đấy thì một số bộ khuếch đại sẽ bắt đầu khiến hỏng tiếng, tiếng sẽ bị rè hoặc mất hẳn một những tần số nào ấy . Chính bởi thế người ta luôn đầu tư để tậu 1 bộ khuếch đại công suất càng to thì độ đảm bảo âm thanh ko hỏng to hơn, tỉ lệ thuận với khích cỡ phòng. Cũng giống như bộ khuếch đại, màng Speaker cũng chỉ với giới hạn nhất định về công suất và cũng dễ khiến hỏng tiếng khi quá ngưỡng. quan tâm : biểu dễn live với đa dạng nhạc cụ và mic thì công suất đỉnh cao (peak) luôn lớn hơn rộng rãi khi chơi tập dượt và hiện tượng gặp rắc rối tiếng cũng dễ xảy ra hơn.

    6 . đề cập tới việc setup Audio live ai cũng biết DI-box, 1 vật dụng quan trọng để kết nối giữa nhạc cụ, mic có Bộ trộn âm mà không gây thất thoát về chất lượng tín hiệu. các Chỗ quan trọng của DI-box:

    – Tín hiệu khi truyền qua một quãng đường dây dài ko đồng trục (asymmetric) thì càng bị nhái đi (do tính chất sản sinh từ trường của dòng điện xoay chiều của tín hiệu) đặc biệt ở tần số rẻ và mức tín hiệu cao, dễ sinh ra tiếng rồ tốt “krrr” (harmonic distortion). DI-box chuyển tín hiệu từ dây asymmetric (thường cắm từ nhạc cụ) thành đồng trục symetric (XRL) và mang thể đảm bảo chất lượng lúc dẫn đi xa tới bàn mixer (thường qua dây Multicore sở hữu đa dạng dây XRL).

    – Chênh lệch tổng trở giữa các nhạc cụ, mic và giữa những Speaker khác nhau là một trong số vài nguyên nhân quan trọng khiến cho Audio của những nhạc cụ hay mic thường chiếc to mẫu nhỏ, gây phổ biến trở ngại khi Điều khiển live (khiến phải thường xuỵên Điều khiển lại độ Gain của mạch tiền khuếch đại khác nhau). vì vậy để sở hữu tổng trở thống nhất người ta thuờng cắm nhạc cụ và mic qua DI-box.

    bảy . Mic thấp là Mic ko thu những tạp âm ở xung quanh vào mà với tính định hướng cao. Mic Dynamic (sử dụng cuộn dây điện động) không thu trung thực ở tất cả tần số, tuy nhiên dễ sử dụng và không quá nhạy cảm như Mic Condenser (tụ điện). Ngược lại Mic Condenser lại thu được cả những âm tần rẻ và cao, tuy nhiên cũng đắt hơn Bởi vì chế tạo khó và thường sở hữu tính đa hướng. Mic Condenser thường được dùng trong phòng thu, bộ trống, hay thu âm tổng thể của một khu vực nào ấy . Bởi vì nó quá nhạy cảm có va chạm bắt buộc ko ưa thích cho ca sĩ cầm trêb tay. Mic Condenser cần buộc phải một nguồn phụ phantom (thường là 48V) để cho mạch fet bên trong họat động. Mic tốt và dở với thể chênh nhau về giá cả cực kỳ to . những Mic than của điện thoại xưa ko thể nào sử dụng để trình diễn như ý thu âm được. Mic Piezoelectric (thạch anh) nay ít sử dụng , đôi lúc được gắn trên đàn ghita, thu âm phụ thuộc dao động trên mặt đàn và với tổng trở cao.

    Về việc cân Điều chỉnh trên bàn mixer (mixing console)

    1 . Giọng hát của mỗi người mỗi khác, người hát to khỏe, người hát ít khá , người thì bass và middle rõ (thường sở hữu đàn ông), người thì chỉ nghe thấy âm treble (thường là phụ nữ) cho buộc phải nhiệm vụ của người Điều khiển âm thanh là Điều khiển sao cho giọng của mỗi người đều rõ ràng, đầy đủ dải tần mà không đánh mất chất giọng riêng. Chỉnh cho rõ ràng thì ai cũng với thể nhận ra, tập luyện và khiến đc, còn Điều khiển cho cân đối về âm tần thì với các Chỗ quan trọng sau:

    – Giọng hát mang nhiều âm bass và Middle luôn giúp thể hiện sức truyền đạt cao, gây tác động mạnh đến tâm lý người nghe. vì thế ai sở hữu mang giọng hát như vậy thì rất mang lợi, người Điều chỉnh chỉ buộc phải thêm chút treble để giọng hát thêm hấp dẫn. nhiều Middle đúng ý Bass quá đều dẫn tới feedback, vì vậy đôi khi người ta Chỉnh âm tần này nhỏ xuống nếu quá mức.

    – Giọng hát với nhiều âm treble thì mang đến ra cảm giác nhẹ nhàng, êm ái, và thể hiện tiếng hát trong trẻo, thường được phụ nữ với . Nhưng lúc nghe cả buổi thì sẽ cảm thấy nhàm chán. do vậy người ta bắt buộc thêm chút Middle và Bass để tiếng hát đầy hơn. quan tâm là người nào giọng the thé thì có cho thêm bao nhiêu Mid và bass cũng ko đủ Vì tín hiệu thu đâu với âm tần đấy để khuyêc đại, điều này dễ gây thêm tiếng feedback ngẫu nhiên .

    – bên cạnh âm treble của giọng hát ra người sở hữu kinh nghiệm sẽ nhận thấy âm thanh ở tần số cao hơn phổ thông 1 chút (đặc biệt 1kHz trở lên) sẽ làm giọng hát trong trẻo hơn nữa mà không gây ảnh hưởng tới chất giọng cơ bản. Thêm nữa, ở vài giải tần đấy các Speaker lớn phát ra thường thiếu hụt phổ biến , cho cần đẩy EQ tổng của Mic ở giải tần này khiến giọng hát hấp dẫn hơn. ví dụ như cụ thể: nghe giọng ca của vài ca sĩ nữ, tần số 1kHz thường được người nhận ra rõ hơn tần số còn lại và sở hữu cảm giác to , hơn mặc dù cùng mức với tần số khác.
    2 . bắt buộc phân biệt 2 hiệu ứng Echo và Reverb. Trong khi Echo giả mang đến tiếng vọng lại như trong hang động, mang thời gian dài hơn (một tới vài giây), còn Reverb/delay thể hiện tiếng ngân, 1 hiệu ứng tương đối quan trọng để tại bắt buộc giọng hát hay âm thanh nhạc cụ thêm truyền cảm và có độ sâu giúp người hát đỡ tốn sức hơn. phần lớn những bộ Karaoke thường có hiệu ứng Echo, nó ko giúp giọng như ý hơn Nhưng người hát ngắn tương đối cảm thấy yên tâm hơn; tuy nhiên phổ biến Echo quálàm cho Audio thiếu rõ ràng Vì sự lặp lại và đè lẫn nhau. do đó tránh sử dụng Echo khi chơi live. một số chi tiết để Chỉnh Echo và Reverb là Depth (độ sâu), Rate (độ lớn ), Pre-delay time (thời hằng sớm hoặc trễ).

    3 . Compressor và Limiter là hai hiệu ứng vô cùng quan trọng cho 1 buổi trình diễn. Vấn đề là nhạc cụ hay giọng hát luôn to nhỏ khác nhau, lúc mạnh nhẹ, lúc xa gần cho phải người ta thường dùng Compressor để hạn chế tín hiệu lúc đến 1 mức đã định sẵn. Âm lớn quá sẽ được nén xuống, nhỏ thì được giữ nguyên hoặc nâng lên. Hiệu ứng này giúp phổ biến cho việc cân Điều chỉnh âm thanh . Nhưng phổ biến quá sẽ làm cho mất đi tính động thực (dynamic) của Audio . Người ta với thể chọn nén ở phổ biến dải tần khác nhau (bass, middle, treble) để kiểm soát được hiệu quả hơn hiệu ứng này.

    Còn hiệu ứng Limiter giúp cho Audio ko vượt quá một ngưỡng nào ấy , giảm thiểu những hiện tượng quá tải (overcontrol) gây feedback hoặc bị hư tiếng (vượt quá mức tối đa của tín hiệu chuẩn 0dB) đối mang vài trang bị xử lý bằng công nghệ số.
    Compressor và Limiter phải chăng thường đắt tiền, và được đặt trước bộ công suất, hoặc qua đường send-return như ý insert cho từng nhạc cụ trên bàn mixer.
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Đánh giá 7 kiến thức điều chỉnh âm thanh hiệu quả nhất

    Đang tải...


Like và Share ủng hộ ITSEOVN