A/B Testing Kết Hợp Google Analytics

Thảo luận trong 'Tin tức SEO từ các thành viên' bắt đầu bởi meoomeoo, 3/6/14.

  1. meoomeoo
    Tham gia ngày:
    6/1/14
    Bài viết:
    65
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    0
    A/B testing hay còn được biết đến đó là phép thử. Một trong những phương pháp khá hữu hiệu được áp dụng trong việc tối ưu hóa Landing Page - tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi. Đây không phải là một phương pháp mới, nhưng đối với nhiều SEOer thì nó lại ít được quan tâm. Vì thực tế thì nó hơi liên quan chút chút đến việc động chạm vào code để chỉnh sửa vài yếu tố trên site.

    A/B testing làm việc như nào nhỉ?

    Hiểu một cách nôm na thì như này nhé. Ví dụ bạn áp dụng A/B testing trên 100 người đến site A, và 100 người khác đến site B. Ở site A bạn dùng nút call-to-action màu đỏ, còn site B là màu xanh. Ok, công việc của bạn là xem tỉ lệ người chuyển đổi qua cái nút màu đỏ và màu xanh đó, cái nào lớn hơn. Vậy ở đây có 30% người nhấp nút trang A, còn trang B là 45%, vậy bạn sẽ chọn nút màu nào?

    [​IMG]


    Đơn giản thì A/B testing đó là như vậy. Nhưng không phải ai cũng thường áp dụng một cách triệt để vào landing page của họ. Nên nhớ, chỉ một thay đổi nhỏ cũng khiến khách hàng phải...xao xuyến đó.
    Có một thống kê cho thấy, trung bình nếu bạn muốn tỉ lệ chuyển đổi (CTR) qua cái nút xanh, đỏ ở trên rơi vào tầm 10% thì bạn cần khoảng 600 visit. Khoảng 30% thì sẽ cần 1.400 visit. Những con số này...có làm bạn bị kích thích không? [​IMG]

    Vài điều cần lưu tâm với A/B testing

    Có thể nói phương pháp A/B testing là quan trọng và cần thiết khi bạn start-up một chiến dịch tối ưu hóa Landing page của bạn. Nhưng bạn phải nhớ một số vấn đề dưới đây để tránh những sai lầm không đáng có bạn nhé:

    • Thời gian: Một phương pháp thử thì tất nhiên là cần có thời gian. Nhưng đừng kéo dài quá kẻo...đến một lúc nào đó bạn quên mất mình đang sử dụng A/B testing.
    • Ý tưởng: Mỗi một ý tưởng là một phương pháp thử rất hay. Thử đi, tại sao không?
    • Quy mô: Thường thì là nhỏ thôi nhé. Đừng đem đến sự thay đổi quá lớn khiến khách hàng phải...giật mình kêu lên..."Ôi...em của ngày hôm qua....đâu rồi!!!!" ---> không nên.


    Khi mà A/B testing kết hợp với Google Analytics!

    Không biết các bạn đã thử chưa nhỉ nhưng mà GA cho phép bạn có những phép thử cho website bạn quản lý đó. Chỉ với vài thao tác nhanh chóng thôi bạn đã tạo ra được một phép thử A/B ngay trên website của bạn và bạn cũng có thể theo dõi những sự thay đổi của nó.

    Let's do it!!!

    Chuẩn bị: 1 tài khoản GA, 1 trang web để thử nghiệm, 1 cái đầu lạnh để...lỡ có phá hoại site của mình thì cũng không...[​IMG] (mình đùa thôi!)

    Từng bước một để thực hiện nhé:
    Đầu tiên, vô GA của bạn và chọn vào mục Hành vi -> Thử nghiệm

    [​IMG]


    Bạn nhìn thấy nút Tạo Thử Nghiệm chứ? Nhấp vào đó thôi...

    Tạo một thử nghiệm cho website:

    1. Ở mục đầu tiên bạn đặt tên cho thử nghiệm của bạn nhé. Tùy bạn thôi Ngọc Trinh hay Phương Trinh, bla bla,...
    Ở phần mục tiêu thử nghiệm là cần thiết nhất. Bạn sẽ chọn mục tiêu để bạn chạy thử nghiệm của bạn. Bạn có thể tùy chỉnh mục tiêu của bạn ở trong phần Tạo mục tiêu mới, nhưng theo mình chúng ta chỉ nên quan tâm đến mục tiêu...như hình dưới đây.

    [​IMG]

    Mình sẽ chọn Số lần xem trang, còn bạn thì tùy nhé.
    Tiếp xuống nữa đó là Phần trăm truy cập để thử nghiệm. Nếu bạn để là 100% thì sẽ là 100% khách truy cập thử nghiệm cái nè, nếu được như vậy thì tốt quá, bạn sẽ có kết quả thử nghiệm rất sớm luôn. Tuy nhiên, mình sẽ sử dụng 50% khách truy cập thôi, để một nửa còn lại sẽ vẫn thấy trang landing page gốc của bạn.

    2. Rồi, khi đã hoàn thành bước trên thì bạn hãy nhấp chọn Bước tiếp theo để chúng ta đến với...Bước tiếp theo nhé.

    [​IMG]

    Đây sẽ là bước để bạn áp dụng 2 trang bạn muốn thử nghiệm vào cuộc thử nghiệm này. Ở phần gốc bạn hãy điền trang gốc của bạn vào nhé. Tên trang thì cứ tùy ý bạn, không trùng với tên trang biến thể là được.
    Ở phần hợp nhất thử nghiệm cho các báo cáo thì tùy bạn, nếu ở bước trước bạn chọn báo cáo thay đổi qua email thì bạn tích chọn cái này cũng được.
    Tiếp theo là bạn điền biến thể vào nhé.
    Như hình trên mình minh họa site gốc và site biến thể để mình thử nghiệm (Do thời gian không có nhiều mà code cũng ở dạng tầm tầm dốt dốt nên mình làm tạm thế cho nhanh, các bạn bỏ qua nhá )
    Lưu ý:
    1. Trang biến thể chính là trang bạn áp dụng thử thay đổi của bạn vào. Có thể là thêm 1 cái nút call-to-action, sửa màu nền site, thay đổi kích cỡ slide, v.v...Túm lại đó là trang test ý tưởng của bạn.
    2. Bạn có thể thêm nhiều biến thể để chạy thử nghiệm nhé.


    Ok, xong bước 2 rồi, bạn sẽ nhận được hình ảnh như này

    [​IMG]

    Giờ thì tiến quân sang bước 3 nhé...

    3. Cuối cùng thì bạn chỉ cần chèn mã nhúng của GA lên cả 2 trang mà bạn thử nghiệm mà thôi.

    [​IMG]

    Lưu ý là chèn mã nhúng vào ngay sau thẻ <head> nhé các bạn.

    Cuối cùng...
    Sau khi đã hoàn thành bước set-up A/B testing trong GA của bạn rồi. Bạn chỉ cần xác nhận mã nhúng của GA và trờ đợi GA thiết lập thử nghiệm trên trang web của bạn thôi (Có thể mất 24h đó).
    Và khi đã xong, bạn chỉ cần ngồi nhìn những thay đổi, những trải nghiệm mới thú vị cho website của bạn.
    Chúc bạn thành công và hy vọng bạn cảm thấy...kích thích với bài viết này!!!

    Bài viết được đăng tải trên Blog của TM: MeooMeoo.blogspot.com
    Mọi sự sao chép nhớ ghĩ rõ nhá!​
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    A/B Testing Kết Hợp Google Analytics



Chủ để tương tự : Testing Kết
Diễn đàn Tiêu đề Date
Tin tức SEO từ các thành viên Các phương pháp marketing giúp thúc đẩy doanh số nhanh chóng 2021 11/6/21
Tin tức SEO từ các thành viên Trao đổi liên kết về gốm sứ Bát Tràng 29/7/20
Tin tức SEO từ các thành viên 4 cách xây dựng liên kết trong SEO không sợ Penguin 11/4/18
Tin tức SEO từ các thành viên Bí quyết Xây dựng Liên kết Nội bộ hiệu quả 9/5/17
Tin tức SEO từ các thành viên Nhận seo, quảng cáo, làm marketing, phát triển thương hiệu 18/10/16