Mẹo học từ vựng tiếng Anh hiệu quả

Thảo luận trong 'English - Toeic - Ielts' bắt đầu bởi thoheocute, 3/3/16.

  1. thoheocute
    Tham gia ngày:
    21/12/15
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nữ
    MẸO HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH HIỆU QUẢ
    Để nâng cao khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh thì việc đầu tiên và quan trọng nhất mà chúng ta cần lưu ý chính là làm sao để có thể nâng cao và bổ trợ vốn từ vựng tiếng Anh. Việc học từ vựng tiếng Anh mới dường như đã quá quen thuộc với các bạn ngay từ khi còn học phổ thông rồi, nhưng có một thực tế rất phũ phàng là chúng ta thường sẽ quên sạch chúng sau 1 thời gian học, và có vô tình thấy lại nhau thì chúng ta cũng như những người dung ngược lối. Đó cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến cho các bạn sinh viên Việt Nam hay các anh/chị nhân viên công sở luôn có cảm giác sợ hãi khi phải giao tiếp bằng tiếng Anh, vì vốn từ vựng của chúng ta quá hạn hẹp. Vậy phải làm sao để có thể nâng cao vốn từ vựng tiếng Anh của bản thân mình? Bài viết ngày hôm nay chính là để giải đáp cho câu hỏi ấy.

    Để có thể giao tiếp tiếng Anh thật tốt, lưu loát và chuẩn như người bản ngữ thì ngoài việc chúng ta có một giọng nói hay, phát âm chuẩn, ngữ điệu lên xuống nhịp nhàng thì bạn còn phải có cho mình một vốn từ vựng tiếng Anh phong phú thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhưng học làm sao, học như thế nào để có thể tiếp thu tốt và ghi nhớ lâu các từ vựng tiếng Anh mới thì quả thật là một điều không hề đơn giản xíu nào rồi. Có phải chúng ta vẫn thường áp dụng một cách học vô cùng cổ điển chính là khi gặp một từ tiếng Anh mới mà chúng ta chưa hiểu nghĩa, các bạn sẽ tra từ điển chỉ riêng từ đó, chẳng hạn như từ “Apple”. Chúng ta tra từ điển và hiểu được nghĩa của nó là “Quả táo”. Sau đó chúng ta sẽ viết ra giấy từ “apple” lặp đi lặp lại hàng chục lần, vừa viết vừa lẩm nhẩm câu thần chú “Apple có nghĩa là quả táo”, đúng không? Nhưng với cách học như vậy sẽ vô cùng thụ động, và trong trường hợp bạn phải học cùng lúc hơn một chục từ vựng tiếng Anh mới, chúng ta chắc chắn sẽ dễ bị nhầm lẫn giữa ngữ nghĩa của các từ. Do đó hãy quên hết những cách học cũ kĩ, cổ điển và lạc hậu kia, thay vào đó là những phương pháp học hiện đại hơn, khoa học hơn và quan trọng nhất vẫn là việc ràng buộc các từ vựng tiếng Anh mới học được kia phải ở yên một chỗ trong não của chúng ta, không được phép chạy lung tung và rớt ra ngoài bộ não, để tránh tình trạng “Chữ thầy trả thầy”.

    Đừng chỉ học từ đơn.

    Học từ đơn chính là cách thức cổ điển mà tôi vừa lấy ví dụ ở phía trên. Với cách học này, chúng ta sẽ chỉ có thể đối phó với những bài kiểm tra miệng nho nhỏ ở trên lớp nhưng hiệu quả mang lại về lâu dài là gần như không có. Lý do thì tôi đã phân tích ở trên rồi nhé. Do đó, khi gặp một từ vựng tiếng Anh mới, chúng ta không nên học chúng một cách riêng lẻ mà hãy học từ vựng mới theo ngữ cảnh, nghĩa là chúng ta sẽ học cả một cụm từ hay một câu mà trong đó có chứa từ vựng tiếng Anh mới mà bạn quan tâm. Với cách học này, từ vựng tiếng Anh mới sẽ lưu lại trong não bộ của bạn lâu hơn vì trong quá trình học, não của chúng ta sẽ liên tưởng đến ngữ cảnh của câu văn/cụm từ có chứa từ vựng mới đó và ghi nhớ chúng một cách sinh động hơn. Bên cạnh đó, với cách học này, chúng ta còn có thể luyện cho bản thân sự phản xạ linh hoạt hơn khi gặp những tình huống giao tiếp tiếng Anh khác cần dùng đến từ vựng mới mà chúng ta đã học.

    Đừng vội tra từ điển

    Tại sao lại như vậy? Khi gặp một từ vựng tiếng Anh mới mà chúng ta chưa kịp hiểu nghĩa của chúng, thay vì vội vàng tra từ điển xem nghĩa của nó là gì, chúng ta hãy thử suy đoán nghĩa của chúng dựa vào ngữ cảnh của câu văn mà chúng đi kèm. Sau đó chúng ta hãy tra từ điển xem nghĩa chính xác của nó là gì, sự suy đoán của bản thân mình đã đúng hay chưa? Với cách học chủ động như vậy, chúng ta sẽ ghi nhớ lâu hơn, sâu hơn nghĩa của từ vựng tiếng Anh mới mà ta vừa học được.

    Có riêng cho mình một quyển sổ tay nhỏ

    Công dụng của quyển sổ thần thánh này cực kỳ to lớn đấy nhé. Đó là chúng ta sẽ ghi chép tất cả những từ vựng tiếng Anh mới mà chúng ta đã gặp phải và học được vào trong đó, chú thích nghĩa của chúng một cách cẩn thận và đặc biệt, hãy có thêm 1 dòng nho nhỏ dành cho ví dụ. Ví dụ đó có thể là một câu văn ngắn, đơn giản có chứa từ vựng tiếng Anh mới mà chúng ta đã học. Và bất kỳ khi nào bạn có thời gian rảnh như trước khi đi ngủ, trên xe buýt hay trong giờ giải lao giữa các tiết học, chúng ta đều có thể mở ra và ôn lại những từ vựng tiếng Anh mới ấy một cách thật dễ dàng mà không hề áp lực tẹo nào.

    Hãy luyện tập mỗi ngày

    Bất cứ việc gì nếu muốn giỏi hơn, chúng ta đều cần phải thực hành chúng mỗi ngày, cũng giống như việc bạn làm toán vậy. Do đó, điều này cũng sẽ đúng trong trường hợp học từ vựng tiếng Anh mới. Các bạn cần ghi nhớ rằng phải dành ra ít phút mỗi ngày cho việc trau dồi và nâng cao vốn từ vựng tiếng Anh của bản thân mình, chỉ ít phút mỗi ngày thôi cũng được rồi nhé. Bên cạnh những từ vựng tiếng Anh mới cần được thu nạp vào não bộ của bạn, chúng ta cũng nên ôn luyện lại những gì đã học được của những ngày trước. Với cách làm này, tất cả các từ vựng tiếng Anh trong não của chúng ta sẽ cảm thấy được yêu thương như nhau và chúng sẽ cảm động trước tình cảm mà bạn dành cho chúng, từ đó chúng sẽ luôn luôn yên phận trong não bộ của bạn và không chạy lung tung nữa đâu nhé.

    Với những chia sẻ vừa rồi, tôi hi vọng sẽ giúp các bạn bớt căng thẳng và áp lực trong quá trình bổ trợ và nâng cao từ vựng tiếng Anh mới, để có thể phát triển khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh cũng như giúp ích cho chúng ta rất nhiều trong việc học và luyện thi TOEIC đấy nhé.

    TRUNG TÂM ANH NGỮ CÔ THÚY IKUN

    Địa chỉ: B2, Phan Văn Trị, phường 7, Gò Vấp (Gần bệnh viện quốc tế Vũ Anh)

    Sđt: 08. 3989 0653 – HOTLINE: 0909 923 897 (Ms. Thúy)

    Facebook: Cô Thúy Toeic – Ielts

    Website: tienganhikun.com
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Mẹo học từ vựng tiếng Anh hiệu quả

    Last edited by a moderator: 5/3/16
  2. Nẹp Nội Thất
    Tham gia ngày:
    10/12/15
    Bài viết:
    221
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    Có trung tâm ngoài Hà Nội không bạn, nếu có mình đến học thử xem tn rồi mới đăng kí
     
  3. tambinh
    Tham gia ngày:
    11/11/15
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    moi ngay 5 tu hoc trong 1 nam cung duoc nhieu phet do :D
     


Chủ để tương tự : Mẹo học
Diễn đàn Tiêu đề Date
English - Toeic - Ielts Tổng hợp các mẹo thi TOEIC hay nhất đủ 7 phần 11/4/23
English - Toeic - Ielts Mẹo làm bài TOEIC và Áp dụng vào Giải đề thi TOEIC cấu trúc mới 28/3/23
English - Toeic - Ielts Mẹo để luyện thi IELTS cấp tốc tại nhà hiệu quả cao 23/8/21
English - Toeic - Ielts Tổng hợp một số mẹo thi toeic 11/7/19
English - Toeic - Ielts Cấu Trúc Và Mẹo Làm Bài Thi TOEIC 25/2/16