Những nguyên nhân thường gặp gây mất ngủ?

Thảo luận trong 'Rao Vặt Miền Bắc' bắt đầu bởi phanmembanhanghosco, 25/12/14.

  1. phanmembanhanghosco

    phanmembanhanghosco

    Vip Member

    Tham gia ngày:
    15/3/14
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    [​IMG]


    Bình thường não bộ luôn có chu kỳ ngủ và chu kỳ thức xen kẽ. Kết thúc chu kỳ ngủ, não chuyển sang chu kỳ thức và ngược lại. Bạn bị mất ngủ có thể là do có nhiều chu kỳ thức hoặc có quá ít chu kỳ ngủ, hoặc cả hai nên não bộ luôn trong trạng thái tỉnh táo. Điều quan trọng nhất là tìm hiểu những nguyên nhân gây mất ngủ để tránh.


    Những bệnh lý gây mất ngủ


    Rất nhiều bệnh lý là nguyên nhân trực tiếp hay dán tiếp dẫn đến mất ngủ. Một số có thể kể đến là:


    – Mũi/ xoang dị ứng


    – Vấn đề tiêu hóa như trào ngược


    – Vấn đề nội tiết như cường giáp


    – Viêm khớp


    – Hen, suyễn


    – Bệnh lý thần kinh như Parkinson


    – Đau mãn tính


    – Đau lưng


    Các thuốc điều trị bệnh cảm lạnh thông thường, viêm mũi dị ứng, tăng huyết áp, bệnh tim, bệnh tuyến giáp, thuốc tránh thai, hen suyễn và trầm cảm cũng gây ra nguyên nhân mất ngủ.


    Ngoài ra, mất ngủ có thể là triệu chứng của một số rối loạn giấc ngủ dưới đây. Ví dụ, hội chứng chân không nghỉ- một trạng thái thần kinh, trong đó người bệnh có cảm giác khó chịu và cần di chuyển đôi chân của mình. Bệnh nhân bị hội chứng chân chân không nghỉ thường gặp các triệu chứng tồi tệ hơn về cuối ngày- trong thời gian không vận động và chuyển từ trạng thái thức sang ngủ. Đó là nguyên nhân khiến họ khó đi vào giấc ngủ và duy trì giấc ngủ sâu. Ước tính có khoảng 10% dân số có hội chứng chân không nghỉ.


    Ngừng thở khi ngủ là một rối loạn giấc ngủ có liên quan đến điều trị bệnh mất ngủ. Ngừng thở khi ngủ xảy ra khi đường thở bị cản trở một phần hoặc toàn phần, dẫn đến giảm nồng độ oxy máu khiến người bệnh thức dậy một thời gian ngắn nhưng lặp đi lặp lại suốt đêm.


    Nếu bạn bị khó ngủ thường xuyên, bạn cần xem lại sức khỏe của mình và nghĩ tới bất kỳ bệnh lý tiềm ẩn hoặc rối loạn giấc ngủ nào có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn. Trong một số trường hợp, chỉ cần có những thay đổi nhỏ là đã cải thiện được giấc ngủ (như tránh ánh sáng và cố gắng hạn chế những thứ gây phiền nhiễu, chẳng hạn như ti vi, máy tính, hoặc vật nuôi). Trong khi với các trường hợp khác, bạn cần gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và cách điều trị.


    Mất ngủ và trầm cảm


    Mất ngủ có thể do bệnh lý tâm thần như trầm cảm gây ra. Cuộc đấu tranh tâm lý làm cho bạn khó ngủ. Mất ngủ lại gây những thay đổi trong tâm trạng, sinh lý, rối loạn hormon và dẫn đến cả hai vấn đề tâm thần, mất ngủ cùng một lúc.


    Chứng mất ngủ trầm trọng gặp với tỷ lệ cao hơn nhiều ở những bệnh nhân bị trầm cảm. Có nghiên cứu cho thấy mất ngủ cũng gây ra hoặc làm trầm trọng thêm bệnh trầm cảm.


    Điều quan trọng là phải biết các triệu chứng của bệnh trầm cảm (như cảm thấy cạn kiệt năng lượng, mất hứng thú hoặc động cơ, hay buồn bã hoặc thất vọng) và mất ngủ có thể liên quan đến nhau. Mất ngủ làm trầm cảm trầm trọng hơn và ngược lại. Tuy nhiên cả 2 vấn đề này đều có cách điều trị.


    Mất ngủ và lo âu


    Hầu hết người lớn gặp vấn đề với giấc ngủ bởi vì họ cảm thấy lo lắng hoặc hồi hộp. Triệu chứng lo âu có thể dẫn đến chứng mất ngủ bao gồm:


    – Căng thẳng


    – Suy nghĩ về những việc xảy ra trong quá khứ


    – Quá lo lắng về các sự kiện tương lai


    – Cảm thấy bị choáng ngợp bởi trách nhiệm


    Không khó để hiểu tại sao các triệu chứng lo âu nói chung lại gây mất ngủ. Lo âu có thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ, hoặc duy trì giấc ngủ sâu (bạn dễ thức dậy vào ban đêm và không thể ngủ lại).


    Khi điều này xảy ra trong nhiều đêm (hoặc nhiều tháng), bạn sẽ cảm thấy lo âu, sợ hãi những đêm mất ngủ. Đây là lý do lo lắng và mất ngủ có liên quan với nhau và trở thành một vòng luẩn quẩn.


    Mất ngủ & thói quen sinh hoạt


    Lối sống không lành mạnh và thói quen ngủ không tốt có thể tạo ra chứng mất ngủ (khi bạn không có bất kỳ bệnh lý nào), hoặc làm cho mất ngủ gây ra bởi một vấn đề khác trở nên tồi tệ hơn.


    Ví dụ về lối sống và thói quen ngủ cụ thể có thể dẫn đến nguyên nhân mất ngủ là:


    – Bạn làm việc ở nhà vào buổi tối. Điều này có thể làm cho não khó thư giãn và ánh sáng từ máy tính của bạn cũng làm cho bộ não của bạn tỉnh táo hơn.


    – Bạn có những giấc ngủ ngắn vào buổi chiều. Ngủ ngắn có thể giúp ích cho một số người, nhưng đối với những người khác lại là nguyên nhân làm cho họ khó ngủ vào ban đêm.


    – Đôi khi bạn thức dậy muộn để bù đắp cho giấc ngủ bị mất. Điều này có thể gây nhầm lẫn cho đồng hồ sinh học của bạn và làm cho bạn khó ngủ lại đêm hôm sau.


    – Bạn là một nhân viên làm theo ca. Giờ phi truyền thống có thể gây nhầm lẫn cho đồng hồ sinh học của cơ thể, đặc biệt là nếu bạn đang cố gắng để ngủ vào ban ngày hoặc nếu lịch làm việc của bạn thay đổi theo định kỳ.


    Một số trường hợp mất ngủ ban đầu là cấp tính nhưng biến thành một vấn đề mạn tính. Ví dụ, một người không thể ngủ trong một hoặc hai đêm sau khi nhận được một tin xấu. Trong trường hợp này, nếu người đó bắt đầu áp dụng các thói quen ngủ không lành mạnh như thức dậy vào giữa đêm để làm việc, hoặc uống rượu để dễ ngủ hơn…. mất ngủ có thể tái diễn và trở thành một vấn đề nghiêm trọng hơn thay vì tự trở về bình thường.


    Nếu lối sống và thói quen ngủ không lành mạnh là nguyên nhân của chứng mất ngủ, bạn cần làm theo những lời khuyên về vệ sinh giấc ngủ. điều trị bệnh mất ngủ tốt nhất Nếu bạn đã cố gắng để thay đổi nhưng vẫn không có kết quả, có thể bạn cần gặp bác sĩ.


    Mất ngủ và thực phẩm


    Một số chất và thói quen ăn uống có thể góp phần gây mất ngủ. Nếu bạn gặp vấn đề về giấc ngủ, chú ý các yếu tố sau đây để xem đâu là nguyên nhân ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn:


    – Rượu là một thuốc an thần. Nó có thể làm cho bạn chìm vào giấc ngủ ban đầu, nhưng có thể phá vỡ giấc ngủ của bạn trong đêm.


    – Caffeine là một chất kích thích. Hầu hết mọi người sử dụng nó vào buổi sáng để bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng và làm việc hiệu quả hơn. Caffeine trong chừng mực có lợi cho hầu hết mọi người, nhưng quá nhiều caffeine có thể gây ra chứng mất ngủ. Một cuộc thăm dò năm 2005 cho thấy những người uống bốn cốc đồ uống có chứa cafein hoặc nhiều hơn mỗi ngày tỷ lệ bị mất ngủ cao hơn so với những người uống không uống.


    Caffeine có thể ở lại trong cơ thể bạn trong tám tiếng đồng hồ, vì vậy sẽ có những tác động lâu dài. Nếu bạn bị mất ngủ, không nên ăn thức ăn hoặc đồ uống có chứa caffeine quá gần giờ đi ngủ.


    – Nicotine cũng là một chất kích thích và có thể gây mất ngủ. Hút thuốc lá gần giờ đi ngủ có thể làm cho bạn khó ngủ hoặc duy trì khó ngủ liền mạch cả đêm. Hút thuốc gây tổn hại cho sức khỏe của bạn.


    – Ăn quá gần giờ đi ngủ có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Tốt nhất là chỉ nên ăn nhẹ trước khi đi ngủ. Khi bạn ăn quá nhiều vào buổi tối có thể gây khó khăn cho cơ thể của bạn để tiêu hóa và thư giãn. Các loại thực phẩm nhiều gia vị cũng có thể gây ra chứng ợ nóng và ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.


    Mất ngủ & não


    Trong một số trường hợp, nguyên nhân mất ngủ là do một số dẫn truyền thần kinh trong não được biết là có liên quan đến giấc ngủ và sự tỉnh táo.


    Có rất nhiều sự tương tác hóa học trong não có thể gây ảnh hưởng tới giấc ngủ và đây là cơ sở để giải thích tại sao một số người bị mất ngủ vô căn ngay cả khi họ làm theo những lời khuyên sức khỏe.
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Những nguyên nhân thường gặp gây mất ngủ?

    Đang tải...
  2. jacker89

    jacker89 Thành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    22/3/16
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Mình có một nguyên nhân mất ngủ là không thích ngủ sơm, mà ngủ thì lại không muốn thức.
     


Chủ để tương tự : Những nguyên
Diễn đàn Tiêu đề Date
Rao Vặt Toàn Quốc Những nguyên liệu vải rất quan trọng làm nên chăn ga gối đệm 48 phút trước
Rao Vặt Toàn Quốc Những nguyên tắc giúp lựa chọn kệ tivi hiện đại hoàn hảo cho bạn 18/11/16
Rao Vặt Toàn Quốc Những Nguyên Nhân Khiến Khóc Dạ Đề Và Biện Pháp Khắc Phục 10/11/16
Rao Vặt Toàn Quốc Những nguyên nhân đứt dây hãm bao quy đầu là do đâu? 28/10/16
Rao Vặt Toàn Quốc Những nguyên nhân khiến kim giây đồng hồ bị lỗi 28/10/16

Like và Share ủng hộ ITSEOVN