Ngôn ngữ lập trình Swift trở thành mã nguồn mở

Thảo luận trong 'Tin tức lập trình Website' bắt đầu bởi nhungbuna, 20/12/15.

  1. nhungbuna
    Tham gia ngày:
    20/11/15
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nữ
    Một năm trước, Apple đã phát hành ngôn ngữ lập trình Swift tới công chúng. Không lâu sau đó, Microsoft mở mã nguồn của .NET Framework. Và như thể để đáp trả lại điều đó, Apple vừa công bố rằng Swift cũng sẽ trở thành mã nguồn mở. Cốt truyện ngày càng nhiều tình tiết hấp dẫn.

    Đây là hai công ty công nghệ hàng đầu, cả hai đều được biết đến với các chương trình và thiết kế độc quyền của họ. Khi thấy họ chính thức áp dụng triết lý mã nguồn mở, ít nhất là ở một mức độ nào đó, chúng ta cảm thấy như điều này vượt ra ngoài đặc điểm của cả hai, nhưng dù gì thì đó cũng là tin tức tốt lành cho tất cả chúng ta.

    Sự kiện này đánh dấu một cột mốc lớn trong sự phát triển của ngành công nghiệp lập trình. Thậm chí nếu bạn không phải là một lập trình viên thì những thay đổi này cũng sẽ ảnh hưởng đến bạn. Bạn có muốn biết lý do tại sao và như thế nào không? Vậy thì hãy cùng đọc tiếp nhé!

    Swift là cái quái gì vậy?

    Đã bao giờ bạn muốn tạo ra một ứng dụng iOS hoặc OS X chưa? Đây không phải là lần đầu tiên bạn quan tâm đến cách mà hệ sinh thái Apple mở rộng ra sao và làm thế nào để thu được lợi nhuận từ người dùng qua các sản phẩm tính phí?

    Một trong những vấn đề lớn, cho đến gần đây, đó là các ứng dụng Apple được viết bằng ngôn ngữ Objective C, đó là một ngôn ngữ lập trình đã cũ mà tương đối thiếu sự thân thiện so với các ngôn ngữ khác như Java, C#, và Python. Swift được tạo ra với mục đích giải quyết vấn đề đó, và còn hơn thế nữa.

    Không những Swift có thể làm được nhiều việc hơn với số dòng code ít hơn Objective C, tự bản thân ngôn ngữ này cũng ít tạo ra các bug và lỗi. Đối với các nhà phát triển ứng dụng, điều này có nghĩa sẽ giúp giảm đáng kể thời gian và sức lực trong toàn bộ quá trình phát triển:

    Công ty Lyft đã yêu cầu một trong số những kỹ sư của họ bắt đầu thử nghiệm với Swift khoảng 6 tháng trước đây. Sau đó họ nhanh chóng quyết định viết lại toàn bộ các ứng dụng của mình bằng ngôn ngữ này và dự kiến sẽ hoàn tất công việc này vào tháng tới.

    Các ứng dụng được viết bằng Swift sẽ chỉ có khoảng 1/5 số lượng các dòng code so với các ứng dụng được viết bằng Objective C trước đây, và công việc cập nhật sau đó cũng sẽ mất ít thời gian hơn.

    "Thời gian phát triển ứng dụng từ đơn vị tháng rút xuống thành đơn vị tính theo ngày là một điều tuyệt vời," Morelli nói. "Đó là lợi ích lớn nhất mà Swift mang lại."

    Nghiêm túc mà nói thì những lợi ích này không hề phóng đại một chút nào. Một trong những cộng đồng lập trình lớn nhất trên web, StackOverflow, đã tiến hành một cuộc khảo sát dành cho các lập trình viên và thấy rằng Swift là ngôn ngữ lập trình được yêu thích nhất trong năm 2015. Đối với một ngôn ngữ mới tròn một tuổi thì đó quả là một thành tựu to lớn.

    Tính đến nay, Apple hỗ trợ cho cả Objective C và Swift trong việc phát triển ứng dụng.

    Tuy nhiên chỉ một vài năm nữa có vẻ như một điều chắc chắn là Apple sẽ hoàn toàn bỏ rơi Objective C và chuyển tất cả mọi người qua Swift. Khi điều đó xảy ra, Objective C có thể cuối cùng cũng sẽ được nghỉ ngơi sau nhiều năm cống hiến.

    Mã nguồn mở: điều đó có ý nghĩa gì đối với Swift

    Theo như phiên bản phát hành chính thức Swift 2.0, thì dưới đây là mục đích của Apple thông qua “mã nguồn mở”:
    • Mã nguồn Swift sẽ được phát hành dưới một giấy phép OSI-approved.
    • Mọi đóng góp từ cộng đồng sẽ được chấp nhận - và khuyến khích.
    • Khi ra mắt chúng tôi dự định đóng góp phát triển trên OS X, iOS và Linux.
    • Mã nguồn sẽ bao gồm cả trình biên dịch Swift và thư viện chuẩn.
    Chúng tôi nghĩ rằng sẽ thật tuyệt vời khi Swift có thể làm việc trên tất cả các nền tảng ưa thích của bạn.
    Nhưng lợi ích lớn nhất ở đây là gì? Có một thực tế là việc Swift trở thành mã nguồn mở không có ý nghĩa gì nhiều trên phương diện của riêng nó. Nhưng chúng ta nên quan tâm về những tác động của việc này, đặc biệt là ý thứ 4 trong danh sách ở trên - trình biên dịch của Swift giờ đây sẽ trở thành nguồn mở.

    Dưới đây là một số điều về Apple: cho đến bây giờ, nếu bạn muốn phát triển các ứng dụng cho iOS hoặc OS X, bạn phải phát triển trên một hệ thống Apple. Bạn có thể viết code trên Windows hoặc Linux, nhưng bạn sẽ không thể biên dịch đoạn code đó trừ khi bạn đang trên một hệ thống tương thích. Biên dịch là quá trình dịch phần code đã viết thành mã thực thi mà máy tính có thể hiểu được.

    [​IMG]

    Ví dụ về code viết bằng ngôn ngữ lập trình Swift

    Một số người đã cố gắng làm việc này bằng cách dùng kỹ thuật đảo ngược trình biên dịch Swift. Khi bạn biết ngôn ngữ này làm việc như thế nào, thì trên lý thuyết bạn có thể viết ra trình biên dịch của riêng mình để dịch phần code đã viết theo cùng một cách. Tuy nhiên có rất nhiều vấn đề liên quan và không có trình biên dịch của hãng thứ ba nào có thể thực hiện được chính xác như bản chính thức.

    Nhưng giờ đây khi mà các hoạt động bên trong của trình biên dịch Swift đã được mở ra cho công chúng, các hãng thứ ba có thể tạo ra một trình biên dịch có khả năng tái tạo chính xác kết quả dịch như ở bản chính thức. Kết quả mang lại của việc này sẽ là gì ư? Các lập trình viên học iOS sẽ sớm có khả năng phát triển các ứng dụng iOS và OS X trên các hệ thống không phải của Apple và đảm bảo khả năng tương thích là 100%.

    [​IMG]

    Điều này thậm chí còn đi xa hơn. Cho đến nay, Swift chỉ có thể được sử dụng để phát triển các ứng dụng iOS và OS X. Giờ đây, khi ngôn ngữ này được mở ra, nó có thể phát triển theo nhiều hướng cho phép Swift được sử dụng ở những nơi khác. Có lẽ trong tương lai, Swift sẽ được sử dụng cho các ứng dụng Windows, server daemons, hoặc các ứng dụng web client-side.

    Nếu bạn là một lập trình viên, và bạn tìm thấy các lỗi cũng như các vấn đề về hiệu suất trong ngôn ngữ này, thì bạn có đầy đủ khả năng để tìm đến mã nguồn của Swift và đóng góp để cải tiến nó. Bạn cùng với những bộ óc tài năng khác trên thế giới có thể góp tiếng nói trong việc định hướng phát triển nó.

    Một lợi ích gián tiếp nhưng vẫn quan trọng đó là các ngôn ngữ lập trình khác giờ đây có thể cải tiến bản thân chúng dựa trên cách thiết kế và thực thi của Swift. Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là một bước tiến lớn cho tất cả các lập trình viên.

    Điều này mang lại lợi ích gì cho bạn và tôi

    Mọi thứ ở trên giống như là một cửa hàng kẹo ngọt dành cho các lập trình viên vậy, nhưng hầu hết chúng ta không phải là lập trình viên và những chi tiết đó có thể không có ý nghĩa nhiều đối với bạn. Chúng ta không quan tâm nhiều về việc làm ra các ứng dụng bằng việc sử dụng chúng trên kho ứng dụng. Thế thì chúng ta có lý do gì để mà ăn mừng?

    Chúng ta chắc chắn là cũng có nhiều lý do để ăn mừng.

    [​IMG]

    Kho ứng dụng iOS chứa nhiều ứng dụng viết bằng Swift

    Hầu như ngay lập tức, điều này sẽ mang lại một lượng lớn các lập trình viên mới tham gia vào việc phát triển ứng dụng, những người mà luôn muốn tạo ra các ứng dụng iOS và OS X nhưng chưa thể thực hiện được do sự khác biệt về tư tưởng và sự thiếu hụt các nguồn lực thích hợp. Nếu Swift thực sự cất cánh vào lúc này, mà điều này hoàn toàn có thể xảy ra, thì bạn có thể mong đợi rất nhiều ứng dụng mới tuyệt vời trong một vài năm tới.

    Ngoài ra, như đã đề cập ở trên, từ khi Swift rút ngắn được thời gian phát triển ứng dụng so với Objective C, bạn có thể mong đợi các ứng dụng sẽ bị ít lỗi hơn và các bản vá lỗi sẽ được đẩy ra nhanh hơn trước đây. Cùng với việc phát hành sắp tới của iOS 9, tương lai có vẻ rất sáng sủa.

    Nguồn: Sưu tầm
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Ngôn ngữ lập trình Swift trở thành mã nguồn mở

    Last edited by a moderator: 22/12/15


Chủ để tương tự : Ngôn ngữ
Diễn đàn Tiêu đề Date
Tin tức lập trình Website Trang Web Code Test Online cho tất cả các ngôn ngữ lập trình 10/9/18
Tin tức lập trình Website Đôi nét về ngôn ngữ lập trình C 15/8/17
Tin tức lập trình Website Mã Codes Language (Ngôn ngữ) các quốc gia trên thế giới 25/2/17
Tin tức lập trình Website Cách kiểm tra xem website viết bằng ngôn ngữ gì nhanh và hiệu quả nhất 6/1/15
Tin tức lập trình Website Các ngôn ngữ lập trình thiết kế web 24/10/14