Không phải ai cũng hiểu hết vai trò chất béo

Thảo luận trong 'Rao Vặt Miền Nam' bắt đầu bởi dnv_phat, 28/5/15.

  1. dnv_phat

    dnv_phat Thành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    11/5/15
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Chúng ta hay nói về chất béo, nhưng không phải ai cũng hiểu hết vai trò của chúng với cơ thể và thế nào là một chế độ ăn chất béo lành mạnh.
    1. Chất béo là gì?

    Chất béo (lipid) là một phần thiết yếu của cơ thể, chiếm khoảng 1/5 đến 1/6 khối lượng cơ thể. Chất béo có thành phần cấu tạo khác nhau, thường là este của acid béo với các alcol, nhưng có tính chất chung là không tan trong nước, tan trong các dung môi hữu cơ như benzen, ehter, cloroform; không bay hơi ở nhiệt độ thường và có độ nhớt cao.

    2. Vai trò của chất béo với cơ thể

    Cung cấp năng lượng:Bên cạnh protein và glucid,chất béolà thành phần chính trong khẩu phần hằng ngày, chiếm khoảng 15-20% khẩu phần ăn. Chất béo cung cấp năng lượng để chúng ta hoạt động ngay lập tức hoặc dự trữ về sau.

    [​IMG]

    Duy trì nhiệt độ cơ thể, bảo vệ các cơ quan:Chất béo tập trung dưới da có tác dụng giữ nhiệt và cách nhiệt, giúp cơ thể tránh khỏi các tác động bất lợi của môi trường ngoài như nóng, lạnh.

    Thúc đẩy việc hấp thu cácvitamintan trong chất béo:Các vitamin A, D, E, K không tan trong nước mà tan trong chất béo hoặc dung môi hòa tan chất béo. Chất béo trong thức ăn sẽ làm dung môi để thúc đẩy sự hấp thu chúng. Ăn ít chất béo sẽ ảnh hưởng đến việc hấp thu carotene trong rau xanh.

    Kích thích sự thèm ăn:Chất béo tạo nên mùi thơm ngon cho thức ăn, do vậy kích thích sự thèm ăn. Ăn những thức ăn chất béo cao cũng sẽ lâu bị đói.

    [​IMG]

    3. Các loạichất béo và chế độ ăn lành mạnh

    - Chất béo bão hòa được tìm thấy trong các loại thịt, sản phẩm từ sữa, khoai tây chiên, bánh ngọt, dầu dừa, dầu cọ. Chất béo bão hòa không tốt cho tim vì chúng làm gia tăng hàm lượng cholesterol “xấu” (cholesterol low-density lipoprotein) trong máu. Bạn chỉ nên nạp chúng vào cơ thể ở mức dưới 10% tổng calories.

    - Chất béo không bão hòa đa được tìm thấy trong bắp, đậu nành, dầu hoa hướng dương, dầu cá... Chất béo này có thể hạ mức cholesterol trong máu.Tuy nhiên, nếu tiêu thụ nhiều chất béo không bão hòa đa, lượng cholesterol “tốt” (cholesterol high-density lipoprotein) cũng giảm theo. Bạn cũng chỉ nên tiêu thụ chúng dưới 10% tổng calories.

    - Chất béo không bão hòa đơn được tìm thấy chủ yếu trong rau và dầu của hạt olive, dầu đậu phộng, dầu cải, trái bơ. Các chất béo này có chức năng làm giảm các cholesterol “xấu” mà không ảnh hưởng tới các cholesterol “tốt”. Chúng ta nên nạp vào cơ thể khoảng 10%-15% tổng calories.

    [​IMG]

    - Chất béo chuyển hóa (trans-fat) cũng được xem như chất béo bão hòa, thường được sử dụng trong đồ nướng, bánh ngọt, bơ… Ta nên hạn chế sử dụng chất béo này do nó nguy hiểm đối với tim, gây nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

    Tóm lại, một chế độ ăn chất béo lành mạnh là không loại bỏ hoàn toàn chất béo mà nạp vào mức vừa phải, thay thế thức ăn nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa bằng món chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa.

    Theo Yan
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Không phải ai cũng hiểu hết vai trò chất béo

    Đang tải...


Like và Share ủng hộ ITSEOVN