Vì sao chữ học sinh ngày một xấu đi?

Thảo luận trong 'Đào tạo, các khóa học, lịch học' bắt đầu bởi hongdiepym, 23/5/16.

  1. hongdiepym
    Tham gia ngày:
    9/5/16
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Thực tế, lâu nay việc rèn luyện chữ đẹp cho học sinh tuy vẫn được coi trọng nhưng vì nhiều nguyên nhân khác nhau nên kết quả không như mong muốn, hậu quả là chữ viết của học sinh ngày càng xuống cấp, và theo nhận định chung của nhiều cán bộ, giáo viên đều cho rằng chữ viết học sinh ngày càng xấu.
    Nguyên nhân chủ quan và khách quan
    Trước hết đó là do ý thức rèn luyện chữ viết của càc em hầu như không có, nhiều em học sinh và cả các bậc phụ huynh cho rằng, chữ viết ngày nay không còn quan trọng.
    Thậm chí còn có ý kiến cho rằng ở thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ như ngày nay, chỉ cần có trí tuệ là đủ, vì tất cả đã có máy tính “viết” thay tay người.
    Mặt khác, còn phải nói tới nguyên nhân là sự thiếu quan tâm, rèn luyện của đội ngũ thầy cô giáo.

    Việc các em phải đầu tư thời gian cho học chính khóa, rồi học thêm; thậm chí là học cả ngày lẫn đêm ảnh hưởng lớn đến lượng thời gian dành cho đầu tư luyện chữ viết
    Không chỉ có chữ viết xấu, mà nhiều học sinh còn viết sai lỗi chính tả, nhiều em không biết phân biệt và sử dụng đúng các loại dấu câu; lại cẩu thả trong khâu trình bày cho nên bài làm của các em nhiều khi bị trừ điểm.



    Hậu quả của việc chữ viết xấu là vô cùng to lớn, mà trước hết là ảnh hưởng đến kết quả thi cử của các em, trong các kỳ thi cuối cấp thi tốt nghiệp hay các bài kiểm tra định kỳ, nhiều học sinh thiếu điểm cũng chỉ vì chữ xấu; thầy cô khi chấm các bài kiểm tra sẵn sàng cho điểm thấp cũng chỉ vì “chữ không ra chữ”, rất khó đọc; đối với các môn khoa học tự nhiên, chữ xấu còn có thể châm chước vì chủ yếu xem kết quả bài làm thể hiện bằng các con số, còn khó khăn nhất là đối với các môn khoa học xã hội, mỗi khi phải làm nhiệm vụ chấm bài kiểm tra của các em viết chữ xấu rất khó đọc thì đó thật sự là “cực hình” ! Nhiều khi định nhắm mắt “định lượng” bài kiểm tra thay cho “định tính” để chấm điểm cho đỡ “phiền”, nhưng vì gánh trên vai hai chữ “trách nhiệm” thiêng liêng, thế là nhiều thầy cô phải “ngậm đắng nuốt cay”, cố làm cho trọn bổn phận chứ chẳng hề có chút hưng phấn nào?
    Giải pháp khắc phục

    Thứ nhất: Muốn góp phần trau dồi, rèn luyện chữ viết một cách có hiệu quả cho học sinh, trước hết cần giúp các em hiểu được vai trò, ý nghĩa của việc rèn luyện chữ viết, giúp trau dồi các kỹ năng viết chữ đúng và đẹp, biết cách trình bày bài; hơn nữa còn giúp các em có đức tính kiên trì, cẩn thận.
    Thứ hai: Bên cạnh đó, mỗi thầy cô giáo cũng phải không ngừng trau dồi chữ viết, nhất là khâu trình bày bảng mỗi khi lên lớp để cho các em noi theo.
    Thứ ba: Phía Nhà trường, hằng năm cần phải kết hợp với các tổ chức đoàn thể như Đoàn thanh niên, công đoàn nhà trường, chi đoàn cán bộ giáo viên… nên triển khai tổ chức các cuộc thi “vở sạch chữ đẹp” hay nhân rộng phong trào “chữ Việt đẹp” trong mỗi đoàn viên thanh niên, các khối lớp và cán bộ giáo viên để khuyến khích phong trào viết chữ đẹp; đánh thức thói quen và khả năng rèn luyện, trau dồi chữ viết ở mỗi người, Chắc chắn, nếu chúng ta làm được việc này một cách thường xuyên thì ắt sẽ có tác dụng “mưa dầm thấm lâu”.

    Thứ tư: Bên cạnh đó, mỗi thầy giáo, cô giáo trong quá trình giảng dạy và làm công tác giáo dục cũng cần phát huy hết tinh thần trách nhiệm của mình trong việc kiểm tra, đánh giá chữ viết của học sinh. Đặc biệt là đối với giáo viên bậc tiểu học được xem là “chìa khóa” tạo ra nền tảng chữ viết cho các
    Thứ sáu: Về phía gia đình mà trước hết là các bậc làm cha, làm mẹ cũng cần phải dành nhiều thời gian hơn nữa để theo dõi uốn nắn, động viên kịp thời con em mình trong khâu rèn luyện chữ viết. Thực tế, về mặt kiến thức, ngày nay do đổi mới chương trình, nội dung sách giáo khoa, nhiều bậc cha mẹ không có khả năng “dạy” cho con, nhưng về mặt kỹ năng rèn luyện chữ viết thì ai cũng làm được; tránh tình trạng như hiện nay là không ít bậc cha mẹ coi việc giáo dục con cái đều “khoán” cho thầy cô và nhà trường./.

     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Vì sao chữ học sinh ngày một xấu đi?

  2. letho90
    Tham gia ngày:
    5/5/16
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Giới tính:
    Nam
    vì học càng cao thì càng phải viết nhanh, viết nắn nót, uốn éo từng chữ thì làm sao mà kịp chép bài được:D
     


Chủ để tương tự : Vì chữ
Diễn đàn Tiêu đề Date
Đào tạo, các khóa học, lịch học Kinh nghiệm bí quyết nào để cho con có một nét chữ đẹp chuẩn?? 24/5/16