Những nguyên tắc lập hóa đơn giá trị gia tăng

Thảo luận trong 'Rao Vặt Toàn Quốc' bắt đầu bởi seolalen154643, 4/12/15.

  1. seolalen154643

    seolalen154643 Thành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    28/11/15
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Theo điều 16 Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ tài chính quy định: các nguyên tắc lập hóa đơn giá trị gia tăng cụ thể như sau:

    [​IMG]

    1. Nguyên tắc lập hóa đơn GTGT:

    a. lúc bán hàng hóa, dịch vụ bắt buộc lập hóa đơn:

    - Người bán bắt buộc lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả những trường hợp:
    + Hàng hoá, dịch vụ sử dụng để khuyến mại, quảng bá, hàng mẫu;
    + Hàng hoá, dịch vụ sử dụng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và dùng nội bộ (trừ hàng hoá luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất);
    + xuất hàng hoá dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hoá.

    - Nội dung trên hóa đơn buộc phải đúng nội dung nghiệp vụ kinh tế phát sinh; không được tẩy xóa, sửa chữa; phải sử dụng cùng màu mực, dòng mực không phai, ko sử dụng mực đỏ; chữ số và chữ viết cần liên tục, ko ngắt quãng, không viết hoặc in đè lên chữ in sẵn Học kế toán excel và gạch chéo phần còn trống (nếu có).

    b. Hoá đơn được lập một lần thành nhiều liên. Nội dung lập trên hóa đơn bắt buộc được thống nhất trên các liên hóa đơn sở hữu cùng một số.

    c. Hoá đơn được lập theo đồ vật tự liên tục từ số nhỏ đến số lớn.

    - nếu DN với có đa dạng đơn vị trực thuộc trực tiếp bán hàng hoặc đa dạng cơ sở nhận ủy nhiệm cùng sử dụng hình thức hoá đơn đặt in mang cộng ký hiệu theo phương thức phân chia cho từng cơ sở trong toàn hệ thống thì tổ chức marketing buộc phải mang sổ theo dõi phân bổ số lượng hoá đơn cho từng đơn vị trực thuộc, từng cơ sở nhận ủy nhiệm. các đơn vị trực thuộc, cơ sở nhận ủy nhiệm buộc phải dùng hoá đơn theo đồ vật tự từ số nhỏ tới số lớn trong phạm vi số hoá đơn được phân chia.

    - giả dụ DN với rộng rãi cơ sở bán hàng hoặc đa dạng cơ sở được ủy nhiệm đồng thời cộng tiêu dùng một loại hoá đơn tự in, hoá đơn điện tử có cộng ký hiệu theo phương thức truy xuất khi không từ một máy chủ thì tổ chức buôn bán cần với quyết định phương án cụ thể về việc truy xuất khi không của những cơ sở bán hàng và đơn vị được ủy nhiệm. đồ vật tự lập hoá đơn được tính từ số nhỏ đến số lớn cho hoá đơn truy xuất toàn hệ thống của tổ chức marketing.

    2. cách lập 1 số tiêu thức cụ thể trên hoá đơn:

    a) Tiêu thức “Ngày tháng năm” lập hóa đơn:

    - Ngày lập hóa đơn đối mang bán hàng hoá là thời điểm chuyển giao quyền với hoặc quyền sử dụng hàng hoá cho quý khách, ko phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

    - Ngày lập hóa đơn đối sở hữu cung ứng dịch vụ là ngày hoàn thành việc cung cấp dịch vụ, ko phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. trường hợp tổ chức phân phối dịch vụ thực hiện thu tiền trước hoặc trong lúc cung ứng dịch vụ thì ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền.
    - Ngày lập hoá đơn đối với hoạt động cung ứng điện sinh họat, nước sinh hoạt, dịch vụ viễn thông, dịch vụ truyền hình thực hiện chậm nhất không quá bảy (7) ngày kế tiếp kể từ ngày ghi chỉ số điện, nước tiêu thụ trên đồng hồ hoặc ngày kết thúc kỳ quy ước đối có việc chế tạo dịch vụ viễn thông, truyền hình. Kỳ quy ước để khiến căn cứ tính lượng hàng hoá, dịch vụ cung cấp căn cứ thoả thuận giữa đơn vị cung ứng dịch vụ viễn thông, truyền hình sở hữu khách hàng.
    - Ngày lập hóa đơn đối có xây dựng, lắp đặt là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

    - nếu giao hàng rộng rãi lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ thì mỗi lần giao hàng hoặc bàn giao đều nên lập hoá đơn cho khối lượng, giá trị hàng hoá, dịch vụ được giao tương ứng.
    - trường hợp tổ chức marketing bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà để bán, chuyển nhượng có thực hiện thu tiền theo tiến độ thực hiện dự án hoặc tiến độ thu tiền ghi trong hợp đồng thì ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền.
    - Ngày lập hóa đơn đối sở hữu hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu do người xuất khẩu tự xác định ưng ý có thoả thuận giữa người xuất khẩu và người nhập khẩu. Ngày xác định doanh thu xuất khẩu để tính thuế là ngày xác nhận hoàn tất thủ tục hải quan trên tờ khai hải quan.
    - trường hợp bán xăng dầu tại các shop bán lẻ cho các bạn thường xuyên là tổ chức, cá nhân kinh doanh; chế tạo dịch vụ ngân hàng, chứng khoán, ngày lập hoá đơn thực hiện định kỳ theo hợp đồng giữa hai bên kèm bảng kê hoặc chứng từ khác với xác nhận của hai bên, nhưng chậm nhất là ngày cuối cộng của tháng phát sinh hoạt động sắm bán hàng hoá hoặc chế tạo dịch vụ.

    b) Tiêu thức “Tên, liên hệ, mã số thuế của người bán”, “tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua”: ghi tên đầy đủ hoặc tên viết tắt theo giấy chứng nhận đăng ký marketing, đăng ký thuế.

    - trường hợp tổ chức bán hàng mang đơn vị trực thuộc sở hữu mã số thuế trực tiếp bán hàng thì ghi tên, liên hệ, mã số thuế của đơn vị trực thuộc. trường hợp đơn vị trực thuộc ko mang mã số thuế thì ghi mã số thuế của trụ sở chính.
    - nếu khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ từ 200.000 đồng trở lên mỗi lần, các bạn không lấy hóa đơn hoặc không cung cấp tên, liên hệ, mã số thuế (nếu có) thì vẫn phải lập hóa đơn và ghi rõ “người tậu ko lấy hoá đơn” hoặc “người chọn ko cung ứng tên, shop, mã số thuế”.
    - Riêng đối mang những đơn vị bán lẻ xăng dầu, ví như người mua không bắt buộc lấy hoá đơn, cuối ngày đơn vị bắt buộc lập chung 1 hoá đơn cho tổng doanh thu người mua ko lấy hoá đơn phát sinh trong ngày.

    - nếu tên, liên hệ khách hàng quá dài, trên hóa đơn người bán được viết ngắn gọn 1 số danh từ thông dụng như: "Phường" thành "P"; "Quận" thành "Q", "Thành phố" thành "TP", "Việt Nam" thành "VN" hoặc "Cổ phần" là "CP", "Trách nhiệm Hữu hạn" thành "TNHH", "khu công nghiệp" thành "KCN", "sản xuất" thành "SX", "Chi nhánh" thành "CN"… nhưng nên đảm bảo hầu hết số nhà, tên đường phố, phường, xã, quận, huyện, thành phố, xác định được chính xác tên, liên hệ doanh nghiệp và ưng ý với đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế của nhà hàng.

    c) Tiêu thức “Số đồ vật tự, tên hàng hóa, dịch vụ, đơn vị tính, số lượng, đơn giá, thành tiền”: ghi theo thiết bị tự tên hàng hóa, dịch vụ bán ra; gạch chéo phần bỏ trống (nếu có). trường hợp hoá đơn tự in hoặc hoá đơn đặt in được lập bằng máy tính ví như có phần còn trống trên hoá đơn thì không phải gạch chéo.

    - trường hợp người bán quy định mã hàng hoá, dịch vụ để quản lý thì khi ghi hoá đơn phải ghi cả mã hàng hoá và tên hàng hoá.

    - các chiếc hàng hoá bắt buộc buộc phải đăng ký quyền tiêu dùng, quyền có thì phải ghi trên hoá đơn các mẫu số hiệu, ký hiệu đặc thù của hàng hoá mà lúc đăng ký pháp luật sở hữu yêu cầu. Ví dụ: số khung, số máy của ô tô, mô tô; shop, cấp nhà, chiều dài, chiều rộng, số tầng của ngôi nhà hoặc căn hộ…
    - những cái hàng hoá, dịch vụ đặc thù Trung tâm đào tạo kế toán hà nội như điện, nước, điện thoại, xăng dầu, bảo hiểm…được bán theo kỳ nhất định thì trên hoá đơn buộc phải ghi cụ thể kỳ cung ứng hàng hoá, dịch vụ.

    d) Tiêu thức “người bán hàng (ký, đóng dấu, ghi rõ họ tên)”
    - trường hợp thủ trưởng đơn vị ko ký vào tiêu thức người bán hàng thì cần có giấy ủy quyền của thủ trưởng đơn vị cho người trực tiếp bán ký, ghi rõ họ tên trên hóa đơn và đóng dấu của tổ chức vào phía trên bên trái của tờ hóa đơn.

    đ) Tiêu thức “người sắm hàng (ký, ghi rõ họ tên)”
    - Riêng đối sở hữu việc chọn hàng ko trực tiếp như: sắm hàng qua điện thoại, qua mạng, FAX thì người dùng hàng ko nhất thiết phải ký, ghi rõ họ tên trên hoá đơn. lúc lập hoá đơn tại tiêu thức “người tìm hàng (ký, ghi rõ họ tên)”, người bán hàng cần ghi rõ là bán hàng qua điện thoại, qua mạng, FAX.
    - lúc lập hóa đơn cho hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ ra nước ko kể, trên hóa đơn ko nhất thiết bắt buộc với chữ ký của khách hàng nước không tính.
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Những nguyên tắc lập hóa đơn giá trị gia tăng

    Đang tải...


Like và Share ủng hộ ITSEOVN