Làm thể nào để chứng minh giá trị SEO?

Thảo luận trong 'Thảo luận trò chuyện tin SEO' bắt đầu bởi nguyenthaiphong, 2/6/14.

  1. nguyenthaiphong

    nguyenthaiphong

    Vip Member

    Tham gia ngày:
    7/2/14
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    0
    SEO không phải là một “hương vị thơm ngon” nữa – điều này không còn là một bí ẩn khó lý giải vì mọi người đều có thể nhận ra. Tuy nhiên, một số người vẫn còn nghi ngờ về tính hiệu quả của nó.

    Chi phí dành cho SEO tăng theo cấp số nhân bởi chi phí sản xuất nội dung cùng với yêu cầu ngày càng cao của độc giả và sự cạnh tranh khốc liệt đòi hỏi cần phải có nguồn ngân sách lớn hơn mỗi năm.

    Để có thể thu được lợi tức đầu tư (ROI) từ SEO không hề đơn giản. Điều này đặc biệt đúng trong tình hình hiện nay khi mà lưu lượng truy cập tự nhiên đang dần gắn kết với marketing nội dung và nhiều quy tắc khác nữa, khiến cho việc xác định tác động của nó đến một tổ chức trở lên khó khăn hơn.

    Và dĩ nhiên, nếu SEO được thực hiện không đúng, thì nó cũng có thể gây ra một số thiệt hại nghiêm trọng đối với một doanh nghiệp hoặc thậm chí là phá hủy hoàn toàn doanh nghiệp đó.

    Kết quả của nhận thức này sẽ là một sự chuyển đổi dần dần sang PPC - dịch vụ quảng cáo có thu phí trên mỗi lần nhấp chuột (thậm chí rất nhiều SEOer sẽ làm vậy). PPC được cho là dễ tạo ra ROI hơn và có kết quả ngay lập tức. Nếu không muốn đề cập đến rủi ro của nó đối với hoạt động kinh doanh là không có, thì triển vọng của công việc này cũng có xu hướng tăng trưởng.

    Nhưng dĩ nhiên, với cương vị là các SEOer mà bạn và tôi đều hiểu rõ thì chúng ta thừa biết vai trò của mình quan trọng như thế nào trong hoạt động marketing hỗn hợp của công ty. Thách thức nằm ở việc thuyết phục những người “không dễ tin” có thể hiểu nó mà thôi.

    Dưới đây là một vài ý tưởng giúp bạn có thể chứng minh được giá trị SEO mang lại cho tổ chức của bạn:

    Đặt ra bối cảnh

    Trước tiên, việc quan trọng là cần phải làm cho các công ty hiểu được những gì đã xảy đến với SEO ở mọi khía cạnh. Dữ liệu về hiệu quả của việc thực hiện tìm kiếm tự nhiên trong toàn bộ lĩnh vực có thể giúp bạn giải thích những gì có liên quan và chỉ ra làm thế nào để SEO có thể giúp đạt được các mục tiêu chung của công ty. Các công ty như Gartner, eMarketer (link) và các công ty khác có thể cung cấp cho bạn dữ liệu và số liệu thống kê mà bạn cần để thực hiện điều này.

    Xác định điểm tham chiếu

    Bước thứ hai là minh họa công ty của bạn đang nằm ở đâu và đã nằm ở đâu (nếu có thể) trước khi áp dụng một thủ thuật SEO bất kể do bạn hay tiền bối của bạn thực hiện. Hãy thiết lập những điểm chuẩn (benchmark) để giúp bạn minh họa tác động mà SEO tạo ra cho công ty và lấy nó để chứng minh tại sao SEO là một phần quan trọng của marketing hỗn hợp.

    Hãy chỉ ra các cơ hội

    Cuối cùng, bạn cần chỉ ra những lợi ích khác mà công ty có thể đạt được nếu sử dụng SEO. Điều này không chỉ giúp bạn đưa ra con đường phía trước mà còn đặt được các mục tiêu để báo cáo. Không giống một khái niệm thông thường, SEO đóng một số vai trò trong công ty như:

    - Tạo các cơ hội kinh doanh mới
    - Thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu ở các giai đoạn khác nhau của chu kỳ mua sản phẩm
    - Nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn
    - Giúp tạo dựng các mối quan hệ với những người có triển vọng hợp tác và khách hàng
    - Mở rộng tầm với của chính bạn
    - Xây dựng thương hiệu và quyền tác giả cho bạn

    5 chỉ số chứng minh SEO của bạn đang hoạt động

    Các điểm nêu trên chỉ là nền tảng cơ sở mà bạn cần xây dựng trước khi có thể thường xuyên đưa ra giá trị mà bạn đem lại cho công ty từ hoạt động SEO. Dưới đây là danh sách các yếu tố mà bạn nên có trong thực hành báo cáo tổng quan.

    1) Xác định các mục tiêu

    Có thể bạn biết chính xác mình đang cố gắng để đạt được những gì. Tuy nhiên thì những người khác lại không biết hoặc có những kỳ vọng hoàn toàn khác. Trước tiên, bạn nên xác định rõ các mục tiêu mình đang hướng tới. Sau đó, vì có rất nhiều mục tiêu bạn có thể đạt được từ SEO nên bạn cần phải bám sát chính xác những yếu tố mà bạn muốn theo đuổi đến cùng.

    2) Theo dõi CPL (chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng)

    Không gì thể hiện tầm quan trọng công việc của bạn hơn chi phí để có được các khách hàng tiềm năng mới và tạo thêm doanh thu. Với chỉ số này bạn có thể chứng minh giá trị kinh tế mà bạn đem lại cho doanh nghiệp. Bạn có thể tính nó bằng cách đem ngân sách bạn sử dụng chia cho khoản doanh thu/khách hàng tiềm năng mà bạn tạo ra.

    3) Tạo ra và tính giá trị kinh tế trên mỗi điểm tiếp xúc với khách hàng

    Theo tự nhiên, thì SEO tác động đến nhiều kênh. Các khách hàng tìm thấy trang web của bạn và gọi đến văn phòng bạn hoặc chộp lấy điện thoại và gọi theo số của bạn. Họ gửi email hoặc điều tra thông qua các kênh khác – ở đây không bao gồm kênh tham khảo truyền miệng. Hãy đặt một giá trị trên mỗi điểm tiếp xúc khách hàng này. Theo lẽ thường, hoạt động khám phá trên có thể không bao giờ chính xác 100%, nhưng những giá trị ước tính cũng có thể làm nổi bật những lợi ích được đem lại cho doanh nghiệp thông qua kênh của bạn.

    4) Đánh giá các chuyển đổi hỗ trợ

    Thậm chí với các chuyển đổi trực tuyến, giống như bán hàng qua một kênh trả phí, cũng có thể bắt đầu thông qua việc liệt kê tự nhiên. Do đó, bạn cần đánh giá được tác động của SEO đối với các chuyển đổi hỗ trợ. Thật may mắn, điều này dễ thực hiện trong tính năng của Analytics (Phân tích).

    5) Hãy thực hiện các kiểm tra tương quan

    Có nhiều lý thuyết mà bạn kiểm tra trong công việc của mình, từ tác động của một sự thay đổi dữ liệu meta đơn giản đến thứ hạng trang cho đến những thay đổi phức tạp hơn. Nhưng chứng minh rằng tất cả công việc này đang tạo ra một sự khác biệt thì có thể khó khăn hơn. Các kiểm tra tương quan đơn giản có thể giúp bạn thấy rõ và chỉ ra được sự hồ nghi có trong các lý thuyết của bạn.

    Kết luận

    Các tổ chức đang ngày càng trở lên hoài nghi hơn về SEO. Một số họ còn nghĩ rằng SEO chẳng tạo ra được lợi tức đầu tư và kết quả hữu hình. Một số thì bắt đầu cân nhắc áp dụng PPC như một sự thay thế và hạ thấp tầm ảnh hưởng của SEO. Để thay đổi được điều đó bạn cần chứng minh được giá trị công việc SEO của bạn đem lại cho tổ chức thông qua báo cáo và dữ liệu phù hợp.
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Làm thể nào để chứng minh giá trị SEO?

    Đang tải...
  2. vuilen261

    vuilen261 Thành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    21/5/14
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Nói chung giờ mình đi làm seo cũng thấy nó giảm giá trị rồi. seo giờ người người seo nhà nhà seo nếu tập trung vào nó chả khác gì cạnh tranh với quân nguyên, trong khi adword lại ngồi trên nữa (ppc). Chưa kể để seo lên top thì hàng trăm thuật toán của ông google.
     


Like và Share ủng hộ ITSEOVN