Xử lý và phát hiện bị tấn công links bẩn

Thảo luận trong 'Thảo luận trò chuyện tin SEO' bắt đầu bởi epro79, 16/10/14.

  1. epro79

    epro79 Thành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    5/10/14
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Mặc dù có một số cách khác nhau để làm mất ổn định khả năng hiển thị của một trang web trên Google, bài viết này sẽ tập trung vào các cuộc tấn công phổ biến nhất: 'Cuộc tấn công bằng Links - liên kết'

    Khi một đối thủ cạnh tranh mua và đặt các liên kết chất lượng thấp vào trang web của bạn (bơm link xấu) với mục đích khiến website đó bị lọc vào danh sách xấu hoặc nhận sự trừng phạt từ Google ( pelnaty ) qua đó khiến thứ hạng của trang web trên bộ máy tìm kiếm bay khỏi top mà không có một lời báo trước.


    Chúng ta hãy xem xét một số đặc điểm chung và khác biệt của liên kết trong một cuộc tần công của SEO tiêu cực, ví dụ minh họa, và các bước phòng ngừa và ý tưởng phải làm gì nếu trang web của bạn bị ảnh hưởng bởi một cuộc tấn công của đối thủ.

    [​IMG]

    Một số phân biệt chính

    Mặc dù SEO tiêu cực là một chủ đề khá được quan tâm và gây tranh cãi, Có sự hiểu biết chư thực sự rõ ràng về việc mua liên kết chất lượng thấp như một thủ thuật SEO tiêu cực. Thực tế là, việc mua liên kết chất lượng thấp để bơm link xấu vào webstie của đối thủ cạnh tranh thực sự có một số hình thức khác nhau và có một số khác biệt quan trọng phải nhận thức được. Dưới đây là một vài:

    Mua Liên kết chất lượng thấp cho Trang chủ và trang con

    Một số SEOer tiêu cực sẽ chỉ tìm kiếm để đưa xuống một trang nhất định. Trong trường hợp này họ sẽ xây dựng các liên kết chất lượng thấp đến một trang con. Nói chung, các trang con có lịch sử sẽ được thoải mái hơn để đặt các Anchor text, qua đó liên kết nói chung được xây dựng vào các trang con để cố gắng đưa website đó xuống.

    Single Spam Attack và Multiple Attack trong một thời gian dài

    Thông thường, các cuộc tấn công ( spam link ) có xu hướng trong hình thức tấn công Single Spam Attack. Một cuộc tấn công Single Spam Attack xảy ra khi một số lượng lớn các backlinks chất lượng thấp với một cụm từ duy nhất như một Anchor text được trỏ đến một trang web trong một ngày. Tuy nhiên, nhiều cuộc tấn công cũng xảy ra theo hình thức Multiple Attack. Đây là những trường hợp trong khoảng 3 - 6 tháng, một trang chủ hoặc trang con được hàng ngàn cho backlinks cho một cụm từ duy nhất như một Anchor.

    Trang web mới và Trang web có lịch sử hoạt động lâu dài.

    Trang web của bạn mơi được xây dựng và nó chỉ có một vài backlinks tự nhiên? Hoặc trang web của bạn đã hoạt động một thời gian dài và hiện nó có một hồ sơ backlink lành mạnh với hàng ngàn liên kết tự nhiên? Trang web được xây dựng và hoạt động càng lâu thì càng có hồ sơ về Backlinks nhiều hơn bởi vậy sẽ càng khó để thành công hơn cho một cuộc tấn công so với các Website mới được xây dựng.

    Động cơ để tấn công

    Hạ thấp thứ hạng của một trang web đối thủ cạnh tranh không phải là động cơ duy nhất để xây dựng các liên kết chất lượng thấp đến một trang web. Đôi khi, các Spammer này chỉ xây dựng các liên kết chất lượng thấp để giúp tăng số lượng của các liên kết trỏ đến trang web của họ từ trang web của bạn.

    Nếu một cuộc tấn công về Links tập trung vào giảm bớt khả năng hiển thị tìm kiếm hữu cơ của một trang web ( attacker ) sẽ có xu hướng được nhắm mục tiêu đến trang chủ, backlinks chất lượng thấp có xu hướng để trỏ đến trang chủ. Ngược lại, nếu đây là một phương pháp seo tiêu cực (spammer), các liên kết cuộc tấn công với mục tiêu để thúc đẩy liên kết hiện có trên một trang có xu hướng xuất hiện sâu hơn trên một trang web, backlinks chất lượng thấp có xu hướng để trỏ đến cácPage con và thường là khu vực có nội dung người dùng tạo ra.

    [​IMG]

    Vai trò của Google với hoạt động SEO tiêu cực

    Thật thiếu sót nếu không nhắc đến vai trò của Googe với hoạt động SEO tiêu cực này, tuy nhiên có thể nói rằng Google không thực sự có nhiều can thiệp trong vấn đền này. Matt Cutts – người đứng đầu nhóm webspam của Google đã phát biểu:

    Năm ngoái, Google đã có tuyên bố chính thức về SEO tiêu cực, nói rằng " Hầu như không có đối thủ cạnh tranh nào có thể làm để làm hại thứ hạng của bạn hoặc khiến cho trang web của bạn bị loại bỏ từ chỉ mục của chúng tôi" , " Google đã làm việc chăm chỉ để ngăn chặn các nhà quản trị web khác có thể làm hại thứ hạng của bạn hoặc khiến trang web của bạn bị loại khỏi chỉ mục của chúng tôi. "

    Vậy,Cutts về cơ bản đã nói rằng tất cả những tuyên bố về SEO tiêu cực có khả năng thành công và Google đã tìm kiếm nhưng không nhận ra.

    Vì vậy, ở mức tối thiểu, Google cho rằng có thể thực hiện thành công một cuộc tấn công SEO tiêu cực. Hơn nữa, một số chuyên gia tiếp thị thừa nhận rằng các hoạt động của nhóm Google Webspam ngày càng trở nên hung hăng hơn trong việc kiểm soát hoạt động mà họ tin là thư rác, và sẽ là dễ dàng hơn để thực hiện một số loại tấn công SEO tiêu cực. Điều này đặc biệt đúng về các hoạt động rơi vào các quy định về liên kết của Google Webmaster Guidelines.

    Hai ví dụ về SEO tiêu cực

    Bây giờ chúng ta hãy xem xét hai ví dụ tương phản của các cuộc tấn công SEO tiêu cực đã được xác nhận của tác giả, một trong số đó đã không thành công, và một trong số đó đã thành công.

    Tấn công không thành công

    Cuộc Tấn công đặc biệt này nhắm vào một trang web đã được đăng ký vào năm 1998 và nó không phải là website hoạt đông trong một lĩnh vực cạnh tranh. Trang web này có một diễn đàn trên nó. Một spammer sử dụng diễn đàn này để xây dựng một loại links tấn công bằng cách sử dụng trang web mà tôi đang tham khảo như một trang web trong một chuỗi liên kết.

    Các spammer thêm liên kết rác vào diễn đàn với Anchor text vào bình luận mới về chủ đề cũ, nơi các Mod ít có khả năng nhìn thấy chúng. Những ý kiến với Anchor text phong phú đã được thêm vào khoảng 20 chủ đề.

    Sau khi các comment đã được chấp nhận, các spammer sau đó xây dựng hàng ngàn các liên kết đến các tran bình luận của diễn đàn với các cụm từ về dược phẩm khác nhau. Các trang web đích bị tấn công nội dung không phải là về dược phẩm.

    Khi tôi kéo lên Anchor của trang web này, tôi phát hiện ra rằng tất cả các cụm từ hàng đầu trong phân phối Anchor text là cho các cụm từ dược phẩm khác nhau. Để minh họa, tôi đã phải di chuyển qua để dưới cùng rất để xem liên kết thực sự của họ. Tuy nhiên, khi bạn nhìn vào lưu lượng truy cập của trang web này, nó là rất ổn định.

    Vậy Lý do tại sao cuộc tấn công này đã không thành công ?

    • Anchor text gửi đến các trang web không phù hợp với chủ đề của trang web (điều này là theo mục đích của các spammer, họ chỉ spam trang web vơi mục đích gửi backlinks đến một trang web dược phẩm).
    • Trước khi tấn công, trang web không có Anchor text phong phú ( nên dễ dàng phát hiện các anchor text bất thường ), vụ tấn công là một cuộc tấn công một lúc.
    • Khi quản trị trang web tìm thấy cuộc tấn công này, họ ngay lập tức loại bỏ các ý kiến và thực hiện diễn đàn của họ ở trạng thái Private, để tất cả liên kết trong các ý kiến đã không còn được lập chỉ mục.
    Cuộc tấn công thành công

    Trang web bị tấn công này đã được đăng ký vào cuối năm 2011 và trong một lĩnh vực cạnh tranh thực sự. Tên miền của trang web này cũng thực sự là một cuộc chiến khi nó chưa keyword khá cạnh tranh.

    Để Xây dựng liên kết, trang web cụ thể này đã có một số thư mục liên kết với Anchor text thương hiệu và một số văn bản gửi bài viết cũng liên kết với thương hiệu chỉ trở lại trang web của họ. Cũng có một số liên kết diễn đàn mà links chỉ quay lại trang web của họ với đường dẫn URL.

    Như vậy, bởi vì một số các thư mục không phải là tốt nhất, họ chưa thực sự có những liên kết trao đổi từ site khác tốt. Cũng có một vài liên kết có Anchor text phong phú, tuy nhiên, con số này chỉ dưới 10 liên kết đến tên miền gốc

    Trong 7 tháng đầu tiên sau khi xây dựng, trang web đã đạt được một vị trí tốt trên bảng xếp hạng trong vài đuôi dài và một vài cụm từ giữa đuôi. Nhìn chung, lượng traffic của website cũng khá tốt.

    Trong mùa hè hoặc đầu mùa thu năm ngoái, lượng truy cập từ Google giảm gần như hoàn toàn. Qua tìm hiểu thấy rằng trong ba tháng liên tiếp trước khi bị đánh, một đối thủ cạnh tranh đang xây dựng Anchor text với các liên kết chất lượng thấp cho trang chủ của trang web này một các ồ ạt. Sau đó mỗi tháng tiếp theo, lại có rất ít các liên kết được xây dựng, việc dừng đột đột và tấn công ồ ạt theo các mốc thời gian này khiến cho đồ thị links liên kết của website có sự gấp khúc và rơi tự do.

    [​IMG]

    Lý do tại sao Cuộc tấn công này thành công ?

    • Trang web này hoạt động trong lĩnh vực rất cạnh tranh, Google có thể theo dõi chặt chẽ hơn so với các trang web trên.
    • Trang web này rất mới, dưới một năm tuổi tại thời điểm mà nó bị đánh.
    • Trang web này đã không có một hồ sơ backlink mạnh. Mặc dù, trang web này đã rất thận trọng về Anchor text - so sánh với phần còn lại của trang web trong lĩnh vực cụ thể này - hồ sơ backlink của họ vẫn không phải là liên kết trong một tập thể những site mạnh.
    • Tại thời điểm đó họ bị trúng đạn, họ chỉ xây dựng một số liên kết có sức mạnh thấp để có được tìm thấy. Bởi vì họ không có một hồ sơ backlink thành lập, họ rất dễ bị tổn thương, ngay cả các cuộc tấn công không phức tạp.
    Kinh nghiệm rút ra từ ví dụ trên

    Trang web mới

    Nếu bạn có một trang web mới, bạn dễ bị tổn thương, đặc biệt là nếu bạn đang ở trong một lĩnh vực cạnh tranh.

    Tập trung chủ yếu vào PR trực tuyến ( quan hệ công chúng, không PageRank ) và liên kết xây dựng thương hiệu cho ít nhất là vài tháng đầu tiên sau khi ra mắt trang web.

    Hãy chắc chắn để theo dõi liên kết trong nước của bạn ít nhất mỗi tháng một lần cho năm đầu tiên của cuộc đời của trang web của bạn. Phát hiện các cuộc tấn công liên kết của đối thủ cạnh tranh sớm sẽ giúp bạn tiết kiệm hơn cũng như giảm thiểu rất nhiều thiệt hại.

    Tránh xa những liên kết từ các website có chất lượng thấp hoặc bất kỳ gợi ý xây dựng liên kết nào từ các hệ thống tự động bởi khi các trang web này tự do liên kết với bạn cũng sẽ tự do liên kết tới các trang web khác, có thể không có liên quan tới lĩnh vực của bạn hoặc chính nó có thể sử dụng chiến thuật xây dựng liên kết chất lượng thấp để tấn công Website của bạn.

    Website đã có thời gian hoạt động dài.

    Nói chung, các trang web đã có lịch sử hoạt động lâu dài sẽ an toàn hơn nhiều từ các cuộc tấn công về Links của các chiến dịch SEO tiêu cực.

    Nếu bạn quản lý một trang web đã có lịch sử hoạt động lâu dài hoặc một trang web mà chủ yếu dựa vào nội dung do người dùng tạo, vẫn cần biết làm thế nào bạn quản lý các liên kết đi, ngay cả khi bạn tạo ra ràng buộc tự động ràng các liên kết người dùng tạo ra là Nofollow.

    Phải làm gì nếu bạn đã bị ảnh hưởng

    Mặc dù chính xác bước tiếp theo phải làm gì nếu bạn bị ảnh hưởng bởi một liên kết tấn công SEO tiêu cực thay đổi tùy theo tình huống duy nhất của bạn, đây là một số gợi ý chung:

    Phân tích và đánh giá lại thực trạng của Website.

    • TÌm hiểu xem trang chủ hay trang con của bạn đang bị ảnh hưởng? hay thậm chí là cả hai ?.
    • Kiểm tra lưu lượng truy cập của bạn trong các công cụ phân tích và quản trị trang web. Tìm xem có bất kỳ biến động hay suy giảm trong traffic ?
    • Kiểm tra các công cụ quản trị trang web xem liệu có một cảnh báo liên kết nào không tự nhiên.
    Loại bỏ các liên kết rác.

    • Gửi báo cáo cho cả Google và Bing, phủ nhận các liên kết từ các cuộc tấn công thư rác.
    • Nếu bạn bị mất traffic và nhận một cảnh báo liên kết không tự nhiên ...Bạn sẽ cần phải gửi một yêu cầu xem xét lại ngoài việc nộp báo cáo chối bỏ liên kết ở trên.
    Cuối cùng sau khi thanh lọc tất cả những liên kết rác và gửi báo cao, yêu cầu xem xét tới bộ máy tìm kiếm rằng bạn bị tấn công, bạn không nên vội vã tìm cách đi xây dựng lại các liên kết từ website uy tín hay liên kết từ các webstie PR cao cho website của bạn. Việc quan trọng lúc này là bạn hãy kiên nhẫn chờ đợi và tiếp tục xây dựng nội dung tốt cho website của bạn để Google nhận thấy website của bạn thực sự đang cung cấp nội dung có ích.
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Xử lý và phát hiện bị tấn công links bẩn

    Đang tải...


Like và Share ủng hộ ITSEOVN