Mất ngủ ở học sinh – hậu quả khó lường cho giới trẻ

Thảo luận trong 'Rao Vặt Miền Bắc' bắt đầu bởi phanmembanhanghosco, 2/1/15.

  1. phanmembanhanghosco

    phanmembanhanghosco

    Vip Member

    Tham gia ngày:
    15/3/14
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    [​IMG]


    Các triệu chứng mất ngủ ở học sinh

    Một số dấu hiệu cho thấy học sinh có dấu hiệu mất ngủ hay ngủ không đủ thời gian:


    - Tình trạng không thể dậy sớm kéo dài, thường xuyên ngủ nướng nhưng vẫn thấy uể oải, khó chịu. Sáng ra, mặc dù đã để chuông báo thức nhưng khi chuông reo, các bạn trẻ không thể dậy ngay lập tức, nhức đầu, mệt mỏi. Có khi bố mẹ phải vào tận giường lôi kéo, quát mắng, thì bạn mới chịu dậy.


    - Con bạn thường xuyên uống cà phê hay đồ uống có chứa caffein để làm chống lại cơn buồn ngủ vào ban ngày. Tuy nhiên cảm giác buồn ngủ và mệt mỏi còn trở lên tồi tệ hơn.


    - Con bạn thường ngủ quá nhiều vào những ngày nghỉ cuối tuần, thường là nhiều hơn khoảng 2-3 giờ so với bình thường. Ví dụ sáng thứ bảy mà ngủ tới gần trưa mới thức giấc thì hoàn toàn không tốt.


    - Rất dễ nổi nóng và hay càu nhàu, cáu gắt, hoạt động chậm, mệt mỏi.


    - Thường ngủ gật trong lớp, ngủ ngay tại bàn học cho dù các bạn cùng lớp đang chăm chú nghe giảng.


    - thường có những cơn buồn ngủ kéo dài khoảng 10-15 phút gọi là “cơn ngủ gà ngủ gật”, dù đang ở trong lớp hay ở nhà
    Nguyên nhân của tình trạng khó ngủ, mất ngủ ở học sinh

    [​IMG]


    Áp lực học tập ngày càng lớn dẫn đến thời gian ngủ của học sinh cũng ngày càng bị rút ngắn vì chương trình học tập và các hoạt động ngoại khóa quá nặng. Mỗi ngày ngoài chương trình trên lớp, về nhà các em lại phải tiếp tục làm một lượng lớn bài tập về nhà mà thầy cô giao. Nhiều em phải cố gắng học đến rất khuya để giải quyết hết khối lượng bài tập và kiến thức trong ngày. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu ngủ trầm trọng. Hơn nữa hiện nay rất nhiều bậc phụ huynh đều mong muốn con cái mình có thể thành đạt nên bắt con cái đi học thêm hết nơi này đến nơi khác, rồi lại mời thêm cả gia sư về nhà. Các em phải quay như chong chóng với đủ thứ lịch học kín mít, không có đủ thời gian ngủ. Nhiều em thậm chí phải học cả ngày vào thứ bảy và chủ nhật. Có thể nói chúng bị thiếu ngủ trầm trọng.


    Các vị phụ huynh cần phải thực sự chú ý đến giấc ngủ của những học sinh đặc biệt là đối với những học sinh lớp 12. Áp lực học tập quá lớn là nguyên nhân mất ngủ hàng đầu. Hơn nữa các em lại phải chịu áp lực từ phía gia đình và trường học, tâm lý của chúng luôn nặng nề. Vì thế rất nhiều học sinh, sinh viên bị mắc chứng khó ngủ, mất ngủ.


    Ảnh hưởng không tốt của hiện tượng thiếu ngủ, mất ngủ

    Những vấn đề bất cập trong giấc ngủ của học sinh chủ yếu thể hiện ở giấc ngủ, không đầy đủ. Nếu như bị thiếu ngủ trong một thời gian dài sẽ rất có hại.


    [​IMG]

    • Trước tiên, ngủ không đầy đủ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể và trí não của các em, Bên cạnh đó thiếu ngủ còn làm các em mệt mỏi, giảm khả năng hoạt động, thiếu tự tin và bản thân mình.
    • Ảnh hướng đến sự phát triển trí lực: Nếu như thiếu ngủ trong một thời gian dài còn ảnh hưởng đến sự phát triển trí thông minh ở trẻ. Sự phát triển của trí não chủ yếu được hoàn thành trong giai đoạn giấc ngủ sâu. Vì vậy nếu không được ngủ đầy đủ sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trí não, do đó cũng ảnh hưởng đến trí não của trẻ.
    • Ngủ không đầy đủ khiến cơ thể không được thư giãn. Ngoài ra, các năng lượng cần thiết cho hoạt động của cơ thể cũng không được bổ sung đầy đủ nên các em sẽ cảm thấy rất mệt, không thể làm việc và học tập có hiệu quả.
    • Các cơ quan hệ thống hoạt động trong cơ thể sẽ bị rối loạn như: số lượng các chất kích thích được bài tiết giảm, như vậy sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể. Đồng thời các nhân tố kích thích này còn có tác dụng tăng cường tiêu hao lượng mỡ trong cơ thể nên ngủ không đầy đủ cũng là một trong những nguyên nhân gây ra chứng béo phì ở trẻ nhỏ.
    Vì vậy, các bậc phụ huynh và nhà trường nên phối hợp để xây dựng cho các em một môi trường học tập, giải trí, thể dục thể thao thoải mái cũng là cách chữa bệnh mất ngủ hiệu quả. Điều này sẽ giúp các em có điều kiện phát triển toàn diện, giảm thiểu căng thẳng, phát triển thể chất và trí thông minh đồng đều.


    Số điện thoại tư vấn mất ngủ, ngủ không ngon giấc: 04.3555.3444
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Mất ngủ ở học sinh – hậu quả khó lường cho giới trẻ

    Đang tải...


Like và Share ủng hộ ITSEOVN