Lý do nào khiến động cơ ô tô mất công suất?

Thảo luận trong 'Rao Vặt Toàn Quốc' bắt đầu bởi khaihoanphong, 19/12/15.

  1. khaihoanphong

    khaihoanphong Thành Viên Thường

    Tham gia ngày:
    24/8/15
    Bài viết:
    148
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    Động cơ là bộ phận chính quyết định khả năng vận hành của một chiếc ô tô. Chính vì vậy động cơ ô tô thường rất được ưu tiên chăm sóc, bảo dưỡng. Tuy nhiên, những trục trặc từ bộ phận đầy phức tạp này đôi khi cũng làm khó người dùng xe. Động cơ trở nên yếu ớt là điều khiến người chủ xe lo lắng nhất. Vậy khi động cơ hoạt động không đạt được công suất mong đợi thì chúng ta cần làm gì? Để khắc phục hiệu quả vấn để này trước hết hãy cùng thuê xe ô tô tự lái đà nẵng đi tìm nguyên nhân khiến động cơ mất công suất dưới đây.
    Nhấn mạnh chân ga, động cơ phản ứng chậm và tiếng máy hụt hơi là dấu hiệu cho thấy động cơ mất công suất.

    1. Tắc đường ống xả
    Bộ chuyển đổi xúc tác giúp giảm lượng khí độc thải ra môi trường. Nhưng sử dụng lâu ngày nó lại trở thành tác nhân tác đường ống xả. Khí thải ùn ứ trong đường ống, động cơ mất nhiều năng lượng hơn để đẩy chúng ra ngoài. Áp suất xả lớn còn làm giảm lượng khí nạp dẫn tới hiện tượng tổn hao công suất.

    2. Lọc gió quá bẩn
    Hãy nghĩ tới nguyên nhân này nếu thường xuyên chạy xe trong môi trường nhiều bụi bẩn. Bụi bẩn cản trở không khí nạp vào buồng đốt. Vì thế cần vệ sinh lọc gió định kỳ từ 3 - 6 tháng một lần.

    Nếu ví chiếc xe cũng như cơ thế con người, thì nó “thở” không khí, “ăn” nhiên liệu và có hệ thống làm mát (bằng nước), một hệ thống bôi trơn (dầu nhớt)... và “cơ thể xe hơi” rất cần được kiểm tra, bảo dưỡng và đôi khi là “chữa bệnh”. Việc chăm sóc xe đúng cách, nhất là ở 4 bộ phận dưới đây sẽ giúp cho chiếc xe hoạt động tốt, bền bỉ và an toàn hơn.

    3. Bơm xăng mòn hoặc bộ điều chỉnh áp suất rò rỉ
    ECU kiểm soát lượng xăng theo thời gian đóng mở kim phun. Áp suất nhiên liệu trong hệ thống được duy trì ổn định trong khoảng 2,0-5,8 atm nhờ bơm xăng làm việc liên tục và bộ điều chỉnh. Áp suất thấp làm giảm lượng xăng cấp vào buồng đốt.
    Bơm nhiên liệu rất khó hỏng, tuổi thọ trung bình lên tới 6 năm và thường bị thay oan. Khi thay lọc xăng, áp suất phun vẫn thấp, một số gara thường quy cho bơm bị lỗi và đưa ra quyết định thay mới. Thực tế nhiều trường hợp lại do bộ điều áp rò rỉ hoặc bị két, xăng hồi về bình chứa không tạo ra áp suất.

    4. Điện cực bu-gi mòn
    Để quá trình cháy diễn ra hoàn hảo, bu-gi phải tạo ra tia lửa khỏe và đúng thời điểm đảm bảo áp suất cháy là lớn nhất khi pít-tông ở điểm chết trên. Bu-gi mòn, khe hở giữa 2 điện cực lớn, hỗn hợp hòa khí cháy không hiệu quả làm giảm công suất. Việc điều chỉnh khe hở cần phải được thực hiện theo khuyến cáo riêng của từng loại xe.

    5. Tỷ số nén thấp
    Vấn đề này thường xuất hiện trên xe ít thay dầu hoặc sử dụng lâu năm. Trong kỳ cháy giãn nở, khí áp suất cao lọt qua khe hở giữa pít-tông và xi-lanh hoặc giữa xu-pap và đế làm triệt tiêu áp suất nén vào pít-tông. Trường hợp nặng dầu có thể vào buồng đốt làm bẩn bu-gi. Dầu máy cũng nhanh bẩn hơn. Đây là hư hỏng nặng cần phải đại tu, để xác định chính xác vấn đề này có thể kiểm tra bằng cách bơm khí nén vào buồng đốt qua cổng lắp bu-gi và đo mức sụt áp trong kỳ nén (tất các các van của hệ thống phân phối khí đều đóng).

    6. Lọc dầu động cơ

    Cho thuê xe du lịch đà nẵng thấy rằng dầu động cơ bẩn gây ra nhiều rắc rối với các thành phần hoạt động trong xe. Theo thời gian thì dầu động cơ cũng bị ôxy hóa và cũng dần dần bị axít hóa. Hầu hết, các nhà sản xuất ôtô đề nghị thay dầu ít nhất một lần/năm hoặc mỗi 10.000km cho xe khách và xe tải nhẹ sử dụng xăng. Đối với động cơ dầu và động cơ xăng tăng áp, lời khuyên là nên thay mỗi 6 tháng hoặc 5.000km. Ở Việt Nam, nên thay mỗi 5.000km bởi vì mức độ bụi bẩn cao.

    7. Lọc gió

    Bộ lọc gió được ví như “lá phổi” mang đến không khí sạch cho chiếc xe. Một bộ lọc gió bẩn sẽ cản trở không khí hút vào và làm xe yếu đi. Ở Việt Nam, mức độ bụi bẩn cao làm cho lọc gió mau bẩn hơn. Khi lọc gió bẩn thì động cơ làm việc vất vả hơn để hút gió vào xy lanh.

    Thuê xe tự lái đà nẵng:
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Lý do nào khiến động cơ ô tô mất công suất?

    Đang tải...


Like và Share ủng hộ ITSEOVN