Viber chuyển văn phòng ra khỏi thị trường Việt Nam

Thảo luận trong 'Rao Vặt Miền Bắc' bắt đầu bởi thientan7412, 8/12/15.

  1. thientan7412

    thientan7412

    Vip Member

    Tham gia ngày:
    27/9/15
    Bài viết:
    198
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    Viber chuyển văn phòng ra khỏi thị trường Việt Nam, có lẽ sẽ là một tin bất ngờ đối với nhiều người. Nhưng trên thực tế thì “cái chết” của ứng dụng OTT này tại thị trường Việt nam đã được dự báo từ trước, sau những sự ra đi âm thầm của một loạt những tên tuổi khác.

    Việc Viber chuyển văn phòng đại diện ra khỏi Việt Nam là do có sự thay đổi về chiến lược kinh doanh của công ty này, hay là do “cuộc chiến” trên thị trường OTT tại Việt Nam quá khốc liệt. Có lẽ, nguyên nhân chính xác cho quyết định này, chỉ có những người trong cuộc mới biết được.

    [​IMG]
    Viber chuyển văn phòng khỏi Việt Nam: Nguyên nhân do đâu?

    Trước khi Viber chuyển văn phòng khỏi Việt Nam, thì ứng dụng này cũng từng có thời gian dài đứng đầu bảng xếp hạng những ứng dụng nhắn tin gọi điện thoại qua internet, tại mảnh đất hình chữ S.

    Sau này, với sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của những đối thủ khác, như: Zalo, Line,… thì vị trí của Viber vẫn chưa hề bị lung lay.

    Rõ ràng, với vai trò tiên phong và biết xuất hiện đúng thời điểm đã giúp cho Viber “kiếm” được hàng triệu khách hàng tại Việt Nam mà không tốn một xu tiền quảng cáo. Trong khi các đối thủ khác phải đổ vào thị trường cả núi tiền.

    Đến đầu năm 2014, cũng là lúc mà thị trường OTT nóng đến đỉnh điểm. Với những khoảng đầu tư lớn nhưng không thu lại hiệu quả, những tên tuổi như Line, Kakaotalk… dần suy yếu và lặng lẽ biến mất.

    Lúc này, cuộc đấu “song mã” giữa Viber và Zalo mới chính thức diễn ra, nhưng rõ ràng với một văn phòng đại diện thì Viber khó đọ nổi với cả một bộ máy của phía Zalo.

    [​IMG]
    Ngoài ra còn rất nhiều yếu tố lợi thế khác có thể kể đến của Zalo như cộng đồng đã lớn hơn, sự liên kết của các sản phẩm trong hệ sinh thái của VNG, lực lượng làm Zalo cũng hiểu thị trường Việt và đi vào đáp ứng ngày càng sâu các nhu cầu nhánh, hướng làm truyền thông và thị trường đi vào thực chất, biết dè xẻn kinh phí hơn chứ không sa vào làm sự kiện rầm rộ đầy tốn kém như trước.

    Dù có bị Zalo lấn lướt song Viber vẫn có một lớp người dùng gắn bó tại thị trường Việt Nam. Nhưng nếu so về tương quan, thì khoảng cách Zalo vượt lên Viber tại thị trường Việt đã ngày càng lớn, điển hình là về số người dùng cho đến thời điểm công bố thông tin Viber chuyển văn phòng đại diện rời khỏi Việt Nam: Zalo hơn 30 triệu – Viber hơn 23 triệu (con số này tất nhiên là chưa có đơn vị độc lập kiểm chứng).

    Trang VnEconomy dẫn thông tin từ đại diện một mạng di động tại Việt Nam nhận xét rằng “Viber Việt Nam cũng chưa có mô hình kinh doanh khả quan, cộng với sự cạnh tranh mạnh mẽ của các OTT nội, nên việc Viber có thể tìm cơ hội “sống khỏe” tại Việt Nam cũng là khó khăn“.

    Viber chuyển văn phòng đại diện khỏi Việt Nam ắt hẳn là có vấn đề của Viber, cũng như vấn đề của KakaoTalk, LINE trước đây khi quyết định rút lui vậy. Khi thị trường Việt không còn OTT nước ngoài nào chính thức hiện diện nữa có lẽ sẽ “dễ thở” hơn cho Zalo và các OTT Việt, trong đó cơ hội dường như đang thuận lợi hơn cho Zalo ở vị thế dẫn dắt thị trường, không phải đấu với OTT “máu mặt” nào trong tương lai gần.
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Viber chuyển văn phòng ra khỏi thị trường Việt Nam

    Đang tải...


Like và Share ủng hộ ITSEOVN