Hướng dẫn các nghi thức của lễ động thổ xây nhà

Thảo luận trong 'Tổng hợp video, hinh ảnh vui nhộn' bắt đầu bởi hienmeo93, 16/5/16.

  1. hienmeo93
    Tham gia ngày:
    5/5/16
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nữ
    Động thổ xây nhà là lễ thức quan yếu hàng đầu để xây nên căn nhà khang trang cho tương lai. do đó, gia chủ cần hiểu rõ căn nguyên cũng như những trang bị cần chuẩn bị để với Lễ động thổ trơn tru, giúp việc xây nhà thêm thuận lợi nhằm ổn định gia đình lạc nghiệp lâu dài.

    một./ Lễ động thổ sở hữu trong khoảng bao giờ? Và nguyên cớ của lễ động thổ.

    Theo sách cổ Trung Hoa, Lễ Động Thổ với từ năm 113 trước Công Nguyên. Đó là năm Mậu Thìn, vua Hán Vũ Đế thấy triều đình mang tục tế Trời mà ko tế Đất, nên họp lại nhằm bàn việc doanh nghiệp Lễ ông địa để tạ ơn Thần Đất.

    Ngày xưa, Lễ động thổ được tiến hành hàng năm sau ngày mùng 3 tết. Động thổ phải mang lễ cúng ông công để trình xin khởi đầu động tới đất cho năm mới. các cố lão và quan viên được cử làm cho chủ tế và bồi tế để cúng thần Đất. lễ phẩm cúng gồm nhang, rượu, trang phục và vàng mã.

    Trong buổi lễ, ông chủ tế cuốc mấy nhát xuống đất để lấy 1 cục đất đặt lên bàn thờ, xin ông công cho dân làng được động thổ. nếu như nhà có người nào tang gia thì phải nán lại, đợi lễ động thổ xong mới được đào huyệt mai táng.

    2./ Ý nghĩa của lễ động thổ.

    hiện giờ, xây dựng các dự án, người ta ý kiến là đụng tới Ông ông địa nên phải khiến cho lễ xin phép.

    xuất hành từ quan niệm duy tâm rằng trên mảnh đất mà công trình gần được vun đắp lên là nơi cư ngụ của các vong hồn đã qua đời, hoặc nơi chậm tiến độ từng là nơi thờ cúng, những đình, đền, miếu, giả mạo, chùa chiền .. v..v...

    cho nên lễ cúng là sự trình báo về việc sắp phảỉ xây đựng công trình bên trên khu đất Đó và mong muốn những vong hồn đang lấy ngừng thi côngĐây làm nơi cư trú thì vui vẻ và hoan hỷ chuyển sang một nơi khác để cho việc thi công được tiến hành thuận lợi! không những thế lễ cúng khởi công còn là 1 tuyên bố cộng các vị thổ địa, thần hoàng trong khu vực ngừng thi côngĐây về sự thay đổi gần diễn ra mang khu đất công trình!

    số đông mọi thành phần, mọi phân khúc con cháu người Việt Nam mỗi khi xây đựng 1 dự án gì dù to, dù nhỏ đều làm cho lễ cúng này! có lúc đơn giản chỉ là mâm cơm, đĩa trái cây cũng mang lúc là các vật phẩm lớn hơn như heo, gà, trâu, bò ,..v..v,v,…

    3./ cách thức đơn vị 1 lễ cúng khởi công, động thổ công trình như sau:

    Bước 1: Chọn thì giờ tháng tốt.

    Trước lúc động thổ khởi công một công trình cần xem ngày tốt xấu động thổ là ngày tháng năm nào là ngày tốt, giờ tốt hợp với tuổi người chủ đất nhất để khởi công. Năm nào nên xây nhà, năm nào không nên.

    ví như gia chủ không hợp tuổi xây nhà thì còn người nào khác trong gia đình ... sở hữu thể đứng ra đại diện thi công xây nhà (dân gian thường gọi trường hợp này là “mượn tuổi”).

    Bước 2: Chuẩn bị những vật phẩm quan yếu cho lễ cúng.

    Sau khi chọn được ngày rẻ giờ phải chăng để khởi công, hợp tuổi gia chủ thì bước kế theo sau chậm tiến độ là chuẩn bị các vật phẩm cho buổi lễ ngừng thi côngĐây như hoa quả, vàng bạc, giấy cúng, ...

    với rộng rãi cách thức cúng khác nhau tuỳ vào tuổi và mạng số của chủ đất và tuỳ vào dụng tâm của vị Pháp sư xem xét cho mảnh đất đó!

    Lễ động thổ để khởi công xây dựng 1 ngôi nhà ở dân dụng thường nhật như sau:

    Mâm lễ cần chuẩn bị cho lễ cúng:

    - 1 con gà luộc (Nên chọn gà trống, chân và mỏ đều vàng, mình vàng).

    - Ba quả trứng luộc

    - Ba con tôm luộc.

    - một miếng giết thịt luộc (thịt lợn).

    - một chén gạo.

    - 1 chén muối.

    - Ba ly nước trà.

    - 1 cốc rượu trắng.

    - hai cây đèn cầy.

    - 1 dĩa ngũ quả.

    - một bình hoa (nên chọn hoa cúc và một đôi nhành hoa khác).

    - một đĩa bánh kẹo + Giấy tiền vàng mã.

    - 1 bó nhang.

    Bước 3: Tiến hành những nghi lễ:

    a) Đối sở hữu gia chủ

    Vào ngày thời giờ rẻ đã chọn, gia chủ bài biện sắp đặt đa số lễ vật lên một cái mâm nhỏ trên một cái bàn đặt giữa công trình.

    nếu như động thổ đào móng nhà, xưởng sau khi dọn mặt bằng, đặt mâm lễ lên 1 loại bàn con (hay ghế cao) ở giữa khu đất sẽ được đào móng.

    Đốt 2 cây đèn cầy lên và thắp 07 cây nhang có nam (09 cây có nữ)

    Kế đến cắm 3 cây nhang trên mâm cúng, 3 cây dưới đất và 1cây (hoặc 3cây có nữ)

    Gia chủ áo quần chỉnh tề, thắp đèn nhang vái bốn phương, tám hướng rồi quay vào mâm lễ mà khấn.

    Sau khi cúng xong, khi hương sắp tàn gia chủ hoá tiền vàng, đốt giấy vàng bạc và rải muối gạo hãy động thổ tự tay cuốc mấy nhát vào chỗ định đào móng.

    b) Đối sở hữu doanh nghiệp thi công

    Sau khi gia chủ cúng xong thì công ty thi công cũng vào thắp nhang cúng và khấn giống như bên trên nhưng nhớ là " Ngoài việc khấn cùng thần hoàng, thổ công thì khấn thêm tổ nghề (Lổ Ban) và cầu mong mọi việc tiến hành suôn sẻ"

    Sau khi tàn hương thì gia chủ đổ những chén nước, rượu ra công trình, đốt giấy tiền vàng mã và rải bánh, kẹo, gạo, muối ra công trình! cắm hoa cúng xuống dự án chứ không mang về nhà!

    Sau ngừng thi côngĐây chính tay gia chủ đặt viên gạch trước hết để khởi công xây dựng và viên gạch đó phải đúng vị trí và không thay đổi chuyển di trong giai đoạn thi công!

    4./ Văn khấn cúng lễ động thổ, đựng nóc:

    na mô a di Đà Phật!

    na mô a di Đà Phật!

    na mô a di Đà Phật!

    – Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

    – Con kính lạy Hoàng thiên thổ công chư vị Tôn thần.

    – Con kính lạy Quan Đương niên.

    – Con kính lạy những Tôn phần bản xứ.

    Tín chủ (chúng) con là: …………….

    Ngụ tại:…………………….............

    hôm nay là ngày… tháng….năm…..

    Tín chủ con thật tâm tậu lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương, dâng lên trước án, với lời thưa rằng:

    hôm nay tín chủ con khởi tạo…. (nếu đựng nóc thì đọc là đựng nóc, nếu xây cổng thì đọc là xây cổng, nếu chuyển nhà thị đọc là chuyển nhà) ngôi đương cơ trụ trạch để khiến nơi cư ngụ cho gia đình con cháu.

    Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi mong soi xét và cho phép được động thổ (hoặc cất nóc). Tín chủ con lòng thành lễ phẩm dâng lên trước án chân thành kính mời:

    – Ngài Kim Niên tuyến đường Thái Tuế Chí Đức Tôn thần

    – Ngài Bản Cảnh Thành Hoàng Chư vị bệ hạ

    – Ngài Bản xứ Thần linh thổ thần

    – Ngài định phúc ông táo

    – các ngài Địa chúa Long Mạch Tôn thần và đông đảo các vị Thần linh cai quản trong khu vực này.

    Cúi xin những Ngài giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con được vạn sự thấp lành, công tác hanh thông, Chủ thợ được bình an, tháng ngày hưởng phần lợi lạc, âm phù dương trợ, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

    Tín chủ lại xin phổ cáo có những vị Tiền chủ, Hậu chủ và những vị Hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc, phảng phất lòng vòng khu vực này, xin mời những vị đến đây thụ hưởng vật, phù trợ tín chủ, cũng như chủ thợ đôi bên làm cho an lạc, công tác chóng thành, muôn sự như ý.

    Chúng con lễ bạc thật tình, trước án kính lễ, cúi xin được phù trì độ trì.

    nam vô a di Đà Phật! .

    nam mô a di Đà Phật!

    nam mô a di Đà Phật!

    5./ 1 số lưu ý lúc tiến hành làm cho lễ cúng khởi công xây nhà...

    Gia chủ áo quần chỉnh tề, thắp đèn nhang vái bốn phương, tám hướng rồi quay vào mâm lễ mà khấn. Sau lúc cúng xong, khi hương gần tàn gia chủ hoá tiền vàng, đốt giấy vàng bạc và rải muối gạo hãy động thổ tự tay cuốc mấy nhát vào chỗ định đào móng.

    Ngay sau ngừng thi côngĐây tốp thợ đào móng sở hữu thể tiến hành công việc.

    Riêng 3 hũ muối-gạo-nước thì chứa lại thật kỹ. Sau này khi nhập trạch thì đem để nơi Bếp, nơi phụng dưỡng táo quân. (Nhớ mỗi kỳ đổ mái - đổ thêm tầng đều phải mua lễ cúng vái).

    Theo Phong thủy, các người có tuổi phạm vào năm Kim Lâu và Hoang Ốc thì không nên khiến cho nhà. Do điều kiện cấp bách các người này khi làm cho nhà phải mượn người sở hữu tuổi không phạm vào 2 điều trên để khiến lễ động thổ, khởi công dựng nhà.

    - Trước Đó phải làm giấy tờ bán tượng trưng khu đất chậm tiến độ cho người mượn tuổi lấy 100.000 đồng sở hữu làm cho giấy tờ (chủ nhà giữ).

    - lúc động thổ: người mượn tuổi thay gia chủ khấn vái và động thổ như trên. lúc này gia chủ phải lánh khỏi nơi khiến cho nhà xa trong khoảng 50m trở lên, sau lúc hoàn thành việc động thổ xong mới trở về.

    - những kỳ đổ mái tầng 1, tầng 2… và tầng cuối cùng, người mượn tuổi vẫn tiếp diễn dâng hương, khấn lễ, gia chủ vẫn phải lánh mặt lúc làm lễ.

    - khi nhập trạch: người mượn tuổi khiến mọi giấy tờ dâng hương, khấn thành lời bàn giao nhà cho gia chủ. Gia chủ khiến cho hồ sơ tậu lại nhà có giá 100.000 đồng và khấn cầu, lễ theo phần nhập trạch.

    Chúc Anh chị thành công, hạnh phúc và thành đạt!!
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Hướng dẫn các nghi thức của lễ động thổ xây nhà

    Last edited by a moderator: 17/5/16
    HappyGold thích bài này.


Chủ để tương tự : Hướng dẫn
Diễn đàn Tiêu đề Date
Tổng hợp video, hinh ảnh vui nhộn Hướng dẫn xem bói bài Tây 21/6/16
Tổng hợp video, hinh ảnh vui nhộn Hướng dẫn làm món "sườn xào chua ngọt" cực ngon 10/10/15
Tổng hợp video, hinh ảnh vui nhộn Hướng dẫn bạn làm món tôm chiên xù ngon ngon giòn giòn 28/9/15
Tổng hợp video, hinh ảnh vui nhộn Hướng dẫn kiếm tiền nhanh hiệu quả từ cali88 8/5/15
Tổng hợp video, hinh ảnh vui nhộn Hướng Dẫn Chơi Drow Ranger Traxex Cho Newbie 17/12/13