Đánh giá Nokia X - dòng sản phẩm chạy android của nokia

Thảo luận trong 'Tin tức CNTT' bắt đầu bởi xenangviet, 14/3/14.

  1. xenangviet
    Tham gia ngày:
    13/3/14
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Đánh giá từ ICTnews

    Về thiết kế: Nokia X lại được đầu tư kỹ lưỡng trong thiết kế, đây là thiết kế kiểu giả nguyên khối, hãng dùng một miếng nhựa để bao bọc 5 cạnh của máy, thậm chí bọc luôn phần viền của mặt trước, miếng nhựa này có nhiều màu sắc và có chất liệu khá tốt, giúp cầm trên tay chắc chắn, không ọp ẹp, dù mặt sau của nó đã được khoét lỗ cho loa và camera.

    Phần mặt trước của máy chỉ bao gồm màn hình, loa và một nút cảm ứng duy nhất (phím Back). Ở cạnh trên và dưới máy lần lượt là ngõ vào microphone và jack sạc 3,5mm, cạnh phải máy tập trung nút tăng giảm âm lượng và nút bật/tắt nguồn có kích thước khá to, kết hợp với kích thước vừa phải nên khá thuận tiện để thao tác bằng một tay.

    [TABLE="class: imageBox, width: 600, align: center"]

    [​IMG]

    Nokia có màn hình hiển thị tốt

    [/TABLE]



    Về trải nghiệm máy: nếu đã quen dùng với các sản phẩm chạy Android trước đây, người dùng sẽ cảm nhận ngay rằng Nokia đã gần như đoạn tuyệt với sản phẩm của Google, cụ thể là dù chạy “nhân” Android, nhưng tất cả các dịch vụ trên máy đều không hỗ trợ kết nối và đồng bộ từ Google. Bản thân người viết bài thường xuyên sử dụng dịch vụ đồng bộ hoá danh bạ và lịch từ Google xuống máy, song không thể thực hiện được thao tác này trên Nokia X.

    Để được tận hưởng điều này, bắt buộc người dùng cần root máy và cài một loạt các ứng dụng của Google mà Nokia đã bỏ đi.
    Nokia cũng bỏ hẳn kho ứng dụng Google Play Store, thay vào đó là kho ứng dụng của riêng mình, đây là một động thái nhằm giúp sàng lọc những ứng dụng hữu ích, cũng như có thể kêu gọi các lập trình viên tham gia vào viết ứng dụng cho máy.

    Trải nghiệm trên Nokia X khá tương đồng với trải nghiệm trên nền tảng Windows Phone, hãng đã tuỳ biến màn hình chính của máy theo dạng ô, tuy nhiên khác với hệ điều hành của Microsoft, những ô này không tự động cập nhật tin tức, hình ảnh… Người dùng có thể tuỳ biến các ô biểu tượng này bằng cách phóng to lên, di chuyển sang vị trí khác hay giữ khoảng 3 giây và có thể bấm nút X để xoá chương trình.


    Điểm lạ mà quen của Nokia X là tính năng FastLane, đây là một màn hình hiển thị những ứng dụng mà bạn truy cập gần đây (theo Nokia thì nó lưu trữ được 50 ứng dụng), tính năng này khá tương tự với việc hiển thị những ứng dụng đang chạy vốn đã có từ lâu trên hệ điều hành Android, song trên Nokia X nó được sắp xếp dạng hàng như trên hệ điều hành Windows Phone.

    [TABLE="class: imageBox, width: 600, align: center"]

    [​IMG]

    Mặc dù cấu hình yếu nhưng máy vẫn chạy được rất nhiều ứng dụng

    [/TABLE]



    Để mở FastLane, người dùng chỉ cần thao tác vuốt màn hình qua trái hoặc qua phải, nếu vuốt từ cạnh trên xuống, máy vẫn mở ra menu lựa chọn nhanh quen thuộc của Android, tại đây có thể dễ dàng bật/tắt mạng WiFi, kết nối dữ liệu, Bluetooth, vào màn hình Thiết lập. Nếu vuốt từ cạnh dưới màn hình lên thì sẽ là thao tác mở trình đơn trong ứng dụng, đối với nút Back nếu chạm vào một lần thì máy sẽ thực hiện thao tác trở về trước đó, song nếu bấm và giữ nút này trong 2 giây thì máy sẽ quay về màn hình chính (tương tự dùng nút Home).

    Ở mức độ sử dụng, cấu hình của Nokia X tuy thuộc vào hàng trung bình, việc chuyển đổi các ứng dụng có phần nặng nề. Với cấu hình chip Qualcomm S4 lõi kép tốc độ 1GHz, người dùng hoàn toàn vẫn có thể chơi tốt một số game đòi hỏi đồ hoạ khá cao như Clash Of Clan, Plants vs Zombie 2… dù máy khi thực hiện vẫn hơi chậm.

    [TABLE="class: imageBox, width: 600, align: center"]

    [​IMG]

    Camera theo đánh giá là chụp hình không tốt

    [/TABLE]



    Thời lượng dùng pin trên Nokia X cũng không tốt. Ở điều kiện sử dụng 2 SIM 2 sóng, thực hiện online Facebook, Messenger, gọi điện thoại, SMS luân phiên, chiếc Nokia X chỉ chịu được thời lượng dùng pin gần 20 giờ.

    Kết luận:
    Thực thi ứng dụng chậm, camera không tự lấy nét và không có flash và camera trước, pin yếu, là những điểm yếu của Nokia X. Song với chất lượng thiết kế tốt, vỏ nhiều màu sắc trẻ trung, sản phẩm này là một lựa chọn đáng để xem xét nếu như bạn thích một chiếc smartphone giá rẻ có 2SIM cùng hệ điều hành phổ biến nhất hiện nay.

    Đánh giá từ tinhte:

    Thiết kế & hoàn thiện:

    Nếu không biết trước, có lẽ bạn sẽ không hình dung ra Nokia có giá 3 triệu đồng. Chất lượng phần cứng của máy thật sự xuất sắc, tuy không phải là máy unibody nhưng X rất chắc chắn và không hề bị xê dịch. Bí mật đến từ việc Nokia đã thiết kế nắp lưng X gắn liền với các cạnh bên, tạo thành một lớp khung nhựa cứng bao bọc toàn bộ phần thân bên trong. Không ít nhà sản xuất sử dụng thiết kế này nhưng Nokia là một trong những hãng áp dụng thành công nhất.

    Màu sắc cũng là một điểm mình thật sự ấn tượng trên X, Nokia đã chọn lựa những màu rất hấp dẫn và tươi trẻ để làm vỏ máy. Màu xanh lá và đỏ của X hấp dẫn hơn hẳn 1520, trẻ trung hơn, sần và hoàn toàn không bóng.

    [​IMG]
    ​​


    Tính năng:
    Trước khi đi sâu vào giao diện và tính năng, có lẽ cần phải nhắc lại X là sản phẩm có giá 3 triệu đồng, không phải dòng sản phẩm cao cấp như Tinhte.vn thường trên tay.

    Nokia X được Nokia trang bị giao diện của Windows Phone với những biểu tượng chương trình dạng ô tiles, bạn cũng có thể phóng to, thu nhỏ các ô này như một điện thoại WP8 bình thường nhưng không có hiệu ứng động đặc trưng của nền tảng Windows Phone. Một số thay đổi có thể nhắc tới là nhấn 2 lần để mở máy hay màn hình Glance hay trượt xuống để tắt máy.

    Nếu như các thiết bị WP hay Android thường có 3 phím bấm ở mặt trước (hoặc tận dụng một phần màn hình làm điều này) thì X lại chỉ có một phím duy nhất: mũi tên ngược. Gọi là mũi tên ngược vì nó đóng nhiều vai trò khác nhau, khi bạn nhấn một lần nó thành phím back, nhấn và giữ để thành phím home. Sẽ tốt hơn nếu Nokia cho phép nhấn 2 lần để trở về màn hình Home hoặc trang bị một phím riêng, có lẽ họ muốn tạo ra một đặc trưng riêng tách biệt với các sản phẩm Android khác. Với một số phần mềm, bạn có thể vuốt trừ trái sang phải để quay về màn hình Home, đặc biệt là các phần mềm do Nokia trang bị sẵn. Nếu ứng dụng nào không hỗ trợ phím Option theo chuẩn mới trên màn hình, chúng ta vuốt từ mép màn hình lên trên.

    [​IMG]​​



    Trên X, ngoài tiles thì Nokia còn bổ sung thêm Fastlane, một tính năng đặc trưng của dòng Asha. Nói một cách vui vẻ thì X là sự kết hợp những tính năng riêng rẽ trên điện thoại Lumia và Asha, dù nó không thật sự hoàn hảo như chúng ta mong đợi. Vấn đề ở đây đến từ việc Nokia chỉ trang bị chip S4 lõi kép và 512MB RAM cho X. X+ được bổ sung thành 768MB RAM sẽ có hiệu năng tốt hơn một chút.

    Thực tế cho thấy hiệu năng X ở mức trung bình khá ở tầm giá điện thoại 2 SIM dưới 3 triệu đồng. Máy vẫn có những độ trễ nhất định khi mở các ứng dụng nhưng một khi đã vào thì nó chạy tốt và không bị giựt. Trên thực tế thì ở tầm giá này, chúng ta không thể đòi hỏi quá nhiều, nhất là khi Nokia đã đổ khá nhiều tiền vào hoàn thiện phần cứng. Sẽ tốt hơn nếu Nokia chịu sử dụng 1GB RAM trên X và nâng bản Android gốc trong máy lên nền 4.2 hoặc 4.4. Android 4.4 tối ưu hóa cho các máy cấu hình thấp, hy vọng Nokia sẽ sớm nâng cấp cho người dùng.

    Nguồn : ICTNews.vn, tinhte.vn
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Đánh giá Nokia X - dòng sản phẩm chạy android của nokia

  2. admin
    Tham gia ngày:
    22/5/13
    Bài viết:
    4,883
    Đã được thích:
    1,193
    Điểm thành tích:
    113
    Giới tính:
    Nam
    Mình cũng đang xài 1 chú nokia lumia, nhưng con mình thích thực sự lại là sony xpiara z :)
     
  3. xenangviet
    Tham gia ngày:
    13/3/14
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    mình đang xài xperia cái mình đang thích là lumia, đang tính gom cái lumia về thử xem WP có gì hay không
    ngược nhau nhỉ
     
  4. admin
    Tham gia ngày:
    22/5/13
    Bài viết:
    4,883
    Đã được thích:
    1,193
    Điểm thành tích:
    113
    Giới tính:
    Nam
    Trời ngược nhau dữ, có rồi thì chán, không có lại thèm hahaha.
     
  5. tudongcongnghiep
    Tham gia ngày:
    15/3/14
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Đọc xong bài viết này định mua mà lại thôi nhưng hiện tại thì mình vẫn đang dùng con symbian cùi bắp xuất ngày tự reset lại máy dù đã đi bảo hành. Haizza :(
     
  6. admin
    Tham gia ngày:
    22/5/13
    Bài viết:
    4,883
    Đã được thích:
    1,193
    Điểm thành tích:
    113
    Giới tính:
    Nam
    hehe có tiền thi đổi đi. Nhiều cái cùi bắp nhưng khi mình xài quyen lại bỏ không được.
     
  7. xenangviet
    Tham gia ngày:
    13/3/14
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    mua đi bạn ơi,giá rẻ mak, mua đi mua điiiiii
     
  8. xuanphong
    Tham gia ngày:
    10/3/14
    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Em này rẻ mà chất lượng không thua kém mấy cái xịn đâu, mọi người nên dùng thử để trải niệm