Nguyên nhân tượng đài Sharp sụp đổ

Thảo luận trong 'Rao Vặt Toàn Quốc' bắt đầu bởi golo35834, 17/12/15.

  1. golo35834

    golo35834 Thành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    10/12/15
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nữ
    Tương tự như Sony, nhà sản xuất màn hình LCD Nhật Bản Sharp cũng đang rơi vào tình cảnh khiến ăn thua lỗ triền miên. một cuộc tái cấu trúc hoạt động doanh nghiệp đang được đưa ra nhằm cứu vớt "con tàu đắm".

    [​IMG]

    Có 1 thực tế mà những công ty điện tử sử dụng Nhật Bản đang bắt buộc đối mặt: họ đang gặp muôn vàn cạnh tranh trong "cuộc chiến sinh tồn". Việc ko thể cạnh tranh có các nhà hàng cùng ngành đến từ Mỹ, Hàn Quốc, và Trung Quốc, đang làm cho những gã khổng lồ về điện tử dùng như Sony điêu đứng. Sharp, từng là một trong những nhà cung cấp màn hình LCD lớn nhất Nhật Bản và thế giới, cũng đang đi theo con đường của Sony.

    "Vang bóng một thời"

    Sharp bắt đầu đầu tư mạnh vào mảng màn hình LCD từ năm 2000. Kameyama, thành phố mang 50.000 người ở trung tâm Nhật Bản, bỗng trở nên nổi danh khi Sharp bắt đầu phân phối các tấm nền màn hình LCD ở ấy vào năm 2004. Sharp từng thống trị thị trường TV LCD sở hữu 22% thị phần, "chịu chơi" đầu tư 6,6 tỷ USD vào Kameyama, xây dựng hai nhà máy cao cấp và tạo ra 3.000 việc làm cho.

    Năm 2009, một nhà máy "hoành tráng" khác được xây dựng, lần này ở thành phố Sakai (phía Tây Nhật Bản). Thời điểm ấy, nhà máy của Sharp được đánh giá là nhà máy cung ứng màn hình LCD tiên tiến logo cong ty nhất thế giới, có số tiền bỏ ra để xây dựng lên đến 5 tỷ USD và khoảng trống đạt 14,4 hecta (144.000 mét vuông). Nhà máy mang thể cho sản lượng 324.000 tấm nền LCD mỗi tháng để phục vụ các TV LCD 40 inch. ví như nâng cao kích thước TV lên 60 inch, Sharp vẫn sở hữu thể sản xuất được đến 144.000 tấm nền.

    Cũng không phải cần "lội" về quá khứ xa xôi, chỉ cách đây chưa lâu, những Sony, Panasonic, hay Sharp...vẫn đang được xem là những nhãn hiệu cao cấp. Họ cung ứng các mặt hàng điện tử tiêu dùng nhu yếu như TV, lò vi sóng, máy nghe nhạc. những sản phẩm của các công ty này luôn được bán với giá cao.

    một mẫu TV LCD 40 inch năm 2004 được bán mang giá lên tới 2.700 USD. Năm 2003, doanh số ròng (net sale) của công ty lên tới 16,8 tỷ USD, tổng số nhân viên trên toàn thế giới đạt 46.600 trong đấy khoảng một nửa là nhân viên ở nước ko kể (ngoài Nhật Bản). Sharp với 64 cơ sở hoạt động ở 30 quốc gia và sản phẩm của họ được chế tạo đến 164 nước trên thế giới. Sharp cũng nằm trong top 100 nhà hàng chi rộng rãi tiền nhất cho nghiên cứu và phát triển( R&D), trong bài viết xuất bản bởi tạp chí IEEE Spectrum năm 2002.



    Triền miên trong thua lỗ

    Tình hình xấu đi cho Sharp từ năm 2008, năm xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính thế giới (khủng hoảng bắt nguồn từ Mỹ rồi lan ra toàn cầu). Nhu cầu của thế giới với tấm nền LCD từ các nhà hàng Nhật Bản như Sharp giảm đi đáng nói. Ở thị trường trong nước, cuộc chuyển giao sang TV số (digital TV) hồi giữa 2011 cũng làm cho nhu cầu TV LCD tụt giảm. Sharp bị ảnh hưởng nặng nề, nhà máy ở Sakai phải cắt giảm sản lượng.

    các con số trong báo cáo tài chính mà Sharp công bố luôn là các số liệu mà lãnh đạo công ty không bao giờ muốn nhớ đến. 2011, Sharp lỗ một,4 tỷ USD. Sang 2012 - năm đánh dấu cột mốc siêu thị thiet ke catalogue chuyen nghiep tròn 100 tuổi, nhưng riêng trong quý I năm này, Sharp lỗ đến 1,2 tỷ USD. Tổng số lỗ cả năm này là 4,7 tỷ USD, khoản lỗ kỷ lục trong lịch sử công ty. Chính bản thân Sharp cũng nhắc rằng mang "sự nghi ngờ hữu hình" về khả năng tồn tại của mình.

    Fitch Ratings đánh giá nợ của Sharp xuống mức "rác". Đi kèm sở hữu những khoản lỗ triền, miên đấy, tất nhiên là kế hoạch cắt giảm nhân sự. Năm 2012, Sharp "kêu gọi" hơn 50.000 nhân viên nghỉ hưu tự nguyện. Lương nhân viên bị giảm. Tài sản bị bán, nhà máy và thậm chí cả thủ phủ ở Osaka cũng được sử dụng để thế chấp cho khoản vay nợ 4,6 tỷ USD.

    Năm tài khóa 2014 của Sharp vừa kết thúc vào cuối tháng 3/2015. Trước khi kết thúc năm, nhà hàng lạc quan rằng sẽ sở hữu lãi 30 tỷ yen (tương đương khoảng 250 triệu USD). Thế nhưng, khi báo cáo tài chính được công bố, đấy hóa ra chỉ là mộng ảo. mọi đồ vật bị đảo ngược. Sharp lỗ...30 tỷ yen, năm lỗ thứ ba trong bốn năm vừa rồi.

    Cơn ác mộng chưa hề mang dấu hiệu kết thúc. một báo cáo gần đây từ nhật báo Nikkei, Reuters, và cả Wall Street Journal, cho biết Sharp đang chuẩn bị tách mảng màn hình LCD dành cho smartphone thành bộ phận riêng. Bộ phận bị đồn đoán sẽ tách riêng này là bộ phận chuyên phân phối màn hình LCD cỡ vừa và nhỏ phục vụ smartphone. Smartphone đang tăng trưởng, nhu cầu về linh kiện này đang tăng cao nhưng Sharp không cạnh tranh được sở hữu những đối thủ Hàn Quốc như LG. Thậm chí, họ còn bị khó khăn bởi "người nhà" Japan Display, kẻ tỏ ra khôn ngoan hơn khi thực hiện những chiến lược marketing sản phẩm của mình có các nhà hàng smartphone giá thấp tại Trung Quốc.

    Để cứu vớt "con tàu đắm", doanh nghiệp đang tìm kiếm nguồn tiền từ quỹ đầu tư Innovation Network Corp. of Japan - 1 quỹ được hậu thuẫn bởi Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản lập ra nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp điện tử của quốc gia này.

    Theo một người đại diện của Sharp, nhà hàng đang cân kể giữa rộng rãi lựa tậu cho việc tái cấu trúc, bao gồm cả việc cơ cấu lại mảng tấm nền LCD cho smartphone, tuy nhiên, "chưa một quyết định cuối cùng nào được đưa ra". Kế hoạch cắt giảm nhân sự cũng đang được chuẩn bị sẵn: 6.000 nhân sự của Sharp trên toàn cầu sắp mất việc (3.000 nhân viên bên cạnh Nhật Bản), chiếm 10% nhân viên. Sharp dự tính mất 1,7 tỷ để tái cấu trúc doanh nghiệp.

    Đâu là nguyên nhân làm cho Sharp rơi vào tình cảnh "bi đát" hiện nay? đấy là do các quyết định sai lầm của nhà hàng, hay các yếu tố bên không tính là lý do Sharp sụp đổ? Câu trả lời sẽ mang ở phần hai của bài viết.
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Nguyên nhân tượng đài Sharp sụp đổ

    Đang tải...


Like và Share ủng hộ ITSEOVN