Học Văn tốt hơn với 6 bước cơ bản

Thảo luận trong 'Rao Vặt Miền Bắc' bắt đầu bởi thaonguyenxanh_9x, 20/3/16.

  1. thaonguyenxanh_9x

    thaonguyenxanh_9x Thành Viên Thường

    Tham gia ngày:
    9/10/15
    Bài viết:
    164
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nữ
    Giải tỏa nỗi lo lắng khi phải học thuộc lòng quá nhiều môn và không tài nào nhớ hết những gì đã viết trong sách vở, phương pháp bản đồ tư duy sẽ giúp các em học sinh sử dụng sức mạnh của não bộ để tư duy, ghi nhớ.


    Từ “đọc i xì, chép nguyên xi”…

    Đã có một thời, chúng ta quen với hình ảnh con trẻ trên lớp im lặng ngồi ghi chép bài giảng của thầy cô, trở về nhà lại miệt mài đọc thuộc lòng bài học theo kiểu “Rắn là một loài bò… sát không chân”. Phụ huynh thì an tâm coi đó là cách tiếp thu kiến thức vững chắc cho con mình, đảm bảo bảng điểm của con sẽ rất “đẹp” vì khi kiểm tra hay đi thi, con đã làm đúng theo đáp án, cách giải mẫu mà thầy cô hướng dẫn.
    Nhưng liệu với phương pháp đó có giúp con em chúng ta nhớ và hiểu thực sự tất cả các kiến thức được thầy cô truyền thụ? Bởi nhiều em khi kiểm tra đạt điểm 9, 10 nhưng chỉ cần qua một thời gian không sử dụng đến kiến thức cũ là quên hết. Trong khi đó, phụ huynh học sinh thì luôn xót xa “con em chúng ta học cực quá”, thậm chí giờ nghỉ giải lao mà các em vẫn kè kè tập sách bên mình tranh thủ ôn bài vì “bài học dài quá dài, em học tối qua rồi nhưng giờ lại quên”.

    Bằng chứng cho việc học xong là quên chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều. Chẳng hạn như trong một chương trình games show trên truyền hình, những người làm chương trình và cả khán giả đã khá sốc khi nhận được câu trả lời của một sinh viên đại học: “Sự kiện Điện Biên Phủ trên không diễn ra ở Điện Biên chứ ở đâu!”

    Thực tế cho thấy phương pháp truyền thụ một chiều kiểu “đọc - chép” hay “chép - chép” là một phương pháp thụ động, bóp nghẹt năng lực sáng tạo của học sinh. Và nghiêm trọng hơn cả là những học sinh - sản phẩm của phương pháp giáo dục “đọc i xì, chép nguyên xi” ấy sẽ như thế nào trong tương lại?

    Đến “hiểu sâu, nhớ lâu và đào sâu ý tưởng”
    Trước kia, để giúp học sinh ghi nhớ nhanh chóng một số công thức, định lý phức tạp, các thầy cô cũng đã có những vần thơ vui, ngộ nghĩnh. Ví dụ như công thức tính sin, cos của tam giác vuông đã được chuyển hóa thành bài thơ vui: “Sin đi học, Cos không hư, Tang đoàn kết, Cotang Kết đoàn”. Nhưng đâu phải đơn giản để chuyển hóa toàn bộ khối lượng kiến thức thành thơ như thế.

    Trong công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay, một số trường đã bắt đầu chú trọng đến việc sử dụng các phương pháp giảng dạy tiên tiến, ứng dụng công nghệ thông tin trong các bài giảng số hóa, dự án hóa các bài học để học sinh có cơ hội thực hành và phát triển khả năng thảo luận nhóm, tự khám phá tri thức bằng một tư duy độc lập, sáng tạo.

    Điển hình phải kể đến là việc vận dụng phương pháp Bản đồ tư duy của Tony Buzan. Theo đó người ta sẽ ghi chép lại kiến thức bằng cách sử dụng màu sắc và hình ảnh, để mở rộng và đào sâu các ý tưởng. Xem thêm: gia su ha noi


    Với cương vị Chuyên gia cao cấp của Hệ thống giáo dục Vinschool, TS. Đặng Thị Thu Thủy đang tiếp tục ứng dụng phương pháp giảng dạy tiên tiến này vào công tác dạy và học của trường. Cùng với những triết lý giáo dục đang có, Bản đồ tư duy sẽ cộng hưởng với những phương pháp giáo dục tiên tiến khác mà Vinschool đang nỗ lực áp dụng nhằm khơi dậy tài năng tiềm tàng trong trẻ.


    Áp dụng phương pháp Bản đồ tư duy vào giảng dạy giúp các học sinh tại Vinschool vận dụng tối đa tư duy cũng như cách thức mà não bộ hoạt động, đó là sự liên kết. Thêm vào đó, Bản đồ tư duy giúp giáo viên và học sinh trình bày các ý tưởng một cách rõ ràng, suy nghĩ sáng tạo, học tập thông qua biểu đồ…

    “Có đôi khi, bản thân tôi cũng rất ngạc nhiên khi nhìn thấy những gì mà các em vẽ ra trong bản đồ tư duy. Các ý được các em phát triển rất đa dạng, không giống nhau, ngoài ra, hình dáng và màu sắc của bản đồ cũng rất phong phú, rất đẹp. Từ những bản đồ đó, ngoài phát huy được tư duy của các em, chúng tôi còn phát hiện ra thế mạnh và sở thích tiềm ẩn trong mỗi học sinh của mình. Có em vẽ rất đẹp, có em sử dụng màu sắc rất khéo, có em thể hiện một tâm hồn bay bổng với bản đồ lá và hoa, mặt trăng, mặt trời, cũng có em thể hiện thiên hướng suy nghĩ và trình bày đều rất mạch lạc, rõ ràng. Từ đó, chúng tôi sẽ tiếp tục có những phương pháp giảng dạy khác để bồi dưỡng thêm thiên hướng phát triển tiềm năng của mỗi em” - Giáo viên Vinschool chia sẻ.

    Ứng dụng phương pháp Bản đồ tư duy là cách Vinschool dẫn dắt học sinh của mình tự tin bước trên con đường khám phá tri thức. Trên con đường đó, Vinschool sẽ tiếp tục đồng hành, trao cho các em những chìa khóa khác nhau, bằng nhiều phương pháp khác nhau để thổi hồn cho những đơn vị kiến thức.

     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Học Văn tốt hơn với 6 bước cơ bản

    Đang tải...
  2. Invisible

    Invisible

    Vip Member

    Tham gia ngày:
    30/9/15
    Bài viết:
    219
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nữ
    Mình dốt văn từ bé, chả biết giờ học còn được không ?
     


Like và Share ủng hộ ITSEOVN