Lý do nào khiến Fuji Xerox kiện đối tác của chính họ tại Việt Nam?

Thảo luận trong 'Rao Vặt Miền Bắc' bắt đầu bởi huylevans, 19/5/15.

  1. huylevans

    huylevans

    Vip Member

    Tham gia ngày:
    25/12/14
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Fuji Xerox, một thương hiệu về thiết bị văn phòng như máy in, máy photocopy… của Nhật Bản đã kiện đại lý phân phối của mình tại Việt Nam.

    [​IMG]

    Theo thông báo về việc thụ lý vụ án kinh doanh thương mại số 189/TB-TLVN-KDTM của Tòa án Nhân dân quận 3, TP.HCM về việc tranh chấp hợp đồng phân phối hàng hóa, Công ty TNHH Fuji Xerox Việt Nam (FXV) đơn phương chấm dứt hợp đồng phân phối và kiện Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Sài Gòn (Công ty SP.Co), một đại lý phân phối cho thương hiệu này tại TP.HCM.
    Theo nội dung đơn kiện, FXV yêu cầu Công ty SP.Co thanh toán toàn bộ số tiền còn lại và lãi suất, tương đương với giá trị kho hàng còn tồn kho của Công ty SP.Co.
    Ông Huỳnh Sơn Trung, Tổng giám đốc của Công ty SP.Co, cho biết, Công ty SP.Co là nhà đại lý phân phối sản phẩm Fuji Xerox từ năm 2006. Tuy nhiên, từ 2011 đến nay nhu cầu máy photo suy giảm, sản phẩm và chính sách kinh doanh của FXV có những phản hồi tiêu cực từ hệ thống phân phối cũng như người tiêu dùng. Doanh thu may photocopy Fuji Xerox của Công ty SP.Co tụt giảm từ 10 tỷ/năm xuống còn 3,7 tỷ năm 2013.
    Ngày 27/08/2013, Công ty SP.Co nhận được thông báo từ FXV về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng phân phối và yêu cầu thanh toán công nợ, trong khi hàng còn tồn kho chưa bán được.
    Về mặt pháp lý, đại diện của Công ty SP.Co cho rằng, hợp đồng phân phối hàng hóa ngày giữa Công ty SP.Co và FXV là Hợp đồng đại lý điều chỉnh bởi Luật thương mại số 36/2005/QH11 ngày 14/6/2005.
    “Đại lý thương mại là hoạt động thương mại, theo đó bên giao đại lý và bên đại lý thỏa thuận việc bên đại lý nhân danh chính mình mua, bán hàng hóa cho bên giao đại lý hoặc cung ứng dịch vụ của bên giao đại lý cho khách hàng để hưởng thù lao”- Công ty SP.Co phân phối hàng hóa để hưởng triết khấu.
    “Quyền sở hữu trong đại lý thương mại bên giao đại lý (Toshiba) là chủ sở hữu đối với hàng hóa hoặc tiền giao cho bên đại lý (Công ty SP.Co)” - theo Điều 170.
    Đồng thời, tại điều 10.3 của Hợp đồng phân phối ngày 01/10/2010 giữa FXV và Công ty SP.Co: “Quyền sở hữu sẽ được chuyển cho nhà phân phối chỉ khi nhà phân phối thanh toán đầy đủ cho các sản phẩm cho FXV”.
    Với lập luận trên, Công ty SP.Co không thừa nhận đã phát sinh nợ và yêu cầu FXV đến nhận lại hàng nếu không sẽ tính thêm phí lưu kho.
    Câu chuyện thắng thua như thế nào do Tòa án có thẩm quyền hạ hầu phân giải. Tuy nhiên, xét trong mối quan hệ làm ăn lâu dài, từ đối tác chiến lược trở thành “đối đầu” trong lúc thị trường đang khó khăn thì có rất nhiều hệ lụy kéo theo như thương hiệu ảnh hưởng, tác động đến các đại lý phân phối chiến lược khác.
    Động thái này, đã đi ngược lại những gì mà FXV cam kết khi gia nhập thị trường Việt Nam. Trước đây, ông James Henderson, Chủ tịch Fuji Xerox khu vực châu Á - Thái Bình Dương từng xem hệ thống đại lý tại Việt Nam là đối tác chiến lược. Các đại lý sẽ giúp Fuji Xerox tiếp cận với người tiêu dùng tốt hơn. Bởi các đại lý am hiểu thị trường tại khu vực rõ hơn ai hết nên họ có những kinh nghiệm bán hàng tốt nhất.
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Lý do nào khiến Fuji Xerox kiện đối tác của chính họ tại Việt Nam?

    Đang tải...


Like và Share ủng hộ ITSEOVN