Bệnh lý viêm VA ở trẻ em và rất nhiều vấn đề bạn cần phải nắm rõ

Thảo luận trong 'Y Dược Khoa' bắt đầu bởi huonghuong599, 25/3/16.

  1. huonghuong599
    Tham gia ngày:
    17/3/16
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nữ
    VA là một tổ chức lympho nằm ở nóc vòm, sau cửa mũi sau. nếu mà hít vào không khí sẽ vào mũi, đi qua VA rồi vào khí quản và phổi. VA có từ trường hợp con nhỏ mới lọt lòng, nếu như chưa bị viêm thì chúng có kích thước nhỏ , rất mỏng, xếp theo hình lá nên dễ tiếp xúc với bên ngoài và với kích thước này bộ máy thở hoàn toàn bình thường. Ở khoảng từ 6 tháng tuổi, VA phát triển dần dần với chức năng miễn dịch nhằm ngăn cản sự xâm nhập của vi sinh vật, thông thường đến khoảng từ 6 - 7 tuổi teo hết chỉ để lại vết ở tuổi dậy thì

    Viêm VA thường có 2 loại: viêm VA cấp tính và viêm VA mạn tính. Viêm VA cấp tính thông thường xảy ra ở trẻ em ngay từ nếu mà từ 6 - 7 tháng tuổi cho đến từ 4 - 7 tuổi. trẻ em thường có sốt cao trên 38oC kèm theo chảy nước mũi. Nước mũi ở các ngày đầu còn trong, lỏng sau đó đặc dần và có mủ.

    [​IMG]

    * Trạng thái viêm VA ở con nhỏ :

    Ở nước ta tỷ lệ con nhỏ bị viêm VA chiếm khoảng 30% bé, độ tuổi các nhất là 2 - 5 tuổi. Viêm VA có thể sẽ cấp tính hoặc mạn tính.

    Đa số bé bị ho và nếu mà có biến chứng viêm phế quản thì càng khó thở hơn, nhất là dạng viêm phế quản co thắt ở một số trẻ em. Sức khoẻ của con nhỏ giảm dần buộc phải trẻ mệt mỏi, biếng ăn, ngủ kém hay quấy khóc, hơi thở hôi.

    Viêm VA cấp tính cũng rất có thể hiện trạng rất nhẹ chưa ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ và trẻ em vẫn ăn uống, chơi, ngủ bình thường như những trẻ khác cho cần bố mẹ thường xem nhẹ hoặc bỏ qua.

    Trẻ nhỏ đãng trí kém tập trung tư tưởng, thường lực học bị kém đi so với bạn bè cùng trang lứa vì tai bị mắc viêm và não thiếu oxy bởi vì thiếu thở mạn tính. trẻ nhỏ thường mắc phải nghẹt, tắc mũi giai đoạn đầu nghẹt ít sau nghẹt một vài và tăng dần từ đó thường bé há mồm để thở, nói giọng mũi kín và ho khan. lúc trẻ bị viêm VA mà không được trị liệu thì có khả năng sẽ dẫn đến nhiều hội chứng khác.

    Biến chứng thường gặp nhất là viêm thanh khí phế quản xuất hiên cơn khó thở đột ngột, dữ dội về đêm và khi bé mắc hen phế quản thì sẽ khiến cơn hen xuất hiện mau hơn và nghiêm trọng hơn. Biến chứng viêm tai giữa, viêm đường tiêu hoá, áp xe thành sau họng, nếu tác nhân gây chứng bệnh là vi khuẩn liên cầu nhóm A (S. pyogenes) thì có khả năng gây viêm khớp hoặc viêm cầu thận cấp. Biến chứng bệnh của viêm VA mạn tính có khả năng làm biến dạng lồng ngực, lưng (cong, gù). con nhỏ luôn bị mệt mỏi, lười biếng, buồn ngủ, giảm trí nhớ.

    Viêm VA cấp tính nếu mà không được phát hiện và chữa sớm rất dễ chuyển thành dạng viêm VA mạn tính hay còn gọi là VA quá phát . Viêm VA mạn tính là dạng viêm kéo dài thường trạng thái nghẹt mũi và chảy mũi mạn tính. Nước mũi đặc, có mủ và chảy ra suốt ngày, nếu mà VA mắc viêm bởi lẽ loại trực khuẩn mủ xanh (pseudomonas aeruginosa) thì nhầy mũi có màu xanh, vì thế người ta thường nói là thò lò mũi xanh. Nghẹt mũi trong viêm VA mạn tính thường cả ngày lẫn đêm làm trẻ khó thở, vì vậy thường thở bằng miệng. Kèm theo sự thở bằng miệng, trẻ nhỏ thường ngủ ngáy to và thỉnh thoảng có cơn ngưng thở rất nặng
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Bệnh lý viêm VA ở trẻ em và rất nhiều vấn đề bạn cần phải nắm rõ