Hướng dẫn cách chống sao chép nội dung bài viết (P1)

Thảo luận trong 'Thảo luận trò chuyện tin SEO' bắt đầu bởi epro79, 8/10/14.

  1. epro79
    Tham gia ngày:
    5/10/14
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    • Việc sao chép nội dung từ trước đến nay vốn có thể thực hiện rất dễ dàng.
    • Chỉ cần một vài thao tác kéo thả trên bàn phím (Ctrl + C và CTRL + V) thì bất cứ ai với kết nối Internet cũng có thể sở hữu được nội dung bất kỳ và biến nó thành của mình.
    • Hành động này được coi là thiếu tôn trọng bản quyền và công sức của tác giả.
    chong-an-cap-noi-dung-bai-viet-phan1.jpg
    1. Vậy làm thế nào để bạn có thể ngăn chặn hành động ăn cắp nội dung?

    • Một nội dung chất lượng thường đòi hỏi nhiều công sức viết bài, chất xám, thời gian nghiên cứu và thậm chí cả tiền bạc. Bạn phải chi trả cho các dịch vụ như biên tập nội dung, soát lỗi, thuê người thiết kế đồ họa, chụp và chỉnh sửa ảnh…Chính vì thế mà một nội dung tuyệt vời thường vô cùng giá trị và đắt đỏ.
    • Trước khi đi vào liệt kê chi tiết các phương pháp để giúp bạn bảo vệ được nội dung của mình, tôi cũng xin được khẳng định một điều trước tiên. Đó là bạn không thể nào ngăn chặn được hành vi trộm nội dung hoàn toàn 100%.
    • Bởi việc sao chép nội dung quá dễ dàng, có những phương pháp mà tưởng chừng như có thể ngăn chặn được thì họ lại có những thủ thuật, hack nào đó để lọt qua. Một số phương pháp ngăn chặn khác thì lại gây ra những trải nghiệm xấu cho người dùng trong khi vô hiệu với những “tên trộm”. Chính vì thế nên tôi cũng muốn làm sáng tỏ một sự thật là cho dù bạn có cố gắng đến đâu thì cũng chỉ có thể làm giảm bớt các hành vi trộm nội dung chứ không thể ngăn chặn hoàn toàn 100%.
    • Đi vào vấn đề chính trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ cho các bạn một danh sách các phương pháp nhằm chống lại các hành vi bất hợp pháp trên. Không phải cách nào cũng đơn giản, và bạn cũng không cần phải áp dụng hết tất cả. Có thể sử dụng một hoặc hai cách phù hợp nhất để mang lại những hiệu quả nổi bật làm tỉ lệ trộm cắp nội dung.
    2. Sử dụng Pubsubhubbub để chống ăn cắp nội dung

    • Đến đây chắc bạn đang phì cười với cái tên khó phát âm này, nhưng thực sự ngoài nhược điểm là cái tên ra thì đây lại là một công cụ khá hữu ích. Cách thức hoạt động rất đơn giản, nó giống như một phần mở rộng của RSS vậy, Pubsubhubbub (hay còn gọi là Google PuSH) sẽ thực hiện một tham chiếu nội dung và cập nhật thông báo giữa người đăng bài viết và các subcribers trên website đó ngay lập tức.
    • Mục đích của công cụ này không phải là để ngăn không cho ai đó copy được bài viết của bạn, mà là “tuyên bố” cho mọi độc giả đã follow website của bạn biết (và cả công cụ tìm kiếm nữa) rằng bạn là người đầu tiên post nội dung này và nó thuộc quyền sở hữu không ai khác chinh là bạn. Những người sử dụng Wordpress platform cũng có thể cài đặt ứng dụng này một cách dễ dàng. Đối với những nền tảng blog khác, các bạn có thể vào đây để tích hợp . Jeff Bullas Blog đã từng nhận xét rằng : “Khi sử dụng Pubsunhubbub, bạn đang thông báo cho nguồn tin cậy rằng bài viết của bạn là nguyên bản và bạn là người viết nó đầu tiên.” Công cụ này rất hữu ích cho các trang web tin tức hay công nghệ, vì mang tinh cạnh tranh cao hơn.
    3. Thêm phần tiểu sử tác giả dưới cuối mỗi bài viết

    • Kể cả khi bạn viết bài cho các website khác – thì nó vẫn bao gồm phần thông tin tác giả ở Guest Blogging – vì thế hãy chuẩn bị trước một đoạn tóm tắt về bản thân một cách sơ lược nhưng thể hiện được cái tôi riêng biệt nhất. Một đoạn tiểu sử đạt tiêu chuẩn phải được đặt rel=author và liên kết với các hồ sơ cá nhân trên các phương tiện mạng xã hội khác. Lưu ý, liên kết tới các thông tin khác phải được ẩn dưới dạng anchor text chứ không nên để tách ra riêng biệt.
    4. Sử dụng nhiều liên kết nội bộ

    • Nếu bạn đang làm theo các bước của một chiến lược SEO căn bản nhất, thì chắc chắn bạn đã làm qua cách này nhiều lần. Liên kết nội bộ là một trong những phương pháp tuyệt vời nhất mà bạn có thể làm cho website của mình không chỉ để gia tăng thứ hạng, tăng cường sự liền mạch cho website và cải thiện tốc độ dò tìm nội dung của Googlebot nâng cao khả năng index, mà còn phần nào giảm tránh được các hành vi copy văn bản. Điều này cũng khá dễ hiểu bởi một khi website có các liên kết nội bộ như một lời gợi ý cho người đọc thấy được quyền sở hữu của website, nó làm cho nội dung đó không phù hợp với bất cứ website nào khác.
    • Ví dụ, bạn có thể viết một dòng như thế này, có đặt anchor text trỏ đến một liên kết nội bộ trong cùng website: “Hãy tìm hiểu thêm về những phương pháp xây dựng liên kết hiệu quả trong một bài viết mà tôi đã chia sẻ cách đây vài tuần.”
    5. Tự tạo những hình ảnh độc đáo, có gắn tên của website

    • Nếu bạn có thời gian cũng như năng khiếu thiết kế, bạn có thể tự tạo những bức hình minh họa riêng cho mình, có thể tự chụp, tự vẽ …Và chắc chắn nên chèn logo hoặc tên miền của website để ‘đóng dấu’ bản quyền cho tác phẩm của mình. Nếu người copy nội dung của bạn copy cả ảnh thì bạn cũng sẽ quảng bá được website rộng rãi hơn.
    • Bạn cũng không cần thiết phải để Watermark ở chính giữa bức ảnh, người ta chỉ dùng watermark cho những bức hình được đem bán mà thôi.
    6. Gắn chặt nội dung với hình ảnh

    • Điều này có nghĩa là gì? Những câu như “điều này được lý giải trong hình bên dưới”, “hãy nhìn vào những hình bên dưới” là cách dễ dàng nhất để bạn có thể tích hợp được nội dung với các hình ảnh trực quan, mang lại sự liền mạch, dễ hiểu với người đọc, và tạo được dấu ấn riêng với họ. Thực tế, rất nhiều những tên trộm nội dung chỉ chú tâm copy câu chữ và bỏ lại những hình ảnh. Phần lớn các nội dung bị copy qua RSS đều không có hình ảnh đi kèm. Mục đích của họ chỉ đơn giản là lấy được nhiều thông tin, tăng thứ hạng và lưu lượng truy cập tìm kiếm cũng như lợi nhuận từ quảng cáo. Chính vì thế, bạn nên tăng cường hình ảnh vào nội dung và đưa ra những câu gợi mở dẫn đên hình ảnh nữa. Nếu độc giả đọc một bài viết copy mà thấy lời dẫn nhưng không thấy ảnh, chắc chắn họ sẽ không tin tưởng bài viết đó là do website đó viết và họ sẽ tìm đọc đến bài viết đầy đủ hơn.
    7. Đề cập đến những câu chuyện/kinh nghiệm của chính bản thân

    • Nhiều kẻ copy cố thay đổi để biến nội dung của bạn thành nội dung của họ. Để ngăn chặn điều này, hãy xen kẽ trong bài viết những câu chuyện cá nhân, nói về website của bạn, về quá trình bạn làm việc…Neil Patel, CEO của QuickSprout cũng chia sẻ rằng, hầu hết các bài viết trên website của anh đều mang đậm dấu ấn cá nhân và phong cách riêng chứ không viết về những thứ chung chung. Anh muốn chia sẻ những kinh nghiệm của mình hơn là giáo điều :
    • Điều này về cơ bản là để chắc chắn rằng không ai có thể biến nội dung của bạn thành của họ, bởi không có website nào lại có trải nghiệm và số liệu giống y hệt website của bạn.
    8. Xưng “tôi” trong bài viết

    • Sử dụng ngôi 1, xưng “tôi” và “của tôi” trong bài viết của bạn. Nó không chỉ mang đến sự gần gũi, đáng tin cậy cho người dùng mà còn rất hiệu quả trong việc làm “nản chí” những kẻ muốn “ăn trộm” nội dung bài viết.
    • Như tôi đã nhắc trong ý bên trên, không ai có thể hiểu rõ những thông tin và số liệu bằng chính tác giả của bài viết.
    • Tự nghiên cứu và thông kê số liệu tham khảo, đặc biệt là liên kết tới các bài viết nội bộ và các hồ sơ cá nhân trên các mạng xã hội là những cách hiệu quả nhất giúp bạn làm thất bại hành vi bất hợp pháp.
    9. Đăng ký bản quyền

    • Nếu bạn viết nội dung, nó sẽ tự động được ấn định bản quyền. Nhưng nếu bạn muốn tiến một bước xa hơn và chắc chắn hơn nữa, bạn có thể điền vào mẫu đăng ký bản quyền tại địa phương để ấn định bản quyền cho các tác phẩm của mình, giống như đăng ký sở hữu trí tuệ. Mặc dù nó chỉ là trên hình thức nhưng cũng có thể “dọa” được rất nhiều kẻ yếu tim. Và đây là một mẫu đăng ký thông dụng bên Mỹ.
    10. Sử dụng Copyscape và đặt một banner của Copyscape trong bài viết

    • Bạn có thể sử dụng cách này hoặc không. Thực tế rất ít người sử dụng cách này trong website của mình, bởi vì tôi cảm thấy nó làm giảm đi cảm tình của người đọc. Nhưng nếu website của bạn thường xuyên bị copy nội dung thì đây là một cách có thể giúp bạn ‘dọa’ được vài kẻ trộm ‘yếu tim’.
    • Banner với nhiều kiểu dáng, màu sắc, kích cỡ khác nhau của Copyscape với dòng nhắn: “Bản quyền được bảo vệ bởi Copyscape. Không được sao chép.”
    11. Dùng DMCA và chèn thêm banner DMCA

    • Thêm một dịch vụ ngăn chặn sao chép nội dung nữa đến từ DMCA.com. Họ đặc biệt tập trung vào việc loại bỏ các nội dung bị đánh cắp.
    • Bạn không cần phải trả tiền để trở thành thành viên của DCMA.com và sử dụng dịch vụ. Bạn hoàn toàn có thể đăng ký miễn phí hoặc nâng cấp lên thành viên để được ưu tiên.
    12. Thiết lập Google Alerts cho bài viết của bạn

    • Bạn có thể yêu cầu Google gửi email khi họ phát hiện ra bất kỳ nội dung nào của bạn xuất hiện trên Internet. Công cụ này có tên là Google Alerts. Để có thể triển khai được tốt nội dung kỹ thuật này, bạn sẽ phải copy một dòng hoặc nhiều hơn từ bài viết mà bạn muốn kiểm tra và yêu cầu công cụ tìm kiếm nội dung đó.
    • Có thể bạn đang nghĩ, “Viết bài đã tốn nhiều công sức rồi, mà khi viết xong lại phải thực hiện nhiều công đoạn để bảo vệ nội dung nữa”. Tôi đồng ý. Một cách để giải quyết đó là chèm một dòng chữ độc đáo giống nhau trong tất cả các bài viết của bạn. Miễn chỉ là một dòng chữ - không phải là đoạn văn – bạn sẽ không bị phạt vì lỗi lặp nội dung khi đăng lên tất cả các bài viết của mình. Chỉ cần sử dụng dòng chữ này để cài đặt một cảnh báo duy nhất và tận hưởng thành quả.
    13. Kiểm tra Google Search Image cho hình ảnh tùy chỉnh

    • Công cụ Google Search Image cho phép bạn tìm những hình ảnh tương tự với hình ảnh của bạn. Nếu có ai nó đã lấy trộm hình ảnh của bạn thì bạn có thể tìm ra được bằng cách sử dụng công cụ này.
    • Sử dụng các công cụ kiểm tra đạo văn (Plagiarism Checking Tool)
    • Có rất nhiều các dịch vụ trực tuyến cung cấp công cụ kiểm tra đạo văn để xem nội dung website của bạn đã bị trùng với website nào khác hay không. Dưới đây là một sô website tiêu biểu :

    • Copyscape.com
    • Dmca.com
    • Plagtracker.com
    • Plagiarismanalyzer.org
    • Grammarly.com
    • Plagium.com
    • Checkforplagiarism.net
    • Copygator.com
    Bài viết tại : SEOmxh
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Hướng dẫn cách chống sao chép nội dung bài viết (P1)

  2. admin
    Tham gia ngày:
    22/5/13
    Bài viết:
    4,883
    Đã được thích:
    1,193
    Điểm thành tích:
    113
    Giới tính:
    Nam
    Mình đã chỉnh sửa lại bài viết và thêm hình ảnh, bạn lưu ý lần sau copy nhớ chỉnh sửa, đừng để ý thế, khó đọc lắm, có hình ảnh thì càng tốt
     
  3. hongson1992
    Tham gia ngày:
    29/9/14
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    18
    Ở seomoz toolbar có cái bỏ javascript không biết cái này có chặn được nó không nhỉ
     
  4. admin
    Tham gia ngày:
    22/5/13
    Bài viết:
    4,883
    Đã được thích:
    1,193
    Điểm thành tích:
    113
    Giới tính:
    Nam
    Không bạn ah, cái đó chỉ chặn mấy bạn không biết gì về web thôi, biết về web tý là lấy ào ào.
     


Chủ để tương tự : Hướng dẫn
Diễn đàn Tiêu đề Date
Thảo luận trò chuyện tin SEO Luật an ninh mạng có ảnh hưởng đến dân SEO? 13/6/18
Thảo luận trò chuyện tin SEO Hướng dẫn SEO Youtube hiệu quả 18/5/18
Thảo luận trò chuyện tin SEO Cuộc thi SEO hấp dẫn với giải thưởng lên đến 200tr đồng cùng QQFUNBET 9/5/18
Thảo luận trò chuyện tin SEO TBĐ - Hướng dẫn mẹo tìm trang diễn đàn khi SEO website một cách nhanh nhất 6/7/17
Thảo luận trò chuyện tin SEO Hướng dẫn cách đi link diễn đàn 10/6/17