Những Dấu Hiệu Cho Thấy Bạn Đã Bị Dị Ứng Thuốc

Thảo luận trong 'Rao Vặt Miền Bắc' bắt đầu bởi cuongk49cntt3, 28/5/15.

  1. cuongk49cntt3

    cuongk49cntt3 Thành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    31/12/14
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    [​IMG]
    Những dấu hiệu cho thấy bạn đã bị dị ứng thuốc | Chuyên trang tuyển sinh Trung cấp điều dưỡng
    Tùy theo cơ địa mà người dùng thuốc bị dị ứng với bất cứ thuốc nào kể cả những thuốc được xem là lành tính như vitamin… Nhiều biến chứng nặng nề có thể xảy ra nếu không xử lý dị ứng thuốc kịp thời. Dị ứng thuốc là hiện tượng cơ thể không dung nạp được với thuốc uống, bôi, chích làm dẫn đến các biểu hiện gây hại cho sức khỏe người bệnh. Sự xuất hiện của tình trạng dị ứng thuốc do histamin là một chất có sẵn trong cơ thể như máu, và các mô dưới dạng liên kết tĩnh điện histamin-héparine không có hoạt tính.
    Khi có chất lạ vào cơ thể người dễ bị dị ứng, khi nối tĩnh điện bị cắt đứt làm histamin được phóng thích, sẽ tạo nên tác dụng dược lực tác động lên hệ tuần hoàn, gây giãn mạch gây tụt huyết áp, đi vào tim làm tim đập nhanh, đi lên não gây nhức đầu do bị tăng áp lực nội sọ, áp lực lên hô hấp làm co thắt khí phế quản gây nghẹt thở, đi tới hệ tiêu hóa làm co thắt cơ trơn…
    Dấu hiệu dị ứng thuốc theo mức độ 1
    Tùy vào cơ địa mà người dùng thuốc bị dị ứng với bất cứ thuốc nào kể cả những thuốc được xem là lành tính như vitamin B1, B2… Trường hợp dị ứng thuốc nặng (hay sốc thuốc) gọi là choáng phản vệ, rất có thể dẫn đến tử vong.
    1. Dị ứng thuốc nhẹ
    - Mẩn ngứa, nổi mề đay, phát ban, mắt ngứa và đỏ, tụt huyết áp do mao mạch bị giãn nở.
    - Kích thích cơ trơn đường tiêu hóa gây co thắt, nôn mửa.
    - Khó thở do khí phế quản bị co thắt.
    2. Dị ứng thuốc trầm trọng
    - Hội chứng Lyell: Da bị loét, tạo thành nhiều mảng lớn như bị bỏng, rất có thể dẫn đến tử vong.
    - Hội chứng Steven-Johnson: Đối với những người nhạy cảm sulfamid, thì thuốc sẽ gây phản ứng dị ứng trầm trọng ở da và máu, sẽ gây phát ban đỏ, nóng lạnh, loét niêm mạc, viêm thận, đôi khi viêm cơ tim, viêm phế nang.
    Liên thông cao đẳng dược tuyển sinh 2015
    3. Dị ứng thuốc nặng: Hay còn gọi là Sốc thuốc (còn gọi là choáng phản vệ)
    Xảy ra rất nhanh sau khi tiêm hoặc uống thuốc, người bệnh sẽ khó thở, dẫn tới trụy tim mạch. Đây chính là trường hợp dễ dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Thường sảy ra khi tiêm chích thuốc nhất là các thuốc kháng sinh như Penicillin, và Streptomycin… cho nên trước khi tiêm các thuốc trên cho bệnh nhân, thì nhân viên y tế cần phải thử phản ứng.
    Điều quan trọng của điều trị dị ứng là tìm ra nguyên nhân và tránh tiếp xúc với nó, cũng như không dùng các loại thuốc đã từng gây ra dị ứng… Việc dùng thuốc chống dị ứng chỉ mang tính chất tạm thời để giải trừ tác động của histamin trong cơ thể, và làm mất hậu quả của dị ứng, bởi vậy không nên lạm dụng thuốc chống dị ứng.
    Khi có dấu hiệu dị ứng thuốc, bạn cần lập tức ngưng dùng thuốc đó ngay và đến bệnh viện chuyên khoa khám trực tiếp để nhận được chỉ định điều trị thích hợp.
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Những Dấu Hiệu Cho Thấy Bạn Đã Bị Dị Ứng Thuốc

    Đang tải...


Like và Share ủng hộ ITSEOVN