Google Ads VS Facebook Ads: Dùng khi nào, trong trường hợp nào?

Thảo luận trong 'Những câu truyện hay về SEO' bắt đầu bởi quynhanh149, 12/4/19.

  1. quynhanh149
    Tham gia ngày:
    4/4/19
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Nếu bạn là một chuyên gia digital marketing, chắc hẳn bạn đã bị khách hàng đặt câu hỏi này đến cả tỉ lần. “Vậy giữa Google Ads VS Facebook Ads, kênh nào sẽ hiệu quả hơn với doanh nghiệp của chị?”

    Câu trả lời chính xác nhất là: Còn tùy vào từng trường hợp!

    Xem nhanh nội dung bài viết

    Cuộc chiến khốc liệt giữa Google Ads vs Facebook Ads
    • Google Ads là gì?
    • Facebook Ads là gì?
    • Google Ads vs Facebook Ads – Cách mà chúng vận hành
    • Vậy Google Ads vs Facebook, kênh nào mang về lợi nhuận tốt hơn và đo lường như thế nào?
    • Đối tượng nào nên sử dụng Google Ads?
    • Khi nào nên sử dụng Facebook Ads?
    • Tóm lại …
    Cuộc chiến khốc liệt giữa Google Ads vs Facebook Ads
    Chúng ta đều hiểu rằng doanh nghiệp nhỏ thường có ngân sách marketing hạn chế và việc cân nhắc xem nên chi tiêu tiền quảng cáo vào đâu khá là khó khăn. Trước tiên hãy hiểu rõ ràng sự khác nhau giữa Google Ads vs Facebook Ads đã. Trong bài viết này, MÌNH sẽ làm rõ điểm mạnh, điểm yếu của hai kênh này để giúp anh chị em doanh nghiệp có quyết định chính xác về kênh sẽ trả về hiệu quả tốt hơn so với chi phí marketing của mình.Trước khi đi thẳng vào kết luận kênh nào mang về lợi nhuận tốt hơn, hãy tìm hiểu những điểm khác nhau chính giữa hai kênh này.

    Google Ads là gì?
    Những tiến bộ về công nghệ trong vòng những năm gần đây đã giúp những người làm marketing và khách hàng có nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết. Và do đó, nó cũng thay đổi cả cách chúng ta tìm kiếm, truyền tải và tiếp nhận thông tin. Nó thậm chí còn thay đổi cả cách chúng ta mua sắm và tiêu dùng sản phẩm.

    Không chỉ chấp nhận thay đổi mà còn giúp nuôi dưỡng sự thay đổi đó chính là ông lớn Google. Được thành lập vào năm 1998, Google đã vươn lên trởthành công cụ tìm kiếm được sử dụng bởi hơn 70% số người dùng trực tuyến. Con người giờ đây có thể tìm kiếm tất cả những gì mà họ muốn từ sản phẩm, mẹo vặt, videos, những cửa hàng và địa chỉ xung quanh nhà họ,… chỉ trong vài tích tắc. Hiện nay, Google xử lý hơn 40.000 truy vấn tìm kiếm mỗi giây, hơn 3 tỷ mỗi ngày và hơn một nghìn tỷ mỗi năm. Và sự tăng trưởng này bắt đầu mạnh mẽ và không có dấu hiệu dừng lại kể từ đầu năm 2000. Hãy tưởng tượng việc này đã, đang và sẽ tác động như thế nào lên môi trường quảng cáo.

    Đã từng được biết đến với cái tên Google AdWords, Google Ads là nền tảng quảng cáo pay per click (trả phí trên mỗi cú nhấp chuột) lớn và phổ biến nhất thế giới. Những công cụ tìm kiếm khác cũng sử dụng kỹ thuật này cho nền tảng quảng cáo của mình. Nhưng vì Google quá phổ biến với khách hàng nên khi nhắc đến quảng cáo trả phí, người dùng sẽ nghĩ ngay đến Google Ads.


    Hình ảnh ở trên là những kết quả tìm kiếm trả về cho từ khóa “dịch vụ dọn nhà Hà Nội”. Hãy để ý những kết quả tìm kiếm đầu tiên với khung “QC” bên tay trái. Google không chỉ trả về những kết quả sát với truy vấn, mà còn đưa ra những kết quả dựa trên vị trí của bạn.

    Facebook Ads là gì?
    Nếu Google Ads phổ biến với tìm kiếm trả phí, thì Facebook Ads chắc chắn là tiên phong với mạng xã hội trả phí (paid social). Facebook đã thay đổi hành vi của khách hàng và tạo ra một nền tảng kết nối con người mạnh mẽ, nơi mà chúng ta có thể lên tiếng về quan điểm cá nhân, những trải nghiệm và tương tác, kết nối với những chủ đề mà chúng ta thích.

    Thật dễ hiểu tại sao Facebook Ads lại phổ biến đến thế trong cộng đồng những nhà quảng cáo và chủ doanh nghiệp. Sở hữu một khối lượng dữ liệu người dùng khổng lồ, thật không ngạc nhiên khi năm ngoái, Facebook Ads chiếm đến 25% tổng ngân sách quảng cáo trực tuyến của toàn thế giới.

    Facebook thu nhặt nhiều dữ liệu hơn cả những gì mà chúng ta có thể tưởng tượng. Trang bạn thích, chủ đề bạn tương tác, bạn bè, ngày sinh nhật, vị trí hiện tại, kỳ nghỉ vừa qua của bạn và nhiều hơn thế nữa. Ngân hàng dữ liệu này giúp Facebook tạo ra những giá trị cho nhà quảng cáo dễ dàng nhắm trúng người dùng mục tiêu hơn bao giờ hết.

    Mô hình dưới đây thể hiện rõ nhất những lựa chọn nhắm mục tiêu mà Facebook đang cung cấp cho nhà quảng cáo.

    Vì lý do này mà Facebook Ads phổ biến với các chủ doanh nghiệp nhỏ vì chúng cung cấp khả năng xác định khách hàng mục tiêu và chỉ quảng cáo đến những người thực sự có khả năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Một chức năng mạnh mẽ mà không nhiều nền tảng quảng cáo có thể cung cấp một cách chi tiết đến thế.

    Google Ads vs Facebook Ads – Cách mà chúng vận hành
    Google Ads giúp chủ doanh nghiệp nhắm đối tượng mục tiêu dựa trên các truy vấn tìm kiếm của họ trên Google, hay còn được gọi là từ khóa. Những quảng cáo này tập trung trả về những kết quả tìm kiếm liên quan và giải quyết được nhu cầu cụ thể của người dùng.

    Từ góc độ người dùng, khi họ lên Google và tìm kiếm một từ khóa, họ thường lướt qua kết quả trả về trong chưa đến một giây. Những trang đầu tiên trong kết quả tìm kiếm thường hiện những danh sách quảng cáo ở đầu trang (với tag “QC” như hình dưới đây).

    Từ góc độ nhà quảng cáo, nền tảng Google Ad giúp họ tạo ra những chiến dịch hiển thị khi người dùng tìm kiếm một từ khóa mà họ muốn quảng cáo đến. Để tiếp cận người dùng chính xác hơn, những doanh nghiệp địa phương có thể nhắm đối tượng tìm kiếm từ khóa liên quan đến họ trong 1 phạm vi lãnh thổ cụ thể. Bằng cách đó họ không phải trả phí cho những nhấp chuột từ khách hàng đến từ các địa phương khác, những người mà không thể đến cửa hàng của họ để xem hoặc trải nghiệm dịch vụ.

    Một khi chiến dịch được thiết lập, quảng cáo của bạn gia nhập một vòng đấu giá với các nhà quảng cáo khác cũng lựa chọn từ khóa tương tự. Và Google sẽ hiển thị quảng cáo với giá thầu cao nhất cùng nội dung hữu dụng với người dùng nhất. Tất nhiên, Google cung cấp một loạt công cụ để thiết lập chiến dịch nhưng đây là những thứ cơ bản nhất mà bạn nên biết.

    Mặt khác Facebook Ads, giúp nhắm quảng cáo đến đối tượng dựa trên hành vi và khuôn mẫu mà bạn lựa chọn trên nền tảng quảng cáo. Không dựa trên truy vấn tìm kiếm của người dùng như ông anh Google. Facebook cung cấp sự lựa chọn nhắm mục tiêu đa dạng dựa trên nhân khẩu học, giúp nhà quảng cáo nhắm đến đối tượng dựa trên hành vi, sở thích và sở ghét.

    Hình ảnh dưới phản ánh một ví dụ về những loại hình (formats) quảng cáo khác nhau trên Facebook Ads. Bạn có thể thoải mái lựa chọn formats hiển thị (image, video, carousel) và vị trí đặt quảng cáo.


    (bài viết có sử dụng thông tin từ wordstream)

    Vậy Google Ads vs Facebook, kênh nào mang về lợi nhuận tốt hơn và đo lường như thế nào?
    Từng có thời điểm các kênh truyền thống như in ấn là chiến lược trọng điểm của các doanh nghiệp. Hoạt động marketing bị phụ thuộc vào các phương tiện thông tin đại chúng với hy vọng rằng ai đó sẽ thấy quảng cáo và ghé thăm cửa hàng để mua sắm mà không biết hiệu quả thực sự của chiến dịch này ra sao.

    Chúng ta đã đi một bước tiến rất xa so với thời điểm đó và ngày nay những chủ doanh nghiệp và nhà quảng cáo có những công cụ digital chuyên sâu điều chỉnh và đo lường được theo mong muốn của họ. Những công nghệ quảng cáo mới này giúp họ quảng bá doanh nghiệp theo những cách thức và formats khác nhau trong khi vẫn nhắm trúng đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

    Càng ngày mọi thứ càng được cải tiến hơn…

    Khoa học máy tính (computer science) và phân tích dữ liệu đã giúp việc đo lường các chiến dịch và đếm lượng chuyển đổi được dễ dàng theo thời gian thực. Thật tuyệt vời là nền tảng quảng cáo có thể bắt trúng hành vi của mỗi người ghé thăm và quảng cáo lại đến họ một lần nữa. Mức độ này thể hiện rằng ngày nay internet chứa nhiều dữ liệu dồi dào hơn bao giờ hết để giúp bạn tối ưu hiệu quả chiến dịch của mình.

    Ở SEONGON, chúng tôi có những chuyên gia kỹ thuật có thể giúp bạn đo lường chuyển đổi và báo cáo cho chủ doanh nghiệp về hiệu quả chiến dịch hàng ngày.

    Không chỉ thế, chúng tôi giúp khách hàng của mình gắn mã đo lường lưu lượng truy cập website, tạo chiến dịch remarketing trên cả Google Ads và Facebook Ads nhắm vào những đối tượng đã ra vào landing pages của bạn trước đây. Khi bạn có thể tiếp cận lại những người đã truy cập trang trong quá khứ thì nghĩa là lợi nhuận của bạn bắt đầu có dấu hiệu tăng trưởng. Bởi vì, bạn không còn chỉ gửi đi tương tác với người dùng một lần và hy vọng là họ sẽ mua hàng từ bạn. Thay vào đó, bạn nhắm mục tiêu lại những người đã ghé thăm website của bạn nhưng không thực hiện hành vi chuyển đổi.

    Đối tượng nào nên sử dụng Google Ads?
    Nếu bạn là một doanh nghiệp mới và muốn tập trung vào gia tăng doanh số, một chiến dịch thu hút lead (đối tượng tiềm năng) trên Google sẽ giúp bạn mang lại lợi nhuận tốt hơn.

    Không đòi hỏi bạn phải có ngân sách quảng cáo lớn, Google tập trung vào nâng cao trải nghiệm người dùng. Google luôn mong muốn truyền tải những gì tốt nhất đến người dùng của họ, nên nội dung bạn tạo ra cũng cần dựa trên nguyên tắc này. Chất lượng của quảng cáo và nội dung website là yếu tố ưu tiên trước ngân sách và là một yếu tố quan trọng xác định thứ hạng tìm kiếm trên Google trong cuộc chiến giá thầu. Để chắc chắn chiến dịch đạt được hiệu quả và đánh bại đối thủ của mình, bạn nên thuê một agency có kinh nghiệm dày dặn trong quảng cáo Google.

    Vậy tóm lại, nếu bạn là doanh nghiệp mới với ngân sách tầm trung và mục tiêu đơn giản, Google Ads sẽ là lựa chọn tốt nhất cho câu hỏi Google Ads vs Facebook Ads.

    Khi nào nên sử dụng Facebook Ads?
    Với những chiến dịch nhấn mạnh vào độ phủ thương hiệu trên mạng xã hội, quảng cáo Facebook nên được đặt ở vị trí trung tâm trong kế hoạchmarketing. Facebook không chỉ giúp bạn có cái nhìn và thấu hiểu rõ hơn về insight của đối tượng mục tiêu, mà còn giúp bạn nuôi dưỡng một cộng đồng quan tâm đến vấn đề mà doanh nghiệp của bạn đang giải quyết.

    Điều mà ai cũng biết và là yếu tố quan trọng nhất cho sự tăng trưởng doanh nghiệp – truyền miệng (word of mouth). Không nền tảng quảng cáo nào có sức mạnh lớn trong việc tạo ra cộng đồng và 1 lượng lớn fan cho doanh nghiệp hơn Facebook đang làm.

    Lợi nhuận thu được từ Facebook có nhiều hơn những gì được đo đếm bằng tiền. Chúng ta đều biết tiềm năng mạnh mẽ của kênh và số lượng người dùng đông đảo đến như thế nào. Điều đó làm cho Facebook trở thành nền tảng quảng cáo hàng đầu khó lòng đánh bại hiện nay.

    Như đã nói từ đầu, mỗi loại hình doanh nghiệp lại phù hợp với 1 hình thức quảng cáo khác nhau.

    Khác biệt đến từ sản phẩm và chân dung khách hàng mục tiêu của mỗi người.

    Điều đó lý giải tại sao cái này hiệu quả với chủ doanh nghiệp này, nhưng lại không hiệu quả với người còn lại. Điều này đặc biệt đúng khi bạn đo lường hiệu quả bằng lợi nhuận thật.

    Tóm lại …
    Để kết luận được ai là người chiến thắng trong cuộc chiến giữa Facebook Ads vs Google Ads đòi hỏi rất nhiều thử nghiệm với các mô hình kinh doanh đa dạng. Câu trả lời sẽ không chỉ đơn giản như chúng ta đã bàn luận ngày hôm nay. Lựa chọn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mục tiêu, loại hình và đối tượng hướng đến của doanh nghiệp. Tất cả đều đóng vai trò bình đẳng trong thành công của chiến dịch và hiệu quả lợi nhuận cuối cùng thu về.

    Sự lựa chọn đôi khi không rõ ràng. Nhưng chúng tôi vẫn thường khuyên chủ doanh nghiệp đừng chỉ nhìn vào lợi nhuận mà hãy cân nhắc hiệu quả chiến dịch dựa trên những giá trị mà họ mang lại cho doanh nghiệp của mình. GIá trị có thể là bất cứ thứ gì từ tên tuổi thương hiệu đến tiếp cận khách hàng tiềm năng hoặc thu hút thêm nhiều leads, tỷ lệ chuyển đổi, và số đơn bán ra.

    Có thể dễ dàng thấy rằng:

    Google Ads sẽ giúp bạn tìm kiếm khách hàng mới ngay lập tức và theo 1 quy trình nhất quán, cụ thể, mang lại cho bạn lợi nhuận nhanh chóng. Trong khi đó Facebook Ads lại giúp các khách hàng mới dễ dàng tìm thấy và hiểu về doanh nghiệp của bạn hơn. Và bằng cách này bạn có thể thu được lợi nhuận lâu dài.

    #KiddiHub_Hệ_Thống_Tìm_Kiếm_Trường_Mầm_Non_Chất_Lượng
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Google Ads VS Facebook Ads: Dùng khi nào, trong trường hợp nào?

  2. ximaanpha
    Tham gia ngày:
    29/7/19
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Cảm ơn bạn đã chia sẻ những thông tin hữu ích nhé!
     


Chủ để tương tự : Google Facebook
Diễn đàn Tiêu đề Date
Những câu truyện hay về SEO Kĩ thuật xây dựng backlink không lo bị google phạt 31/7/20
Những câu truyện hay về SEO không submit bài viết thì google có tự sbmit hay không ạ? 2/3/20
Những câu truyện hay về SEO Google vẫn index khi bạn không khai báo trong Web Tool Master 10/11/14
Những câu truyện hay về SEO Tại sao site không được google index? 5/5/14
Những câu truyện hay về SEO Cách tăng lượt xem cho video youtube qua Facebook 26/8/17