Những trò chơi kích thích sáng tạo cho trẻ

Thảo luận trong 'Tổng hợp video, hinh ảnh vui nhộn' bắt đầu bởi meomeo888, 12/3/16.

  1. meomeo888
    Tham gia ngày:
    12/3/16
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam

    1. Nhận thức màu sắc

    Dạy bé nhận thức về màu sắc là điều rất cần thiết đối với trẻ. Đầu tiên, bạn nên chỉ cho bé các đồ vật có các màu cơ bản như trắng, đen, xanh, đỏ,… sau đó yêu cầu bé tìm các đồ vật xung quanh mình có các màu tương tự như thế. Với cách này, bé sẽ nhanh chóng ghi nhớ các màu sắc trong đầu mình một cách dễ dàng. Khi bé đã quen với các màu sắc cơ bản, bạn có thể dạy bé các màu khác như xanh lá cây, xanh da trời, màu nhạt, màu đậm,… Để tạo hứng thú cho trẻ, bạn nên cho trẻ chơi trò chơi bằng cách gọi tên một màu sắc, rồi yêu cầu bé chỉ ra cho bạn những đồ vật có màu đó.

    [​IMG]

    Dạy bé nhận thức về màu sắc là điều rất cần thiết

    2. Đoán đồ vật

    Đoán đồ vật là một trò chơi thú vị và phổ biến dành cho các em nhỏ. Khi chơi trò này, các bậc phụ huynh nên thay đổi nhiều loại đồ vật khác nhau để mang lại sự hứng thú cho trẻ. Theo đó, phụ huynh nên gợi ý cho trẻ thật kỹ từng chi tiết như hình dáng, màu sắc, tính chất… của đồ vật để trẻ có thể suy nghĩ và hình dung trong đầu để có thể gọi đúng tên đồ vật.

    Nếu bé trả lời đúng, phụ huynh nên khen ngợi, khuyến khích để trẻ vui và có hứng thú với trò chơi. Nếu bé đoán sai tên đồ vật thì bạn nên đưa ra thêm nhiều gợi ý để bé tiếp tục suy nghĩ và đi tìm đồ vật đó. Khi tham gia trò chơi đoán đồ vật, trẻ sẽ học hỏi được rất nhiều điều như nhận biết và phân biệt được nhiều đồ vật, học được nhiều từ mới, rèn luyện trí thông minh và nhanh nhạy hơn.

    3. Đoán chữ cái

    Để giúp trẻ làm quen với chữ cái cũng như phát triển trí tuệ và sự sáng tạo của mình, cha mẹ nên cho bé tham gia trò chơi đoán chữ cái. Theo đó, cha mẹ nên dạy bé một chữ cái rồi giấu nó đi và gợi ý để bé tìm ra chữ cái đó. Khi bé tìm ra, bạn nên yêu cầu bé đọc to chữ cái đó lên.

    Ngoài ra, phụ huynh có thể cho trẻ chơi trò đoán chữ cái bằng hình thức khác. Đầu tiên, bạn đọc to một từ lên, sau đó hỏi trẻ từ đó bắt đầu bằng chữ cái gì. Bé sẽ đọc lại từ đó và hình dung ra chữ cái đầu tiên để trả lời bạn. Theo các cách này, bé sẽ nhanh chóng nhận biết và thuộc các chữ cái hơn.

    [​IMG]

    Để kích thích trí sáng tạo ở trẻ, cha mẹ nên cho bé tham gia các trò chơi đoán chữ cái và các con số

    4. Đếm số

    Bên cạnh việc dạy chữ cái cho trẻ, phụ huynh nên kết hợp cho bé chơi trò đếm số để nhận biết các con số. Đây là cách hiệu quả để giúp trẻ rèn luyện trí sáng tạo và hứng thú với việc học toán hơn. Bạn có thể hướng dẫn trẻ chơi các trò chơi với các con số từ cấp độ dễ đến khó tuỳ theo từng độ tuổi của các em.

    Đầu tiên, bạn có thể dạy trẻ các trò chơi ở mức độ dễ như đếm ngón tày, bàn tay, đếm đồ vật, con vật,… Sau đó, bạn hãy cho trẻ chơi các trò chơi ghép số và làm quen với các phép tính đơn giản như cộng trừ. Lâu dần, bạn có thể đưa ra những bài toán phức tạp hơn và nâng dần các con số để kích thích trí tưởng tượng, phán đoán của trẻ.

    5. Tìm điểm khác nhau

    Tìm điểm khác nhau là trò chơi thúc đẩy sự sáng tạo và kích thích trí tưởng tượng cho trẻ. Bạn có thể dạy trẻ tham gia trò chơi này bất kể khi nào và ở đâu. Khi bắt đầu dạy bé cách chơi, bạn có thể cho bé tìm điểm khác nhau ở các đồ vật dễ và đơn giản. Ví dụ khi đi đi siêu thị, nhìn thấy gian hàng bán trái cây xếp đầy quả cam nhưng có một quả táo bị lẫn trong đó. Bạn hãy yêu cầu bé tìm ra điểm lạ ở gian hàng đó. Chắc chắn bé sẽ dễ dàng tìm ra quả táo đỏ khác lạ kia.

    Khi bé đã quen, bạn có thể nâng mức độ khó của trò chơi lên. Theo đó, bạn nên chuẩn bị cho bé hai bức tranh đơn giản có những điểm giống nhau và khác nhau. Sau đó, bạn hãy cùng trẻ tìm ra những điểm giống và khác nhau đó. Bạn có thể thách đố trẻ xem bạn và bé ai sẽ là người tìm ra nhiều điểm hơn để tạo sự hứng thú cho trẻ. Đây là trò chơi rèn luyện cho trẻ khả năng quan sát nhanh nhạy và phát triển trí thông minh.

    6. Phân chia đồ vật theo nhóm

    Phân chia đồ vật theo nhóm là trò chơi rất có sức hút đối với trẻ. Theo đó, bạn tìm ra khoảng 3 đến 4 các nhóm đồ vật khác nhau. Với một nhóm đồ vật, bạn có thể chọn từ 1 đến 3 cái. Ví dụ 1 cái quả bóng, 2 chiếc bút chì, 3 cây thước,… Sau đó, bạn để lẫn lộn các đồ vật này lại với nhau rồi yêu cầu trẻ hãy chia các đồ vật này thành từng cụm hoặc nhóm.

    Để tạo sự hứng thú cho trò chơi và giúp trẻ nhanh nhạy hơn, bạn có thể đưa ra yêu cầu về thời gian để trẻ hoàn thành trò chơi. Khi trẻ bắt đầu chơi, bạn có thể bấm giờ đồng hồ để nhắc nhở trẻ hoàn thành trò chơi nhanh nhất có thể.

    7. Vẽ tranh

    Vẽ tranh là trò chơi vừa giúp trẻ phát triển trí tượng tưởng, sáng tạo của mình vừa tập cho trẻ tính kiên nhẫn trong công việc và cuộc sống sau này. Ban đầu, bạn có thể mua cho trẻ các tập vở đã vẽ sẵn để bé tô màu và làm quen với các hình vẽ. Với những tập tô màu này, trẻ sẽ nhận thức được màu sắc, học cách nhận biết các đồ vật, cũng như rèn luyện khả năng linh hoạt của tay và mắt.

    Khi trẻ lớn hơn một chút, bạn hãy để trẻ tự tay mình vẽ các hình đơn giản như quả cam, quả táo, bông hoa,… và dần dần nâng cao tuỳ theo năng khiếu của từng trẻ. Thông qua trò chơi vẽ tranh, trẻ không chỉ được rèn luyện mắt tinh, tay linh hoạt mà còn nhận biết thế giới xung quanh mình từ đơn giản đến phức tạp.

    [​IMG]

    Vẽ tranh là trò chơi vừa giúp trẻ phát triển trí tượng tưởng, sáng tạo của mình vừa tập cho trẻ tính kiên nhẫn

    8. Xếp hình

    Xếp hình là trò chơi giúp trẻ tăng khả năng quan sát, tìm tòi và sáng tạo của mình. Đây là trò chơi phổ biến được rất nhiều em nhỏ yêu thích. Bố mẹ có thể mua cho trẻ các hình khối nhiều hình dáng, màu sắc, kích cỡ khác nhau. Khi làm quen với trò chơi, bố mẹ nên cho trẻ xếp các mẫu hình đơn giản, sau đó tăng dần độ khó của trò chơi. Ban đầu, bạn có thể vừa hướng dẫn vừa xếp hình để bé làm theo mình. Sau khi đã biết cách xếp hình, bạn hãy để bé tự tay sáng tạo các tác phẩm “độc đáo” của mình.

    Khi trẻ hoàn thành tác phẩm của mình, bạn nên khuyến khích, động viên để tạo sự hứng thú cho trẻ.

    9. Nặn đất sét

    Bạn nên chuẩn bị cho trẻ những khối hình đất sét nhiều màu sắc, dụng cụ cán đất, và dao cắt để bé sáng tạo tác phẩm của mình. Với đầy đủ bộ dụng cụ nặn đất sét này, bạn hãy cùng bé tạo nên những tác phẩm thật ngộ nghĩnh và đáng yêu.

    Trò chơi nặn đất sét không chỉ giúp trẻ kích thích trí tuệ của mình mà còn giúp cha mẹ phát hiện ra tài năng nghệ thuật tiềm ẩn của con mình.

    [​IMG]

    Nặn đất sét là trò chơi giúp kích thích trí sáng tạo cũng như phát triển cơ tay linh hoạt và khéo léo hơn

    10. Kể chuyện

    Trong số các trò chơi kích thích trí sáng tạo của trẻ, kể chuyện là trò chơi đặc biệt nhưng cũng không kém phần quan trọng. Không có những chữ cái, không có những con số nhưng thông qua các câu chuyện, trẻ sẽ học được rất nhiều thứ xung quanh cuộc sống của mình.

    Vào mỗi buổi tối, trước khi đi ngủ, bạn hãy dành vài phút để kể cho bé nghe những câu chuyện thật hay và hấp dẫn. Khi bé đã quen với các câu chuyện mà bạn kể, cha mẹ nên khuyến khích trẻ kể lại các câu chuyện đó. Nếu trẻ không nhớ các chi tiết hay gặp khó khăn trong việc diễn đạt, bạn nên gợi ý để bé kể tiếp câu chuyện của mình. Đây là trò chơi không hề dễ, nhưng bằng cách trò chuyện với trẻ hàng ngày, kỹ năng diễn đạt của bé sẽ phát triển nhanh chóng.
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Những trò chơi kích thích sáng tạo cho trẻ

    Last edited by a moderator: 12/3/16


Chủ để tương tự : Những trò
Diễn đàn Tiêu đề Date
Tổng hợp video, hinh ảnh vui nhộn Video: Những cách làm không gian sống của bạn trở nên dễ chịu hơn 12/12/16
Tổng hợp video, hinh ảnh vui nhộn BẮT NHỮNG HOT TREND CHỤP ẢNH TRONG NĂM 2015 3/9/16
Tổng hợp video, hinh ảnh vui nhộn Stt tâm trạng hay – Những cảm xúc ngô nghê trong tình yêu 18/8/16
Tổng hợp video, hinh ảnh vui nhộn Tuyển tập những bài hát nhẹ nhàng, trầm lắng trong Anime 1/7/16
Tổng hợp video, hinh ảnh vui nhộn Những hình ảnh hài hước trong bóng đá kỳ 09.05 9/5/16