Shanling M2: "ông vua mới" của phân khúc máy nghe nhạc tầm giá 5 triệu đồng?

Thảo luận trong 'Tin tức CNTT' bắt đầu bởi webvangnet, 5/6/16.

  1. webvangnet
    Tham gia ngày:
    6/5/16
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    Những năm gần đây, thị trường âm thanh di động đang phát triển vô cùng mạnh mẽ. Những nhà sản xuất âm thanh liên tục ra mắt nhiều sản phẩm có chất lượng tốt hơn, thiết kế đẹp mắt, tính năng đa dạng cùng mức giá hợp lý. Điều này giúp cho khách hàng có những sự lựa chọn tốt hơn ở các mức giá khác nhau, phù hợp với nhu cầu của đa số người dùng.

    Ở phân khúc máy nghe nhạc tầm trung, ngoài những "gương mặt thân quen" như iBasso DX50, FiiO X3, X5 hay Sony Walkman thì những "làn gió mới" từ Aune, Shanling bỗng khiến thị trường này bỗng dưng sôi động trở lại.

    Trong số đó, Shanling M2 nổi lên như là một ứng cử viên nặng kí cho danh hiệu chiếc máy nghe nhạc đáng mua nhất đầu năm 2016 khi sở hữu thiết kế sang trọng, UI thông minh, hiệu năng đáng nể cùng giá bán 4.990.000 VNĐ (tham khảo tại cửa hàng Xuân Vũ Audio).

    Shanling M2 được đóng hộp đơn giản, gọn gàng với hình ảnh chiếc máy nghe nhạc ở bên ngoài

    M2 cùng phụ kiện nằm gọn gàng trong lớp chống

    Thông số kĩ thuật Shanling M2:

    Kích thước: 52.5x13.8x110mm

    Trọng lượng: 115g

    Màn hình hiển thị: 2.35”TFT LCD, độ phân giải 360x400

    Hỗ trợ thẻ nhớ: microSD, tối đa 128GB

    Output: Headphone Out 3.5mm, Line Out 3.5mm

    Định dạng hỗ trợ: APE, FLAC,ALAC,WMA,AAC,OGG,MP3,WAV,AIFF, DSF/DIFF64

    Sample rate: 44.1kHz - 192kHz

    Output Level: 1.3Vrms

    Chip DAC: Cirrus Logic CS4398 - supported up to 192KHZ/32 Bit

    Low pass filtering: JRC MUSE8920

    Output power: 125mW @ 32 ohm/13mW @ 300 ohm

    Frequency response:20Hz-20KHz(-0.5dB)

    THD+N: <0.004%

    SNR: >102dB

    Clock Jitter: 30ps(Typ)

    Referenced clock jitter: 200 femtosecond

    Dung lượng pin:2200mAh

    Thời gian sử dụng: từ 8 - 10h

    OS: Windows XP, Windows 7 ,8, 10 (32/64bit), MAC OS X 10.7

    [​IMG]

    Sở hữu thiết kế tương tự như anh cả M5, toàn bộ Shanling M2 được phay nguyên từ 1 miếng nhôm nguyên khối vô cùng chắc chắn, 2 hông được bo nhẹ cho người dùng cầm nắm bằng 1 tay rất dễ dàng.

    [​IMG]

    Mặt sau là lớp vân phủ carbon với tên sản phẩm. Nắp lưng của chiếc máy nghe nhạc này không thể tháo rời, nghĩa là bạn sẽ không thể sử dụng viên pin backup trong trường hợp thiết bị sập nguồn.

    Khi đặt cạnh M5, M2 nhỏ hơn 1 chút, với kích thước 3 chiều lần lượt là 11 x 5.3 x 1.4 cm cùng trọng lượng khoảng 115(g)

    Điểm nhấn trên mặt trước của M2 là cụm bánh xe điều khiển, bên trong là 5 phím bấm cứng (Play/Pause/Back/Next/Previous)

    [​IMG]

    Vẫn là 2 cổng headphone out, line out/coxial output trên đỉnh máy.

    Nút nguồn/ đèn LED báo hiệu trạng thái hoạt động

    Khe cắm thẻ nhớ microSD (tối đa 128GB) cho phép người dùng thoải mái lưu trữ nhạc số chất lượng cao.

    Cổng sạc/kết nối microUSB. Tất nhiên Shanling M2 cũng có thể đóng vai trò là một chiếc DAC cho PC/Mac - tính năng không thể thiếu trên 1 chiếc DAP tầm trung.

    Phụ kiện đi kèm bao gồm 1 cable USB-microUSB, 1 cable 3.5mm male-to-female và đầu đọc thẻ nhớ microSD. Một điều khá đáng tiếc là Shanling không tặng cho người dùng một chiếc bao da, thay vào đó bạn phải mua riêng.

    Với thiết kế bánh xe điều khiển đặt lệch về phía bên phải, người dùng có thể cầm nắm & điều khiển M2 dễ dàng bằng 1 tay - dù thuận tay phải hay tay trái. Rõ ràng, kích thước nhỏ gọn hơn phiên bản tiền nhiệm M5 đã thể hiện được ưu điểm trong trường hợp này.

    [​IMG]

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG][​IMG]
    TrướcSau
    Cảm giác xoay vặn bánh xe rất trơn tru, mượt mà, 5 nút bấm ở giữa có độ nảy tốt - tuy nhiên theo cảm nhận của tôi thì kích thước của những nút cứng này vẫn hơi bé, người dùng có ngón cái to sẽ gặp đôi chút khó khăn. Sẽ hợp lý hơn nếu như nhà sản xuất Trung Quốc đẩy phần màn hình xuống 1 khoảng và thiết kế nút bấm lớn.

    Trong bài đánh giá về M5, tôi đã dành rất nhiều lời khen cho hệ điều hành & giao diện người dùng (UI) mà Shanling phát triển riêng trên chiếc DAP cao cấp của hãng. Thật may là M2 cũng được thừa hưởng nền tảng thông minh này, vì thế người dùng hoàn toàn có thể trải nghiệm nó theo một cách thoải mái, dễ dàng nhất.

    Trong hơn 1 tuần trải nghiệm với M2, chiếc máy nghe nhạc này hoạt động rất ổn định, vô cùng mượt mà - dù tôi thường xuyên không tắt máy mà chỉ chuyển sang chế độ sleep khi không sử dụng. Điều này thể hiện đặc biệt rõ khi duyệt các mục thiết lập hoặc danh sách bài hát với số lượng lên tới hàng trăm bài - không hề có hiện tượng delay, giật lag khó chịu. Tốc độ load file nhạc gần như tức thời (ảnh cover load mất khoảng 2s).

    Màn hình kích thước 2.35-inch, độ phân giải 360x400 hiển thị khá sắc nét và rõ ràng

    [​IMG]

    Chế độ duyệt nhạc thông minh theo Favorites, Album, Genre, Artist hay Playlists

    Duyệt nhạc theo folder một cách trực quan

    Tinh chỉnh EQ dễ dàng cùng một số tùy chọn có sẵn như Rock, Pop, Classical,...

    Trên thực tế, dung lượng pin 2200 mAh của M2 có thể đáp ứng từ 6-9h sử dụng liên tục tùy theo mục đích của người dùng. Với công suất vừa phải (125mW@32 ohm/13mW@300 ohm), có lẽ M2 sẽ hợp hơn cả với IEM, earbud như Yuin PK1 (150 Ohm), VE Asura 2.0 (150 Ohm), Etymotic ER4S hay Aurisonic ASG1-Plus hơn là những chiếc full-size "khó chiều" như HD600, HD650, Bayer DT880 (250 Ohm).

    Ngoài lớp vỏ sang trọng, "bộ lòng" bên trong của M2 khá ấn tượng với chip DAC Cirrus Logic CS4398 (được trang bị trên iBasso DX80, Colorfly C4, Astell & Kern AK120) và "holy grail" Opamp Muse8920 hứa hẹn mang lại chất âm tinh tế, cân bằng. Thật vậy, tổng thể chung thì trên M2 tôi vẫn thấy soundsign quen thuộc trên những chiếc DAP đến từ Shanling như M3 hay M5: trung tính, nhấn mạnh vào sự chi tiết, bóc tách tốt và tương đối cân bằng ở cả 3 dải âm.

    Dù không quá nhiều lượng, bass của M2 vẫn biết cách gây ấn tượng với sự chắc khỏe, gọn gàng cùng tốc độ tuyệt vời. Mid-bass và upper-bass decay khá ngắn nên dải trầm vẫn thể hiện được hình khối rõ ràng. Một điểm nữa, nhờ kiểm soát tốt, tôi có thể cảm nhận được sự xuất hiện và gắn kết của sub-bass và mid-bass, hoàn toàn không còn thấy sự hời hợt, khó chịu.

    Tất nhiên, dải bass có phần thô ráp, mộc mạc này chỉ mới thỏa mãn được về chất, về tốc độ trong những bản Pop, Jazz, EDM chứ chưa đủ năng lượng đến mức bùng nổ. Nếu người nghe muốn nhiều bass hơn để ép phê trong những bài nhạc điện tử đầy sắc màu, họ có thể cân chỉnh EQ hoặc chọn lựa sẵn EQ Bass trong thiết lập của máy.

    [​IMG]

    Hầu hết các máy nghe nhạc phổ thông đều cố gắng boost một vài dải âm để tạo sự ấn tượng, song Shanling đã không làm như vậy để giữ được sự tự nhiên, cân bằng. Thực tế, M2 sở hữu dải mid không hề màu mè, ngọt ngào như những đôi tai nghiện vocal nữ mong đợi, mà thay vào đó là mộc mạc, giàu chi tiết nhưng vẫn giữ được sự mượt mà.

    Dải treble cũng tương tự, lên tới, đánh tơi nhuyễn - tất nhiên là không quá giàu năng lượng, sparkling ở mức vừa phải bên cạnh việc tập trung xử lý nhiều lower-treble để tạo cảm giác không gian thoáng đãng. Với những đôi tai nghiện treble luôn đòi hỏi một tiếng cymbal tươi sáng, đầy chất kim khí hay tiếng miết guitar mảnh mai nhưng lại phải thật sắc bén - thật khó để M2 làm họ hài lòng.

    Cuối cùng, việc theo đuổi sự chi tiết, cân bằng cũng giúp chiếc máy nghe nhạc này sở hữu âm trường khá thoáng đãng, thể hiện tốt 2 chiều rộng sâu. Khả năng bóc tách lớp nhạc cụ, ca sĩ là khá ấn tượng, dù theo tôi nó vẫn còn thua kém đối thủ Aune M2 đôi chút, nhưng hoàn toàn nhỉnh hơn những cái tên "gạo cội" như iBasso DX50 hay FiiO X3K.

    [​IMG]

    "phiên bản thu nhỏ" của chiếc DAP cao cấp Shanling M5, thiết kế cao cấp, cảm giác cầm nằm thoải mái cũng như giao diện thân thiện giúp M2 lấy lòng người dùng ngay từ trải nghiệm đầu tiên. Chất âm đặc trưng bởi sự mộc mạc, chi tiết, cân bằng của chiếc máy nghe nhạc này sẽ hợp với jazz, classical, nhạc cổ điển hơn cả, dù khả năng chiến Pop, Rock hay EDM của nó không đến nỗi nào.

    Trong giai đoạn mà những ông lớn như FiiO, iBasso, Aune hay Astell & Kern đang tập trung vào phân khúc mid/high-end, sự xuất hiện của Shanling M2 mang lại cho người dùng một sự lựa chọn rất "đáng đồng tiền bát gạo" ởtầm giá 5 triệu đồng.
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Shanling M2: "ông vua mới" của phân khúc máy nghe nhạc tầm giá 5 triệu đồng?

    Last edited by a moderator: 11/6/16