Tuyển sinh đại học cùng cách thức đạt điểm cao môn địa lý

Thảo luận trong 'Rao Vặt Toàn Quốc' bắt đầu bởi phamtuanktdt, 15/6/16.

  1. phamtuanktdt

    phamtuanktdt Thành Viên Thường

    Tham gia ngày:
    17/7/15
    Bài viết:
    198
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Với kinh nghiệm của người nhiều năm giảng dạy và ôn thi Địa lí, tôi xin đc trao đổi cùng các em 1 vài kinh nghiệm và nguyên lí để có thể làm tốt bài thi môn Địa lí đạt điểm cao trong kì thi tuyển sinh cũng như liên thông đại học .

    [​IMG]

    Bài thi địa lý gồm 2 phần gồm : Lý thuyết và kỹ năng . dưới đây là cách làm phần lý thuyết :

    - Dạng câu hỏi lý giải và cách làm .Yêu cầu thí sinh phải giải đáp vấn đề : ‘Tại sao”. Với dạng đề nầy, đòi hỏi học sinh phải nắm vững kiến thức và biết vận dụng chúng để giải thích 1 hiện tượng địa lí. Để làm bài tốt, học sinh chú ý tổng hợp những kiến thức đc tích lũy và một số mối liên lạc nhân quả .

    - vấn đề cần hỏi dạng so sánh và cách làm .
    Phải phân tích được sự giống nhau và khác nhau giữa hai hay nhiều hiện tượng địa lí là yêu cầu của thắc mắc dạng so sánh mà học sinh phải làm được . Để làm tốt dạng đề này, học sinh không chỉ nắm rõ kiến thức cơ bản mà còn phải biết cách diễn giải trình bày sao cho dễ hiểu, súc tích nhất , không nên giải đáp theo kiểu học thuộc bài .

    - câu hỏi phân tích, chứng minh và cách làm .
    Để làm được dạng đề vấn đề thắc mắc này, học sinh cần nắm vững kiến thức và cả số liệu thống kê tiêu biểu để phân tích hoặc chứng minh theo yêu cầu của đề bài . Yêu cầu học sinh chứng minh một thắc mắc nào đó về địa lí

    - Làm tốt với 1 vài vấn đề thắc mắc dạng trình bày .
    Học sinh lưu ý là cần nắm chắc đề thi hỏi “cái gì” thì trình bày “cái ấy” cho phù hợp đề bài, tránh tản mạn, lạc đề . Đây là dạng đề khá đơn giản, học sinh chủ yếu học thuộc bài là có khả năng trình bày tốt yêu câu của đề ra .

    Phần kĩ năng thường rộng khắp các dạng như : Vẽ lược đồ Việt Nam và điền 1 vài thông số cần thiết; Vẽ và nhìn nhận biểu đồ; nhận xét bảng số liệu .

    - Bảng số liệu: Tính toán và nhìn nhận số liệu thống kê, cần lưu ý số liệu có nội dung gì, 1 số nội dung được rõ ràng hóa ở chỉ tiêu thống kê rõ ràng thế nào . mọi người cần để ý tới các doanh nghiệp tính của chỉ tiêu, mối quan hệ có khả năng có giữa 1 vài chỉ tiêu đấy, số liệu thống kê một thời điểm hay một chuỗi thời điểm ... . Để đạt được điểm tuyệt đối trong bài phân tích số liệu mọi người cần phải tra dồi kỹ năng nhìn số liệu , đặc biệt là ở sự chuyển những giá trị, các chỉ tiêu theo thời giờ nhưng mà không nên giảm thiểu nêu quá khía cạnh .

    - Biểu đồ: Cần rèn luyện 1 số dạng biểu đồ cột, biểu đồ đường hay đồ thị, biểu đồ tròn, biểu đồ miền. Vẽ biểu đồ đòi hỏi sự đúng đắn về chia làm số lượng, tỷ lệ thời giờ, sử dụng 1 số ký hiệu để thể hiện nội dung khác nhau, có ghi chú. Trên biểu đồ phải ghi đầy đủ 1 vài nhân tố khác như đơn vị, tên biểu đồ .

    - Về bài tập vẽ lược đồ Việt Nam thì tôi có lời khuyên cho bạn đó chính là vận dụng các kiến thức đã học được để lý giải hiện tượng Địa lý, giải thích phù hợp và sát với yêu cầu, giảm thiểu dong dài. khi vẽ phải đảm bảo độ chính xác tương đối về hình dạng, thể hiện được các hệ thống sông chính, những điểm dân cư, khu vực tài chánh cơ bản .
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Tuyển sinh đại học cùng cách thức đạt điểm cao môn địa lý

    Đang tải...


Like và Share ủng hộ ITSEOVN