Tìm hiểu về trào lưu sử dụng xe đạp điện chạy pin

Thảo luận trong 'Rao Vặt Toàn Quốc' bắt đầu bởi trieuvanbxa, 2/12/15.

  1. trieuvanbxa

    trieuvanbxa Thành Viên Thường

    Tham gia ngày:
    29/10/15
    Bài viết:
    104
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    Hiện nay, trên thị trường, những dòng xe đạp điện chạy pin đang khá phổ biến và được quảng cáo là có những ưu điểm vượt trội so với xe đạp chạy ắc quy. Bên cạnh những ưu điểm mà nó mang lại cũng vẫn còn tồn tại một số nhược điểm mà bạn chưa biết.
    Tuy nhiên, đấy là về mặt lí thuyết, vì trong thực tế hoạt động trong điều kiện Việt Nam, các xe đạp điện chạy pin gặp nhiều những bất lợi, khiến chúng không thể phát huy hết ưu điểm vốn có của mình kể cả khi bạn đang đi giay nam để dễ điều khiển.
    Những ưu điểm của xe đạp điện chạy pin
    Bền
    Được cho là có độ bền vượt trội hơn hẳn các ắc quy, pin lithium có thể sử dụng tối đa tới 3 năm, trong khi những chiếc ắc quy chỉ có thể sử dụng trong vòng 1 – 1,5 năm. Nguyên nhân là do ắc quy có nhược điểm là hiệu ứng nhớ, nên nếu sử dụng mới chỉ một nửa dung lượng mà đã sạc tiếp thì phần nửa còn lại sẽ không bao giờ hoạt động được. Vì vậy cho dù sạc đầy bình thì khi dùng năng lượng vẫn sẽ tiêu hao rất nhanh.
    Ngược lại, hinh nen pin Lithium hoàn toàn không có hiệu ứng nhớ, nên người dùng muốn sạc lúc nào cũng được, không cần thiết phải hết hẳn, thời gian sạc ngắn hơn rất nhiều. Tuổi thọ ắc quy chỉ đạt 300 lần sạc, còn pin Lithium tuổi thọ cao hơn nhiều, có thể đạt được từ 1.000-1.200 lần.
    [​IMG]
    Khả năng tích điện vượt trội
    Vì được là từ các lá lithium, có khả năng tích điện tốt hơn hẳn các lá kẽm trong các ắc quy, vì thế hầu hết các xe đạp điện chạy pin có khả năng di chuyển quãng đường dài hơn so với các xe đạp điện chạy ắc quy. Quãng đường chạy được khi tích đày pin của các xe đạp chạy pin vào khoảng 50 – 60 km, trong khi đó, các xe đạp chạy ắc quy (với 4 ắc quy 48V) chỉ có thể chạy quãng đường từ 30 – 50 km.
    Nhẹ
    Với khối lượng chỉ 9kg, so với khối lượng khoảng 20kg của các ắc quy, xe đạp dùng pin lithium nhẹ hơn các xe đạp chạy ắc quy rất nhiều. Chính vì thế, vừa giúp người đi dễ dàng điều khiển, đồng thời, giảm tải trọng cho xe, khiến các xe dap dien chạy pin có thể đạt được vận tốc cao, và xe cũng chạy “bay hơn” không ì ạch như các xe đạp dùng ắc quy
    Nhược điểm của xe đạp điện chạy pin
    Pin dễ bị hỏng
    Xe dùng pin đi ở nước ngoài rất bền vì đường xá tốt, thời tiết thuận lợi. Khi đi tại Việt Nam nhiều ổ gà và đường xá mấp mô khiến pin bị xóc, điều kiện thời tiết xấu rất dễ khiến pin bị chập cháy. Trong khi đó xe đạp điện sử dụng acquy thường được giấu kỹ bên trong thân xe, nếu gặp sự cố sử lý rất dễ.
    Đặc biệt là vào những ngày trời mưa, pin phải “trơ mặt” trước trời mưa, và nếu kéo dài trong một thời gian, thì chắc chắc việc ngấm nước là không tránh khỏi, trong khi đó, thời tiết Việt Nam thường có độ ẩm cao (có khi lên tới 100%, phổ biến ở 80%), vì thế, rất nhiều người đi xe đạp điện chạy pin phản ánh pin của họ bị chập, cháy, khá nguy hiểm.
    Do không sản xuất được, Việt Nam phải nhập khẩu pin lithium cho xe đạp điện, vì thế giá của pin lithium thường cao hơn rất nhiều
    hinh nen Giá thành cao
    Giá thành để thay 1 cục pin Litium rất đắt tiền: từ 4 triệu loại rẻ đến 5 triệu đồng/cục. Trong khi đó những xe sử dụng acquy nếu phải thay thì bạn chỉ phải trả gần 2 triệu đồng/1 bộ acquy 48v (4 bình acquy). Nguyên nhân là các nguyên liệu chế tạo pin lithium đắt tiền, trong khi đó, Việt Nam hiện vẫn chưa chế tạo được loại này, mà phải nhập khẩu, khiến cho giá thành của pin bị đôn lên rất cao. Trong khi đó ắc quy lại khá phổ biến, nên mức giá rất dễ chịu.
    Chính vì là đồ nhập khẩu nên pin- Litium rất khó mua, hầu như khi muốn mua pin thay thế khách hàng phải đợi nhanh nhất từ 15 ngày còn chậm nhất là phải 30 ngày để vận chuyển pin từ nước ngoài về. Nếu bạn sử dụng acquy thì bạn có thể đến bất kể 1 nơi nào bán xe đạp điện hoặc linh kiện đều có thể thay thế rất dễ dàng.
    Tuổi thọ pin không như mong muốn
    Cụ thể, trong khi trên lí thuyết là có tuổi thọ tới 1000 – 2000 lần sạc pin, nhưng trong thực tế, nhiều người phải ánh chỉ được khoảng 1 – 1,5 năm thì họ đã phải thay pin, vì pin đã có những dấu hiệu bị chai ( nguyên nhân thì có rất nhiều – đa số là do lỗi pin hoặc sai xót do người sử dụng ) vì thế nếu không thay thì rất bất tiện trong quá trình đi xe. xe chỉ còn đi được quãng đường ngắn 20-25km .
    Bên cạnh đó, nếu xe đạp điện dùng pin Litium gặp sự cố về pin, thì rất khó khắc phục. Đơn giản là vì Việt Nam còn chưa có thể chế tạo được loại pin này, thì việc sửa chữa chúng ở Việt Nam gắp nhiều khó khăn.
    Như vây, mặc dù được cho là khá ưu việt và có mức giá bán thường cao hơn các xe đạp điện chạy ắc quy, nhưng trên thực tế hoạt động tại Việt Nam, xe đạp chạy pin không có quá nhiều ưu điểm như chúng ta nghĩ, vì thế, người tiêu dùng cũng nên suy nghĩ kĩ trước khi mua
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Tìm hiểu về trào lưu sử dụng xe đạp điện chạy pin

    Đang tải...


Like và Share ủng hộ ITSEOVN