Một số kiến thức về UX (User Experience) – Trải nghiệm người dùng

Thảo luận trong 'Tin tức SEO từ các thành viên' bắt đầu bởi hoc seo, 11/3/16.

  1. hoc seo
    Tham gia ngày:
    18/2/16
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Trong bài viết này Trần Thắng chia sẻ tới bạn đọc 5 lưu ý về UX (User Experience) – Trải nghiệm người dùng khi tối ưu hóa trang web cũng như landingpage SEO. Ở đây chúng ta chỉ nói về mảng website, SEO nên những khái niệm hay những lưu ý chỉ dành cho những người thiết kế, làm SEO và marketing. Bên cạnh việc tối ưu UX chúng ta cũng cần tối ưu hoá tốt tỉ lệ chuyển đổi CRO (xem thêm
    6 mẹo giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi khi thiết kế landingpage).

    Nội dung

    • UX (User Experience) là gì?
    • Mục tiêu của người dùng là gì
    • Sử dụng cấu trúc rõ ràng
    • Tạo lời gọi hành động có ý nghĩa
    • Điều chỉnh trải nghiệm người dùng
    • Biến khách truy cập thành người dùng trung thành
    UX (User Experience) là gì?

    UX (User Experience) trong tiếng Việt chúng ta hay gọi là trải nghiệm người dùng: Đây là từ dùng để miêu tả những hành động, những cảm xúc thái độ về một sản phẩm, 1 hệ thống hay 1 dịch vụ nào đó của người dùng (khách truy cập). (Xem thêm UX trên Wikipedia).

    [​IMG]

    UX (User Experience) là gì?

    Mục tiêu của người dùng là gì?

    Để tối ưu hóa website giúp người dùng có những trải nghiệm tốt nhất thì việc đầu tiên chúng ta cần phải làm đó là xác định mục tiêu của người dùng truy cập website của chúng ta gì?
    Hãy xem xét đánh giá đưa ra giá trị cốt lõi của trang web mang đến cho người dùng điều gì? Trang web của bạn có điểm gì mạnh nhất.

    Ví dụ như ở đây website tranngocthuy.com – Có rất nhiều điểm mạnh như cung cấp thông tin tài liệu SEO, SEM, Marketing online… Nhưng chúng tôi xác định mục tiêu và điểm mạnh nhất của mình đó là cung cấp những kiến thức về SEO, thủ thuật SEO hay những trải nghiệm trong quá trình làm SEO thực tế. Không chia sẻ quá nhiều bài viết dạng lý thuyết copy rồi chia sẻ lại. Bên cạnh đó website tranngocthuy.com sẽ là nơi để các bạn làm SEO tiếp cận với những tin tức, thuật toán hay các giải pháp mới nhất của các công cụ tìm kiếm. Điển hình như công nghệ AMP của Google.

    Để xác định mục tiêu của người dùng là gì? Chúng ta hãy tự hỏi:

    1. Người dùng tìm thấy website của chúng ta bằng cách nào?
    2. Người dùng đang tìm kiếm gì?
    3. Website của bạn có cung cấp cho họ những gì họ muốn?
    4. Bạn muốn điều gì từ họ?
    5. Làm thế nào để nhận được đánh giá phản hồi của họ?
    Sử dụng cấu trúc rõ ràng

    Việc một website có một cấu trúc rõ ràng hẳn là sẽ giúp khách hàng dễ tìm thấy những điều họ đang tìm kiếm. Bên cạnh đó kết hợp tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đối làm nổi bật những gì bạn muốn khách hàng nhìn thấy (Điều hướng người dùng). Ví dụ tranngocthuy.com đào tạo SEO có những khóa học SEO thì việc muốn khách truy cập nhìn thấy các trang như khóa học SEO, Tôi là ai?… Chúng ta cùng xem ảnh phía dưới là 1 ví dụ:

    [​IMG]

    Sử dụng cấu trúc rõ ràng – Kết hợp điều hướng người dùng

    Tạo lời gọi hành động có ý nghĩa

    Tạo lời gọi hành động tuy đơn giản những cũng cần có tư duy với logic hệ thống kiến thức trên website của bạn. Ví dụ khi nào thì họ nhấp vào nút “mua hàng”, “xem thêm”… Khi khách truy cập đang đọc bài viết này hãy khéo léo điều hướng khách truy cập vào 1 bài viết tiếp theo (internal link) về SEO sẽ giúp tăng tỉ lệ page view cũng như time on site.

    [​IMG]

    Điều hướng khách truy cập vào 1 bài viết tiếp theo

    Điều chỉnh trải nghiệm người dùng

    Với các loại trình duyệt web của mỗi thiết bị khác nhau thì việc thiết kế giao diện, điều hướng người dùng cũng khác nhau. Xu hướng người dùng sử dụng thiết bị smartphone nhiều chúng ta cần thiết kế web sao cho phù hợp ngay cả khi thiết bị đó có kết nối internet chậm (Google cho đưa ra công nghệ AMP HTML).

    Khi khách truy cập bằng các thiết bị mobile thì việc đơn giản hóa các chức năng cũng giúp website của chúng ta load nhanh hơn.

    [​IMG]

    Giao diện thay đổi trên máy tính và thiết bị smartphone

    Biến khách truy cập thành người dùng trung thành

    Để biến khách truy cập thành người dùng trung thành không thực sự quá khóa chỉ cần chúng ta hiểu và biết họ muốn gì thì chia sẻ đem lại những thứ họ muốn. Có rất nhiều cách như luôn luôn cập nhật nội dung mới có ích, sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Twitter kết nối với người dùng thông qua các kênh Fanpage, Group.
    Như trên site tranngocthuy.com có đưa ra form đăng ký nhận bản tin qua email:

    [​IMG]

    Form đăng ký nhận bản tin qua email

    Chúc các bạn thành công!

    Thắc mắc xin vui lòng gửi email về địa chỉ: thangtran@doiseo.com
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Một số kiến thức về UX (User Experience) – Trải nghiệm người dùng

    Last edited by a moderator: 12/3/16


Chủ để tương tự : Một số
Diễn đàn Tiêu đề Date
Tin tức SEO từ các thành viên Google có thể lập chỉ mục các phần của một trang? 19/1/21
Tin tức SEO từ các thành viên 6 Bí quyết của một tiêu đề ma thuật trong SEO 6/6/16
Tin tức SEO từ các thành viên Các bước bắt đầu SEO một trang web 7/11/15
Tin tức SEO từ các thành viên Xác định hiệu quả chi phí của một chiến dịch SEO như thế nào? 10/3/15
Tin tức SEO từ các thành viên Bạn tìm kiếm điều gì khi thuê một nhà xây dựng liên kết 13/11/14