Ngành Công nghiệp ô tô tại Việt Nam.

Thảo luận trong 'Rao Vặt Miền Nam' bắt đầu bởi hoai thanh, 25/3/16.

  1. hoai thanh

    hoai thanh Thành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    1/2/16
    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nữ
    Trong suốt 15 năm qua, kể từ khi ra đời vào năm 1992 cho đến nay, ô tô của Việt Nam được xem là ngành trọng điểm và là ngành luôn luôn được ưu đãi nhất trong số các ngành công nghiệp. Sự ưu đãi rất đặc biệt quan tâm thể hiện qua những chính sách thuế quan của Bộ Tài chính. Kết quả của chính sách ưu đãi muốn nhận được là ngành ô tô của Việt nam là giá xe sản xuất trong nước thấp hơn 2 đến 3 lần so với nhiều nước khác.

    Nhưng sự thật hiển nhiên ở đây là các doanh nghiệp sản xuất và lắp rắp ô tô đã hông thực hiện đúng với bản cam kết trong giấy phép đầu tư của mình là tăng tỷ lệ nội địa hóa lên 30 đến 40% trong vòng 10 năm. Với sự thất hứa này nên tính đến thwoif điểm hiện nay, tỷ lệ nội địa hóa hiện nay của các doanh nghiệp ô tô ở Việt Nam chỉ đạt từ 2 đến 12% và việc nội địa hóa đó chỉ dừng lại ở công đoạn đơn giản trong quy trình sản xuất và lắp ráp (sử dụng linh kiện nội địa có giá trị thấp như săm, lốp, ắc quy, dây điện,…). Vấn đề ở đây là tại sao các doanh nghiệp sản xuất ô tô không thực hiện đúng với bản cam kết đã đề ra. Trên thực tế ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam hơn 10 năm qua vẫn dậm chân tạo chỗ ví chiến lược phát triển ngành này chỉ quy tụ vào biện pháp đóng thuế nhập khẩu linh kiện, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc. Với thị trường ô tô nhỏ bé chỉ bằng 1/10 Thái Lan, nhưng Việt Nam lại muốn điều phối tỷ lệ nội địa háo chỉ thông qua chính sách ưu đãi nói trên thì không có nhà đầu tưu nào muốn đầu tư sản xuất ô tô tại thị trường Việt Nam.

    Nguyên nhân làm cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam không phát triển được và giá bán xe cao hơn nhiều so với xe trong khu vực là ngành công nghiệp sản xuất linh kiện phụ trợ kém. Cần phải phát triển ngành công nghiệp phụ trợ thì ngành ô tô mới có thể cạnh tranh được. Sở dĩ ngành phụ trợ của Việt Nam không phát triển được, ngoài lí do trên thì còn một lí do khác nữa là một số nhà đầu tư đưa ra là dung lượng thị trường ô tô của Việt Nam quá nhỏ bé. Vì quá nhỏ bé nên các nhà đầu tư không muốn lao vào sản xuất linh kiện phụ trợ cung cấp cho doanh nghiệp trong nước, họ lại không thể mơ ước cạnh tranh với thị trường Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan,… trong sản xuất linh kiện ô tô.

    Cái vòng luẩn quẩn của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam là Nhà nước kêu gọi phát triển công nghiệp phụ trợ để giảm giá xe, nhưng mặt khác lại đề ra chính sách hạn chế sử dụng ô tô bằng cách áp dụng thuế tiêu thu đặt biệt. Trong khi ngành phụ trợ muốn phát triển được dung lượng thị trường tiêu dùng phải cao. Lý do phổ biến nhất để hạn chế tiêu dùng ô tô mà các nhà hoạch định chính sách đưa ra là “ đường sá chật hẹp, ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông,…” Rõ ràng luận cứ này không xác thực, cụ thể số lượng xe ô tô ở Việt Nam chỉ đạt 8 xe/1000 dân, trong khi đó Trung Quốc là 24 xe/1000 dân, Hàn Quốc 228/ 1000 dân. Như vậy để Việt Nam phát triển ngành ô tô thì Việt Nam phải đạt ra những tiêu chuẩn kỹ thuật cao cho các thiết bị, phụ tùng nhập khẩu để giảm khí thải, bớt ô nhiễm môi trường, tăng tỉ lệ an toàn cho sản phẩm để từ đó tăng tính an toàn cho người sử dụng khi tham gia giao thông,… mà người tiêu dùng không cần phải trả thêm bất cứ chi phí nào khi sử dụng các phụ tùng có yếu tố kỹ thuật cao đó.
    Mitsubishi satsco chuyên cung cấp các loại xe ô tô mitsubishi, dịch vụ tại xưởng sửa chữa ô tô
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Ngành Công nghiệp ô tô tại Việt Nam.

    Đang tải...


Like và Share ủng hộ ITSEOVN