Cách Sử Dụng Flashcard Để Học Từ Vựng Hiệu Quả

Thảo luận trong 'English - Toeic - Ielts' bắt đầu bởi phuongnd2891, 17/11/15.

  1. phuongnd2891
    Tham gia ngày:
    29/10/15
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Trong tiếng anh, bạn có thể chỉ cần 300 từ vựng căn bản là đã có thể giao tiếp với người nước ngoài rồi.

    Tuy nhiên, để đạt điểm cao trong IELTS (cũng như Toeic) thì vốn từ không thể dừng lại ở con số 300 mà lớn hơn đó rất nhiều. Việc học từ vựng, ghi nhớ và sử dụng thành thục là rất khó, đặc biệt là với nhiều bạn luôn tự nhận mình có não của cá vàng. Nhưng giờ đây, nếu bạn áp dụng được phương pháp học flashcard thông minh để học từ mới, bạn chắc chắn sẽ cải thiện được vốn từ của mình khá nhiều.

    Hướng dẫn sử dụng flashcard để học từ vựng

    1) Flashcard là gì?

    Nhiều bạn hiện nay vẫn chưa quen với hình thức học này nên Flashcard còn là một từ mới mẻ. Flashcard chính là loại thẻ dùng để mang thông tin được sử dụng cho việc học ngoại ngữ rất phổ biến và hiệu quả. Ngoài ra, bạn có thể dùng flashcard với nhiều mục đích khác nhau ngoài học ngoại ngữ ví dụ như công thức toán học hoặc làm danh sách công việc cần làm 1 ngày.

    2) Cách làm flashcard

    Bạn có thể mua thẻ flashcard của một số công ty, giá thành cũng không quá cao, giao động trong khoảng từ 20K đến 100K tùy từng mức độ. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tự làm flashcard cho chính mình. Tự làm flashcard sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền, hay là được trang trí tùy theo sở thích của mình mà cách làm thì cực kì đơn giản, tất cả chỉ gói gọn trong 2 bước sau:

    Bước 1: Lấy giấy A4/ bìa cứng trắng càng tốt, cắt thành những HCN theo tỉ lệ 5×9 (hoặc có thể khác tùy thuộc vào kích thước bàn tay để khi bạn cầm thoải mái nhất ).

    Bước 2: Lấy khuôn dập lỗ để dập phía góc trên. Một sấp flashcard bạn có thể cho bao nhiêu tờ tùy ý. Sau đó, bạn dùng móc chìa khóa/ dây để thắt vào lỗ bạn đã đục.

    Lưu ý: Nếu những bạn nữ nào khéo tay, các bạn có thể sáng tạo ra flashcard trông đẹp mắt hơn và có thể làm vật dụng cho vào móc chìa khóa như sau: bạn cắt mỗi tờ flashcard thành hình: quả táo cắn dở, con vật, ô tô…nếu bạn nào cẩn thận có thể lấy băng dính dán vào từng tấm flashcard sau khi đã viết chữ lên các mặt của nó.

    Vậy là bạn đã có 1 sấp flashcard vô cùng rẻ và đẹp mắt.

    [​IMG]

    3) Nguyên tắc sử dụng


    - Flashcard là người bạn đồng hành mọi lúc mọi nơi

    Các bạn nên nhớ rằng, lợi thế lớn nhất của những tấm flashcard đó là nhỏ gọn và dễ mang theo. Vậy nên, dù bạn đang ở trên lớp, đang ngồi chờ xe bus, đang đợi bạn ở công viên…bạn vẫn có thê mang flashcard trong túi để học bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu khi bạn có thời gian.

    - Học đi học lại

    Nếu bạn chỉ học duy nhất một lần và mong sẽ nhớ mãi từ ấy thì có lẽ bạn đã nhầm. Nếu thông tin không phải là rất đặc biệt hoặc thực sự sâu đậm với bạn thì não bạn chỉ ghi nhận thông tin trong thời gian ngắn hạn và đến 1 lúc nào đó, nó sẽ tự loại bỏ thông tin đó đi và thay vào những thông tin mới hơn. Vì vậy, dù là flashcard hay bất kì loại hình học thuộc nào, bạn nên học đi học lại nhiều lần. Với flashcard, lúc đầu, bạn nên học tuần tự các từ, sau đó, bạn hãy giở ngẫu hứng bất kì từ nào và nhớ nghĩa. Bạn cũng có thể nhờ bạn cùng học kiểm tra giúp bạn mỗi giờ ra chơi.

    - Đảo chiều học

    Đảo chiều học có nghĩa là bạn hãy nhìn nghĩa của từ rồi nhớ từ vựng thay vì chỉ nhìn từ và nhớ nghĩa như bình thường. Cách học này sẽ giúp bạn nhớ từ một cách chính xác và sâu hơn.

    - Sắp xếp lại từ vựng theo chủ đề

    Khi bạn đã có một sấp những flashcard với vốn từ kha khá lưu trữ trong đó, bạn có thể lục lại trí nhớ để tìm lại những từ ngữ thuộc cùng 1 chủ đề rồi viết ra sấp flashcard mới. Cách này giúp bạn hệ thống từ vựng đỡ bị lộn xộn, nhớ từ logic hơn và khi phải nói về chủ đề đó, bạn sẽ có một vốn từ đủ để “chém gió”.

    4) Những lưu ý khi dùng flashcard

    - Đưa thông tin có chọn lọc

    Bạn không nên đưa quá nhiều thông tin vào những tấm flashcard của mình Thay vào đó, bạn hãy viết ít nhưng thâu tóm được ý và ro ràng.

    - Dùng màu và hình ảnh

    Nghiên cứu chỉ ra rằng bạn sẽ nhớ được cái gì đó nhanh và sâu hơn 60% nếu có kèm theo màu sắc và hình ảnh. Vậy nên, với một số từ có thể diễn đạt bằng hình ảnh, hãy lấy màu ra tô vẽ như một học sinh cấp 1 để có thể giúp mình ghi nhớ tốt hơn

    - Tạo ra một câu chuyện

    Nếu những từ bạn viết trong sấp flashcard rất khó để nhớ tuần tự và ý nghĩa của mỗi từ, bạn hãy tạo ra 1 câu chuyện mà trong đó có sử dụng tất cả các từ trong tấm flashcard. Tốt nhất là viết ra giấy để bạn có thể đọc lại thường xuyên và nhớ nghĩa của từ. Cách này cực kì hiệu quả nếu như bạn chịu khó học như vậy.

    5) Tác dụng bất ngờ của flashcard

    - Dễ nhớ, nhớ lâu

    Tấm flashcard nhỏ bé, xinh xinh theo phong cách của bạn sẽ giúp bạn nhớ lâu nhờ các phương pháp đơn giản đã được nêu ở trên. Học flashcard mỗi lúc rảnh rỗi là một cách vô cùng hiệu quả nếu như bạn không hay tập trung và thường tiêu tốn thời gian rảnh vào những thứu vô bổ.

    - Bản kế hoạch mini

    Bạn không chi học mỗi tiếng anh, bạn còn có thể dùng nó cho việc ghi công thức toán học, ghi nhớ về một môn học nào đó,…Nhưng cái mà bạn thấy được sự tiện lợi và hữu ích của nó là khi bạn dùng nó để lập “must to do list” của 1 ngày. Mỗi buổi sáng, thức dậy, dành 10 phút lập kế hoạch về những thứ cần phải làm ngày hôm nay, trong tuần này, tháng này… Flashcard bạn luôn mang bên mình sẽ luôn nhắc nhở bạn điều đó.

    Nếu bạn nào đã và đang học từ vựng bằng flashcard thì hi vọng sẽ tìm thêm được những phương pháp hay và mới lạ để áp dụng. Còn với những bạn chưa được tiếp xúc với phương pháp này, mong các bạn sẽ có thể bắt đầu làm ngay lập tức và sớm đạt được kết quả bất ngờ.

    NVH
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Cách Sử Dụng Flashcard Để Học Từ Vựng Hiệu Quả

    Last edited by a moderator: 20/11/15


Chủ để tương tự : Cách Sử
Diễn đàn Tiêu đề Date
English - Toeic - Ielts Cách sử dụng LITTLE, A LITTLE, FEW và A FEW 22/1/15
English - Toeic - Ielts Cách sử dụng "as" trong tiếng anh 31/12/14
English - Toeic - Ielts Hỏi : Cách sử dụng Some và Any như thế nào trong tiếng anh 11/11/14
English - Toeic - Ielts Hỏi : cách sử dụng No và Not trong tiếng anh 11/11/14
English - Toeic - Ielts Cách sử dụng giới từ : on, in, beside, between, below, under, across, above 3/11/14