Xăng Tháng 9 Giảm gần 1.200 đồng/lít, giá xăng vẫn chưa rẻ với người Việt

Thảo luận trong 'Tin tức nóng hổi, tin công nghệ nên đọc' bắt đầu bởi admin, 6/9/15.

  1. admin

    admin Phạm Công Sơn Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    22/5/13
    Bài viết:
    3,748
    Đã được thích:
    717
    Điểm thành tích:
    113
    Giới tính:
    Nam
    Xăng Tháng 9 Giảm gần 1.200 đồng/lít, giá xăng vẫn chưa rẻ với người Việt

    bang-gia-xang-dau-hom-nay-moi-nhat.png
    Với mức thuế phí chiếm tới 50% trong cơ cấu giá, các chuyên gia kinh tế cho rằng, giá mặt hàng xăng vẫn chưa thể được coi là rẻ với người Việt Nam dù giá xăng của ta hiện ở trong Top giá rẻ so với thế giới và trung bình trong khu vực…

    anh-xang-dau-tiep-tuc-giam-trong-thang-9-2015.jpg

    Các chuyên gia kinh tế cho rằng, giá xăng dầu hiện đang gánh quá nhiều thuế phí thì không thể rẻ

    Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh khẳng định: Hiện nay, chưa có cơ chế giám sát độc lập nào về giá xăng của Việt Nam cũng như chưa có cơ quan nào điều chỉnh hành vi “vị trí thống lĩnh” của ngành xăng dầu. “Giá xăng của Việt Nam vẫn là giá độc quyền, thị trường biến động thế nào thì giá xăng dầu trong nước cứ phải chờ 15 ngày mới điều chỉnh một lần. Cả nước có hơn 20 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu nhưng giá xăng dầu tăng giảm thế nào đều cùng quy về một giá và người dân phải chịu giá đó” - ông Doanh thẳng thắn.

    Ông Doanh cũng chỉ ra rằng, giá xăng trong nước hiện vẫn chưa theo kịp diễn biến và tốc độ giảm của giá xăng dầu thế giới. Đời sống người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vẫn đang phải “gánh” một chi phí không nhỏ khi phải sử dụng xăng dầu.

    Nhiều doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam cũng đã coi giá xăng dầu của ta là một trong những chi phí đắt đỏ bên cạnh chi phí vận chuyển, thuế nhập khẩu. Xăng ở Việt Nam đắt hơn nhiều nước trong khu vực, nếu tính trên thu nhập đầu người. Với mức giá 17.833 đồng/lít xăng RON 92 như hiện tại, giá xăng của ta còn đang cao hơn hàng chục nước trong khu vực và thế giới.

    Theo chuyên gia kinh tế Phạm Tất Thắng, so sánh giá xăng của Việt Nam hiện nay với các nước là cũng là khập khễnh, bởi thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam đến giờ mới chỉ đạt hơn 2.000 USD/người/năm, trong khi của Australia năm 2013 đã là 67.458 USD/người/năm, Đức là 46.269 USD/người/năm, Nhật Bản là 38.634 USD/người/năm. Các nước có giá xăng xấp xỉ Việt Nam như Indonesia, Malaysia thì cũng có thu nhập bình quân đầu người cao hơn ta nhiều, là 3.475 USD/người/năm và 10.538 USD/người/năm…

    Gánh nhiều thuế phí sao rẻ?

    Các chuyên gia kinh tế cho rằng, giá xăng dầu hiện đang gánh quá nhiều thuế phí thì không thể rẻ; đặc biệt, quy định lợi nhuận định mức tính vào cơ cấu giá xăng đang quá ưu ái cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

    Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, “giá xăng dầu trong nước từ đầu năm đến nay vẫn chưa thấp tương xứng với mức biến động của xăng dầu thế giới vì phải gánh quá nhiều thuế phí. Hiện nay thuế phí đang chiếm quá nửa giá so với giá gốc nhập về”.

    Cụ thể, trung bình 1 lít xăng RON 92 đang phải chịu khoảng 1.900 đồng tiền thuế nhập khẩu (thuế suất 20%); 1.200 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt (thuế suất 10%); chi phí định mức 1.050 đồng; lợi nhuận định mức 300 đồng; trích Quỹ Bình ổn giá 300 đồng; thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng; thuế giá trị gia tăng 1.700 đồng...

    Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cũng xác nhận: “Xăng của chúng ta có quá nhiều khoản thu. Giá xăng gần 17.388 đồng/lít thì có một nửa là thuế phí trong đó. Tính chung 7 lần giảm 4 lần tăng từ đầu năm tới nay, giá xăng hiện tại mới chỉ rẻ hơn so với giai đoạn đầu năm hơn 500 đồng/lít, mức quá ít so với kỳ vọng của người tiêu dùng trong nước khi giá xăng dầu thế giới liên tục lao dốc mạnh.

    Theo TS. Nguyễn Minh Phong, để giá xăng dầu của Việt Nam thấp phù hợp với thu nhập của người Việt Nam, ít nhất cần tháo gỡ 3 vướng mắc. Một là tách việc dự trữ kinh doanh xăng dầu của doanh nghiệp ra khỏi dự trữ an ninh năng lượng quốc gia. Làm vậy để tránh việc “đánh đồng” giữa dự trữ quốc gia và nhiệm vụ dự trữ kinh doanh của doanh nghiệp khiến giá xăng dầu không được cập nhật theo thị trường.

    Hai là tính toán lại theo hướng giảm hoặc bỏ bớt các yếu tố như thuế, trích định mức, lợi nhuận, quỹ bình ổn xăng dầu… để giá xăng dầu không rườm rà, mù mờ và có thể vận hành theo đúng giá thị trường.

    Cuối cùng theo ông Phong, là phá bỏ thế thống lĩnh thị trường của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam; cải thiện cơ chế quản lý kinh doanh xăng dầu mà ở đó, lợi ích của doanh nghiệp xăng dầu phải được tách bạch, không còn nguy cơ của lợi ích nhóm trong kinh doanh xăng dầu…

     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Xăng Tháng 9 Giảm gần 1.200 đồng/lít, giá xăng vẫn chưa rẻ với người Việt

    Đang tải...
  2. admin

    admin Phạm Công Sơn Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    22/5/13
    Bài viết:
    3,748
    Đã được thích:
    717
    Điểm thành tích:
    113
    Giới tính:
    Nam
    Bình quân đầu người của VN thuộc dạng cực thấp, thế mà xăng dầu cứ cao và đôi khi bằng các nước phát triển, Đầu tư cái nhà máy lọc dầu Dung Quất? vậy người VN được hưởng lợi gì từ nhà máy này ?
     
  3. khamlosq1x9

    khamlosq1x9 Thành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    19/9/15
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Giới tính:
    Nữ
    cảm ơn chia sẻ của bạn minh nghĩ xăng giảm xuống thì nó lại tăng thui không giảm được mài đâu giảm quá thì nhà nước vỡ nợ mất thui
     
  4. dangnghia

    dangnghia Thành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    21/10/15
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nữ
    Với mức thuế phí chiếm tới 50% trong cơ cấu giá
     
  5. sohoriverview

    sohoriverview Thành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    4/11/15
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Cái này xuống thì vài trăm lên thì vài ngàn nghịch lý vc luôn kaka
     
  6. seolagi

    seolagi

    Vip Member

    Tham gia ngày:
    16/4/14
    Bài viết:
    258
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    18
    hahaha, đúng là vn tăng thì nhiều, giảm k nhiêu !
     
  7. kieunguyetnga

    kieunguyetnga Thành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    15/10/15
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Giới tính:
    Nam
    nếu mà xăng hạ thì mình mừng quá nếu xăng lại tăng lên thì chán hi vọng xăng sẽ giảm xuống trong tháng tới
     
  8. songlamgianhem

    songlamgianhem Thành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    18/10/15
    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    đúng rùi hôm này mình vừa đi mia xăng song giảm các bạn nhanh đi mua khỏi nó lại lên nhé
     
  9. Quy Nguyen

    Quy Nguyen

    Vip Member

    Tham gia ngày:
    23/12/15
    Bài viết:
    108
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    Cứ mỗi lần xăng giảm lại yêu đời :))) 50k đày bình là happy lắm rồi
     
  10. hitonely

    hitonely Thành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    9/12/15
    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    xăng nếu mà giảm thế này chỉ xướng người dân sử dụng những lại khổ nhà nước thất thu
     


Chủ để tương tự : Xăng Tháng
Diễn đàn Tiêu đề Date
Rao Vặt Miền Bắc Tìm mua máy cưa xích chạy xăng Stihl 381,báo giá máy cưa xích rẻ nhất Thứ năm lúc 10:11 AM
Rao Vặt Miền Bắc máy cày mini chạy xăng 170 Thứ năm lúc 9:55 AM
Rao Vặt Miền Bắc Cưa xăng husqvarna 365- cưa xăng chính hãng giá rẻ nhất ở hà nội 3/12/16
Rao Vặt Miền Bắc Địa chỉ bán máy đầm bê tông, đầm đất chạy xăng honda GX160 giá rẻ 18/11/16
Rao Vặt Miền Bắc Máy băm cây Oshima MT65 mơi 100% động cơ xăng 4 thì giá rẻ 14/11/16

Like và Share ủng hộ ITSEOVN