Giải mã tục nuôi chó đá của người Việt

Thảo luận trong 'Rao Vặt Toàn Quốc' bắt đầu bởi Cải Thảo, 24/4/19.

  1. Cải Thảo

    Cải Thảo Thành Viên Thường

    Tham gia ngày:
    9/1/16
    Bài viết:
    108
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nữ
    Trong quan niệm của thành viên Việt xưa, chó là con đồ vật trung thành và tạo ra phổ thông may mắn. Chó bình thường chỉ coi được phần dương, mong muốn canh phòng phần âm thì đề xuất ”nuôi” chó đá.
    [​IMG]

    Tục bái chó được biểu hiện bên dưới phổ quát nguyên tắc. các bạn Việt hay tạc đầy đủ tượng đá hình con chó chôn trước cổng như 1 linh vật dụng với ý nghĩa cầu phúc, trừ tà hoặc để chó đá bên trên bệ thờ và coi như 1 bậc thần linh.
    Ông Nguyễn Ngọc Toàn, con cháu chúng ta Nguyễn Ngọc, cũng là người trông coi chả biết các con chó đá này có từ lúc nào, chỉ biết thạch cẩu ngồi đây mang sự quan trọng đặt canh chừng cho phủ, như những con chó chung khác canh nhà cho những người dân. “Chó đá có từ lúc dựng phủ này vào thế kỷ 18, dòng tộc Nguyễn Ngọc bao đời nay phần lớn thờ cúng cẩn thận”, ông Toàn cho tốt.
    Chó đá canh trước phủ quận công Nguyễn Ngọc Trì (Hát Môn, Phúc Thọ, Hà Nội).
    Tượng chó đá trong nhà hay ốm, lấy kiểu dáng thánh thiện, không béo phệ như chó đá sống đình, đền, phủ.Phủ bái quận công Nguyễn Ngọc Trì sinh hoạt làng Hát Môn, xã Hát Môn (Phúc Thọ, Hà Nội) sở hữu 4 con chó đá, 2 con nghê đá, cục bộ bằng đá xanh nguyên phiến. 4 Con chó đá để trước & sau phủ phát âm là thạch cẩu, nhì chân trước đứng, chân sau như sắp nhổm lên sủa. Trước tượng chó đá có bát hương để cúng.
    đông đảo gia đình cao tuổi tốt nhất trong làng như ông Phạm Văn Toàn (84 tuổi) không biết con chó ở đó từ bao giờ. Chỉ biết trong trái tim thức của thành viên Địch Vĩ bao đời, con chó đá này đó là vị thần che chắn, đem lại bình yên cho cả làng. “Có tiếng chó sủa thì ngũ quỷ không dám léo hánh tới nhà. Nuôi chó cũng là đặt tiến công động cho tất cả những người làng biết mỗi khi sở hữu giặc giã, trộm cướp”, ông Toàn cho tuyệt.
    Dân làng Địch Vĩ, xã Phương Đình (Đan Phượng, Hà Nội) cúng chó đá như một vị thần and hiểu là quan phệ Hoàng Thạch. Con chó đá cao một,4 m, đầu hướng tới phía núi tam bởi, bên dưới chân còn nữa một đồng minh chó nhỏ bé. Quan mập Hoàng Thạch ngự trung tâm làng, không tính đình & chùa Địch Vĩ. Trước đây, gia đình bạn dân thờ chó đá sống mô đất thấp. mai sau, bọn họ xây bệ bái and đem ngài lên, không xây cổng, tường bao quanh đặt Dịp lễ, đầu tháng, ai cũng có thể thắp hương cầu bình yên, thuận lợi.
    Ông Hà Văn Gia (82 tuổi), trưởng ban di tích làng Phù Trung cho biết: “Mỗi khi làng sở hữu Việc, phần lớn chủ tế xướng tên vị thành hoàng làng rồi tiếp nối là xướng tới thần cẩu. phổ thông đời nay, vị thần cẩu này cùng theo với hầu như vị thành hoàng làng được dân thờ tự lưu ý, không có gan lơ là”.
    Chó đá đặt trong đình làng Phù Trung (Thượng Mỗ, Đan Phượng) lại được gia đình bạn dân hiểu là thần cẩu xuất xắc hoàng thạch cẩu. Chó đá đc bỏ lên trên bệ bái nghỉ ngơi bên phải, vừa để canh chừng đình, vừa đc thờ cúng như một vị thần. Làng Phù Trung hiện ra từ vài trăm năm nay, con chó đá trước đc thờ nghỉ ngơi gò đất đầu làng. mai sau gò bị phá, cụ công cụ bà cao quý lấy chó đá về để trong đình.
    nguyên tắc thờ chó đá khá chung sinh sống nông thôn, số đông vùng lòng vòng Thành Phố Hà Nội như Hà Tây (cũ), Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên… Sau năm 1954, làm việc mé nam vấp ngã bốn Trung hiền (phố Đại La tiếp giáp mang Minh Khai (Hà Nội) ngày nay) với con chó đá hơi bự trấn thủ nên nơi đây nói một cách khác là cửa ô Chó Đá. Qua thời gian, chó đá không còn và tên cửa ô này chỉ tồn tại trong tâm trí hết sức ít người sống sắp ấy.
    sinh sống mỗi vùng, cách thức thờ chó đá cũng khác nhau. nhà bạn Tày, Nùng một số nơi ở Lạng Sơn với tục tìm ngày tuyệt đặt để con chó đá trước cửa trông nhà and trừ ác ma. có mọi người Dao, ảnh con chó được biểu hiện trên y phục. nhà bạn Pa Cô trong tộc tổ ấm Cơ Tu còn né tránh giết thịt, coi con chó như trang bị tổ truyền. bây giờ, nhà bạn Việt một số nơi không chôn chó đá ở trước cửa nhưng đang mua chó gốm về đặt bày trong nhà, vừa xua đuổi ác quỷ, vừa thực hiện vật làm đẹp.
    phổ biến tài liệu lịch sử dân tộc cũng biên chép câu hỏi thờ phụng chó đá. Cuốn Lịch triều hiến chương loại chí, Phan Huy Chú viết “Nghi môn sinh hoạt điện Lam Kinh với nhị con chó đá siêu thiêng” ở vị trí Dư địa chí ghi chép về trấn Thanh Hoa. Trong cuốn nước ta văn hóa sử cương, học kém chất lượng Đào Duy Anh từng nhắc: “Xưa kia, cửa ngõ hay không sẽ cho đúng chính giữa nhà and sân làm cho người ngoài đừng nhìn thẳng vào Cơ sở nhà. gia đình bạn ta cũng thường né tránh không làm cho với con đường đâm thẳng vào nhà, Hay là với đền chùa làm việc trước nhà. nếu như cực chẳng đã ko tránh được mọi điều kỵ ấy thì thành viên gia đình ta chôn sống trước nhà 1 con chó đá hoặc là treo một chiếc gương sống trên cửa giữa đặt yểm tà khí”.
    Chó đá canh đình Phù Trung, xã Thượng Mỗ
    Giáo sư Ngô Đức hưng vượng, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn văn hoá tín ngưỡng việt nam, ủy viên hội đồng Di sản truyền thống đất nước, cho thấy thêm tục cúng chó đá đang mang từ lâu. Thời vua Lý Công Uẩn đang cho tư thục đền thờ Cẩu Nhi nghỉ ngơi biển Trúc Bạch (Tây biển, Hà Nội). đây là phong tục đẹp trong tín ngưỡng của nhà bạn Việt, bắt buộc đc gìn giữ & mở mang.

    Theo giáo sư hưng vượng, chó đá, nghê đá là số đông con vật dụng gần cận với thiêng linh thành viên gia đình Việt, buộc phải đc dùng để tượng trưng sư tử ngoại lai trong một số đình, chùa hiện giờ. “Chó canh cửa là điều hợp với thiết thực cuộc sống, cũng là hình mẫu của điềm lành. người thân xưa khái niệm chó đến nhà là tốt phải rộng rãi nơi phụng dưỡng chẳng những trước đây ngoại giả sinh sống quá trình cận, tân tiến. Sư tử chủ chốt đc các bạn trung hoa dùng để làm canh lăng mộ. đem sư tử về trước cơ quan, đình, chùa là việc theo đòi nhưng mà không hiểu gì về văn hóa”, giáo sư hưng thịnh so với.
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Giải mã tục nuôi chó đá của người Việt

    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng



Like và Share ủng hộ ITSEOVN