Dễ mắc bệnh dạ dày khi ngủ không đúng cách

Thảo luận trong 'Rao Vặt Toàn Quốc' bắt đầu bởi thaiha119, 4/8/15.

  1. thaiha119

    thaiha119 Thành Viên Thường

    Tham gia ngày:
    16/6/15
    Bài viết:
    353
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    Hiện nay, gần như nhà nào cũng có người mắc bệnh đau dạ dày, ngoài việc phải ăn uống kiêng khem, đúng bữa chúng ta sẽ phải khổ sở với những cơn đau, sử dụng các loại thuốc chữa trị lâu dài mới có thể trị dứt điểm được căn bệnh này. Do đó, cách tốt nhất là mỗi chúng ta hãy tự phòng bệnh cho bản thân và những người xung quanh. Tìm hiểu về những nguyên nhân gây bệnh để có cách phòng ngừa tốt nhất, ví dụ như ăn uống có giờ giấc, các hoạt động và thực phẩm cần tránh, hạn chế hoặc một số loại thực phẩm phải ăn trước hay sau bữa ăn và cả những thói quen khi ngủ cũng đặc biệt có sự ảnh hưởng lớn, khiến phát sinh bệnh đau dạ dày, dưới đây là những thói quen đó.
    [​IMG]
    Ăn tối quá no

    Vào mùa đông, chúng ta cần nhiều năng lượng để giữ ấm vì vậy bạn hay cảm thấy đói và ăn rất ngon miệng. Điều này dẫn đến việc ăn quá no, nhất là vào bữa tối - bữa ăn có nhiều protein nhất.

    Protein rất khó tiêu hóa, dạ dày của bạn sẽ phải làm việc “cật lực” để chuyển hóa chúng thành năng lượng, dẫn đến khó ngủ, ngủ không ngon, gây mệt mỏi, đau đầu, lâu dài dẫn đến suy nhược thần kinh và cũng là nguyên nhân dẫn đến đau dạ dày nữa.

    Do đó, nếu đang có những thói quen này hoặc chính bản thân đang chữa bệnh đau dạ dày thì bạn nên tránh ăn quá nhiều dinh dưỡng vào bữa tối, tăng cường ăn rau, củ để tăng cảm giác no, giúp dạ dày “làm việc” tốt. Hãy nhớ nghỉ ngơi cho thức ăn tiêu hóa bớt rồi mới đi ngủ.

    Ngủ với thú cưng

    Những chú cún và chú mèo nhỏ xinh với bộ lông sạch sẽ, ấm áp thường chui vào giường và cuộn tròn bên cạnh bạn. Ngủ với chúng khiến bạn có cảm giác an toàn và ấm áp hơn, tuy nhiên điều này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe như các bệnh dạ dày và hô hấp.

    Chẳng hạn, mỗi khi có tiếng động, chúng sẽ đánh động chủ bằng cách sủa to, cọ cọ, cào cào… và khiến bạn mất ngủ, giấc ngủ bị đứt đoạn nhiều lần, không tốt cho hệ thần kinh. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể hít phải lông của chúng trong lúc ngủ, dẫn đến các vấn đề về hô hấp nữa.

    Nằm trên giường khi chưa buồn ngủ

    Việc bắt cơ thể “phải ngủ” sẽ càng khiến bạn khó ngủ hơn, gây căng thẳng cho hệ thần kinh, không tốt cho sức khỏe đặc biệt là những người đang mắc bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng, chúng khiến cơn đau trở nên dữ dội hơn. Để dễ đi vào giấc ngủ, bạn cần thư giãn bằng cách nghe nhạc nhẹ, đọc sách hay đi dạo quanh nhà để cơ thể nhanh “buồn ngủ” nhé!

    Nằm trên đệm quá cứng hoặc quá mềm

    Chúng ta phải trải qua ít nhất 8 tiếng/ngày trên chiếc đệm trong suốt mùa đông dài. Bởi thế, bạn đừng quá dễ dãi khi lựa chọn đồ vật này nhé. Đệm quá mềm sẽ khiến cơ thể bạn có xu hướng lún xuống khi nằm lên, vùng giữa cột sống bị võng, lưng trở nên cong, các dây thần kinh giữa các xương trở nên căng hơn bình thường, dẫn tới đau thắt lưng. Còn đệm quá cứng sẽ khiến bạn không thoải mái, tạo áp lực lên một số điểm như vai, hông; cột sống khó giữ được các đường cong tự nhiên khi ngủ, gây đau nhức và khiến dạ dày không hoạt động một cách tự nhiên theo những thói quen của nó được.

    Vì vậy, bạn hãy chọn một tấm đệm có độ cứng vừa phải để hỗ trợ cột sống và các bộ phận khác của cơ thể nhưng vẫn thoải mái khi nằm lên.

    Trùm chăn kín đầu

    Nhiều người trong chúng ta thường có thói quen trùm chăn khi đi ngủ, nhất là vào mùa đông. Thực ra đây là một thói quen nguy hiểm cần loại bỏ, do bên trong chăn, nguồn oxy ngày càng ít lại không được bổ sung liên tục, còn lượng khí cacbonic tăng cao, các cơ quan không được cung cấp đủ dưỡng khí sẽ hoạt động kém đi, nhất là não bộ. Bạn sẽ cảm thấy khó thở, thậm chí gặp ác mộng, đau đầu, mệt mỏi khi thức dậy, lâu dài có thể dẫn đến tổn thương não bộ và suy giảm trí nhớ đấy.

    Mặc nhiều quần áo đi ngủ

    Với tâm lý sợ lạnh nên chúng ta thường mặc nhiều lớp quần áo dày khi đi ngủ vào mùa rét. Với những người đang chữa bệnh đau dạ dày chúng ta nên từ bỏ thói quen này, vì nó chỉ tạo cho bạn cảm giác ấm áp ban đầu nhưng lại làm tăng độ ma sát trên da, cản trở khả năng tuần hoàn máu và sự trao đổi chất. Thêm vào đó, lớp quần áo dày còn khiến mồ hôi khó bay hơi, thấm ngược trở lại, khiến bạn ngủ không ngon giấc, thậm chí có thể dẫn đến cảm lạnh nữa.
    Tốt nhất là bạn chỉ nên mặc một bộ quần áo có độ dày vừa phải để tạo cảm giác thoải mái nhất khi đi ngủ.
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Dễ mắc bệnh dạ dày khi ngủ không đúng cách

    Đang tải...


Like và Share ủng hộ ITSEOVN