Trải nghiệm vùng Chè chè cổ thụ suối giàng Yên Bái

Thảo luận trong 'Rao Vặt Toàn Quốc' bắt đầu bởi Mrthieugia, 16/3/14.

  1. Mrthieugia

    Mrthieugia

    Vip Member

    Tham gia ngày:
    9/2/14
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Cách pha cây chè cổ thụ shan tuyết suối giàng
    [​IMG]

    Nằm trên độ cao gần 1.400m , khí hậu Suối Giàng ( huyện Văn Chấn , Yên Bái ) cũng same same như Sa Pa , Đà Lạt. Nhưng đến Suối Giàng , điều hàng đầu được quan tâm không phải là khí hậu mát lành mà là những vách núi chênh vênh với những thân chè cây cổ thụ suối giàng trắng mốc. Thủy thổ và con người nơi đây đã tạo nên một sản phẩm nức tiếng cùng với một cảnh quan độc đáo. Chè suối giàng


    [​IMG]

    chè suối giàng , trà suối giàng , suối giàng , suoi giang , trà tuyết , chè cây cổ thụ , trà san tuyết , chè san tuyết , chè shan tuyết , chè shan tuyết , che suoi giang , che co thu suoi giang .Hướng dẫn sử dụng trà shan tuyết cổ thụ suối giàng



    VIDEO GIỚI THIỆU SẢN PHẨM CHÈ cây cổ thụ SUỐI GIÀNG


    Xã Suối Giàng nằm ở độ cao 1.400m so với mặt nước biển , trong lành , nhiệt độ trung bình cả năm hơn 200c , mát như Sa Pa , Tam Đảo.Nơi này cây trà shan tuyết hợp với khí hậu , đất đai và nguồn nước đây nên xanh tốt , đồng bào Mông không bao giờ phải bón phân hay phun thuốc trừ sâu.
    tra co thu , tra tuyet , tra suoi giang
    Ở tỉnh Yên Bái , nhiều xã vùng cao đều có chè cây cổ thụ như: Sùng Đô , Suối Quyền , Nậm Lành , Nậm Mười... ( huyện Văn Chấn ) , Phình Hồ , Xà Hồ... ( huyện Trạm Tấu ). Nhưng chỉ Suối Giàng của huyện Văn Chấn là shan tuyết cây cổ thụ ngon hơn cả. Cây chè shan tuyết hợp với khí hậu , đất đai và nguồn nước đây nên xanh tốt , đồng bào Mông không bao giờ phải bón phân hay phun thuốc trừ sâu. Bởi vậy chè cây cổ thụ rất được thịt thà ham chuộng , vì ngoài chất lượng tuyệt hảo thì chè Shan còn là chè sạch tuyệt đối.Rừng trà cây cổ thụ Suối Giàng có hàng vạn cây , theo những nhà nghiên cứu , có cây cót ca cót két thọ trên 300 năm , cao gần chục mét , tán xoè rộng hàng chục mét vuông.
    [​IMG]

    chè suối giàng



    quanh co những vách đá kỳ thú , những trảng rừng nguyên sinh , 12 cây số đường mới mở sẽ đưa khách du lịch đến trọng tâm Suối Giàng. Ngước mắt lên nhìn vách núi , nền lá chè tươi ngắt được “chấm” thêm nhữngđiểm mầu tươi rói từ trang phục của những cô con gái , thanh niên người Mông trong sương mờ giăng giăng càng thêm độ huyền ảo mà sinh động của vườn chè cây cổ thụ. khách du lịch đến đây không chỉ được phiêu du dưới tán rừng nguyên sinh với phong cảnh kỳ thú mà còn có khả năng cùng hái chè , sao chè rồi uống chè với nhữngcô gái Mông mến khách. Tự mình trèo lên nhữngcây chè cây cổ thụ hái nhữngbúp chè tươi non , tự pha và nếm hương vị tươi của loại chè shan có một không hai , khách du lịch không chỉ được thưởng thức một loại đồ uống độc đáo , mà còn được hòa vào không gian văn hóa , lối sống của bản Mông còn tinh khiết , hoang sơ. Giữa không gian Suối Giàng bốn mùa bềnh bồng mây trắng có tiếng khèn , tiếng sáo , tiếng đàn môi cùng lời hát trao tình của những chàng trai , cô gái Mông.

    bup che suoi giang.jpg


    Shan tuyết Suối Giàng Vốn dĩ được tập hợp “đầu bảng” những loại chè. Quần chúng vẫn bảo đây là loại chè “năm cực”. “Cực khổ” - khi trồng và thu hái; “cực sạch” - vì nhữngđiều kiện khí hậu , môi trường và cả công chăm giữ của người trồng; “cực hiếm” - vì sản lượng ít ( đến nay , dù đã tăng thêm diện tích trồng nhưng mỗi năm nhiều lắm cũng chỉ mới thu hái được chừng 200 tấn chè búp ); “cực ngon” - với đủ những phẩm chất đỉnh cao mà mỗi chén trà phải có như hương thơm , vị đậm , nước thuốc xanh. Và vì cả bốn “cực” trên nên tất nhiên , có thêm “cực đắt”. Vì “cực hiếm” và “cực đắt” nên có người còn nghĩ ra thêm “hai không” cho chè Suối Giàng: Người mua ( thường ) “không uống” ( mà chỉ để biếu ) và người uống ( nhiều khi ) “không ( phải ) mua” ( ! ).

    ho dung tra co thu suoi giang.jpg



    Chẳng ai biết chuẩn xác từ khi nào , cây chè đã đến , bén rễ , trưởng thành rồi trở nên cây cổ thụ trên sườn núi cao Suối Giàng. Cây tuổi ít cũng trên trăm năm , cây nhiều tuổi tới hơn ba trăm năm. Búp non vẫn lên xanh trên nhữngthân chè xù xì trắng mốc , bám chắc rễ trên sườn núi chênh vênh , làm nên cảnh sắc vườn chè cây cổ thụ độc đáo không thể quên.

    Chè được hái , được sao bằng kinh nghiệm và bàn tay khéo léo của người Mông. Búp chè shan mầu trắng xám , bọc một lớp phấn trắng mờ như tuyết nên được được gọi là trà tuyết. Để hái được nhữngbúp chè non nhiều khi phải trèo lên cành cao của cây chè cây cổ thụ. Mùa đông Suối Giàng thường chẳng thấy aìc vàng. Còn buổi sáng mùa hè , búp chè ngậm sương , hái vẫn lạnh buốt tay. Chè hái về rồi vẫn phải chọn kỹ lại nhữngbúp chè không bị sâu , không quá già , sau thời gian ấy mới sao trong chảo gang. Củi dùng sao chè phải thật khô , cháy đượm. Lửa sao chè phải giữ liu điu thật đều nhưng vẫn phải luôn hơ tay trần trên chảo để biết “cữ” nóng của chè. Sao rồi phải vò chè bằng tay thật khéo sao cho nhữngbúp chè săn lại bằng hạt đỗ , phủ phấn tuyết trắng , cuộn hương tinh khiết thanh cao của mây gió núi ngàn vào trong.

    co gai hai tra shan tuyet.jpg



    Sao chè shan tuyết là bí quyết của người Mông ở Suối Giàng chẳng dễ gì mà học được. Vào vụ hái chè , cả bản Mông Suối Giàng thơm ngát. Vị chè chan chát , đặc quánh tưng như có khả năng xắt ra mà nếm trên đầu lưỡi , quyến rũ lan tỏa trong không gian , nồng nàn đến mức có cảm giác chẳng uống mà cũng thấy say say.

    Để pha trà shan tuyết , phải dùng nước nguồn trên núi chảy về thì chén trà mới có hương vị đượm đà và mầu sắc tươi hơn. Nước đã sôi già , tráng qua một lượt để cánh chè giãn ra , loại bỏ chút bụi còn vương lại. Chế nước sôi đầy ấm đến mức bọt trào ra ngoài rồi mới đậy nắp chờ vài phút. Ấm pha trà chọn loại sứ nung già lửa sẽ có hương thơm đúng vị. Trong mây núi Suối Giàng , nhấp chén trà sóng sánh như mật ong , dư vị ngọt đượm tan lâu , cảm giác lâng lâng khó tả làm cho con người như tan chảy trong cảnh sắc rừng núi thiên nhiên.
    Người Mông Suối Giàng quý cây chè của mình lắm. Ở đây , trong lễ cúng “ma nhà” ( mỗi năm , mỗi nhà người Mông chỉ cúng “ma nhà” một lần ) , cùng với con gà trống mà người Mông thờ cúng linh , luôn có cành chè mới hái trên sườn núi và ấm chè do đích thân người chủ gia đình mới pha. Cùng với lời khấn cầu về sức khỏe và sự phát triển theo hướng đi lên cho mỗi người trong nhà , là lời khấn cầu cho cây chè của mình luôn xanh tốt và cho nhiều búp non. Ước nguyện về mai sau giản dị đó cũng giống như nguyện ước của đồng bào những thôn , bản dân tộc khác về sự no ấm , an bình sẽ đi cùng với nhữnggì ông cha đã trao truyền lại.

    Quá trình phát triển của mỗi dân tộc luôn hòa đồng và cùng thúc đẩy ( lẫn nhau ) sự phát triển của những dân tộc khác để cả đất nước cùng đi lên. Đó cũng là định hướng chung cho sự phát triển bền vững mà không đánh mất bản sắc văn hóa. Mỗi người dân cũng dần tinh thần được nhữnggì cần giữ như vốn quý của mình. Họ đã dần hiểu và bảo nhau cùng hiểu rằng: nhữngnét đặc sắc văn hóa cũng Ấy là “vốn” để phát triển mai sau của mình. Anh Vàng A Hồ - trưởng thôn Pang Cáng , xã Suối Giàng - nói với chúng tôi: “Nếu bón phân hóa học cho chè thì được sản lượng tăng ngay nhưng búp chè sao sẽ bị mất tuyết , không bán trúng giá. Chúng ta luôn nhắc nhau và đã ra quy định là không được dùng phân hóa học...”.


    Nguồn: chè duy thịnh
    Xem thêm:
    cây chè dây|trà oolong|Chè Đắng Cao Bằng|chè vằng
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Trải nghiệm vùng Chè chè cổ thụ suối giàng Yên Bái

    Đang tải...


Like và Share ủng hộ ITSEOVN