Kiểm soát quá trình giao hàng và lập hóa đơn

Thảo luận trong 'Rao Vặt Miền Nam' bắt đầu bởi giapnv1994, 10/10/16.

  1. giapnv1994

    giapnv1994 Thành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    21/4/16
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Kiểm soát quá trình giao hàng và lập hóa đơn

    1. Kiểm soát quá trình giao hàng và lập hóa đơn:

    + Căn cứ vào lệnh bán hàng đã được phê chuẩn, bộ phận giao hàng lập chứng từ gửi hàng để gửi đi, đồng thời lưu trữ lại 1 bản. Chứng từ này phải được đánh số liên tục trước khi sử dụng. Tùy theo từng doanh nghiệp Phiếu gửi hàng có thể là phiếu giao hàng hay Phiếu xuất kho.

    + Chứng từ gửi hàng được chuyển cho bộ phận kho để xuất hàng và kho cũng phải lưu trữ chứng từ này. Chứng từ gửi hàng phải được ghi phần tham chiếu đến phiếu đóng gói trước khi vận chuyển. Nếu doanh nghiệp sử dụng mã số, mã vạch, chứng từ này cần ghi rõ mã số, mã vạch tham chiếu, báo cáo qua công ty dịch vụ kế toán .

    + Khi nhận hàng từ kho, nhân viên giao hàng cần so sánh các mặt hàng thực nhận với chứng từ gửi hàng. Nếu có chênh lệch cần thông báo cho bộ phận xử lý đơn đặt hàng để báo cho khách hàng biết. Nếu hàng thực nhận phù hợp hoàn toàn với chứng từ gửi hàng, nhân viên giao hàng sẽ lập chứng từ vận chuyển (Vận đơn) thành 3 liên: Một liên gửi đi kèm với hàng, một liên gửi cho bộ phận lập hóa đơn và một liên lưu lại. Cuối ngày, bộ phận giao hàng căn cứ vào chứng từ vận chuyển đã xuất để lập bảng tổng hợp hàng đã gửi đi trong ngày và chuyển cho bộ phận lập hóa đơn (Chứng từ vận chuyển phải được khách hàng ký nhận).

    + Nếu khách hàng đến nhận hàng trực tiếp thì quy trình vẫn không thay đổi nhưng sẽ bỏ bước lập Vận đơn.

    + Sau khi nhận đầy đủ các chứng từ từ những bộ phận khác gửi đến (Đơn đặt hàng, lệnh bán hàng,...) đã được phê chuẩn, bộ phận lập hóa đơn sẽ tiến hành lập hóa đơn giúp doanh nghiệp có cơ sở ghi nhận doanh thu, nợ phải thu và yêu cầu khách hàng thanh toán. Vì khách hàng chỉ thanh toán khi khi nhận được hóa đơn.

    + Hóa đơn sau khi lập cần được một nhân viên kiểm tra ngẫu nhiên lại tính chính xác của Hóa đơn: số tiền, tên đơn vị mua hàng, mã số thuế,....

    + Tốt nhất Hóa đơn phải được lập ngay khi hoàn tất việc mua hàng, điều này giúp hạn chế những rủi ro như quên lập hóa đơn hoặc ghi sai kỳ kế toán. Doanh nghiệp cần ghi chú trên Hóa đơn hoặc trên sổ kế toán về số tham chiếu chứng từ gửi hàng, mã số đơn đặt hàng để giúp việc kiểm tra thuận lợi hơn.​

    2. Bố trí người làm kế toán

    Bố trí người làm kế toán là công việc đầu tiên, hết sức cần thiết để tổ chức công tác kế toán. Theo quy định của luật kế toán, khi thành lập, đơn vị kế toán có trách nhiệm bố trí người làm kế toán theo đúng tiêu chuẩn, điều kiện quy định. Trường hợp đơn vị chưa bố trí được người làm kế toán thì phải thuê người làm kế toán

    Trong quá trình thực hiện công tác kế toán, người làm kế toán có thể bị thay đổi do các lý do sau:

    - Vi phạm các quy định về tiêu chuẩn của người làm kế toán, hoặc các quy định khác của pháp luật buộc bị thôi việc hoặc chuyển công tác, báo cáo qua dich vu ke toan thue .

    - Người làm kế toán có nhu cầu làm công việc khác và được chấp nhận

    - Không thực hiện đúng các yêu cầu trong hợp đồng cung cấp dịch vụ (trường hợp thuê người làm kế toán)​

    Khi thay đổi người làm kế toán, người làm kế toán cũ phải bàn giao đầy đủ công việc kế toán và tài liệu liên quan đến công việc do mình phụ trách cho người làm kế toán mới. Đồng thời phải lập biên bản bàn giao có chữ ký xác nhận của kế toán trưởng( hoặc người có trách nhiệm trong doanh nghiệp) và người kế toán cũ và mới
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Kiểm soát quá trình giao hàng và lập hóa đơn

    Đang tải...


Like và Share ủng hộ ITSEOVN