Bản cập nhật nội dung hữu ích của Google vào tháng 9 năm 2023

Thảo luận trong 'Tin mới từ bộ máy tìm kiếm' bắt đầu bởi admin, 9/10/23.

  1. admin
    Tham gia ngày:
    22/5/13
    Bài viết:
    4,954
    Đã được thích:
    1,208
    Điểm thành tích:
    113
    Giới tính:
    Nam
    Bản cập nhật nội dung hữu ích của Google vào tháng 9 năm 2023 – Thông báo của Google vào tháng 4 về trải nghiệm trang có báo trước những gì chúng ta đang thấy với HCU(X) hiện tại không?

    Dựa trên những gì tôi thấy với các trang web bị ảnh hưởng nặng nề bởi HCU và những gì Google giải thích trong bản cập nhật tài liệu tháng 4, sự kết hợp giữa nội dung không hữu ích và trải nghiệm người dùng kém có thể là một sự kết hợp cực kỳ rắc rối đối với chủ sở hữu trang web.

    Cập nhật: 23/10:


    Bao gồm một phần về bài đăng blog mới nhất của Google trên web.dev, trong đó đề cập đến cách chạy quảng cáo hiệu quả mà không ảnh hưởng đến hiệu suất, trải nghiệm người dùng, v.v.

    ———-

    Vào ngày 14 tháng 9 năm 2023, Google tung ra bản cập nhật nội dung hữu ích trong tháng 9. Đây là bản cập nhật nội dung hữu ích thứ ba và là bản cập nhật lớn nhất trong số ba HCU cho đến nay. Cho đến nay, tôi có hơn 500 tên miền được ghi nhận đã bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật và danh sách của tôi tiếp tục tăng lên mỗi ngày. Dưới đây là một số ví dụ về mức giảm cực lớn dựa trên HCU tháng 9. Đây là những giọt giống Panda thời trung cổ:

    cap-nhat-google-moi.jpg

    Tôi có thể viết một bài đề cập nhiều hơn về bản cập nhật sau khi mọi chuyện lắng xuống, nhưng tôi muốn đề cập đến một lý thuyết cụ thể mà tôi đã đưa ra dựa trên việc phân tích nhiều trang web bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật. Đầu tiên, sau khi xem qua các trang web đó, hầu hết đều không có nội dung hay… Tôi thấy nội dung do AI tạo ra, nội dung có lập trình được sử dụng để tạo ra nhiều trang không hữu ích, các trang web bao gồm mọi biến thể có thể tưởng tượng được của một chủ đề mà không cung cấp thông tin thực sự sâu sắc hoặc thông tin có giá trị, và nhiều hơn nữa. Ngoài ra, tôi đã phân tích các trang web có mức giảm mạnh ở một số danh mục, bao gồm lời bài hát, tính toán, du lịch, bản dịch, lượt tải xuống, trò chơi và nhiều danh mục khác.

    Rõ ràng hệ thống đang nhắm mục tiêu vào nội dung không hữu ích, nhưng đó không phải là điều duy nhất tôi thấy. Một số trang web khác mà tôi đã phân tích chắc chắn đã thu hút sự chú ý của tôi. Tôi không nói rằng họ có nội dung hay nhất thế giới, nhưng dường như họ cũng không có nội dung tệ nhất… Ví dụ: có những trang web bị nghiền nát về công thức nấu ăn, cách thực hiện và các chuyên mục đánh giá không' Bạn không thuộc cùng loại nội dung không hữu ích như những gì tôi đã giải thích trước đó.

    Và một chủ đề phổ biến trên nhiều trang web bị ảnh hưởng, bao gồm cả những trang có nội dung có thể không quá tệ, đó là trải nghiệm người dùng tồi tệ. Nói cách khác, tình trạng quảng cáo rất nghiêm trọng trên nhiều trang web, người dùng đang bị tấn công bởi quảng cáo trên khắp trang, video tự động phát theo bạn khi bạn cuộn xuống trang và sau đó bạn cũng có thể gặp phải các cửa sổ bật lên.

    Đây chính xác là kiểu tình huống quảng cáo hung hăng, gây rối và thậm chí đôi khi lừa đảo mà tôi đã nói đến trong nhiều năm. Và khi tôi nói nhiều năm, ý tôi là từ những ngày Panda thời trung cổ vào năm 2011. Tôi thấy rằng trên nhiều trang web tôi đã giúp phục hồi từ Panda. Và bây giờ chúng ta ở đây, với thứ trông giống như Panda trên steroid. Tôi đã luôn nói, “địa ngục không giận dữ như người dùng khinh miệt” và tôi cảm thấy đó có thể là phương châm của HCU mới nhất.

    Đầu tiên, đây là trang trình bày từ một trong những bài thuyết trình của tôi về các bản cập nhật cốt lõi rộng rãi, nơi tôi đề cập đến các quảng cáo mạnh mẽ:

    cap-nhat-google-moi-2.jpg

    Và sau đó chỉ là một trong số rất nhiều tweet tôi đã chia sẻ về các quảng cáo tích cực và các bản cập nhật cốt lõi (video này liên kết đến một video của John Mueller giải thích thêm về việc lùi lại một bước và xem xét tổng thể trang web):

    cap-nhat-google-moi-3.jpg

    Và tôi thậm chí còn đề cập đến vấn đề này trên một podcast với Dre vào thứ Sáu tuần trước khi trình bày những gì tôi đã thấy cho đến nay (lúc 55:10 trong video):


    HCU tiến hóa thành HCU(X)?


    Với HCU ban đầu vào tháng 8 năm 2022, các trang web bị tấn công là nghiêm trọng nhất xét theo quan điểm chất lượng nội dung. Nhưng Danny Sullivan của Google đã giải thích vào thời điểm đó rằng Google rất nghiêm túc về hệ thống nội dung hữu ích và họ sẽ tiếp tục cải thiện nó và hệ thống sẽ phát triển theo thời gian.

    Và nó đã phát triển… bản cập nhật nội dung hữu ích vào tháng 9 năm 2023 là bản cập nhật mạnh mẽ nhất trong số các HCU cho đến nay (cách một dặm). Một lần nữa, tôi có hàng trăm miền được ghi nhận đã bị phá hủy bởi bản cập nhật, tôi cũng có nhiều chủ sở hữu trang web liên hệ với tôi để được trợ giúp và tôi đã nghe được từ nhiều ngành dọc về sự biến động cực độ mà HCU đang gây ra trên khắp các trang web. Đó là một con thú.

    Vậy điều gì đã thay đổi?

    Đầu tiên, Google giải thích HCU có bộ phân loại được cải tiến và điều đó là hiển nhiên. Số lượng các địa điểm bị ảnh hưởng lớn hơn rất nhiều so với các HCU trước đó. Thứ hai, và đây là trọng tâm của bài đăng hôm nay của tôi, Google đã cập nhật tài liệu của mình về trải nghiệm trên trang vào tháng 4 năm 2023 và đặc biệt đưa thông tin đó vào tài liệu về cách tạo nội dung hữu ích.

    Đúng, đây có thể là lời cảnh báo về những gì HCU tháng 9 sẽ nhắm tới. Với bản cập nhật tài liệu đó, Google đã loại bỏ sự nhấn mạnh khỏi các chỉ số quan trọng về web và muốn chủ sở hữu trang web tập trung vào trải nghiệm tổng thể của người dùng. Bạn có thể thấy rõ trong các câu hỏi rằng Google đề cập đến nhiều vấn đề về trải nghiệm người dùng THỰC SỰ hơn, so với điểm quan trọng của trang web cốt lõi có thể lệch vài mili giây.

    Ví dụ: Google bao gồm quá nhiều quảng cáo làm mất tập trung hoặc can thiệp vào nội dung chính, quảng cáo xen kẽ xâm nhập, khách truy cập có thể dễ dàng điều hướng đến hoặc định vị nội dung chính của trang như thế nào, người dùng có thể dễ dàng phân biệt nội dung chính với nội dung khác trên trang của bạn và hơn thế nữa.
    cap-nhat-google-moi-4.jpg
    Một lần nữa, tôi KHÔNG nói rằng chỉ riêng UX sẽ khiến một trang web bị ảnh hưởng. Google đang sử dụng công nghệ máy học với HCU, nghĩa là nó sẽ gửi nhiều tín hiệu đến hệ thống máy học để xác định trọng số của những tín hiệu đó và cuối cùng quyết định thứ hạng. Nhưng việc bổ sung thông tin này vào tài liệu nội dung hữu ích và chứng kiến những tình huống UX khủng khiếp đó trên nhiều trang web bị ảnh hưởng, khiến tôi nghĩ rằng cả hai đều có mối liên hệ với nhau.

    Google cũng cung cấp Câu hỏi thường gặp cụ thể trong bài đăng trên blog từ tháng 4 về hệ thống nội dung hữu ích. Như bạn có thể thấy bên dưới, nội dung là trọng tâm nhưng UX cũng đóng một vai trò:

    cap-nhat-google-moi-5.jpg

    Vì vậy, tôi tin rằng trọng tâm của HCU là xóa nội dung không hữu ích khỏi SERP, nhưng trải nghiệm người dùng cũng đóng một vai trò quan trọng. Và sự kết hợp giữa nội dung chất lượng thấp hơn với trải nghiệm người dùng khủng khiếp chính là nụ hôn thần chết với HCU. Tôi đã giải thích trong bài thuyết trình SMX Advanced của mình vài tháng trước rằng hệ thống nội dung hữu ích là vũ khí bí mật của Google để chống lại nhiều loại nội dung chất lượng thấp, nhưng có vẻ như nội dung không phải là thứ duy nhất họ đang xem xét theo thuật toán. Theo ý kiến của tôi, UX đã len lỏi vào cuộc khi họ thêm thay đổi tài liệu đó vào tháng Tư. Tôi chỉ không nghĩ nó sẽ thu hút được nhiều chủ sở hữu trang web cho đến khi bản cập nhật này được tung ra.

    cap-nhat-google-moi-6.jpg

    Cải thiện trải nghiệm người dùng – Và tôi không đề cập đến các chỉ số quan trọng về web…

    Đối với chủ sở hữu trang web bị ảnh hưởng nặng nề bởi bản cập nhật nội dung hữu ích tháng 9 năm 2023, rõ ràng trọng tâm là cung cấp nội dung chất lượng cao và sâu sắc có thể giúp ích cho người dùng. Tuy nhiên, tôi đảm bảo rằng bạn không khiến những người dùng đó phát điên khi họ đang cố gắng xem nội dung của bạn. Và nếu bạn đang ở trong tình huống mà bạn cho rằng nội dung của mình ổn nhưng vẫn bị cản trở, thì hãy chắc chắn xem xét kỹ UX, tình huống quảng cáo, cửa sổ bật lên, v.v. Tôi sẽ không tấn công người dùng bằng quảng cáo, tôi sẽ không kích hoạt cửa sổ bật lên như điên, tôi sẽ không theo dõi người dùng xuống trang có video tự động phát và tôi sẽ đảm bảo rằng nội dung chính của bạn có thể được người dùng xác định dễ dàng và nhanh chóng.

    Quá gần với trang web của riêng bạn? Chạy một nghiên cứu người dùng!

    Nếu bạn cảm thấy mình quá gần với trang web của chính mình thì hãy thực hiện một nghiên cứu về người dùng. Tôi đã viết một bài về việc thực hiện nghiên cứu người dùng thông qua lăng kính cập nhật cốt lõi rộng rãi cách đây vài năm và cuối cùng Google đã liên kết đến bài đăng đó từ bài viết của chính họ về các bản cập nhật cốt lõi rộng. Bạn có thể học được rất nhiều điều khi người dùng bên thứ ba khách quan xem qua trang web của bạn và đánh giá trải nghiệm của họ thông qua lăng kính cập nhật thuật toán cụ thể. Bạn có thể đọc bài viết của tôi để biết thêm chi tiết về việc thực hiện một nghiên cứu.

    cap-nhat-google-moi-7.jpg
    Cập nhật: Bài đăng blog mới của Google trên web.dev về quảng cáo và trải nghiệm người dùng.

    Vào thứ Sáu (29/9/23), Markus Bordihn của Google đã xuất bản một bài đăng trên blog trên web.dev đề cập đến cách tải quảng cáo một cách hiệu quả mà không ảnh hưởng đến hiệu suất, trải nghiệm người dùng, v.v. Tôi thấy rằng thời điểm đó rất thú vị vì HCU mới được triển khai out và UX dường như là một phần của phương trình (như được trình bày xuyên suốt bài đăng của tôi ở đây).

    Tôi thực sự khuyên bạn nên đọc bài viết của Markus vì anh ấy trình bày cách cung cấp quảng cáo mà không ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Có một số câu trích dẫn hay trong bài đăng mà tôi nghĩ nhiều người bị ảnh hưởng bởi HCU tháng 9 nên xem xét chi tiết.

    Ví dụ: lấy câu trích dẫn này về nhu cầu cân bằng giữa việc tạo doanh thu với trải nghiệm người dùng vững chắc (và không làm người dùng thất vọng):
    “Hãy xem xét một trang web đặt quảng cáo rộng rãi trong nội dung của nó nhằm tạo ra doanh thu cao. Tuy nhiên, số lượng quảng cáo quá lớn khiến người dùng thất vọng, dẫn đến trải nghiệm người dùng kém và tỷ lệ thoát cao. Mặc dù có tiềm năng thu được doanh thu đáng kể từ quảng cáo nhưng việc từ bỏ sẽ cản trở nghiêm trọng đến sự thành công của trang web.”

    Hoặc câu trích dẫn này về các quảng cáo chạy trong màn hình đầu tiên (điều này làm tôi nhớ đến thuật toán 'Bố cục trang' của họ đã ra mắt cách đây nhiều năm - hay còn gọi là thuật toán “Trong màn hình đầu tiên”):
    “Mặc dù vị trí đặt quảng cáo trong màn hình đầu tiên rất có giá trị nhưng điều quan trọng là không làm quá tải không gian quan trọng này với quá nhiều quảng cáo. Quảng cáo quá mức sẽ làm lộn xộn trang, làm gián đoạn khả năng đọc nội dung và làm giảm trải nghiệm của người dùng. Hãy cố gắng cân bằng giữa khả năng kiếm tiền và duy trì bố cục gọn gàng, thân thiện với người dùng.”

    cap-nhat-google-moi-8.jpg

    Và sau đó là trích dẫn này về quảng cáo dưới màn hình đầu tiên và cách chúng không ảnh hưởng đến chất lượng nội dung hoặc khả năng đọc:

    Vị trí của quảng cáo dưới màn hình đầu tiên không được ảnh hưởng đến chất lượng nội dung hoặc khả năng đọc. Duy trì sự cân bằng giữa quảng cáo và nội dung để tránh khiến người dùng choáng ngợp và đảm bảo trải nghiệm tích cực cho người dùng.

    cap-nhat-google-moi-9.jpg

    Một lần nữa, đó là thời điểm rất thú vị để Google xuất bản bài đăng đó trên web.dev. Nếu bản cập nhật nội dung hữu ích tháng 9 năm 2023 ảnh hưởng đến bạn thì tôi khuyên bạn nên xem lại nội dung đó (và sau đó chia sẻ nội dung đó với tất cả thành viên trong nhóm của mình).


    Tóm tắt: Xử lý một cú hích lớn vào tháng 9 năm 2023 của HCU.

    Một lần nữa, tôi có thể đề cập nhiều hơn về bản cập nhật này trong một bài đăng sau, nhưng tôi muốn cung cấp thông tin này về UX sau khi xem qua nhiều trang web bị ảnh hưởng bởi HCU tháng 9, hay tôi nên nói là HCU(X)? Ngoài ra, xin nhắc lại rằng với bản cập nhật nội dung hữu ích, bạn thường không thể phục hồi nhanh chóng. Google sẽ cần phải thấy những thay đổi đáng kể trong thời gian dài để loại bỏ bộ phân loại HCU (có thể là vài tháng). Vì vậy, nếu bạn nhận thấy tác động nặng nề thì bạn sẽ cần phải nỗ lực hết sức để cải thiện cả nội dung và trải nghiệm người dùng. Chúc may mắn.

    Redmore GG: https://www.gsqi.com/marketing-blog/september-2023-google-helpful-content-update-hcux/
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Bản cập nhật nội dung hữu ích của Google vào tháng 9 năm 2023

    dunghien16 thích bài này.