Khuyến mãi - Con dao 2 lưỡi

Thảo luận trong 'Rao Vặt Miền Nam' bắt đầu bởi ainguoi, 1/10/16.

  1. ainguoi

    ainguoi Thành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    19/9/16
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ai cũng biết lợi ích của khuyến mãi là gì nhưng ít ai quan tâm mặt trái của vấn đề liệu có tồn tại. Khuyến mãi mang trong mình rất nhiều những điểm tích cực nhưng nó đồng thời cũng là một trong những tác nhân tiêu cực tác động lên thị trường.

    Đối với KHÁCH HÀNG

    [​IMG]

    • Sức ỳ mua sắm
    Giảm giá thường xuyên tạo nên sự ỷ lại trong khách hàng, khách hàng sẽ ngưng mua dù đang có nhu cầu và chờ đến đợt giảm giá tiếp theo. Mặt khác, đối với một lượng khách hàng nhất định trên thị trường, việc có khuyến mãi hay không sẽ quyết định ngày một nhiều đến sự lựa chọn thay vì là chất lượng hay thương hiệu của sản phẩm.

    • Tác động trái chiều
    Thông thường trong khuyến mãi, nhiệm vụ của những Marketer là làm sao cho giá trị thật sự mà doanh nghiệp phải bỏ ra thấp hơn giá trị khuyến mãi mà khách hàng nghĩ mình đã nhận được. Tuy nhiên, nếu chất lượng dịch vụ và giải thưởng khuyến mãi đó không làm thỏa mãn được khách hàng sẽ gây nên tác dụng trái chiều. Khách hàng không những không vui vì phần giá trị cộng thêm mà còn cảm thấy khó chịu dù rằng sản phẩm chính yếu của nhãn hàng vẫn rất tốt.

    • Sự mất lòng tin
    Chương trình khuyến mãi ngày một nhiều và không ít trong số đó được triển khai thiếu chuyên nghiệp và không minh bạch. Điều đó vô hình chung đã tạo nên sự ngờ vực trong khách hàng dẫn đến hiệu quả của các chương trình khuyến mãi về sau trở nên thiếu thu hút. Đặc biệt là những chương trình mang tính may rủi như bốc thăm trúng thưởng, quay số…

    Đối với DOANH NGHIỆP

    • Tốn nhiều ngân sách
    Có thể nói đây là một trong những mặt trái đầu tiên mà bất kì một chương trình khuyến mãi nào cũng gặp phải. Ngân sách được chi cho những chương trình khuyến mãi không chỉ tập trung ở mặt giải thưởng hay sản phẩm khích thích tiêu dùng mà còn chi về mặt truyền thông chiến dịch như TVC, Print, Digital Marketing…

    • Chỉ tập trung vào chiến lược đẩy
    Khuyến mãi quá nhiều đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đang lợi dụng chiến lược đẩy (Push) mà quên đi sự kết hợp cần bằng hài hòa giữa đẩy và kéo (Pull). Đẩy có tác dụng nhanh, nhất thời nhưng chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định khi diễn ra chiến dịch. Chính chiến lược kéo mới là chiến lược có tác dụng và tầm nhìn dài hạn trong cách thức Promotion của doanh nghiệp.

    [​IMG]

    • Xấu đi hình ảnh doanh nghiệp
    Mối quan hệ đối với khách hàng không bền vững vì nó được xây dựng dựa trên những ích lợi mà doanh nghiệp bỏ ra cho người tiêu dùng thông qua khuyến mãi chứ không phải từ sự trung thành đối với nhãn hàng. Không những thế, việc khuyến mãi quá nhiều sẽ làm xấu đi hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt khách hàng khi nhãn hàng đã tự gắn mình đi liền với hai chữ “khuyến mãi”.

    • Dễ bị lạm dụng
    Nếu không có cách kiểm soát quản lý hữu hiệu doanh nghiệp sẽ đối mặt đến các vấn đề như: hàng tồn kho (đối với những mặt hàng không khuyến mãi trước đó), ghìm hàng chờ giá tăng (đối với chính sách khuyến mãi giảm giá sản phẩm), nhà phân phối không phổ biến cho khách hàng (đối với những chương trình khuyến mãi tặng thưởng)…

    Đối với NHÀ PH N PHỐI

    • Tồn kho
    Giảm giá, khuyến mãi thường xuyên sẽ dẫn đến hiện trạng tồn kho do sức ỳ mua sắm của khách hàng. Chính tâm lý chờ đợi khuyến mãi của người tiêu dùng sẽ khiến nhà phân phối trở nên bị động trên thị trường.

    • Doanh số tăng ảo
    Có thể thấy, mỗi khi khuyến mãi thì doanh số của nhà phân phối sẽ tăng cao đột biến so với bình thường. Tuy nhiên, doanh số đó chỉ là ảo vì khách hàng tập trung mua dồn vào một thời điểm rồi sau đó sẽ không mua nữa tạo nên sự tuột dốc không phanh trên biểu đồ doanh số. Nếu như mới thấy việc doanh số tăng cao mà nghĩ là đến từ nhu cầu của khách hàng rồi nhập về một nguồn hàng lớn sẽ rất dễ gây nên hiện tượng tồn kho thực hậu khuyến mãi.

    • Phá giá
    Khi doanh nghiệp khuyến mãi cho đại lý, đại lý lại lấy sự khuyến mãi đó quy thành giá và chia lại cho khách hàng nhằm giúp sản phẩm của mình thấp hơn những nơi khác. Chính điều đó vô tình sẽ tạo nên sự bán phá giá trong nội bộ những nhà phân phối với nhau. Ngoài ra, doanh nghiệp đôi khi có những chiến lược khác nhau dành cho những địa phận khác nhau nhằm kích cầu tiêu dùng theo địa bàn nên không hẳn cứ diễn ra chương trình khuyến mãi ở nơi này là sẽ có chương trình khuyến mãi ở nơi khác. Lợi dụng điều đó, nhà phân phối được hưởng chương trình khuyến mãi từ doanh nghiệp sẽ phân phối ở những nơi không nhận được khuyến mãi nhằm cạnh tranh về giá. Không những bán sai địa bàn mà đó còn là một trong những cách thức tiêu cực của việc bán phá giá.

    Có thể thấy ngoài những tác động tích cực thì khuyến mãi luôn đi kèm cùng những tác động tiêu cực. Biết cách cân đối và tránh những mặt trái có thể xảy ra trên thị trường là phương pháp tốt nhất giúp chương trình khuyến mãi diễn ra hữu hiệu và đúng hướng nhằm đạt được những mục tiêu đề ra cho doanh nghiệp nói chung và cho những Marketer nói riêng.
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Khuyến mãi - Con dao 2 lưỡi

    Đang tải...


Chủ để tương tự : Khuyến mãi
Diễn đàn Tiêu đề Date
Rao Vặt Toàn Quốc Khuyến mai cước vận chuyển đi quốc tế tháng 12 Thứ ba lúc 10:45 AM
Rao Vặt Toàn Quốc Siêu Khuyến Mãi Khi Gửi Hàng Đi Mỹ 26/11/16
Rao Vặt Toàn Quốc Dọn hàng khuyến mại online hưởng ứng Black Friday 25/11/16
Rao Vặt Toàn Quốc Gamecard vn - Web nạp thẻ uy tín với nhiều khuyến mại 24/11/16
Rao Vặt Toàn Quốc Khuyến mãi Mobifone xài Data thả ga, trúng quà thật đã 24/11/16

Like và Share ủng hộ ITSEOVN