Muốn trở thành chuyên gia quản trị mạng máy tính, cần học gì?

Thảo luận trong 'Tin tức CNTT' bắt đầu bởi trangkma, 14/10/16.

  1. trangkma
    Tham gia ngày:
    14/10/16
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Trước hết, muốn trở thành chuyên gia quản trị mạng máy tính, chúng ta cần phải hiểu, quản trị mạng là gì, từ đó chúng ta mới có thể hiểu được bản chất của một chuyên gia quản trị mạng là làm gì.


    Quản trị mạng là gì?

    Quản trị mạng đúng như tên gọi, là quản trị hệ thống mạng trong một công ty, doanh nghiệp, nhưng thực tế cho thấy, chuyên gia quản trị mạng ngoài các kiến thức trong việc cấu hình, bảo mật, thiết kế mạng LAN-WAN, quản lí thiết bị mạng, thì thậm chí còn cần phải biết cả lập trình.

    Hiện nay để tăng tính chuyên nghiệp và thực tế là cũng không ai có đủ khả năng để làm tất cả các việc trên cùng một lúc nên nghề quản trị mạng lại được chia ra làm các ngạch nhỏ, chẳng hạn như có người chuyên về thiết kế, có người phụ trách bảo mật, lại có người chuyên lo về máy chủ… và điều này lại càng đúng trong các công ty, tập đoàn lớn. Tuy nhiên, ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì không cần thiết phải chia ra rõ ràng và rành mạch như trên, vì vậy, người chuyên gia cần có kiến thứ về nhiều mặt, đối tượng doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay lớn hơn nhiều so với đối tượng doanh nghiệp lớn, vì vậy, cơ hội việc làm trong ngành này rất nhiều, tất nhiên đây cũng là thách thức lớn đối với các bạn sinh viên, đặc biệt là sinh viên mới ra trường.

    Thông thường, trong một doanh nghiệp vừa và nhỏ, một số công việc mà người quản trị thường làm được liệt kê như sau:

    Duy trì hoạt động thông suốt của mạng gồm 2 máy chủ (Web server, mail server) và khoảng vài chục máy clients (của nhiều phòng ban) với nhiều mức độ truy cập (vào server và lên internet) khác nhau. Nhà cung cấp thiết bị và thiết lập mạng đã làm rồi, việc cần làm chỉ là theo dõi và quản lý thiết bị đó mà thôi.
    Theo dõi cập nhật website xem có biến động hay có tấn công nào không.
    Lập web nội bộ đặt trên server để các bộ phận truy cập sử dụng tiện lợi, nếu có thể tự làm thì tốt, bằng không thì sẽ thuê đơn vị khác thiết kế sau đó mang về dùng và người quản trị mạng của công ty sẽ phải duy trì, bảo quản và bổ sung, sửa chữa đổi chút cho phù hợp

    [​IMG]
    Nghề quản trị mạng phải chịu trách nhiệm cho hoạt động của toàn hệ thống máy móc trong doanh nghiệp


    Biết phần cứng đủ để : sửa chữa lặt vặt cho các hư hỏng thông thường, cài lại máy, tham mưu cho công ty khi mua sắm mới các thiết bị tin học…

    Vậy để trở thành một chuyên gia quản trị mạng, cần học gì?

    Nếu bạn có kiến thức một chút về quản trị mạng, cộng thêm chứng chỉ MCSA hoặc MCITP-SA thì bạn sẽ được nhà tuyển dụng chú ý nhiều hơn. Nếu bạn có kinh nghiệm + các chứng chỉ khác như MCSE hay MCITP-EA thì sẽ khác đấy, mức lương sẽ là khá khủng so với một sinh viên mới ra trường.

    Ở Việt Nam vẫ rất sính đồ của Microsoft nên các bạn cứ học MCSE và CCNA là kiểu gì cũng có việc. Ngoài ra, làm quản trị mạng cần biết thêm về bảo mật hệ thống. Để học quản trị mạng đơn thuần, tôi nghĩ chỉ cần có MCSA + một chút kiến thức về Cisco + Firewall là đủ. Còn để trở nên Pro hơn, cần có MCSE, CCNA, kiến thức về Linux, Firewall, bảo mật hệ thống, quản lý CSDL và tất nhiên phải biết lập trình nữa

    Ở Việt Nam, yêu cầu với các quản trị mạng là phải biết HDH: Windows và Linux (đấy là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ), còn các doanh nghiệp lớn hoặc các ngân hàng thì tất nhiên phải biết: UNIX dành cho các máy chủ (Mini, Mainframe…)

    Một trong những vấn đề nhạy cảm mà nhiều quản trị viên rất e ngại đo là Server, Server có thể có những lỗi mà mắt thường không nhận ra, nhưng đến một mức độ nào đó, server sẽ bị down, việc backup cũng là backup cả lỗi và người quản trị mạng cần tìm ra một giải pháp hiệu quả hơn nào đó, như ghost chẳng hạn

    Cơ hội việc làm trong ngành quản trị mạng là rất nhiều, tuy nhiên đặc thù của ngành là không ngừng phát triển, vì vậy, đòi hỏi người làm việc trong lĩnh vực này cần có sự nhẫn nại và không ngừng học hỏi. Ngành này thuận lợi nhiều, thách thức cũng không ít, vì vậy, nếu không có đam mê, khuyên bạn hãy chọn một ngành khác để học.
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Muốn trở thành chuyên gia quản trị mạng máy tính, cần học gì?

  2. thinluu91
    Tham gia ngày:
    16/9/16
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Giới tính:
    Nam
    ok. cảm ơn bài viết nhé !!!