thông tin hữu ích về dây dẫn loa cho dàn karaoke chất lượng cao

Thảo luận trong 'Rao Vặt Toàn Quốc' bắt đầu bởi duydiem6868, 25/8/16.

  1. duydiem6868

    duydiem6868 Thành Viên Thường

    Tham gia ngày:
    5/4/15
    Bài viết:
    190
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Trong bộ dàn âm thanh chất lượng cao thì có thể dây truyền tín hiệu là một trong những thiết bị quan trọng nhất mà không rất nhiều người chú ý đến. trong bài trước mình đã Chỉ dẫn một số bạn cách chọn cơ bản, trong bài này, mình sẽ vẫn tiếp tục Hướng dẫn đến những bạn những loại dây truyền âm thanh tuyệt nhất & phân loại giữa chúng.


    Dây nguồn tín hiệu được phân thành 2 loại: balanced và unbalanced. Dây balanced thường có đầu cắm canon hay còn gọi là đầu cắm vào amply và dây unbalanced thường sử dụng đầu cắm hoa sen hay còn thường gọi là đầu cắm

    Sự phân loại này xuất phát từ việc dây balanced trước đây thường được sử dụng riêng trong một số thiết bị âm thanh chuyên nghiệp có đường ra, vào balanced; còn một số bộ phận hệ thống thì sử dụng dây unbalanced. các đầu cắm đi với dây balance hay gọi là “professional inputs” và được phân biệt với jack thường RCA (consumer) đi với dây không cân bằng . Người ta thường ít sử dụng những kết nối balance trong gia đình vì cho rằng nó vừa không cần thiết lại vừa quá đắt . Mặc dù vậy , sự ra đời ồ ạt của những sản phẩm hi-end trong thời gian gần đây đã tạo cho quan điểm này phải thay đổi . những hãng sản xuất sản phẩm thiet bi am thanh phong hop hi-end thay vì chọn dùng các phương pháp liên kết không tốn kém nhất đối với một số bộ phận gia đình, đã bắt đầu sử dụng một số dây dẫn & đầu cắm balance với chất lượng hơn. Hầu như là trong tất cả những thiết bị âm thanh có chất luợng cao Hiện nay , bên cạnh một số ngõ cắm của thường luôn thiết kế ngõ cắm balance. Ngoài ra, các loại sản phẩm chỉ dùng ngõ cắm balance cũng đang được càng ngày nhiều nhà sản xúât tung ra thị trường. những điểm mạnh về mặt kỹ thuật cũng giống như là âm thanh của sự kết nối cân bằng lại mà nếu như trước đây chỉ có ở một số thiết bị amply âm thanh chuyên nghiệp thì nay đang xuất hiện ngày càng còn nhiều hơn trong thiết bịcủa gia đình.

    [​IMG]

    Nhưng dây dẫn balanced là như thế nào ? Nó có gì khác so với 1 dây unbalanced có đầu cắm RCA?.

    Ở trong dây dẫn unbalanced có vỏ bọc từ (shield) & dây nối đất được gắn lại cùng với nhau thì tín hiệu âm thanh có trong cả jack cắm của giắc & tấm shield (hoặc dây tiếp đất) . một vài dòng dây unbalanced khác sử dụng lơp chắn từ (Shield) & hai lõi xoắn kép trong cùng 1 vỏ bọc để dẫn tín hiệu , nhưng tấm shield thời điểm này không thực hiện chức năng dẫn nguồn tín hiệu . Sự kết nối unbalanced này nếu tình cờ dây âm thanh nằm ở các nơi có từ trường dao động- ví dụ như là gần dây AC– sẽ bị xuất hiện tín hiệu nhiễu bởi từ trường gây ra, và khi đi qua hệ thống giải pháp âm thanh công cộng một số tín hiệu nhiễu này sẽ tạo ra âm thanh nghe giống như tiếng rền của máy.

    Tiếng gầm của máy ampli với tiếng ù & tiếng nhiễu là những hiện tượng không được phép xuất hiện trong những thiết bị âm thanh chuyên nghiệp, bởi vậy mà một số dây dẫn balanced với biện pháp chống nhiễu đã xuất hiện như là 1 sự phát triển của phương thức kết nối giữa các thành phần với nhau. Dây balanced gồm 3 ruột :hai sợi dẫn nguồn tín hiệu , và một sợi dây tiếp đất, ngoài ra 1 số dây sẽ còn có thêm vào một tấm chắn từ. Hai nguồn tín hiệu trong hai sợi lõi là đồng nhất nhưng ngược pha nhau 180 độ, nếu nguồn tín hiệu của dây này ở cực dương thì nguồn tín hiệu kia sẽ ở cực âm. Khi đưa 2 nguồn tín hiệu giống nhau nhưng đối nhau về cực dương & âm vào bộ khuếch đại vi sai của phần nhận tín hiệu , thì các tín hiệu nhiễu trong dây nguồn tín hiệu sẽ được loại bỏ. Sở dĩ có việc này là do bộ khuếch đại vi sai chỉ khuếch đại sự thay đổi giữa những nguồn tín hiệu , nguồn tín hiệu nhiễu trong dây balanced là nguồn tín hiệu chung xuất hiện đồng thời trên cả hai dây lõi do vậy chúng đã được bộ khuếch đại vi sai loại bỏ. Hiện tượng những thiết bị đầu vào loại bỏ những tín hiệu chung xúât hiện trên hai lõi của dây cân bằng được gọi với thuật ngữ chuyên môn là “common mode rejection” & để đo luờng khả năng này của thíêt bị người ta sử dụng đơn vị CMRR (Common mode rejection ratio). Tuy Nhiên hiện tượng này chỉ giúp loại bỏ hòan tòan tín hiệu nhiễu khi mà chúng có thể xuất hiện chung trên cả hai nữa lõi của dây balanced. Trong các trường hợp khác bắt buộc phải chú ý rằng việc sử dụng dây balanced chỉ ngăn không cho các nguồn tín hiệu nhiễu mới xuất hiện trong dây, chứ không thay đổi chúng.

    trong dây dẫn balance dùng đầu cắm XLR, chân số một luôn là dây tiếp đất. Mặc dù vậy , vẫn không có sự quy định dành riêng cho 2 chân còn lại chân nào sẽ nối với sợi mang nguồn tín hiệu không bị nghịch chuyển (thường được gọi là sợi nóng) và chân nào sẽ nối với sợi mang tín hiệu bị nghịch chuyển (sợi nguội). sau rất nhiều thập kỷ không có một tiêu chuẩn rõ ràng, Hiệp hội khoa học kỹ thuật âm thanh (Audio Engineering Society) mới đây đã thông qua quy ước Bắc Mỹ quy định chân số 2 nối với dây nóng & chân số 3 nối với dây nguội.

    Cách đấu dây balance (chân số 2 hoặc chân số 3 nối với dây nóng) có khả năng giúp định rõ xem dàn hệ thống của bạn vẫn đang nghịch chuyển hay không chuyển nghịch so với chiều phân cực hoàn toàn. Nếu bộ dàn âm thanh đang không nghịch chuyển tức là nguồn tín hiệu âm thanh đi từ cực dương của những thiết bị nguồn như LP hoặc đầu CD sẽ đi ra ở cực dương của loa thay mới vị trí cắm của những chân trên lỗ cắm đầu đi vào cân bằng của công suất (chân 2 cắm vào vị trí của chân số 3 và ngược lại ) sẽ biến cho hệ thống dành cho bạn nghịch chuyển so với chiều phân cực tuyệt đối. chính vì thế khi thay đổi một số bộ phận cân bằng trong hệ thống chằng hạn như là ampli sức mạnh , bộ xử lý nguồn tín hiệu digital, ampli vi sai thì bắt buộc phải biết chắc là lỗ cắm dành cho đầu cắm XLR trên một số bộ phận mới cũng giống với của bộ phận đang dùng , tức là vị trí dành cho sợi nóng cũng có khả năng cắm đồng thời cả chân số 2 hoặc chân số 3. Bạn cũng thể thay đổi chiều phân cực tuyệt đối của hệ thống bằng cách thay đổi chân pin đấu với sợi nóng. Mặc dù thế 1 cách đơn giản hơn để thay đổi chiều phân cực của dây là đổi đỏ thành đen & đen thành đỏ trên cả 2 loa âm trần . một số loại dây tín hiệu mà cả chân số 2 và chân số 3 đều có khả năng cắm vào vị trí của sợi nóng cũng có thể được dùng trong cả những hệ thống không muốn có sự phân cực xảy ra.
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    thông tin hữu ích về dây dẫn loa cho dàn karaoke chất lượng cao

    Đang tải...



Like và Share ủng hộ ITSEOVN