Học tiếng Anh qua phim: Đơn giản nhưng hiệu quả !

Thảo luận trong 'English - Toeic - Ielts' bắt đầu bởi thoheocute, 18/2/16.

  1. thoheocute
    Tham gia ngày:
    21/12/15
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nữ
    PHƯƠNG PHÁP HỌC TIẾNG ANH GIAO TIẾP QUA PHIM ẢNH MANG LẠI HIỆU QUẢ CAO

    Có vẻ nghe hơi khó tin và lạ tai một chút nhưng phương pháp học tiếng Anh giao tiếp thông qua xem phim ảnh chính là con đường luyện tiếng Anh đơn giản, ít áp lực và khoa học nhất. Đương nhiên là bạn phải xem phim một cách có phương pháp thì mới mang lại hiệu quả cao cho việc nâng cao khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của mình nhé. Nghe qua thì đây có vẻ là cách học vừa dễ dàng lại thú vị và khá hấp dẫn nhưng cũng phải nói trước nhé là không đơn giản như những gì chúng ta sắp tưởng tượng đâu. Hôm nay tôi và các bạn sẽ cùng tìm hiểu về phương pháp tuy lạ mà quen này nhé: Phương pháp học tiếng Anh giao tiếp qua phim ảnh.

    Trước tiên, chúng ta cần hiểu rõ một điều rằng đây chính là phương pháp học vừa đơn giản, ít tốn kém nhất nhưng nếu được áp dụng đúng đắn và triệt để thì hiệu quả mà nó mang lại là không hề nhỏ, ngoài ra với phương pháp học tiếng Anh qua phim ảnh như thế này cũng sẽ giúp cho bạn rèn luyện được rất nhiều kỹ năng tiếng Anh trong cùng một lúc, tạo cho bạn sự phản xạ tốt và tư duy nhạy bén. Đừng vội tủi thân vì mình không có điều kiện tiếp xúc nhiều với người nước ngoài như các bạn trẻ thường xuyên đi du lịch nhé vì đây cũng là một trong những con đường ngắn nhất đưa bạn đến với môi trường luyện tập tiếng Anh đấy nhé.

    Trước hết, chúng ta cùng nhau tìm hiểu, phân tích ƯU ĐIỂM – NHƯỢC ĐIỂM của phương pháp học này nhé. Bất cứ một việc gì cũng đều có 2 mặt tốt và xấu, như đồng xu cũng có 2 mặt hình và số vậy. Thế cho nên nhược điểm không phải là một điều gì xấu xa và ghê gớm lắm đâu. Với phương pháp học tiếng Anh giao tiếp qua phim ảnh thì ưu điểm mà chúng mang lại cho chúng ta là rất tuyệt vời mà đối với những phương pháp học truyền thống khác chưa chắc có hết được, ví dụ như:

    · Các nhân vật trong bộ phim phát âm tiếng Anh một cách cực kỳ chuẩn xác. Có thể bạn chưa biết nhưng diễn viên, ca sĩ hay MC chính là những con người sinh ra đã được trời ban cho một giọng nói vô cùng ngọt ngào, dễ nghe và thu hút người đối diện, do đó với việc luyện tập tiếng Anh giao tiếp qua phim ảnh thì hiệu quả về mặt nghe mà bạn thu về gần như là tối đa.

    · Nếu như với 24h một ngày, bạn cho phép bản thân mình có 1 tiếng dành cho việc học và 1 tiếng dành cho việc giải trí thì khi đến với phương pháp học mới lạ này, việc bạn vừa học vừa chơi chỉ gói gọn trong vòng 1 tiếng đồng hồ mà thôi, thật tuyệt vời khi chúng ta có thể tiết kiệm được khá nhiều thời gian, phải không nào?

    · Phim ảnh hoàn toàn dựa trên những sự kiện, những câu chuyện, những tình huống hay những nhân vật có thật trong đời sống hiện tại nên việc ngôn ngữ mà các diễn viên sử dụng trong phim là vô cùng quen thuộc và gần gũi với mỗi chúng ta, không hề có những từ khó nghe, khó nhớ hay từ hiếm gặp. Điều này là cực kỳ hữu ích đối với bạn nào mong muốn nâng cao khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh trong thời gian ngắn đấy nhé.

    · Như tôi đã nói lúc trước, bạn có thể không cần phải nghe và hiểu hết 100% những gì mà người bản ngữ đang nói vì họ sẽ luyến âm và nuốt âm rất nhiều, nhưng chỉ cần bạn nghe được từ khóa chính, cộng thêm CẢM XÚC trong câu nói thì bạn có thể đoán đúng hơn 90% nội dung của cuộc hội thoại rồi. Phim ảnh là một trong những điều chứa đựng nhiều cảm xúc nhất, do đó việc học giao tiếp tiếng Anh thông qua phim ảnh sẽ giúp cho bạn có thể học luôn cả cách thể hiện cảm xúc của bản thân trong từng lời nói, từ đó sẽ giúp chúng ta có cách giao tiếp hay hơn, cảm xúc hơn cho dù bản thân bạn có phát âm sai nhiều đi chăng nữa.

    Và như tôi đã nói ở trên, có Ưu điểm thì chắc chắn sẽ có Khuyết điểm. Vậy thì khuyết điểm của phương pháp học này là gì?

    · Phụ đề luôn luôn hiển thị ở dưới màn hình đôi khi làm bạn quên mất rằng mình đang tập trung vào vấn đề gì trong quá trình xem phim, và từ đó tạo ra thói quen ỷ lại, chỉ cần không nghe được gì thì phụ đề luôn luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

    · Tuy nhiên không phải bộ phim nào cũng có phụ đề kèm, khiến bạn cứ phải xoành xoạch tra từ điển trong quá trình xem phim thật là mệt mỏi.

    · Đặc biệt nhất là bạn không biết cách lựa chọn cho bản thân mình những bộ phim đơn giản, dễ nghe, vì thế khi gặp những bộ phim phát âm quá khó, các chiến sĩ thường rất dễ nản lòng và bỏ cuộc nửa chừng, từ đó làm giảm hiệu quả học tiếng Anh giao tiếp đấy nhé.

    Với phương pháp học tiếng Anh giao tiếp qua phim ảnh như vậy thì hiệu quả mà nó mang lại là chúng ta có thể cùng một lúc trau dồi và rèn luyện 3 kỹ năng: NGHE – NÓI – TỪ VỰNG TIẾNG ANH

    Đối với KỸ NĂNG NÓI (Speaking), phương pháp học tiếng Anh như vậy sẽ có nhược điểm như đã nêu trên là luôn hiển thì phụ đề phía dưới tạo thói quen ỷ lại cho bạn và làm bạn bị xao nhãng trong quá trình xem phim. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể khắc phụ nhược điểm này bằng cách hãy tắt phụ đề tiếng Việt phía dưới, hoặc lựa chọn những bộ phim hoặc website không kèm phụ đề trong phim. Ngoài ra, để có thể phát âm chuẩn như những gì mà nhân vật trong phim đang làm thì ngoài việc bạn phải nói nhanh, bạn còn cần phải kèm theo những biểu cảm trên gương mặt, cảm xúc trong giọng nói và hãy cố gắng bắt chước theo ngữ điệu của nhân vật trong phim sao cho giống với phiên bản gốc nhất nhé. Với phương pháp học tiếng Anh giao tiếp qua phim ảnh như vậy sẽ giúp bạn giảm bớt được áp lực trong quá trình luyện nói tiếng Anh, còn giúp bạn có thể phát âm một cách chuẩn xác và giống như một người bản xứ thực thụ. Lưu ý nhỏ cho các bạn là chúng ta nên xem qua một lượt toàn bộ phim để nắm được nội dung và sau đó thì hãy tập luyện một cách chậm rãi theo nhân vật nhé, chẳng ai có thể chỉ cần coi qua một lần là có thể bắt chước giống y được đâu nè. Ngoài ra thì việc luyện kỹ năng nói thông qua phương pháp này cũng giúp chúng ta tăng khả năng phản xạ tiếng Anh lên rất nhiều đấy nhé. Vì các đoạn hội thoại trong phim rất ngắn gọn và đơn giản, dễ hiểu, từ ngữ dùng trong phim đa phần là những từ khá quen thuộc trong đời sống hàng ngày nên trong quá trình luyện tập, bạn hãy tạo thói quen buông dần những đoạn phụ đề đi nhé. Không cần bạn phải hiểu đâu, chỉ cần bạn NGHE sau đó BẮT CHƯỚC NÓI LẠI theo ngữ điệu của nhân vật là đã tuyệt vời lắm rồi. Từ từ những câu nói ấy sẽ đi sâu vào tiềm thức của bạn và trở thành một thói quen phản xạ cho bạn.

    Bên cạnh việc luyện nói thông qua phương pháp này thì bạn cũng có thể luyện NGHE (Listening) song song đấy. Tuy nhiên nhược điểm của phương pháp này chính là bạn sẽ dễ bị thu hút bởi những phụ đề đang nằm rất ngay ngắn và đợi gợi cảm phía dưới. Cho nên nếu gặp những bộ phim quá khó, nằm ngoài sức của bạn thì đừng vội vàng lao mình vào nhé, thay vào đó hãy chọn những bộ phim có tốc độ giao tiếp chậm hơn, dễ nghe hơn và có sức thu hút cao hơn nhé. Vì làm gì cũng vậy, thứ đó phải thực sự thu hút bạn thì bạn mới có thể gắn bó lâu bền với chúng được, đúng không nào? Nếu có thể, bạn hãy dẹp ngay những đoạn phụ đề kia đi mà chỉ tập trung hoàn toàn cho việc luyện nghe mà thôi. Như tôi đã nói ở trên thì bạn không nhất thiết phải hiểu, đơn giản chỉ là bạn NGHE ! Thế thôi. Nghe thật nhiều, những dòng chữ ấy sẽ chảy vào tai bạn một cách chậm rãi, giúp tai bạn quen với những âm thanh tưởng chừng như xa lạ ấy, và một khi bạn đã quen với chúng rồi thì việc hiểu chúng cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Chúng ta nên hiểu một cách sâu sắc và thực sự chứ đừng hiểu qua loa thì sẽ rất khó để ghi nhớ đấy nhé.

    Đương nhiên là khi áp dụng phương pháp học tiếng Anh giao tiếp qua phim như thế này thì bạn đang có cơ hội trau dồi và nâng cao khả năng TỪ VỰNG TIẾNG ANH (Vocabulary) mới đấy nhé. Bạn sẽ nghe được rất nhiều từ mới, và hãy yên tâm một điều rằng chúng sẽ vô cùng cần thiết cho cuộc sống hàng ngày của bạn. Vì thế đừng vội bỏ qua chúng mà hãy lưu lại tất cả vào một quyển sổ tay nhỏ nhắn vừa đủ bỏ túi thôi. Bạn có thể mang chúng đến bất cứ đâu, học bất cứ khi nào mà bạn có thời gian rảnh. Lưu ý duy nhất mà tôi luôn muốn nói đến trong quá trình học từ vựng tiếng Anh mới chính là bạn luôn luôn phải học chúng trong một ngữ cảnh nhất định, học theo câu chứ tuyệt đối không bao giờ học từ đơn riêng lẻ. Đó chỉ là cách học đối phó, vừa mất thời gian của các bạn mà hiệu quả mang lại là không hề có vì chúng ta sẽ dễ dàng quên sạch tất cả mọi thứ chỉ sau một giấc ngủ mà thôi, nhớ nhé !

    Với những chia sẻ ở trên về phương pháp học tiếng Anh thông qua phim ảnh, chúng không chỉ giúp ích cho các bạn trong việc tăng khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh mà chúng còn mang lại hiệu quả cao cho những ai đang muốn học và luyện thi TOEIC nữa đấy nhé. Vì luyện nghe và tăng khả năng trau dồi từ vựng tiếng Anh mới chính là những chìa khóa giúp bạn đạt điểm cao trong kỳ thi TOEIC mà. Trung tâm anh ngữ Cô Thúy IKUN vừa khai giảng lớp luyện thi TOEIC cấp tốc đáp ứng nhu cầu của đông đảo các bạn sinh viên cũng như người đi làm hiện nay đang gấp rút về thời gian. Lớp học với sĩ số ít, cam kết đầu ra cho các bạn học viên và luôn luôn đặt quyền lợi của học viên lên hàng đầu sẽ là lựa chọn số 1 của các bạn.

    TRUNG TÂM ANH NGỮ CÔ THÚY IKUN

    Địa chỉ: B2, Phan Văn Trị, phường 7, Gò Vấp (Gần bệnh viện quốc tế Vũ Anh)

    Sđt: 08 3989 0653 – HOTLINE: 0909 923 897 (Ms. Thúy)

    Facebook: Cô Thúy Toeic – Ielts

    Website: tienganhikun.com
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Học tiếng Anh qua phim: Đơn giản nhưng hiệu quả !

    Last edited by a moderator: 18/2/16
  2. ThanhTra97
    Tham gia ngày:
    30/12/15
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    8
    Giới tính:
    Nam
    mình đã thử và toàn có thói quen nhìn phụ đề thôi
     
  3. Nhi Nhi
    Tham gia ngày:
    19/2/16
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Mình cũng hay xem phim lăm, nhưng mà cũng toàn đọc phụ đề không à.
    Hè gì tiếng Anh mình càng ngày càng ngu :D :D :D
     


Chủ để tương tự : Học tiếng
Diễn đàn Tiêu đề Date
English - Toeic - Ielts Xin cách học tiếng anh cho người mới 16/3/23
English - Toeic - Ielts 3 Khóa học Online MIỄN PHÍ giúp bạn NÂNG CAO Trình độ Tiếng Anh 13/12/22
English - Toeic - Ielts NGHE TIẾNG ANH THỤ ĐỘNG - Cách học tiếng Anh cho người bận 24/11/21
English - Toeic - Ielts Sách học từ vựng Tiếng Anh 2021 13/11/21
English - Toeic - Ielts Học tiếng anh giao tiếp cần lưu ý những gì? 4/10/21