Những loại thực phẩm bầu bầu nên ăn thường xuyên

Thảo luận trong 'Y Dược Khoa' bắt đầu bởi votantai, 25/3/16.

  1. votantai
    Tham gia ngày:
    10/10/14
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Ăn uống thế nào để có thể bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cả thai nhi và chính cơ thể mình luôn là câu hỏi được mọi mẹ bầu quan tâm. Dưới đây là 8 loại quả và thực phẩm cho bà bầu có thể mua được dễ dàng ở mọi nơi nhưng lại chứa rất nhiều khoáng chất, vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết cho thai kỳ mẹ nên bổ sung:

    [​IMG]

    Thịt nạc

    Các loại axit amin có trong protein hiện diện trong mọi tế bào của cơ thể mẹ cũng như cơ thể của thai nhi. Thực phẩm giàu protein cũng sẽ giúp mẹ giữ cơ thể ở trạng thái cân bằng trong thời gian đáng kể sau ăn do khả năng ổn định lượng đường trong máu. Đây chính là lý do vì sao các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mẹ bầu nên bổ sung 3 suất ăn có chứa khoảng 75 gam protein mỗi ngày. Bổ sung thịt nạc chính là cách tốt nhất để đáp ứng lượng protein này. Không những vậy thịt nạc còn mang lại nguồn sắt dồi dào, rất quan trọng cho sự hình thành các tế bào máu của cơ thể.

    Đậu lăng

    Vitamin B là một trong số những vitamin quan trọng nhất đối với phụ nữ mang thai, thường được biết đến với tên gọi axit folic trong dạng viên uống bổ sung. Ngoài hàm lượng vitamin B cao, đậu lăng cũng chứa hàm lượng chất xơ khá cao, giúp chống táo bón cho mẹ bầu. 1 chén đậu lăng nấu có thể giúp mẹ hấp thụ được 1/2 nhu cầu folate hàng ngày. Thêm vài đó, folate còn có vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành não bộ và hệ thần kinh của bé, cũng như bảo vệ thai nhi khỏi các khuyết tật ống thần kinh như tật nứt đốt sống. Đậu lăng cũng chứa hàm lượng đáng kể protein, vitamin B6 và sắt. Mẹ có thể chế biến các món súp, salad hay món hầm từ đậu lăng đều rất ngon.

    Sữa chua

    Không chỉ bổ sung canxi, sữa chua còn giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón và khả năng bị cao huyết áp cho mẹ bầu. Trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu được khuyến cáo nên bổ sung khoảng 1200 mg canxi mỗi ngày. Do vậy, sữa chua chính là cách dễ dàng và đơn giản nhất để mẹ bổ sung lượng canxi này cho cơ thể. Thêm vào đó, trong sữa chua còn chứa nhiều lợi khuẩn có tác dụng ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa cũng như nhiếm trùng nấm men.

    Cá hồi

    Cá hồi chứa hàm lượng khá cao axit béo omega - 3 (hay còn gọi là DHA và EPA) có tác dụng hỗ trợ sự phát triển não bộ của thai nhi ngay từ trong bụng mẹ. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu còn chứng minh rằng bổ sung đầy đủ chất dưỡng chất này trong thời gian mang thai giúp nâng cao kỹ năng vận động và rất tốt cho hệ thần kinh của trẻ. Ngoài ra, omega - 3 còn rất tốt cho sự phát triển mắt của thai nhi. Mẹ bầu cần ăn khoảng 350 gam/ tuần để bổ sung đầy đủ dưỡng chất này. Ngoài ra, mẹ cũng có thể ăn thêm quả óc chó hay hạnh nhân đều chứa nguồn omega-3 khá dồi dào.



    Trong quả bơ có chứa hơn 14 loại vitamin và khoáng chất bao gồm folate, canxi, sắt, đồng, magie, phốt pho, kali, natri, kẽm, mangan và selen. Bơ cũng rất giàu chất chống oxy hoá, có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành của các gốc tự do dẫn đến gây ung thư, đục thuỷ tinh thể, lão hóa da và giúp duy trì làn da săn chắc. Trong quả bơ có chứa nhiều folate có tác dụng ngăn ngừa việc sinh con dị tật. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu nên tiêu thụ khoảng 600 – 800 mcg folate mỗi ngày để phòng khuyết tật ống thần kinh và xương sống ở thai nhi. Vì vậy, mẹ bầu nhớ đừng bỏ qua loại quả này trong thời gian bầu bí nhé!

    Yến mạch

    Yến mạch chứa nhiều chất xơ, vitamin B, sắt và một số các loại khoáng chất khác. Yến mạch có tác dụng chống oxy hóa và kích thích ngon miệng cho mẹ bầu. Các nhà dinh dưỡng cũng đã chứng minh trong thời gian mang thai, nếu các thai phụ ăn nhiều chất béo, bột yến mạch sẽ đóng vai trò cân bằng giữa chất béo và chất xơ, giúp cho thai phụ có một chế độ ăn uống lành mạnh tốt cho cả mẹ và thai nhi.

    Hạnh nhân

    Hạnh nhân chứa một hàm lượng lớn rất nhiều loại khoáng chất quan trọng như đồng, mangan, magie, selen, kẽm, kali, canxi và vitamin E. Ngoài ra, hạnh nhân cũng có chứa đầy đủ các chất béo lành mạnh bao gồm cả những chất tăng cường sự phát triển cho não bộ của thai nhi như omega - 3, protein, chất xơ và một số vitamin. Thêm vào đó, cơ thể mẹ cũng sẽ được bổ sung magie có tác dụng giảm nguy cơ sinh non và giúp hệ thống thần kinh của thai nhi phát triển hoàn hảo.

    Xoài

    Theo các chuyên gia, trong 100 gam xoài có chứa tới 60 Kcal calo, 0.8 gam protein, 0.4 gam chất béo, 21% vitamin A, 60% vitamin C, 1.6 gam chất xơ, 14 gam đường, 5% vitamin B6 và nhiều dưỡng chất khác. Vì vậy xoài là loại quả mang lại nhiều lợi ích đặc biệt cho mẹ bầu.
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Những loại thực phẩm bầu bầu nên ăn thường xuyên

    Last edited by a moderator: 29/3/16