Google trình làng Mobile - First Index và sự diệt vong của Desktop SEO

Thảo luận trong 'Tin tức SEO từ các thành viên' bắt đầu bởi Khánh Linh, 5/1/17.

  1. Khánh Linh
    Tham gia ngày:
    1/12/16
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Đây chính là yếu tố thay đổi cục diện của on-site SEO ( tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên website).

    Google vừa mới “trình làng” “mobile-first” index – một dạng thuật toán xếp hạng website trên máy chủ tìm kiếm mới (SERPs). Dưới đây là những thông tin Mobile-first index là gì?

    Chắc hẳn bạn đã biết Google kiểm duyệt chất lượng website trên danh sách tìm kiếm rất kỹ. Với tư cách khách viếng thăm, Googlebot sẽ quét một lượt website và kiểm soát những backlink dẫn tới trang đó.

    Trước đây, quy trình kiểm duyệt web này được thực hiện trên máy tính. Song, trong thời buổi công nghệ phát triển vượt bậc, phiên bản kiểm duyệt trên điện thoại của Google ra đời như một lẽ tất yếu.

    Giao diện website trên điện thoại thoạt nhìn có vẻ khác biệt hoàn toàn so với phiên bản máy tính. Trong một số trường hợp, những link dẫn trong bài viết sẽ chỉ xuất hiện khi bạn truy cập bằng máy tính. Đó là do Googlebot không kiểm duyệt backlink. Những lúc như vậy, bạn hẳn sẽ muốn “xử đẹp” công cụ tìm kiếm này.

    Hãy ghi nhớ rằng Google sử dụng vô vàn thuật toán xếp hạng để đánh giá một website trong bảng danh sách tìm kiếm. Nếu Googlebot phát hiện trang của bạn không tương thích với người dùng điện thoại hoặc xảy ra lỗi trong quá trình tải trang, chắc chắn thứ hạng của website sẽ theo đó đi xuống.

    Điều đáng lưu tâm là, hãy đặt người dùng điện thoại làm ưu tiên của quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Đây là hướng đi đúng đắn nhất hiện nay.

    Tại sao Google “tung ra” mobile-first index?

    Nếu bạn thắc mắc lý do Google khởi tạo mobile-first index, câu trả lời rất đơn giản. Điện thoại là phương tiện đem “cả thế giới bỗng chốc thu bé lại trong tầm tay bạn”. Hiểu cơ bản là vậy bởi nếu đi sâu phân tích, ta sẽ cần xét tới nhiều yếu tố liên quan.

    Lượng người dùng truy cập website bằng điện thoại gia tăng đột biến trong vài năm trở lại đây. Như vậy, Google chỉ là “kẻ đi sau thời đại”. Hơn nữa, theo Google, kết quả người dùng tìm kiếm trên điện thoại cũng vượt xa lượt tìm kiếm trên máy tính. Đây là “cái cớ hoàn hảo” để Googlebot chọn phương thức kiểm duyệt website dựa vào nội dung của phiên bản di động.

    Trường hợp bạn không có bản di động tương thích?

    Nếu bạn chưa có bản website tương thích trên di động, hẳn bạn sẽ ngày đêm dằn vặt, tự hỏi bản thân: “Rồi trang web của mình sẽ trôi dạt về đâu?”. Hãy bình tĩnh. Googlebot sẽ vẫn kiểm duyệt kỹ càng nội dung website phiên bản máy tính, ngay cả khi bạn sở hữu phiên bản điện thoại “cực phẩm”. Điều này nghĩa là trang web của bạn có thể vẫn lọt top tìm kiếm như thường lệ.

    Tuy nhiên, bạn không nên bỏ bê việc xây dựng bản di động tương thích. Ngày nay, online đã trở thành “món ăn thường ngày” của con người và di động chính là nền tảng để doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu đó.

    Ý tưởng mở rộng nội dung?

    Đây là một hướng phát triển mới. Phát triển nội dung thông qua link dẫn dưới mỗi bài viết từng là sai lầm “chết người” trong hành trình nâng cao thứ hạng website trên Google. Tuy nhiên, mobile first index ra đời, thế sự đã đổi dời.

    Theo Gary Illyes, nội dung ẩn dưới dạng tab và accordion là hai tiêu chí đánh giá có “sức nặng” tương tự chất lượng nội dung bài viết hiển thị trên page. Google hiểu rằng mở rộng nội dung trên di động không phải chuyện đơn giản bởi màn hình điện thoại có cỡ hạn định. Đó là lý do tại sao Google chủ ý “tạo kẽ hở” cho webmaster phô bày tài năng thiết kế web của mình. Đây chính là thời cơ để UX và SEO lên ngôi!

    Mobile-first index sẽ tạo thay đổi lớn tới quy trình xếp hạng website?

    Thay đổi thuật toán liệu có ảnh hưởng tới chất lượng đánh giá website? Không. Thực tế là, Google đã tính trước tới khả năng này. Theo Illyes và đồng sự, Pail Haahr, mobile-first indexing sẽ không thể “gây náo loạn” bảng xếp hạng website cũ. Dù vậy, hãy để thời gian trả lời tất cả. Tất nhiên, nếu website của bạn không thân thiện với người dùng điện thoại, nó sẽ không có thứ hạng cao trên bảng xếp hạng của một số từ khóa tìm kiếm nhất định.

    Khi nào mobile-first index được đưa vào ứng dụng?

    Google thực chất đã chạy thử nghiệm những mobile-first index đầu tiên. Và phiên bản hoàn chỉnh sẽ đi vào hoạt động trong vài tháng tới đây. Tuy nhiên, Google chưa công bố thời gian cụ thể bởi công ty này vẫn đang chạy code thử nghiệm.

    Song, Google khẳng định, họ sẽ chạy thử nghiệm cho tới khi thuật toán mobile index này thực sự thuyết phục giới chuyên môn.

    Bạn có thể xem nội dung website hiển thị trên Google mobile-first index?

    Nếu bạn sở hữu một hoặc nhiều website, bạn sẽ thắc mắc liệu “dung nhan” đứa con tinh thần của bạn trên Googlebot thế nào. Đừng lo, hãy truy cập Google Search Console (tiền thân là Google Webmasters) và click vào ô “crawl” phía bên tay trái sidebar. Khi hộp chọn xuất hiện, nhấn chọn “Fetch as Google”.

    Cách này sẽ cho phép bạn kiểm duyệt website với tư cách Googlebot. Để xem nội dung bản điện thoại của website trên Googlebot, bạn cần click “mobile smartphone” trong hộp chọn, bên cạnh nút “Fetch”.

    Chọn “Fetch and Render” và trên màn hình sẽ hiển thị nội dung kiểm duyệt. Hy vọng phương thức này sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về mức độ thân thiện của website cho quá trình thiết kế web của bạn.

    Google sẽ tiến hành song song hai phương thức kiểm duyệt?

    Một ngày nào đó, Google sẽ thống nhất một index nhất định. Và có thể tự tin khẳng định rằng, mobile index là sự lựa chọn sáng suốt. Tuy nhiên, trong quá trình thử nghiệm, Google vẫn sẽ tiến hành song song hai phương thức kiểm duyệt – mobile index và desktop index. Người dùng vẫn có thể tìm kiếm thông tin từ cả mobile index và desktop index. Và trên thực tế, họ đâu có biết mình đang sử dụng kết quả tìm kiếm của index nào.

    Khi Google hài lòng với kết quả thử nghiệm mobile-first index, đó cũng là lúc desktop index đến hồi thoái trào. Và chúng ta sẽ có thêm một căn cứ nữa cho câu nói: Điện thoại là phương tiện đem “cả thế giới bỗng chốc thu bé lại trong tầm tay bạn”.
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Google trình làng Mobile - First Index và sự diệt vong của Desktop SEO

  2. phamvantrungtin1
    Tham gia ngày:
    24/2/14
    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Nó sẽ tối ưu hơn khi không có css và js hay là phải giống với des vậy?
     
  3. huanhanuan
    Tham gia ngày:
    22/4/17
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Giới tính:
    Nam
    với thời đại đi động thông minh thì website nên có bản dành cho di động thì tốt hơn. không có thì co như từ chối 1 lượng khách hàng lớn.
     
  4. Ricky1990
    Tham gia ngày:
    3/6/16
    Bài viết:
    68
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Giới tính:
    Nam
    Bây giờ thói quen lướt web bằng di động ngày càng tăng và là xu hướng tất yếu nên Google cập nhật ưu tiên mobile cũng chẳng có gì sai, chỉ có điều nhiều website không được tối ưu cho mobile từ trước hoặc bắt buộc phải sử dụng hình ảnh to, sắc nét thì khó để cải thiện tốc độ trên mobile nên chắc phải làm 2 phiên bản quá :(
     


Chủ để tương tự : Google trình
Diễn đàn Tiêu đề Date
Tin tức SEO từ các thành viên Hướng dẫn chi tiết gỡ bỏ hình phạt của Google 12/9/21
Tin tức SEO từ các thành viên BigSEO cung cấp dịch vụ SEO website lên TOP Google 31/7/21
Tin tức SEO từ các thành viên Google có thể lập chỉ mục các phần của một trang? 19/1/21
Tin tức SEO từ các thành viên Đẩy nhanh links google về trang web Hỗ trợ seo hiệu quả 17/10/19
Tin tức SEO từ các thành viên Google đang tìm công cụ tương tự Snapchat Discover để đưa vào Search 9/8/17